Hưng Yên: Nghi vấn thi công “rút ruột” công trình đường giao thông nông thôn

23:00 | 05/05/2022

DNTH: Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thương mại và Sản xuất Thắng Lợi (Công ty Thắng Lợi) trúng gói thầu số 07 của dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn (GTNT) xã Vĩnh Khúc (đoạn từ ĐH.22 đến nhà ông Lợi làng Lương). Công trình dù mới đi vào thi công nhưng đã có hàng loạt dấu hiệu thi công ẩu, sai hồ sơ bản vẽ thiết kế.

Công ty Thắng Lợi có địa chỉ đăng ký tại thôn Sâm Hồng, xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang. Thống kê cho thấy, nhà thầu này đã tham dự 27 gói thầu, trúng cả 27 gói. Nhiều gói thầu trong đó do UBND xã Vĩnh Khúc làm chủ đầu tư.

Ngày 21/03/2022, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khúc, ông Lương Đình Quyên đã ký Quyết định số 80/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 07: thi công xây dựng công trình của dự án cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Vĩnh Khúc (đoạn từ ĐH.22 đến nhà ông Lợi làng Lương). Theo đó, Công ty Thắng Lợi trúng thầu với giá 4.640.666.000 VNĐ, chỉ tiết kiệm được khoảng 8 triệu đồng so với giá dự toán.

Quyết định số 80/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu
Quyết định số 80/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Được biết, thời gian thi công dự án là 180 ngày kể từ ngày được bàn giao mặt bằng thi công. Hiện tại nhà thầu đã triển khai thi công những hạng mục đầu tiên như đào móng kè, xây kè đá hộc, vận chuyển chất thải rắn xây dựng… tuy nhiên, ngay khi mới thi công, nhà thầu đã để “lộ” nhiều dấu hiệu thi công “rút ruột” công trình. Tuyến đường này là công trình đường giao thông cấp IV, được thiết kế có chiều dài 371 m, cấp kỹ thuật là đường giao thông cấp B, vận tốc thiết kế 20 km/h.

Ngoài việc kè đá hộc có dấu hiệu thi công không đúng bản vẽ thiết kế, nghi cắt bỏ lớp kết cấu thì các biện pháp thi công cũng được cho là quá “ẩu”?

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT) và bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt, kè đá hộc được thiết kế như sau: thân kè, móng kè bằng đá hộc xây vữa xi măng M 100; lót móng kè bằng đá dăm 2 x 4 dày 10 cm; gia cố móng kè bằng cọc tre D6 - D8 cm, chiều dài 2,5 m, mật độ 25 cọc/m2; bố trí tầng lọc ngược bằng đá dăm; khe phòng lún rộng 2 cm nhét giấy dầu tẩm nhựa.

z3392432434166_91f00a8d34e0523993b1881a850d8ffb
Thân kè, móng kè bằng đá hộc xây vữa xi măng M100; lót móng kè bằng đá dăm 2 x 4 dày 10 cm; gia cố móng kè bằng cọc tre D6 - D8 cm, chiều dài 2,5 m, mật độ 25 cọc/m2; bố trí tầng lọc ngược bằng đá dăm; khe phòng lún rộng 2 cm nhét giấy dầu tẩm nhựa.

Ghi nhận tại công trường, nhà thầu có dấu hiệu “cắt bỏ” lớp đá dăm lót móng kè dày 10 cm, khe phòng lún không được nhét giấy dầu tẩm nhựa mà thay vào đó là vỏ bao xi măng, mật độ đóng cọc tre gia cố móng cũng có dấu hiệu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

z3392436678654_4309437d0293a90c09f3a284ea713c2d
Thi công kè đá có dấu hiệu cắt bỏ lớp đá dăm đệm móng dày 10 cm.
z3392443651570_57d603b233f450b903f2230e9bfc4d6b
Thi công xây dựng kè đá hộc nhưng nhà thầu không thi công bờ vây, không bơm tát nước móng kè, vữa xây kè không kín khít. Công trình không có biển báo, rào chắn. Khe phòng lún không được nhét giấy dầu tẩm nhựa mà được thay bằng vỏ bao xi măng không đúng thiết kế.

Theo nhiều chuyên gia về xây dựng đường giao thông, lớp đá dăm đệm móng kè có tác dụng tạo phẳng và chịu lực theo phương thẳng đứng. Nếu cắt bỏ lớp kết cầu này, chất lượng kè đá hộc không được đảm bảo và do đó công trình sẽ nhanh xuống cấp.

Còn theo bảng chi tiết hạng mục xây lắp (E-HSMT) thì nhà thầu phải bơm tát cạn nước trong móng kè bằng máy bơm 20 CV, thi công bờ vây có phên nứa chắn đất và ni lông lót thành bờ vây với khối lượng mời thầu cùng là 684 m2. Thực tế, Công ty Thắng Lợi không thi công những hạng mục này.

z3392455790782_7e3faab7f71f9efd7b4dd844708d202e
Bảng chi tiết khối lượng mời thầu có tính đến việc làm bờ vây, ni lông lót thành bờ vây và bơm tát nước nhưng trên công trường nhà thầu không thực hiện.

Công trường không hề có biển báo công trình, không có rào chắn, không cảnh báo, công nhân không có bảo hộ lao động và nhiều ngày không thấy sự xuất hiện của đơn vị tư vấn giám sát…

Trước nhiều dấu hiệu thi công ẩu, sai thiết kế, “rút ruột” công trình kể trên, đề nghị UBND huyện Văn Giang, UBND xã Vĩnh Khúc nhanh chóng kiểm tra.

Phóng viên sẽ thông tin ngay sau khi có kết luận kiểm tra và phương án xử lý, khắc phục sai phạm (nếu có) tại dự án trên.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò

DNTH: Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò vừa ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Savills Việt Nam, một trong những đơn vị quản lý bất động sản hàng đầu thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển...

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

XEM THÊM TIN