Khai mạc Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

15:54 | 21/08/2024

DNTH: Sáng 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh. 

Chú thích ảnh
Các đại biểu cắt băng khai mạc Vietfish 2024. 

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Vasep cho biết: Vietfish là hội chợ chuyên ngành thuỷ sản đẳng cấp quốc tế duy nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay với mục tiêu trở thành điểm hẹn giới thiệu và quảng bá thuỷ sản Việt Nam ra thế giới. Trải qua 25 kỳ tổ chức, quy mô và hoạt động của Hội chợ Vietfish ngày càng được cải thiện và mang tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trở thành điểm hội tụ lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu Việt Nam và đối tác bạn hàng quốc tế. 

Vietfish 2024 được mở rộng quy mô trưng bày từ 10.000m2 lên 14.000m2, thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm với gần 500 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia khác như Mỹ, Indonesia, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc...

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các quốc gia có năng lực cạnh tranh cao trong ngành thủy sản, đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm hơn 7% thị phần thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, thương mại của Việt Nam nói chung và ngành thủy sản nói riêng có thêm nhiều cơ hội thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu.

Tuy nhiên ngành thủy sản cũng phải đối mặt với hàng loạt các thách thức mới cả về thị trường xuất khẩu và các vấn đề nội tại. Đứng trước tình hình đó, Vietfish 2024 có nhiệm vụ cung cấp cho các khách hàng, đối tác cái nhìn tổng quát hơn về ngành thủy sản Việt Nam với khả năng cung ứng sản phẩm ngày càng đa dạng, luôn đảm bảo về chất lượng, đáp ứng về truy xuất nguồn gốc và bắt kịp xu hướng tiêu dùng thế giới. 

“Vietfish 2024 không chỉ là nơi giao thương, kinh doanh đơn thuần của các doanh nghiệp thủy sản trong và ngoài nước mà được xem như là chiến dịch quảng bá toàn diện cho ngành thủy sản Việt Nam, giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh thủy sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng thế giới.”, bà Nguyễn Thị Thu Sắc nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Đại biểu quốc tế tham dự Lễ khai mạc Vietfish 2024. 

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định: Thuỷ sản được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp giá trị đáng kể cho nền kinh tế của nước ta. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức nhưng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam đã được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận; sản phẩm thuỷ sản Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 170 quốc gia trên thế giới. 

Theo ông Phùng Đức Tiến, năm 2024, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm. Ảnh hưởng của biến động địa chính trị khiến giá cả một số hàng hóa, vật tư đầu vào, chi phí logistic tăng cao đang gây áp lực đối với hoạt động sản xuất, xuất khẩu nói chung, thuỷ sản nói riêng.  Ủy ban Châu Âu tiếp tục giữ cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả sản xuất, khai thác, chế biến, xuất khẩu thuỷ sản vẫn đạt được kết quả khích lệ. 

Với thông điệp và sứ mệnh “Asia’s Home Seafood - Ngôi nhà của thủy sản Á Châu”, Vietfish 2024 tiếp tục khẳng định chất lượng, thước đo giá trị của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới bằng việc nâng cao tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi. Với chuỗi hoạt động đa dạng phong phú,Vietfish năm nay tiếp tục hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành thủy sản và gia tăng trải nghiệm văn hóa ẩm thực đầy màu sắc của Việt Nam.

Chú thích ảnh
Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm tại khu trưng bày Vietfish 2024. 

Theo Ban Tổ chức Vietfish 2024, để cân bằng cán cân cung cầu và giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã dần hướng đến phát triển thị trường nội địa, đưa sản phẩm thủy sản xuất khẩu đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì vậy, Vietfish 2024 cũng tập trung cho khu vực giới thiệu sản phẩm thủy sản chất lượng chuẩn quốc tế, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng trong nước.

Đặc biệt năm nay, Ban Tổ chức Vietfish dành nhiều không gian hơn cho khu vực Cooking Show để trình diễn và giới thiệu các món ăn được chế biến từ thủy sản, các sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm chế biến sẵn đến với khách hàng và người tiêu dùng.

Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, chuỗi các hội thảo chuyên ngành cũng được tổ chức giúp các doanh nghiệp, nhà quản lý kịp thời cập nhật thông tin nhu cầu, xu hướng thị trường để có chiến lược phát triển hiệu quả. Vietfish 2024 mở cửa từ ngày 21 -23/8/2024 và dự kiến đón tiếp khoảng 17.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN