Khát vọng Unicorn Việt Nam của Luxstay khiến 3 “cá mập” tranh nhau xuống tiền
14:44 | 25/07/2019
DNTH: DN&TH; Tập mở màn của Shark Tank mùa 3 phát sóng với chỉ duy nhất một thương vụ nhưng mang đến cho giới khởi nghiệp rất nhiều bài học đắt giá. Không chỉ dừng lại với 6 triệu USD được cam kết đầu tư, startup Luxstay còn xô đổ hàng loạt các kỷ lục khác của Shark Tank Việt Nam.
Gọi vốn với tham vọng trở thành “biểu tượng startup” của Việt Nam
Thương vụ mở màn cho Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 3 là một startup đình đám trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam mang tên Luxstay.
Đối mặt với các nhà đầu tư tại Shark Tank, Founder Luxstay - Nguyễn Văn Dũng giới thiệu, anh đã có 12 năm kinh nghiệm vận hành và hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trực tuyến. Là một trong những đối tác lớn nhất của Google và Youtube tại Việt Nam khiến anh thấy nhức nhối khi Việt Nam chưa có nhiều Tech Unicorn, hầu hết ngành công nghiệp Internet đều về tay các công ty nước ngoài. Trong khi đó, các quốc gia lân cận như Singapore, Indonesia đều đã có startup tầm cỡ khu vực. Vì vậy, Luxstay với sự kết hợp của 3 từ khóa chính: ‘du lịch’, ‘bất động sản’ và ‘công nghệ’ tham vọng sẽ trở thành startup biểu tượng cho Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.
Trong hai năm qua, Luxstay đã kêu gọi thành công 3 vòng gọi vốn với tổng số vốn kêu gọi cho đến thời điểm hiện tại là 168 tỷ đồng. Trước khi bắt đầu vòng gọi vốn Serie A với mục tiêu kêu gọi 10 triệu USD. CEO của Luxstay đã quyết định đến Shark Tank bằng lời mời 600 nghìn USD cho 1% cổ phần và tỉ lệ phát hành tối đa cho vòng gọi vốn lần này là 20%. Luxstay muốn đi nhanh hơn, chiếm lĩnh hơn và chỉ có tốc độ, sự tiên phong là hai yếu tố giúp cho bất kì startup nào đi nhanh nhất và chiếm lĩnh thị trường.
Theo trình bày của startup thì tại Việt Nam, quy mô thị trường Home sharing (dịch vụ chia sẻ nhà ở) có doanh thu khoảng 174 triệu USD, chiếm chưa đến 2% chi tiêu tổng thị trường lưu trú tại Việt Nam được ước tính khoảng 8 tỷ USD. Trong khi, ở các quốc gia phát triển thì Home sharing đã chiếm từ 10 - 20 % chi tiêu của thị trường lưu trú. Founder của Luxstay ước tính quy mô thị trường lưu trú Việt Nam sẽ đạt 8,5 tỷ USD vào năm 2023.
Đau đáu nỗi lòng sản phẩm của người Việt nhưng cổ phần chủ yếu lại của người nước ngoài, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông đặc biệt quan tâm đến việc huy động vốn của startup. Shark chia sẻ:“Bạn nói bạn xây dựng một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nhưng vốn bạn gọi lần trước là của Việt Nam hay người nước ngoài. Ta cứ nói vì người tiêu dùng Việt, vì doanh nghiệp Việt nhưng cổ phần công ty chủ yếu lại là của người nước ngoài”.
Trước vấn đề này, Founder của Luxstay cho hay công ty hiện có 10 cổ đông với vốn điều lệ là 68 tỷ đồng. DN đang tập trung huy động vốn cả nhà đầu tư Việt Nam lẫn nước ngoài để xây dựng mục tiêu và giấc mơ chung. Khi Luxstay thành công ở toàn cầu, thương hiệu sẽ được biết đến là một sản phẩm của Việt Nam.
Khi nhà đầu tư đề cập đến vấn đề khác biệt và cạnh tranh, Nguyễn Văn Dũng tỏ ra khá lúng túng. Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Tập đoàn Egroup – Sở hữu chuỗi trung tâm tiếng anh Apax phải lên tiếng nhắc nhở startup: “Đây là dự án khởi nghiệp về công nghệ và đã thành công, bạn phải chứng tỏ được sự khác biệt. Tôi ấn tượng vì bạn đã đi con đường khác người bình thường, làm điều khác biệt vì niềm đam mê thì sẽ có hai kết quả: bạn sẽ thành công như Bill Gates hoặc sẽ thất bại và không bằng đại học. Bạn phải trả lời và chứng minh theo cách của người làm điều khác thường. Để một startup trở thành “kỳ lân” thì phải có một founder khác biệt. Tôi đang thấy bạn rất tuyến tính, thành công về yếu tố con người làm nên tất cả”.
Sau ý kiến này của Shark Thủy, Founder bất ngờ tiết lộ Luxstay đang nhận được sự hậu thuẫn, hỗ trợ tư vấn chiến lược từ Shark Dzung Nguyễn – nhà đầu tư chính của Shark Tank Việt Nam.
Ngay lập tức, hội đồng đầu tư đã xảy ra mâu thuẫn khi cả Shark Việt và Shark Hưng đều muốn Shark Dzung Nguyễn rời ghế Shark để hỗ trợ startup, riêng Shark Thủy và Shark Đỗ Liên lại muốn startup tự thân vượt qua vòng gọi vốn của mình. Trước sự dồn ép, công kích từ phía các “cá mập” dành cho Founder của Luxstay, “cá mập công nghệ” buộc phải rời khỏi ghế Shark để hỗ trợ startup vượt qua vòng thương thuyết.
Song Dũng “song kiếm hợp bích” giúp Luxstay lật ngược tình thế
Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan bày tỏ quan điểm: “Cách đây 12 năm khi bắt đầu hỗ trợ startup, triết lý đầu tư của tôi ‘startup là ngôi sao’. Với tôi, startup cần phải có sự hỗ trợ của nhà đầu tư có tâm huyết và luôn luôn sát cánh ở những lúc họ khó khăn nhất. Sau mỗi lần chết, startup ấy sẽ trở nên mạnh mẽ hơn”.
Để trả lời cho câu hỏi phải làm gì để có thể chiếm lĩnh thị trường trước khi đối thủ tiềm lực trên thế giới tiến vào Việt Nam chiếm các thành phố lớn, Shark Dzung Nguyễn đưa ra loạt dẫn chứng về sự tăng trưởng chậm giai đoạn đầu nhưng thần tốc về sau của hàng loạt “ông lớn” công nghệ như: Yahoo, Google. Ông cũng chia sẻ hiện trên thị trường các sản phẩm nước ngoài đang chiếm lĩnh không có sản phẩm nào của Việt Nam. Tuy nhiên, có một số ít DN đang dần chiếm được thị trường nhờ cách đánh du kích, dùng trí thông minh của người Việt như: Zalo, Tiki. Vì vậy, Luxstay sẽ tập trung lấy Việt Nam làm nền tảng trọng tâm sau đó mới ra khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia. Luxstay đang phát hiển hệ thống cung cấp giải pháp cho tất cả các chủ nhà (host), kết hợp với một số nhà đầu tư bất động sản để phát triển du lịch địa phương theo mô hình Homestay.
Lần đầu ra mắt tại Shark Tank mùa 3, Shark Đỗ Liên thể hiện quan điểm đầu tư rất rõ ràng. Dù quan tâm và ấn tượng với nỗ lực vượt khó của startup khi mạnh dạn không đi theo lối mòn giáo dục do gia đình áp đặt, khởi nghiệp từ sớm và độc lập, Shark Đỗ Liên vẫn đưa lời từ chối đầu tư vào Luxstay. “Cá mập mới” chia sẻ: “Tôi rất quan trọng về yếu tố con người, tôi muốn những người như bạn lan tỏa ra cộng đồng. Mặc dù tôi rất thích nhưng tôi cần thêm thời gian”.
Nhận thấy tiềm năng thị trường của Luxstay, Shark Hưng lên tiếng: “Thật sự tôi cũng bị kích động bởi yếu tố tinh thần dân tộc. Các Sharks khác có thể chưa thấy tiềm năng, các Sharks chỉ nhìn thấy khó khăn và thậm chí con số các bạn đưa ra chỉ toàn là chém gió. Ở một khía cạnh khác, tôi đồng ý việc liên kết với các Host, Supplier là một vấn đề khó khăn cho các bạn trong việc tạo ra hệ sinh thái để đấu lại các thế lực khác. Nhưng đó lại là thế mạnh của tôi”. Shark Hưng nhanh chóng đưa ra đề nghị 2 triệu USD cho 11,1% cổ phần và thêm 3% cổ phần ưu đãi với giá 1 USD cho vai trò đối tác chiến lược.
Tiếp đến, Shark Nguyễn Thanh Việt cũng bị thuyết phục khi được Shark Dzung Nguyễn lôi kéo sự đồng hành bởi: “Hiện nay, Luxstay là công ty Việt Nam nhưng có đa số là nhà đầu tư nước ngoài, đến một ngày nào đó có thể thành công ty nước ngoài. Vậy để tránh vấn đề đấy, các Sharks phải đầu tư vào vì các Sharks là người Việt Nam. Một lúc nào đấy tỉ lệ của nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị giảm xuống”. Mong muốn Luxstay thực sự do người Việt làm, xây dựng nên thương hiệu văn hóa Việt Nam, Shark Việt đưa ra đề xuất đầu tư 1 triệu USD cho 5% cổ phần.
Shark Thủy cũng gia nhập cuộc chơi với lời đề nghị 2 triệu USD trong đó: 1 triệu USD cho 5,7% (định giá 17,5 triệu USD) và 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá discount 20%.
Khi “cá mập” câu “cá mập” và cái kết bất ngờ
Đối mặt với ba lời đề nghị và thái độ kiên quyết không bắt tay nhau của các nhà đầu tư, cặp đôi song Dũng bắt đầu cuộc thương thuyết với nhà đầu tư. Cuối cùng, kết quả thu về hoàn toàn bất ngờ khi:
Shark Hưng đồng ý tăng mức rót vốn 2 triệu USD cho 6,8% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 4,8% cổ phần mới kèm cam kết + 2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD kèm điều kiện hỗ trợ startup, 1 triệu USD quyền mua cổ phần mới ở vòng sau với giá discount 20%.
Startup cũng thành công thuyết phục Shark Việt nâng mức đầu tư lên 2 triệu USD cho 5% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện, 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với discount 20%.
Founder Luxstay cũng nhanh chóng đạt được thỏa thuận với Shark Thủy ở mức 2 triệu USD cho 5,17% cổ phần. Trong đó, 500 nghìn USD cho 2,9% cổ phần hiện hữu (định giá 17 triệu USD), 500 nghìn USD cho 2,27% cổ phần mới (định giá 22 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá discount 20%.
Nhận được cái bắt tay lần lượt với cả ba nhà đầu tư, Luxstay đã xác lập nên một kỷ lục mới tại Shark Tank khi trở thành startup đầu tiên nhận được cam kết đầu tư lên đến 6 triệu USD, trong đó gồm 3 triệu USD pre-money và 3 triệu USD quyền mua round sau, sau khoảng thời gian thương thuyết kéo dài và căng thẳng. Với sự đồng hành của các nhà đầu tư shark Tank, hy vọng ước mơ và tham vọng “kỳ lân” Việt Nam của Luxstay sẽ sớm thành hiện thực.
Tập 2 Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ mùa thứ 3 sẽ phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 31/7/2019 trên kênh VTV3.
Link tập 1: https://www.youtube.com/watch?v=ScszHv1tGsI&feature=youtu.be
PV
Tết này thêm đỏ cùng triệu lộc vàng khuyến mại từ Bia Hà Nội - Tết 2025
DNTH: Chào đón năm Ất Tỵ 2025 đầy tài lộc may mắn, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng có giá trị trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
Soi độ đẳng cấp của Rixos và những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp đang đổ bộ Phú Quốc
DNTH: Đảo Ngọc hứa hẹn đón cú bùng nổ trong tương lai, khi loạt thương hiệu nghỉ dưỡng đẳng cấp bậc nhất thế giới như Rixos, The Luxury Collection, Ritz Carlton Reserve… đang đổ bộ.
Chìa khóa giúp ROX Key lan tỏa các giá trị tổ chức
DNTH: Việc đầu tư vào con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa giúp ROX Key (tiền thân là TNS Holdings - Mã CK: TN1) lan tỏa các giá trị của tổ chức từ bên trong ra bên ngoài, hướng tới nhà đầu tư, khách hàng một cách bền...
PV GAS CNG nhận giải Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất 2024
DNTH: Tại lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) lần thứ 17, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (PV GAS CNG) đã vinh dự được xướng tên trong Top 44 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất về minh bạch...
Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh
DNTH: Nhận thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong nhiều giải pháp, phát...
Dấu ấn mới trên hành trình phát triển bền vững của ROX Group
DNTH: Sau gần một năm thực hiện chiến lược thương hiệu mới, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã tạo được dựng hình ảnh mới về một Tập đoàn đầu tư đa ngành, đề cao tinh thần Nhân văn - Đổi mới - Quốc tế và quan tâm...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...