Thứ tư, 06/07/2022, 23:05

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới

Hiện, AirX đã có văn phòng đại diện ở Đức, Pháp và Ý để có thể hiểu hơn về thị trường, văn hoá của người tiêu dùng châu Âu. Thời gian tới, Công ty dự định mở rộng sang Anh và Mỹ. Thực tế, đây là những thị trường có nhu cầu về khẩu trang rất cao tính đến nay, dù thói quen trước đây người tiêu dùng nói không với sản phẩm này tuy nhiên một thực tế ngược lại đang diễn ra giữa bối cảnh dịch bùng phát mạnh, thậm chí chưa dự đoán được hồi kết.

Đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, Việt Nam nổi lên không chỉ là quốc gia kiểm soát tốt dịch mà còn bởi những sáng tạo mới giữa khủng hoảng: Từ bài hát Ghen Cô Vy đến ATM gạo, đặc biệt là những sáng chế đầu tiên trên thế giới như bánh mỳ thanh long và khẩu trang từ bã cà phê – không chỉ đáp ứng nhu cầu phòng dịch mà còn giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng môi trường.

Đã phân phối cho gần 10 quốc gia, sản lượng dự báo đạt 1 triệu chiếc

Trong lần trao đổi mới nhất với founder về dòng khẩu trang làm từ bã cà phê, một tín hiệu tích cực đáng ghi nhận khi sau gần 2 tháng ra mắt thị trường, AirX đã nhận tổng đơn đặt hàng xấp xỉ 500.000 khẩu trang để phân phối từ nay đến cuối năm cho gần 10 quốc gia. Qua tháng sau, sản lượng có thể tăng gấp đôi, đại diện phấn khởi chia sẻ thêm.

Được biết, sau thành công của giày cà phê, thương hiệu ShoeX tiếp tục mang đến một bất ngờ đầy thú vị khác khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm AirX – khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới, được làm hoàn toàn từ cà phê Việt Nam. Với giá thành 99.000 đồng/cái, theo đại diện hãng chi phí đối với người dùng sẽ vào khoảng 3.000 đồng/ngày cho tháng đầu tiên và 1.000 đồng/ngày những tháng còn lại khi chỉ cần thay thế màng lọc sau 30 ngày sử dụng. Kinh tế gấp đôi so với khẩu trang y tế dùng 1 lần với chi phí trung bình 6.000 đồng/ ngày.

"Sản phẩm khẩu trang cà phê hiện nay đã tạm đáp ứng kỳ vọng của tôi là mang sản phẩm Việt Nam tạo dấu ấn trên thị trường thế giới. Bằng chứng là rất nhiều nhà phân phối trên thế giới quan tâm và đặt hàng cho sản phẩm này, họ kiên nhẫn chờ và nhận hàng theo nhiều đợt.

Bước tiếp theo, chúng tôi mong đợi phản hồi từ thị trường quốc tế sau khi trải nghiệm sản phẩm, là nhận xét của họ rằng Việt Nam có thể sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng cao, mang dấu ấn về mặt công nghệ vật liệu", founder Lê Thanh chia sẻ.

Trong đó, đối với thị trường trong nước, 90% người tiêu dùng Việt Nam ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Tuy nhiên vì sản phẩm có tính kinh tế cao, nên với người tiêu dùng hiểu được giá trị sản phẩm thì khẩu trang cà phê có thể đáp ứng được nhu cầu và túi tiền của mọi phân khúc thị trường.   

Đến nay, đa số người dùng có phản hồi tích cực sau khi sử dụng sản phẩm. Thống kê cho thấy 100% khách chia sẻ họ thích mùi hương cà phê, số còn lại khen sản phẩm nhẹ, êm, phù hợp với da nhạy cảm. Đối với thị trường nước ngoài, 90% các đối tác liên hệ đặt hàng vì sản phẩm làm từ cà phê, thân thiện môi trường và có kiểu dáng thời trang.

Giá thành thấp hay cao tuỳ quan điểm, AirX đang tập trung cải thiện chất lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới - Ảnh 1.

Mặt khác, về giá thành có nhiều ý kiến cho rằng khá cao so với mặt bằng hiện nay, Lê Thanh phân trần: "Cao hay thấp còn tuỳ theo ý kiến riêng của người sử dụng khi trực tiếp dùng sản phẩm. Làm sao sản phẩm đến tay người dùng với mt cái giá xứng đáng nhất và được người tiêu dùng đón nhận luôn là câu hỏi trọng tâm khi Thanh quyết định sản xuất và xác định giá thành.

Tôi hoàn toàn tự tin về giá trị của khẩu trang cà phê đem đến cho người dùng vì nó xứng đáng với túi tiền họ bỏ ra. Tiêu chí kinh tế là một trong 4 yếu tố được cam kết hàng đầu của AirX khi tạo ra sản phẩm, bên cạnh yếu tố môi trường, thời trang và bảo vệ sức khoẻ".

Cho tới thời điểm hiện tại, khách hàng và đối tác kinh doanh của AirX chưa có ai phàn nàn về chính sách giá. Theo thông tin chia sẻ từ đối tác ở thị trường châu Âu, khẩu trang AirX được bán với giá từ 20 - 25 Euro.

Chỉ có một vấn đề được phản hồi, ngay từ khi ra mắt sản phẩm, những người dùng đầu tiên đã đặt câu hỏi về màng lọc N95 cho ShoeX, và thể hiện mong muốn có màng lọc N95 trong khẩu trang cà phê để vừa đảm bảo thời trang, sự thoải mái vừa đảm bảo an toàn tối đa trong mùa dịch. Theo đó, AirX đã ra mắt màng lọc N95 và N99 với thời gian sử dụng lên đến 90 ngày, giá bán lẻ của mỗi sản phẩm là 249.000 đồng/cái. Sản phẩm này trong nước chưa được biết đến nhiều do ngay từ khi xuất xưởng, đã có đơn đặt hàng từ nước ngoài chờ sẵn.

Đã mở văn phòng đại diện ở Đức, Pháp, Ý; kế hoạch mở rộng sang Mỹ và Anh

Hiện, AirX đã có văn phòng đại diện ở Đức, Pháp và Ý để có thể hiểu hơn về thị trường, văn hoá của người tiêu dùng châu Âu. Thời gian tới, Công ty dự định mở rộng sang Anh và Mỹ. Thực tế, đây là những thị trường có nhu cầu về khẩu trang rất cao tính đến nay, dù thói quen trước đây người tiêu dùng nói không với sản phẩm này tuy nhiên một thực tế ngược lại đang diễn ra giữa bối cảnh dịch bùng phát mạnh, thậm chí chưa dự đoán được hồi kết.

AirX cũng đang cố gắng đáp ứng tốt nhất cho những thị trường đang ủng hộ mình. "Khi bắt đầu vào một thị trường mới, chúng tôi không chỉ tham khảo về cơ hội phát triển kinh doanh, mà còn về cả văn hoá, thói quen của người bản xứ. Ví dụ, người Pháp thích thời trang, nhưng rất cẩn trọng và nhạy cảm với các sản phẩm bảo vệ môi trường. Các thông tin và chỉ số đưa ra, AirX luôn cần phải có giấy chứng nhận cụ thể. Hay cả với bao bì, người Pháp tâm lý ưa thích sự lãng mạn, chúng tôi theo đó đang nghiên cứu và cho thiết kế phù hợp với thị hiếu của họ".

Nhưng, dù dưới hình thức bao bì như thế nào, AirX vẫn đảm bảo các DNA của ShoeX và cam kết về chất lượng, vẫn "proudly made in Vietnam".

Tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới

Khẩu trang cà phê Việt Nam đã xuất sang gần 10 nước, founder tham vọng thoát khỏi thị trường nguyên sơ và hướng đến một ngành thời trang mới - Ảnh 2.

Nói về tương lai xa hơn, Lê Thanh nhận định khẩu trang giờ đây được coi là thời trang và Công ty dự kiến không chỉ tập trung vào thị trường nguyên sơ hiện tại. AirX thời gian tới bên cạnh tác dụng bảo vệ, kháng khuẩn mà còn đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ của người sử dụng, đồng thời công nghệ dệt powerknit tân tiến sẽ giúp AirX phù hợp với làn da nhạy cảm nhất.

Càng về sau, sản phẩm càng cần được cải tiến và phù hợp hơn mong muốn tiềm ẩn của người tiêu dùng. Thêm vào đó, nhu cầu về khẩu trang trên thế giới ngày càng tăng, trong tương lai nó còn có thể là một món quà ý nghĩa tặng người thân, gia đình và đối tác doanh nghiệp.

"Theo cá nhân tôi cơ hội kinh doanh còn rất nhiều, nhưng cho dù có làm gì đi nữa, thì sản phẩm của ShoeX vẫn luôn phải đảm bảo ý thức về bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu thời trang và theo đuổi sự sáng tạo khác biệt", founder khẳng định.

Tựu chung, ngành sản xuất khẩu trang về lâu dài có duy trì, thậm chí phát triển vẫn còn nhiều ý kiến xoay chiều, điều này phụ thuộc vào nhu cầu cũng như hướng khai phá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một startup Việt biết nắm bắt cơ hội, đầu tư bày bản và nhận được những tín hiệu tốt là một điều đáng ghi nhận, đặc biệt giữa bối cảnh nhà nhà người người bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Theo Tổ Quốc

Cùng chuyên mục

Một cảnh báo về hàng không

Một cảnh báo về hàng không

Cuộc đua giành thị phần hàng không vốn nóng sẽ càng nóng hơn khi hãng hàng không non trẻ Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết vừa được Bộ Giao thông Vận tải "bật đèn xanh" cho tăng đội máy bay từ 10 chiếc hiện nay lên 30 chiếc.
“Vùng giá đáy” bất động sản có xuất hiện?

“Vùng giá đáy” bất động sản có xuất hiện?

Khoảng chục năm trước, khi thị trượng bước vào giao đoạn khủng hoảng, có những nhà đầu tư bắt đáy thị trường thành công với lợi suất 15 - 20%. Điều này liệu có lặp lại trong thời gian bất động sản tạm đóng băng vì COVID-19?
Nở rộ chiêu lách luật bán bất động sản 'hai giá'

Nở rộ chiêu lách luật bán bất động sản 'hai giá'

Tình trạng bán nhà 'hai giá' diễn ra khá phổ biến tại các dự án từ căn hộ thương mại đến nhà phố, liền kề, đất phân lô... tạo ra nhiều nguy cơ và hệ lụy.
Hàng không Việt 'tố' nhau cách niêm yết giá vé

Hàng không Việt 'tố' nhau cách niêm yết giá vé

Vietnam Airlines nói niêm yết giá vé không gồm thuế, phí là sai quy định còn Vietjet Air lại cho rằng, cách của Vietnam Airlines mới không minh bạch.
Vừa hết tắc nguyên liệu với Trung Quốc, ngành sản xuất lại xuất hiện nỗi lo mới

Vừa hết tắc nguyên liệu với Trung Quốc, ngành sản xuất lại xuất...

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước.
Thị trường hóa giá đất vẫn là câu hỏi khó

Thị trường hóa giá đất vẫn là câu hỏi khó

Đền bù dựa trên khung giá đất sẽ gây thiệt thòi cho người nhận bồi thường, nhưng nếu áp dụng theo giá thị trường, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để tránh việc giá rơi vào tình trạng mất kiểm soát do thao túng và thổi giá.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng chiến lược phát triển đô thị quốc gia; hoàn thiện các công cụ về quản lý phát triển đô thị và đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đô thị; xây dựng hệ thống thông tin về quản lý phát triển đô thị.
Đấu trường hàng không Việt ngày càng náo nhiệt và bài học từ Indonesia

Đấu trường hàng không Việt ngày càng náo nhiệt và bài học từ...

Nếu các hãng dự kiến thành lập đi vào vận hành, Việt Nam sẽ đuổi kịp Thái Lan về số lượng hãng bay nội địa, chỉ xếp sau Indonesia.