Thứ bảy, 28/01/2023, 19:48

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Khó khăn về tài chính, doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ vẫn thực hiện 'canh bạc' Vietravel Airlines

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính vẫn chưa nhận được Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines cũng như văn bản xác nhận vốn của tổ chức tín dụng đối với Vietravel Airlines. Do vậy, Bộ Tài chính chưa đủ cơ sở có ý kiến về việc xác nhận vốn của tổ chức tín dụng đối với Vietravel Airlines.
Khó khăn về tài chính, doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ vẫn thực hiện 'canh bạc' Vietravel Airlines

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 1399/TTg-CN ngày 14/8/2020 về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Căn cứ vào công văn trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Công ty Vietravel) tiếp thu, giải trình ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan.

Dù đã được Thủ tướng "bật đèn xanh" nhưng do tài chính bết bát, nên Bộ Tài chính buộc Công ty Vietravel phải  làm rõ năng lực tài chính trong việc bảo đảm mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của hãng hàng không Vietravel Airlines.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính Quý III/2019 và Báo cáo tài chính Quý II/2020 của Công ty Vietravel (là doanh nghiệp được niêm yết cổ phiếu trên thị trường Upcom và công khai báo cáo tài chính) thì nguồn vốn Công ty Vietravel đầu tư góp vốn thành lập Vietravel Airlines được lấy từ khoản phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi trong thời hạn 2 năm có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Qua rà soát Báo cáo tài chính Quý II/2020 của Công ty mẹ Vietravel, Bộ Tài chính thấy một số chỉ tiêu về tình hình tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm ngày 30/6/2020 cần phải chú ý như: "Tổng nợ phải trả là 1.578 tỷ đồng (gồm nợ phải trả ngắn hạn là 862 tỷ đồng, nợ phải trả dài hạn là 715 tỷ đồng), trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cộng dài hạn là 942 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ phải trả. - Hệ số nợ phải trả trên Vốn chủ sở hữu là 10,8 lần. Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn là 0,82 lần.Hiện tại lợi nhuận trước thuế là âm 65 tỷ đồng".

"Các chỉ tiêu về tình hình tài chính nêu trên cho thấy nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty mẹ Vietravel chủ yếu đến từ nguồn vốn vay thương mại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid - 19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020 - 2021 và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (như 6 tháng đầu năm 2020) thì Công ty mẹ Vietravel có khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khả năng thanh toán khoản trái phiếu trị giá 700 tỷ đồng (được phát hành để đầu tư vào Vietravel Airlines và bị phong tỏa tại ngân hàng) có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại VPBank sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 9/2021, và trong phương án dự kiến Vietravel Airlines sẽ bị lỗ trong năm đầu khai thác (năm 2021)”, Bộ Tài chính nêu rõ.

Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, với năng lực tài chính bết bát như vậy, thì Vietravel khó có thể được cấp phép bay trong năm 2020. Thậm chí, dù có được cấp phép bay thì Vietravel ngay trong năm nay chưa chắc doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ cũng đã mạo hiểm thực hiện bay, bởi thị trường hàng không hiện đang cạnh tranh rất khốc liệt khi đường bay quốc tế chưa phục hồi, các đường bay quốc nội cũng là "miếng bánh nhỏ" duy trì thu nhập ít ỏi cho 5 hãng bay hiện tại. Đây có lẽ là "canh bạc" lớn đối với doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ và Vietravel Airlines.

Vietravel Airlines đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) với mục tiêu cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần theo yêu cầu của thị trường và trong quy mô cho phép của nhà chức trách với chủng loại máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương.

Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay vận chuyển hành khách, hàng hoá và bưu kiện phục vụ, phát triển ngành du lịch và các nhu cầu đi lại khác của cộng đồng.

Đinh Tịnh

Theo VNF

https://vietnamfinance.vn/kho-khan-ve-tai-chinh-doanh-nhan-nguyen-quoc-ky-van-thuc-hien-canh-bac-vietravel-airlines-20180504224245461.htm

Cùng chuyên mục

Vì sao HAGL kinh doanh tiến triển nhưng cổ phiếu giảm giá?

Vì sao HAGL kinh doanh tiến triển nhưng cổ phiếu giảm giá?

DNTH: Ngày 15/11, ông Đoàn Nguyên Đức- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã: HAG) có thư gửi quý cổ đông và nhà đầu tư quan tâm đến công ty này.
Tân TGĐ EVN: Áp lực lớn, vừa lo thiếu điện, vừa bảo vệ môi trường

Tân TGĐ EVN: Áp lực lớn, vừa lo thiếu điện, vừa bảo vệ môi trường

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh rằng tập đoàn Điện lực Việt Nam phải khẳng định vai trò của mình và rất cần phải xác định trọng tâm “bứt phá”.
Novaland chi gần 1 tỷ USD thâu tóm đất Đồng Nai, riêng năm 2020 giá trị mua/bán các công ty bất động sản lên tới 19.433 tỷ đồng

Novaland chi gần 1 tỷ USD thâu tóm đất Đồng Nai, riêng năm 2020 giá trị...

DNTH: Novaland cho biết quỹ đất tập đoàn này sở hữu và đang nghiên cứu đạt gần 5.000 ha với danh mục gần 50 dự án BĐS nhà ở và BĐS Du lịch, với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng như: căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, lô văn phòng 24/24, second home (nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng), biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu...
CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rộng mở sau đại dịch"

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rộng...

Madam Vietjet khẳng định trong thông điệp gửi cổ đông: "Chúng tôi đang nhìn thấy những cơ hội rất rộng mở sau đại dịch... Các nghiên cứu trên thế giới đều khẳng định hàng không chi phí thấp là hình mẫu lý tưởng của khả năng vượt qua những cuộc khủng hoảng".
2 doanh nghiệp được chấp thuận đầu tư  nhà ở xã hội tại KCN Nam Cấm là ai?

2 doanh nghiệp được chấp thuận đầu tư nhà ở xã hội tại KCN Nam...

DNTH: Miền Trung MK và Quốc tế BMC – những doanh nghiệp được mới được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội, đều là các thành viên của Tập đoàn Thiên Minh Đức.
Golf Long Thành năm thứ 2 được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Golf Long Thành năm thứ 2 được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu...

DNTH: Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này.
“Start up già” của bà chủ VPMilk Nguyễn Thị Thu Phương

“Start up già” của bà chủ VPMilk Nguyễn Thị Thu Phương

"Nói ngắn gọn là tôi không có ngưỡng giới hạn cho bản thân khi thấy đâu cũng là cơ hội, kể cả trong thách thức vẫn có cơ hội. Tôi không hề sợ hãi khi bước vào cuộc chơi lớn này, bởi tôi có kinh nghiệm, đã làm ra sản phẩm chất lượng và không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu quan tâm đến lợi nhuận, tôi có thể làm nhiều việc khác ít mạo hiểm hơn."
CEO Nguyễn Ngọc Thắng: Kinh doanh cần quyết liệt và mềm mỏng

CEO Nguyễn Ngọc Thắng: Kinh doanh cần quyết liệt và mềm mỏng

Kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị nội thất hơn 20 năm, ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ, bí quyết để thành công của mình là phải quyết liệt, nhưng cũng cần khéo léo và mềm mỏng.