Không để taxi truyền thống đơn độc trước Uber, Grab

22:16 | 08/11/2017

DNTH: Bên cạnh việc bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích startup, tham gia cạnh tranh với các hãng công nghệ nước ngoài.

  • Bộ Công Thương lên tiếng về taxi truyền thống và Grab, Uber

  • Vì sao chúng tôi chọn Grab và Uber, ông Chủ tịch Transerco biết không?

  • Đại biểu Quốc hội lên tiếng taxi truyền thống yếu thế trước Grab, Uber

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho rằng chính sách của Nhà nước cần thay đổi theo hướng khuyến khích việc tạo lập những doanh nghiệp Việt Nam dám tham gia vào loại hình mới, cùng cạnh tranh với những công ty nước ngoài. Nhiều startup trong thời gian qua cũng cho ra mắt các ứng dụng đặt xe và phục vụ trên tuyến từ trung tâm thành phố đến sân bay. Nếu thành công và có tiền tích lũy, những doanh nghiệp này sẽ có điều kiện mở rộng hơn nữa.

Đối với các doanh nghiệp taxi truyền thống, họ không thể đi ngược lại xu thế tiến bộ hiện nay. Theo ông Thành, Nhà nước sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, giảm bớt các điều kiện kinh doanh gây ra bất bình đẳng trong cạnh tranh.

“Taxi truyền thống buộc phải có sự thay đổi. Không thể nào kéo họ (Uber, Grab) xuống để cạnh tranh, phải tự nâng cấp mình. Khi đã đạt trình độ tương đương thì có những vận động về chính sách. Tôi nghĩ rằng Chính phủ cũng không muốn để những doanh nghiệp đó đơn độc” – ông Nguyễn Đức Thành nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đánh giá việc Uber, Grab bị từ chối hoạt động tại một số địa phương không thể hiện rằng họ ngăn cản loại hình mới. Cách làm này vừa kiểm soát được số lượng ô tô theo quy hoạch, vừa giúp taxi có thời gian đổi mới.

“Lúc đầu, Hà Nội và TP HCM đã để phát triển quá nóng xe hợp đồng điện tử. Khánh Hòa, Đà Năng đã tỉnh táo, rút kinh nghiệm. Họ chưa vội cho phát triển về số lượng. Đó là quyền của họ, họ chịu trách nhiệm. Khi taxi truyền thống bắt đầu chuyển động, đổi mới mà nhận thấy chưa đủ số lượng thì mới cho phát triển thêm” – ông Nguyễn Văn Thanh nhận định.

Tại cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật cạnh tranh, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường (đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội), đã cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành các quy định để kiểm soát các loại hình vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng.

Không để taxi truyền thống đơn độc trước Uber, Grab - Ảnh 1.

Thực tế, các hãng taxi truyền thống đang phải đáp ứng nhiều điều kiện kinh doanh hơn so với Uber, Grab. Trong khi taxi truyền thống phải lắp đồng hồ tính cước, hộp đèn (theo quy định tại Nghị định 86), thì xe Uber và Grab không có phù hiệu và có thể di chuyển vào phố cấm taxi.

Về bảo hiểm, các hãng taxi đều bắt buộc phải mua bảo hiểm cho tài xế và hành khách. Bộ phận truyền thông của Grab cho biết các hành khách và đối tác tài xế đều được mua bảo hiểm tai nạn trong hành trình lên đến 100 triệu đồng/người. Câu hỏi tương tự đã được chuyển đến Uber, nhưng công ty này chưa trả lời.

Về thuế, có nhiều khác biệt giữa doanh nghiệp taxi và Uber, Grab. Taxi truyền thống đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10%. Mức thuế suất thuế GTGT đối với Grab là 5%, Uber là 3%. Taxi truyền thống bị áp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 20% trên lợi nhuận. Uber, Grab phải nộp 2% thuế TNDN trên tổng doanh thu có được nhờ hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, các lái xe là đối tác của Uber, Grab cũng phải nộp 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, đề án thí điểm chỉ cho phép những lái xe này là thành viên hợp tác xã vận tải hoặc đăng ký trở thành hộ kinh doanh mới được tham gia mạng lưới của Uber, Grab. Do đó, các tổ chức kinh doanh vận tải này cũng phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định của pháp luật đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng.

Trong văn bản 9299 gửi Văn phòng Chính phủ ngày 06/10/2017, Bộ Công Thương cho rằng Uber và Grab đang cạnh tranh không bình đẳng với taxi và xe ôm. Trong thời gian tới cần đánh giá chi tiết và hoàn thiện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai của các đơn vị, mức độ và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Bộ Công thương khẳng định, cần khuyến khích việc cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin và dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản tới các loại hình dịch vụ truyền thống như cấm đường, nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữ các doanh nghiệp.

Theo Vương Diệu Quân (Tri thức trẻ)

Phường Hội Phú sẵn sàng cho lễ khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

DNTH: Chào mừng Đại hội XIV của Đảng, tỉnh Gia Lai sẽ khởi công 8 dự án và khánh thành 2 dự án vào ngày 19/12, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trọng điểm.

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 24 tỉnh, thành tại Thành phố Hồ Chí Minh

DNTH: Nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại phường Vũng Tàu từ ngày 19-21/12.

Quảng Ngãi hoàn thành 100% chỉ tiêu 2025, GRDP tăng cao nhất vùng

DNTH: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhưng lãnh đạo tỉnh thẳng thắn chỉ ra những thách thức cần tập trung xử lý để tạo đà bứt phá giai đoạn 2026-2030.

Siết trách nhiệm các chủ thể tham gia livestream bán hàng

DNTH: Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định về định danh người bán bằng VneID, ràng buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử và người livestream.

30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Thúc đẩy hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu

DNTH: Ba thập kỷ sau bình thường hóa quan hệ, kinh tế - thương mại tiếp tục là trụ cột nổi bật trong hợp tác Việt - Mỹ. Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 nhấn mạnh định hướng mở rộng, cân bằng và bền vững trong giai...

"Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây, sửa nhà sau bão lũ lịch sử

DNTH: Sáng 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành trung ương và kết nối trực tuyến với nhiều địa phương để kiểm tra tiến độ “Chiến dịch Quang Trung”, chiến dịch thần tốc...

XEM THÊM TIN