Không để taxi truyền thống đơn độc trước Uber, Grab

22:16 | 08/11/2017

DNTH: Bên cạnh việc bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích startup, tham gia cạnh tranh với các hãng công nghệ nước ngoài.

  • Bộ Công Thương lên tiếng về taxi truyền thống và Grab, Uber

  • Vì sao chúng tôi chọn Grab và Uber, ông Chủ tịch Transerco biết không?

  • Đại biểu Quốc hội lên tiếng taxi truyền thống yếu thế trước Grab, Uber

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho rằng chính sách của Nhà nước cần thay đổi theo hướng khuyến khích việc tạo lập những doanh nghiệp Việt Nam dám tham gia vào loại hình mới, cùng cạnh tranh với những công ty nước ngoài. Nhiều startup trong thời gian qua cũng cho ra mắt các ứng dụng đặt xe và phục vụ trên tuyến từ trung tâm thành phố đến sân bay. Nếu thành công và có tiền tích lũy, những doanh nghiệp này sẽ có điều kiện mở rộng hơn nữa.

Đối với các doanh nghiệp taxi truyền thống, họ không thể đi ngược lại xu thế tiến bộ hiện nay. Theo ông Thành, Nhà nước sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, giảm bớt các điều kiện kinh doanh gây ra bất bình đẳng trong cạnh tranh.

“Taxi truyền thống buộc phải có sự thay đổi. Không thể nào kéo họ (Uber, Grab) xuống để cạnh tranh, phải tự nâng cấp mình. Khi đã đạt trình độ tương đương thì có những vận động về chính sách. Tôi nghĩ rằng Chính phủ cũng không muốn để những doanh nghiệp đó đơn độc” – ông Nguyễn Đức Thành nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đánh giá việc Uber, Grab bị từ chối hoạt động tại một số địa phương không thể hiện rằng họ ngăn cản loại hình mới. Cách làm này vừa kiểm soát được số lượng ô tô theo quy hoạch, vừa giúp taxi có thời gian đổi mới.

“Lúc đầu, Hà Nội và TP HCM đã để phát triển quá nóng xe hợp đồng điện tử. Khánh Hòa, Đà Năng đã tỉnh táo, rút kinh nghiệm. Họ chưa vội cho phát triển về số lượng. Đó là quyền của họ, họ chịu trách nhiệm. Khi taxi truyền thống bắt đầu chuyển động, đổi mới mà nhận thấy chưa đủ số lượng thì mới cho phát triển thêm” – ông Nguyễn Văn Thanh nhận định.

Tại cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật cạnh tranh, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường (đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội), đã cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành các quy định để kiểm soát các loại hình vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng.

Không để taxi truyền thống đơn độc trước Uber, Grab - Ảnh 1.

Thực tế, các hãng taxi truyền thống đang phải đáp ứng nhiều điều kiện kinh doanh hơn so với Uber, Grab. Trong khi taxi truyền thống phải lắp đồng hồ tính cước, hộp đèn (theo quy định tại Nghị định 86), thì xe Uber và Grab không có phù hiệu và có thể di chuyển vào phố cấm taxi.

Về bảo hiểm, các hãng taxi đều bắt buộc phải mua bảo hiểm cho tài xế và hành khách. Bộ phận truyền thông của Grab cho biết các hành khách và đối tác tài xế đều được mua bảo hiểm tai nạn trong hành trình lên đến 100 triệu đồng/người. Câu hỏi tương tự đã được chuyển đến Uber, nhưng công ty này chưa trả lời.

Về thuế, có nhiều khác biệt giữa doanh nghiệp taxi và Uber, Grab. Taxi truyền thống đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10%. Mức thuế suất thuế GTGT đối với Grab là 5%, Uber là 3%. Taxi truyền thống bị áp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 20% trên lợi nhuận. Uber, Grab phải nộp 2% thuế TNDN trên tổng doanh thu có được nhờ hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, các lái xe là đối tác của Uber, Grab cũng phải nộp 3% thuế GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, đề án thí điểm chỉ cho phép những lái xe này là thành viên hợp tác xã vận tải hoặc đăng ký trở thành hộ kinh doanh mới được tham gia mạng lưới của Uber, Grab. Do đó, các tổ chức kinh doanh vận tải này cũng phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định của pháp luật đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng.

Trong văn bản 9299 gửi Văn phòng Chính phủ ngày 06/10/2017, Bộ Công Thương cho rằng Uber và Grab đang cạnh tranh không bình đẳng với taxi và xe ôm. Trong thời gian tới cần đánh giá chi tiết và hoàn thiện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai của các đơn vị, mức độ và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Bộ Công thương khẳng định, cần khuyến khích việc cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin và dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản tới các loại hình dịch vụ truyền thống như cấm đường, nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữ các doanh nghiệp.

Theo Vương Diệu Quân (Tri thức trẻ)

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tỉnh Gia Lai mới sau sáp nhập, kiện toàn bộ máy lãnh đạo

DNTH: Sáng 30/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện,...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2025

DNTH: Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2025 (2).

Bắc Bộ đón mưa dông diện rộng cuối tháng 6

DNTH: Dự báo từ đêm 28/6 - 2/7, miền Bắc xuất hiện một đợt mưa dông diện rộng, khu vực miền núi và trung du có nơi mưa trên 500 mm, nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét.

Lời cảm ơn của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn

DNTH: Với sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả quý vị, những độc...

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

DNTH: Ngày 21/6/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện về việc tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ.

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

DNTH: Sáng 21/6, tại Hà Nội, Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu Nông thôn đã long trọng tổ chức buổi Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025) – mốc son quan trọng của nền báo chí dân tộc

XEM THÊM TIN