Không phải ai cũng thiệt hại vì coronavirus - nhiều ngành dịch vụ số bất ngờ hưởng lợi
08:40 | 07/02/2020
DNTH: "Trong khi gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp như vận tải và du lịch, dịch coronavirus trái lại đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, kinh doanh thực phẩm và giải trí" - Lian Weiliang, Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Trong bối cảnh hàng triệu người Trung Quốc bị mắc kẹt tại nhà và thực phẩm nhanh chóng cháy hàng, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc nhanh chóng bùng nổ trong thời kỳ bệnh dịch. Meituan là một trong những công ty đầu tiên giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn "không tiếp xúc", có nghĩa là người giao hàng sẽ để đồ ăn tại một khu vực được khách hàng chỉ định sẵn - tránh sự tiếp xúc giữa nhân viên giao hàng và khách hàng. Công ty cũng lắp đặt máy bán đồ ăn tự động xung quanh bệnh viện để phục vụ nhân viên y tế tại Vũ Hán.
Tuần trước, KFC và Pizza Hut đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ tương tự, và các biện pháp này được áp dụng không chỉ trong việc giao nhận thực phẩm. Một số công ty thương mại điện tử cũng sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc để tránh lây nhiễm, theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc.
Tiếp theo là lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Về cơ bản, giáo dục trực tuyến đã khá phổ biến ở Trung Quốc, nhưng giữa tình hình dịch bệnh thì lợi ích của dịch vụ này được nhận thức rõ rệt hơn bao giờ hết. Trang web dạy học qua video Youku đã bắt đầu tổ chức các lớp học cho học sinh tiểu học và trung học sau khi các lớp học bị đình chỉ vì coronavirus.
Các công ty giáo dục trực tuyến khác cũng đã cung cấp các dịch vụ lớp học trực tuyến miễn phí trong dịch bệnh, bao gồm Tập đoàn New Oriental - tập đoàn giáo dục tư nhân lớn nhất Trung Quốc và nền tảng tập trung học tập tiếng Anh VIPKid.
Đặc biết, các phòng tập thể dục cũng được "ảo hóa". Sau khi các phòng tập bị buộc phải đóng cửa, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin về sự phát triển của các bài hướng dẫn thể dục trực tuyến trên nền tảng Douyin, TikTok.
Về giải trí, coronavirus có thể là thảm họa đối với rạp chiếu phim, nhưng lại là bạn thân của các nền tảng xem phim, chơi game trực tuyến.
Bộ phim Lost in Russia đã quyết định hủy việc chiếu rạp trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - mùa cao điểm đối với khán giả xem phim ở Trung Quốc. Thay vào đó, bộ phim này đã đạt được thỏa thuận ra mắt trên các ứng dụng của Bytedance, bao gồm cả Douyin.
Theo Variety, các video về tình hình ở Vũ Hán được rất nhiều người quan tâm. Đoạn phim phát trực tiếp về việc xây bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hút hơn 65 triệu lượt xem tuần vừa qua. Tỷ lệ người xem truyền hình cũng tăng rõ rệt. Sau Tết Nguyên đán, trung bình các đài địa phương ở Trung Quốc đạt tỷ lệ người xem tăng 23% so với trước Tết, lên đến 0,58%.
Bạn có thể tham khảo thêm các Tin nóng về Coronavirus thế giới tại đây: https://lotus.vn/w/board/157535047096705680.htm
Các nền tảng video cũng đang được người dân sử dụng nhiều hơn. Cư dân Vũ Hán đang tìm đến những video ngắn như Douyin và Kuaishou để chia sẻ những tin tức mới nhất hoặc chia sẻ video, trong khi bị mắc kẹt vì dịch bệnh.
Khi các bộ phim và nhiều sự kiện khác bị hủy bỏ trong vài tuần qua, kể cả giải đấu esports lớn nhất của Trung Quốc, người trẻ Trung Quốc cũng đã dành nhiều thời gian hơn để ở nhà chơi game.
Nhà phân tích Jialong Shi của Nomura lưu ý rằng hầu hết game bom tấn hiện có của Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng về thời gian chơi và mua trong trò chơi kể từ tháng 1, cùng với việc các nhà điều hành trò chơi phát hành nội dung mới.
"Honor of King của Tencent, đã dẫn đầu các bảng xếp hạng với số người dùng hoạt động hàng ngày vượt qua 100 triệu vào lúc cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán", ông Shi cho biết. "Mức thông thường là khoảng 60 triệu đến 70 triệu. Và con số này có thể sẽ tiếp tục duy trì vì hầu hết các trường đại học Trung Quốc đã hoãn kỳ học mới đến giữa hoặc cuối tháng hai". Sinh viên đại học là một trong những nhóm người dùng hàng đầu của các trò chơi trực tuyến và di động.
"Trong khi gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp như vận tải và du lịch, dịch coronavirus trái lại đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, kinh doanh thực phẩm và giải trí" - Lian Weiliang, Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Link cập nhật thông tin tại: http://bit.ly/LachanvirusCorona
Cùng chuyên mục
- Tags:
- người trung quốc /
- dịch vụ số /
- ngành dịch vụ /
- mua sắm trực tuyến /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Ngành chế biến gỗ dự thu 17 tỷ USD, xuất siêu hơn 13 tỷ USD
DNTH: Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện tốt Kế hoạch phát triển rừng năm 2024; thông tin, khuyến cáo kịp thời cho các địa phương về mùa vụ trồng rừng và hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng...
Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội thảo khu vực về hệ thống lương thực, thực phẩm thích ứng với biến đổi khí...
DNTH: Ngày 5/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA) tổ chức Hội thảo khu vực chương trình APFP- FO4A về hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững thích ứng với...
Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực
DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...
Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng
DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...
Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm
DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.
Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh
DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...