Không quản lý được Uber, Grab do chưa được định danh loại hình
09:30 | 23/03/2018
DNTH: Nhiều vị đại diện taxi truyền thống cho rằng cơ quan chức năng không quản lý được Uber-Grab do chưa định danh được loại hình kinh doanh này.
![]() |
| Ông Võ Thành Nhân (áo trắng), Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng. Ảnh: Di Linh |
Sáng 22/3, tại tọa đàm Quản lý "taxi công nghệ" và kinh nghiệp quốc tế, đại diện một số Hiệp hội Taxi trong nước đã cho ý kiến về việc định danh Uber, Grab.
Trong buổi tọa đàm, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiến nghị cơ quan chức năng phải sớm định danh "taxi công nghệ" để tiện cho việc quản lý. "Không quản lý được là do chưa định danh được họ là vận tải hay công nghệ", ông Nhân nói.
Theo vị này, "taxi công nghệ" thực ra không khác taxi truyền thống, chỉ khác ở điểm kết nối. Một bên là kết nối tổng đài và bên kia là kết nối mạng. Và khi không có điểm khác biệt quá lớn thì thì "taxi công nghệ" buộc phải áp dụng quy định kinh doanh như taxi truyền thống.
"Điều chúng tôi cần là trong một môi trường kinh doanh phải công bằng, không để một doanh nghiệp tự do còn một bên chịu ràng buộc.
Chúng tôi kiến nghị là cần định danh họ và quản lý họ như taxi truyền thống để không còn khập khiễng trong quản lý vận tải", ông Nhân nhấn mạnh.
Cũng về "câu chuyện định danh", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng vấn đề này "không bàn nữa vì tất cả đã rõ ràng".
Ông Hùng cũng dẫn chứng rằng phán quyết của Toà Công lý Châu Âu mới đây đã khẳng định Uber là công ty kinh doanh vận tải.
![]() |
| Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng. Ảnh: Di Linh |
"Chúng tôi hoan nghênh việc đưa ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải. Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đã triển khai một số ứng dụng công nghệ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi truyền thống cần sự công bằng. Quản lý Uber, Grab không liên quan đến công nghệ 4.0 vì họ kết nối và đặt hàng qua mạng.
Hệ lụy khi không quản lý được là ai đứng ra bảo vệ khách hàng trong những trường hợp bị đánh, cướp... trong khi taxi truyền thống luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Hùng cho hay.
Theo ông Hùng, tài xế taxi truyền thống được đào tạo rất kỹ, phương tiện đầy đủ các điều kiện về ATGT.
Cũng theo vị này, Uber-Grab không phải sàn giao dịch điện tử vì những đơn vị này tự khai giá, tự tuyển tài xế.
Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, Trường ĐH GTVT cho rằng "taxi công nghệ" cần quản lý nhận diện thương hiệu, có thể đơn giản hoá những công cụ mào, logo nhưng bắt buộc phải có để hành khách và cơ quan chức năng nhận diện.
Đồng thời, taxi công nghệ cũng cần tôn trọng pháp luật giá của Viêt Nam, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn.
Lam Hải
Theo Đời sống & Pháp lý
Gần 7.000 tỷ đồng cho 22km cao tốc đầu tiên kết nối Quy Nhơn - Pleiku
DNTH: UBND tỉnh Gia Lai vừa chính thức phê duyệt quyết định đầu tư thành phần 1 của Dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, với đoạn tuyến dài 22km.
Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp
DNTH: Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp".
Thủ tướng: Triển khai "chiến dịch Quang Trung" thần tốc dựng lại nhà cho đồng bào bị thiên tai
DNTH: Chiều 29/11, tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm hỏi, động viên bà con nhân dân và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả đợt lũ lụt lịch sử tại Nam Trung Bộ.
Gia Lai “kích hoạt” 4 dự án 11.000 tỉ đồng tầm cỡ châu lục
DNTH: Ngày 28/11, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho chuỗi 4 dự án trọng điểm với tổng quy mô vốn lên tới hơn 11.000 tỉ đồng. Đây được xem là động thái quyết...
Sửa Luật Báo chí: Cân nhắc bổ sung nghĩa vụ chia sẻ doanh thu
DNTH: Để tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí có thêm nguồn thu, tăng thêm nguồn lực tài chính, góp ý Luật Báo chí (sửa đổi), không ít ý kiến đề nghị, cân nhắc bổ sung nghĩa vụ chia sẻ doanh thu.
6 tỉnh, thành phố Trung Bộ và Tây Nguyên đảm bảo an toàn đê điều ứng phó bão số 15
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành văn bản số 9705/BNNMT-ĐĐ gửi các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắc Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều ứng phó...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

