Kích cầu tiêu dùng trong nước
17:00 | 24/08/2024
DNTH: Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong sáu tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong nước chỉ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mục tiêu trong năm 2024 và thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng từ 13% đến 13,5%/năm tại chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg, ngày 13/7/2021).

Sức mua ở thị trường trong nước từ năm 2021 đến nay có chiều hướng tăng chậm tại nhiều thời điểm, tác động tiêu cực tới tỷ trọng đóng góp của thương mại trong nước vào tăng trưởng của khu vực thương mại-dịch vụ và GDP chung của cả nước. Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường trong nước được coi là một trong những trụ đỡ của nền kinh tế. Do vậy, việc kích cầu tiêu dùng trong nước sẽ là chìa khóa quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Bộ Công thương đang khẩn trương đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng thị trường; lắng nghe và thu thập đề xuất, kiến nghị của các hiệp hội ngành hàng, hệ thống phân phối… để triển khai ngay giải pháp thiết thực, cụ thể và hiệu quả nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, thúc đẩy thương mại nội địa.
Theo dự thảo đề án “Kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước” do Bộ Công thương soạn thảo, để kích cầu tiêu dùng, từng bước phục hồi thị trường trong nước từ nay đến cuối năm 2024 và các năm tiếp theo, cần nghiên cứu, đề xuất chương trình tặng phiếu mua hàng (voucher); giảm giá, xả hàng tồn kho; bán hàng bình ổn giá, hàng Tết,...
Cùng với đó, cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất các chương trình tín dụng, cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp, ưu đãi. Theo các doanh nghiệp phân phối, chương trình khuyến mãi không nên kéo dài và dàn trải, mà cần trọng tâm, có điểm nhấn để thu hút mạnh người tiêu dùng.
Về dài hạn, Nhà nước cần hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về phát triển thương mại trong nước (tập trung vào giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân). Cần chú trọng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng bán lẻ, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các doanh nghiệp làm đầu mối thu mua sản phẩm hàng hóa ở các địa phương, nhất là ở những vùng có thế mạnh về sản phẩm OCOP; khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển và bảo quản, dịch vụ thanh toán.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần có giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam; đa dạng hóa các chủ thể kinh tế và loại hình doanh nghiệp tham gia phát triển thị trường bán lẻ; quản lý hiệu quả về thương mại và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; có giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao thu nhập cho người dân,... Trong bối cảnh thị trường chưa thuận lợi, Chính phủ và các bộ, ngành cần duy trì các chính sách vĩ mô ổn định, kéo dài ưu đãi về thuế, phí, để cộng đồng doanh nghiệp có đủ thời gian thích ứng, vượt qua khó khăn.
Theo Thương hiệu và Công luận
Nguồn: https://thuonghieucongluan.com.vn/kich-cau-tieu-dung-trong-nuoc-a233091.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- HNAGF HÓA /
- thị trường /
- kích cầu /
- Kinh tế /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá
DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.

Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp
DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.

Doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trở lại
DNTH: Trong năm 2024, gần 76.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đã dần thích nghi trong nền kinh tế và đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

Xuất khẩu da giày có thể đạt khoảng 27 tỷ USD
DNTH: Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, ngành da giày đã tận dụng tốt lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu. Nhờ đó, xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam...

Sở Công thương Gia Lai hoàn thành 36/36 nhiệm vụ được giao trong năm 2024
DNTH: Năm 2024, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Công thương thực hiện 36 nhiệm vụ, trong đó 100% nhiệm vụ đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng về nội dung và thời gian quy định.

Xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ có thể đạt 10 tỷ USD
DNTH: Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này có thể đạt 10 tỷ USD năm 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
-
Chuyện nhỏ mà không nhỏ cùng lon sữa Hismart tại Khánh Hòa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...