Kon Tum: Thu phí hạ tầng qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y quá cao so với nhiều nơi

15:22 | 18/06/2024

DNTH: So với một số nơi, mức thu phí hạ tầng qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum hiện còn quá cao, khiến tài xế, doanh nghiệp chọn cách đi về cửa khẩu khác.

Ngày 11/7/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Nghị quyết số 24/2023/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của các Nghị quyết về phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó “Sửa đổi, bổ sung Mục I, Phần B, Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng (đối với phương tiện ra, vào các cửa khẩu) trong Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 80/2021/NQ-HĐND ngày 14/12/2021)”.

by2
Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Minh Vỹ.

Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 21/7/2023, mức thu cụ thể như sau: Xe tải, xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc có trọng tải từ 10.000 kg đến dưới 18.000 kg; xe chở hàng bằng container 20 fit, thu 2 triệu đồng/xe/lượt qua cửa khẩu. Xe tải, xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc có trọng tải từ 18.000 kg trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit, mức thu 2,4 triệu đồng/xe/lượt qua cửa khẩu.

by3
Ô tô chuẩn bị qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Minh Vỹ.

Ông Trần Minh Phú – Giám đốc Trung tâm quản lý Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị cho hay: “Đối với xe container từ 20-40 fit qua cửa khẩu, đơn vị chỉ thu phí cao nhất từ 300.000 – 600.000 đồng/xe/lượt tùy theo trọng lượng, loại hàng hóa. Vì mức thu phí hạ tầng thấp nên lưu lượng phương tiện qua lại cửa khẩu rất lớn. Đơn vị tăng nguồn thu từ số lượng xe để duy trì, quản lý kết cấu hạ tầng và nộp vào ngân sách địa phương”.

Ông Phú đánh giá, mức thu phí từ 2-2,4 triệu đồng/xe container từ 20-40 fit ở Cửa khẩu Bờ Y là quá cao, trong khi cung đường vận chuyển hàng hóa đèo dốc, chất lượng đường chưa cao khiến doanh nghiệp phải né và tìm cung đường tốt hơn, giá thành rẻ hơn để đảm bảo không mất lợi nhuận kinh tế.

lt1
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Minh Vỹ.

Để tránh mức thu phí hạ tầng quá cao ở Bờ Y, nhiều đơn vị vận tải đã chọn cách đi về miền Trung qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở tỉnh Quảng Nam, hay cửa khẩu khác, khiến Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đìu hiu, ảm đạm.

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum) cho biết, đã đề xuất lên Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum về việc giảm mức thu phí hạ tầng đường bộ. Mức thu phí hiện nay quá cao so với các tỉnh thành khác khiến nhiều tài xế, chủ xe vận chuyển hàng hóa phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết: “Mức thu phí hiện tại quá cao so với các cửa khẩu ở các tỉnh, thành khác dọc theo biên giới Việt – Lào, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Hải quan là đơn vị phối hợp trong khu vực kinh tế cửa khẩu, còn Ban Quản lý cửa khẩu Bờ Y (thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum) là đơn vị chủ trì, thu phí hạ tầng”.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN