Kon Tum: Thu phí hạ tầng qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y quá cao so với nhiều nơi

15:22 | 18/06/2024

DNTH: So với một số nơi, mức thu phí hạ tầng qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum hiện còn quá cao, khiến tài xế, doanh nghiệp chọn cách đi về cửa khẩu khác.

Ngày 11/7/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Nghị quyết số 24/2023/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của các Nghị quyết về phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó “Sửa đổi, bổ sung Mục I, Phần B, Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng (đối với phương tiện ra, vào các cửa khẩu) trong Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 80/2021/NQ-HĐND ngày 14/12/2021)”.

by2
Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Minh Vỹ.

Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 21/7/2023, mức thu cụ thể như sau: Xe tải, xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc có trọng tải từ 10.000 kg đến dưới 18.000 kg; xe chở hàng bằng container 20 fit, thu 2 triệu đồng/xe/lượt qua cửa khẩu. Xe tải, xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc có trọng tải từ 18.000 kg trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit, mức thu 2,4 triệu đồng/xe/lượt qua cửa khẩu.

by3
Ô tô chuẩn bị qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Minh Vỹ.

Ông Trần Minh Phú – Giám đốc Trung tâm quản lý Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị cho hay: “Đối với xe container từ 20-40 fit qua cửa khẩu, đơn vị chỉ thu phí cao nhất từ 300.000 – 600.000 đồng/xe/lượt tùy theo trọng lượng, loại hàng hóa. Vì mức thu phí hạ tầng thấp nên lưu lượng phương tiện qua lại cửa khẩu rất lớn. Đơn vị tăng nguồn thu từ số lượng xe để duy trì, quản lý kết cấu hạ tầng và nộp vào ngân sách địa phương”.

Ông Phú đánh giá, mức thu phí từ 2-2,4 triệu đồng/xe container từ 20-40 fit ở Cửa khẩu Bờ Y là quá cao, trong khi cung đường vận chuyển hàng hóa đèo dốc, chất lượng đường chưa cao khiến doanh nghiệp phải né và tìm cung đường tốt hơn, giá thành rẻ hơn để đảm bảo không mất lợi nhuận kinh tế.

lt1
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Minh Vỹ.

Để tránh mức thu phí hạ tầng quá cao ở Bờ Y, nhiều đơn vị vận tải đã chọn cách đi về miền Trung qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở tỉnh Quảng Nam, hay cửa khẩu khác, khiến Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đìu hiu, ảm đạm.

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum) cho biết, đã đề xuất lên Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum về việc giảm mức thu phí hạ tầng đường bộ. Mức thu phí hiện nay quá cao so với các tỉnh thành khác khiến nhiều tài xế, chủ xe vận chuyển hàng hóa phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết: “Mức thu phí hiện tại quá cao so với các cửa khẩu ở các tỉnh, thành khác dọc theo biên giới Việt – Lào, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Hải quan là đơn vị phối hợp trong khu vực kinh tế cửa khẩu, còn Ban Quản lý cửa khẩu Bờ Y (thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum) là đơn vị chủ trì, thu phí hạ tầng”.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sơn La: phấn đấu có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

DNTH: Tỉnh Sơn La phấn đấu đến năm 2025, xây dựng và hình thành 1 khu, 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có 8 vùng trở lên đủ điều kiện công nhận là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD

DNTH: Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành thủy sản...

Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025

DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.

Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá

DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.

Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp

DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.

Doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trở lại

DNTH: Trong năm 2024, gần 76.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đã dần thích nghi trong nền kinh tế và đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

XEM THÊM TIN