Thứ sáu, 07/10/2022, 06:12

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Tin Tức

Lái tàu khách nhận sai sót khiến hai tàu suýt tông nhau ở Đồng Nai

Lái tàu SE25 thừa nhận chủ quan trong nhìn nhận tín hiệu dẫn đến việc cho tàu vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom khi chưa được cho phép.

Ngày 28/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam họp với các bên liên quan tại ga Dầu Giây để tìm nguyên nhân xảy ra sự cố nghiêm trọng vào sáng qua khi hai tàu suýt đâm nhau trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Đồng Nai.

Bước đầu, lái tàu SE25 thừa nhận do chủ quan trong nhìn nhận tín hiệu nên đã cho tàu vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom khi chưa được phép. "Lái tàu đã bị đình chỉ công tác. Sau khi có kết luận cuối cùng, chúng tôi sẽ đưa ra mức kỷ luật", ông Hoàng Quang Vinh - Giám đốc xí nghiệp đầu máy, toa xe Sài Gòn - cho biết. 

Hai tàu dừng lại chỉ cách nhau 10m được cho là sự cố nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Sơn

Hai tàu dừng lại chỉ cách nhau 10 m được xem là sự cố nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Sơn.

Theo Tổng công ty Đường sắt, tàu khách SE25 kéo 13 toa đi từ Hà Nội vào TP HCM, kế hoạch sẽ dừng tránh tàu hàng ASY2 tại ga Dầu Giây lúc 5h59 ngày 27/2. Tuy nhiên, tàu SE25 đã chạy thông qua ga vào gian Dầu Giây - Trảng Bom (tốc độ tàu lúc vào ga Dầu Giây là dưới 10km/h) khi tàu hàng đã có lệnh vào khu này.

Phát hiện vụ việc, nhân viên điều độ liền gọi điện thông báo cho hai ban lái tàu dừng lại để tránh đâm nhau. Hai đoàn tàu đã kịp dừng lại cách nhau 10 m, khu vực giữa ga Dầu Giây và Trảng Bom.

Ông Vinh cho biết, lúc sự cố xảy ra hai tàu chạy vận tốc trung bình 40 - 50 km/h. Bình thường tàu có thể chạy với vận tốc 70 km/h, tuy nhiên tàu khách mới ra ga và tàu hàng đang lên dốc nên vận tốc được giảm xuống đáng kể. "Đây là sự cố nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến an toàn chạy tàu", ông Vinh đánh giá.

Theo ông Vinh, tàu chỉ được vào khu gian khi có tín hiệu cho phép, tín hiệu này có nhiều đặc điểm mà lái tàu sẽ biết và điều khiển tàu theo hướng dẫn. "May mắn lái tàu đã cho đoàn tàu dừng lại, chủ động phối hợp cùng các đơn vị và phát tín hiệu để tàu hàng dừng kịp thời, tránh được tai nạn thảm khốc", ông Vinh nói.

Hai tàu hỏa suýt tông nhau ở Đồng Nai
 
 
 

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam -cho biết, Tổng công ty đã cử đoàn kiểm tra xuống ga Dầu Giây phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tổng hợp hồ sơ, phân tích để điều tra nguyên nhân; đồng thời sẽ truy cứu trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Nhà đối diện hiện trường, ông Trần Văn Thành (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) kể, sáng qua khi nghe tàu hỏa bấm còi inh ỏi, ông cùng nhiều người dân chạy ra xem. "Tôi thấy tàu khách vừa ra ga Dầu Giây kéo còi rất lâu rồi dừng lại. Khoảng 5 phút sau, tàu hàng từ phía TP HCM lao đến dừng cách đầu tàu khách khoảng chục mét", ông Thành cho biết.

Thấy hai tàu dừng lại kịp thời, ông Vinh cùng mọi người mới nhẹ nhõm vì thảm kịch không tái diễn khi cách đây cũng hơn 30 năm, khu vực này từng xảy ra vụ lật tàu làm chết hàng trăm người.

Nhân viên trực ban hướng dẫn tàu khách dừng lại tránh tàu ở ga Dầu Giây chiều 27/2. Ảnh: Phước Tuấn.

Nhân viên trực ban hướng dẫn tàu khách dừng lại tránh tàu ở ga Dầu Giây chiều 27/2. Ảnh: Phước Tuấn.

Tháng 7 năm ngoái, sự cố tương tự cũng xảy ra tại ga Suối Vận (Bình Thuận) khi tàu khách SQN2 (TP HCM đi Bình Định) vào ga Suối Vận để tránh tàu SE1 (Hà Nội đi TP HCM). Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường ray số 2, sau đó lại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường ray này. Lái tàu SE1 đã phát hiện kịp và cho dừng tàu cách tàu SQN2 khoảng 80 m.

Nguyên nhân được xác định do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi. Trong lúc ngồi chờ tàu, trực ban đã ngủ quên. Khi tàu SE1 đến trực ban mới nghe chuông, vội vã đón tàu theo phản xạ. Nhân viên này đã sử dụng tín hiệu dẫn tàu trong khi theo quy định, phải kiểm tra sự thanh thoát của đường chạy trước khi mở tín hiệu dẫn tàu. Vì vậy, hai đoàn tàu ngược chiều đã vào cùng một đường, suýt đâm nhau. Sau sự cố, nhiều cá nhân liên quan đã bị kỷ luật nặng.

 

Theo Phước Tuấn

VNE

Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Cần ưu tiên vốn cho dự án cấp bách, trọng điểm

Thủ tướng: Cần ưu tiên vốn cho dự án cấp bách, trọng điểm

Thủ tướng thống nhất kiến nghị, đề xuất của Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành về phân bổ nguồn vốn 10.000 tỷ đồng, nhấn mạnh ưu tiên cho các dự án cấp bách, trọng điểm của quốc gia.
Họp báo trực tuyến ra mắt Trang thông tin điện tử  và chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa”

Họp báo trực tuyến ra mắt Trang thông tin điện tử và chiến dịch...

DNTH: Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng nghiêm trọng nhất trong vài thập kỷ vừa qua. Một trong những tác nhân chính đó là túi ni - lông và các sản phẩm từ nhựa dùng một lần. Sáng nay, vào lúc 9:00 ngày 7/10 sẽ diễn ra họp báo trực tuyến ra mắt trang thông tin điện tử và chiến dịch truyền thông “chung tay giảm chất thải nhựa”.
Bàn giao công việc của Thủ tướng Chính phủ

Bàn giao công việc của Thủ tướng Chính phủ

DNTH: Chiều 8/4, lễ bàn giao công việc của Thủ tướng Chính phủ và công bố quyết định bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đã được tổ chức trọng thể tại Trụ sở Chính phủ.
Chính phủ họp phiên chuyên đề thứ ba về xây dựng pháp luật trong năm 2022

Chính phủ họp phiên chuyên đề thứ ba về xây dựng pháp luật trong năm...

DNTH: Sáng 4/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật, xem xét cho ý kiến về 5 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội.
Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tiền qua bán sắt thép online

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tiền qua bán sắt thép online

DNTH: Công an tỉnh Gia Lai vừa bắt giữ đối tượng có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Quyết hoàn thành thêm 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia ngay trong nhiệm kỳ

Quyết hoàn thành thêm 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia ngay trong...

DNTH: Sáng ngày 1/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Tân Bí thư Đà Nẵng nói gì trong lễ nhậm chức?

Tân Bí thư Đà Nẵng nói gì trong lễ nhậm chức?

Tân Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa mong muốn nhân dân Đà Nẵng ủng hộ và ông hứa sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà trung ương giao phó.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần hiện đại hóa việc dự báo thời tiết, thiên tai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần hiện đại hóa việc dự báo thời...

Mức độ chính xác kịp thời và tin cậy trong dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai sẽ góp phần quyết định giảm được thiệt hại và chi phí xã hội trong công tác phòng, chống thiên tai.