Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế

22:16 | 08/11/2017

DNTH: Nhiều người mua ô tô chạy Grab, Uber khi bán xe mới “ngã ngửa” vì bị cơ quan thuế truy thu hàng chục triệu đồng, thậm chí bị phạt do chậm thuế.

  • Đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”

  • Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

  • Uber tăng giá cước tại nhiều thành phố trên thế giới

Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế - Ảnh 1.

Các tài xế Uber, Grab đang lo sẽ bị thu nhiều loại thuế, phí khi bán xe vì trót đăng ký xe theo diện hộ kinh doanh cá thể - Ảnh: Khánh Linh


Bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền thuế

Ngày 19-9, chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Xang (Hà Nam) cho biết tìm hiểu thông tin qua bạn bè, tháng 6/2015 anh quyết định vay mượn mua một chiếc Kia K3 để chạy Uber. Do muốn có xe biển Hà Nội nên anh được nhân viên bán xe hướng dẫn cách đăng ký giấy phép hộ kinh doanh cá thể (HKD) để đăng ký tham gia chạy xe Uber. Mức phí để làm “dịch vụ trọn gói” này là 5 triệu đồng.

Yên tâm chạy Uber mấy năm không suy nghĩ gì, thời gian gần đây gia đình khó khăn, đang cần tiền để trang trải sinh hoạt nên tháng 5/2017 anh quyết định bán xe và được một khách hàng đồng ý mua với mức giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục sang tên xe bên mua yêu cầu anh xuất hóa đơn vì phát hiện đây là xe đăng ký diện HKD. Khi đến cơ quan thuế để làm các thủ tục xuất hóa đơn, anh Xang bị cơ quan thuế truy thu nhiều khoản thuế phí như: Môn bài, thuế thu nhập cá nhân…

Không những thế, anh Xang còn bị xử phạt do chậm trễ khai báo cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế từ hơn 2 năm trước. Tổng các khoản phải nộp để được xuất hóa đơn lên tới gần 30 triệu đồng. “Lúc này, tôi mới ngã ngửa khi nghe cơ quan thuế thông báo về các khoản phải nộp. Tất cả những điều này trước đây tôi đều chưa nghe tới…”, anh Xang cho biết.

Quá choáng váng về mức tiền bị truy thu thuế, anh Xang đánh liều mang xe ra showroom kinh doanh xe cũ ở Dương Đình Nghệ bán. Tuy nhiên, khi biết xe anh đăng ký theo hình thức HKD các đại lý ở đây cũng không mặn mà. Có showroom đồng ý mua nhưng cũng yêu cầu anh xuất hóa đơn cho chiếc xe của mình để có thể sang tên đổi chủ cho khách. “Gia đình đang có việc cần đến tiền, tôi đã phải bán lỗ chiếc xe khá nhiều nhưng giờ bán lại chưa được 500 triệu đồng lại phải đóng thêm nhiều khoản thuế phí bị truy thu thì quá đắng cay”, anh Xang than thở.

Sau khi tìm hiểu, anh Xang được biết không chỉ riêng mình mà rất nhiều lái xe Uber rơi vào hoàn cảnh này. Thậm chí có đến quá nửa mua xe, đăng ký theo diện HKD và hầu hết cũng không biết những quy định này.

Anh Đào Việt Quân (Nam Định) đang chạy xe Grab tại Hà Nội cũng cho biết: “Chiếc Grand i10 tôi đang chạy hiện cũng đăng ký với hình thức HKD. Khi mua xe tôi được nhân viên bán hàng hỏi mục đích sử dụng và tư vấn cho hình thức đăng ký này. Tuy chưa có nhu cầu chuyển nhượng nhưng khi nghe về thông tin trên rất hoang mang…”.

Trao đổi với PV về các trường hợp trên, anh Trịnh Xuân Sơn, cán bộ Chi cục Thuế Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Theo quy định, cá nhân đăng ký xe theo diện HKD sau 10 ngày sẽ phải lên chi cục thuế nơi đăng ký để khai báo và làm các thủ tục cần thiết. Trường hợp kể trên nhiều khả năng là cá nhân đã làm dịch vụ qua “cò”, nên không được giải thích và thông báo rõ ràng của cán bộ thuế mới không biết quy định phải nộp thuế”.

Anh Sơn cho biết trường hợp của anh Xang theo quy định sẽ bị truy thu các loại thuế như: Môn bài (đóng theo năm), thuế GTGT (với hộ cá thể có doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng) và thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, anh Xang sẽ bị phạt do chậm nộp thuế hơn 2 năm.

Lái xe Uber, Grab “ngã ngửa” vì bị truy thu thuế - Ảnh 2.

Dịch vụ Uber/Grab đang thịnh hành nhờ tính linh hoạt và mức cước phí cạnh tranh - Ảnh: Hoàng Cường


Hàng nghìn lái xe Uber và Grab lâm cảnh dở khóc, dở cười

Là người tự làm các thủ tục đăng ký xe diện HKD, anh Trương Minh Tuấn, lái xe Uber BKS 30E- 546.xx tại Hà Nội cho biết: “Khi tham gia lái xe cho Uber, tôi tìm hiểu thông tin khá kỹ nên tự tay đi làm các thủ tục đăng ký. Hiện nay, ngoài thuế môn bài đóng từ thời điểm kê khai đầu năm khoảng 1 triệu đồng, hàng tháng tôi vẫn đều đặn lên cơ quan thuế để đóng các loại thuế phí còn lại. Tuy nhiên, từ khi có quy định xe Uber và Grab bắt buộc phải có pháp nhân là đơn vị vận tải, tôi bỗng nhiên “một cổ đôi tròng” khi phải đóng cả thuế tại cơ quan thuế lẫn 500 nghìn đồng/năm cho đơn vị vận tải”.

Anh Nguyễn Xuân Trường (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Khi quyết định mua xe để lái Grab, tôi cũng tìm hiểu khá kỹ thông tin nhưng cuối cùng do thấy khá phiền phức trong việc đăng ký HKD nên tôi quyết định đăng ký tên cá nhân và gửi xe vào một HTX vận tải tại Hà Đông. Nếu lái xe đăng ký với pháp nhân là doanh nghiệp vận tải thì họ sẽ không phải nộp thuế vì đó là phần nghĩa vụ của doanh nghiệp và mọi thủ tục liên quan đến chiếc xe.

Còn theo giám đốc một HTX kinh doanh vận tải xe hợp đồng tại Hà Nội, trong số gần 4 nghìn xe thuộc quản lý của đơn vị, có đến 1/4 số xe đăng ký lấy pháp nhân để bảo đảm các thủ tục chạy Uber, Grab, trong đó đa số đăng ký diện HKD. Khi biết rõ các quy định về thuế, nhiều lái xe rất hoang mang.

Theo vị này, nếu chỉ cần có BKS Hà Nội để chạy Grab, Uber thì lái xe ngoại tỉnh hoàn toàn có thể nhờ người thân tại Hà Nội đứng tên đăng ký. Như vậy, khi hết khấu hao bán xe họ chỉ cần ra công chứng làm thủ tục sang nhượng giữa hai bên.

Một hình thức khác phổ biến hiện nay là các lái xe có thể đăng ký xe mang tên công ty vận tải. Khi đó, lái xe sẽ không phải nộp thuế hay phải hoàn thành các nghĩa vụ khác vì đã có HTX vận tải thực hiện các nghĩa vụ này nhưng lái xe sẽ phải chịu phí khoảng 10 triệu đồng cho công ty cộng thêm mức phí quản lý hàng năm dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng. Có thể, do thấy trước mắt đã phải nộp 10 triệu đồng cho công ty và nhiều lái xe tham gia Uber, Grab không muốn lệ thuộc vào các HTX vận tải nên đã nhờ các dịch vụ đăng ký theo diện HKD trong khi chưa hiểu hết những rủi ro của loại hình này.

“Lái xe mua xe kinh doanh thường vay ngân hàng trong thời gian 5 năm (60 tháng). Ví dụ như trường hợp mua xe Hyundai i10 bản base với giá 325 triệu đồng, giá lăn bánh sẽ khoảng 400 triệu đồng. Nếu đăng ký theo diện HKD thì trong 5 năm, hộ kinh doanh này phải đóng thuế môn bài 5 triệu đồng (1 triệu đồng/năm), thuế thu nhập cá nhân 22,980 triệu đồng (383 nghìn x 60 tháng) thì khi sang tên xe tổng số tiền phải nộp lên tới 27,980 triệu đồng. Đấy là chưa kể khi bán xe, chủ xe HKD phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập (tính tại thời điểm xuất bán) chưa kể nếu quên nộp thuế theo tháng có thể bị phạt…” - vị giám đốc chia sẻ.

Theo Hoàng Cường/Báo Giao thông Vận tải

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BIDV (BID) tất toán sớm 4 lô trái phiếu, tiếp tục tăng huy động vốn trên thị trường

DNTH: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa chi hơn 4.381 tỷ đồng mua lại toàn bộ 4 lô trái phiếu trước hạn 5 năm. Song song, BIDV tiếp tục phát hành các lô trái phiếu kỳ hạn dài, nâng tổng giá trị trái phiếu huy động...

Chung niềm tin vươn xa với tinh thần đổi mới

DNTH: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng và hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

VPBank và MobiFone: Đồng hành kiến tạo trải nghiệm tương lai số

DNTH: Hà Nội, ngày 02 tháng 7 năm 2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn...

OCB tăng vốn lên 26.631 tỷ đồng, đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 tăng 33%

DNTH: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) thực hiện phương án tăng vốn điều lệ thêm gần 1.973 tỷ đồng. Kế hoạch này được triển khai trên cơ sở kết quả kinh doanh quý 1/2025...

ACB (HoSE: ACB) huy động thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu chỉ trong 2 ngày, lãi suất tối đa 5,4%/năm

DNTH: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa phát hành thành công hai lô trái phiếu riêng lẻ mã ACB12512 và ACB12513, tổng giá trị 10.000 tỷ đồng trong hai ngày 24 và 25/6/2025. Đây là hai lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có...

Nam A Bank (NAB) chốt quyền phát hành hơn 343 triệu cổ phiếu thưởng, dự kiến tăng vốn điều lệ lên 18.000 tỷ đồng

DNTH: Ngày 11/7/2025, Nam A Bank sẽ chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 343,1 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ thực hiện quyền 100:25. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ ngân hàng dự kiến tăng lên gần 18.007 tỷ đồng, hỗ trợ mục...

XEM THÊM TIN