Lãnh đạo trong kỷ nguyên VUCA là lãnh đạo sự thay đổi
13:33 | 31/03/2022
DNTH: Khái niệm VUCA được xác lập khi xảy ra biến động (Volatility), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity), mơ hồ (Ambiguity). Những năm gần đây, thuật ngữ VUCA trở nên quen thuộc, đặc biệt là với giới doanh nhân.

Tôi thích gọi VUCA là cơn bão của "những phép thử" hơn là sự biến động. Làm sao biết mái nhà chống bão của tôi đáng tiền nếu không có cơn bão nào đi qua. Phép thử cho biết một điều quan trọng: điều ta đang làm có thật sự đủ tốt và có thể làm tốt hơn được không.
Hãy xét đến những bất ổn đại diện cho VUCA trong hai năm gần đây.
Đại dịch Covid - 19: dù chúng ta đã sống trong "bình thường mới", nhưng nỗi ám ảnh lây nhiễm mất kiểm soát vẫn còn đó, nguồn cung lao động đứt gãy trầm trọng đến nỗi tỉnh Long An đề xuất cho F0, F1 làm việc.
Chiến tranh: xung đột Nga và Ukraine khiến toàn cầu tiếp tục đối mặt với đứt gãy chuỗi cung ứng năng lượng. Tưởng chừng chúng ta ở xa sẽ né được, nhưng giá xăng dầu và hàng hóa đã có câu trả lời hoàn toàn trái ngược. Cú đấm thứ hai vào kinh tế toàn cầu là khi các nước cấm không phận lẫn nhau. Đòn đánh nặng nề này giáng trực tiếp vào các công ty hàng không và du lịch sau khi khống chế được phần nào SARS-CoV-2 và những biến thể của nó.
Và còn các cuộc khủng hoảng kế tiếp trong thế giới VUCA ngày nay. Cá nhân hay tổ chức đều chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố của VUCA. Từ phía giới chủ doanh nghiệp, cần quản trị rủi ro - đáp ứng đặc điểm biến động nhanh và liên tục của môi trường, sao cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu với nguồn lực tối ưu. Nhưng phải bắt đầu từ đâu?
Để quản trị rủi ro - quản trị sự thay đổi, giới chủ cần quan tâm đến hai nhóm: nhóm tư duy và nhóm phương pháp.
Về tư duy: tư duy tìm cơ trong nguy. Lãnh đạo phải là người luôn sẵn sàng thay đổi, kiến tạo nên tinh thần tích cực cho tập thể. Tư duy con người trên hết. Lãnh đạo định vị mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp là sự phát triển và an toàn của cá nhân - không chỉ là nhân viên của công ty mà còn là đối tác, khách hàng. Tư duy tập trung vào phạm vi có thể kiểm soát. Chủ động kiểm soát những vấn đề nằm trong phạm vi của mình, đặc biệt là hành vi cá nhân, không cố gắng để kiểm soát mọi thứ.
Về phương pháp: phương pháp lãnh đạo theo phong cách của "nhà lãnh đạo hạnh phúc". Nhà lãnh đạo hạnh phúc có khả năng lãnh đạo tự thân để chính họ đạt được hạnh phúc và mục tiêu số một là lan tỏa giá trị của hạnh phúc. Họ vẫn đạt đủ các yếu tố như khả năng huấn luyện, tin tưởng trao quyền và không quản lý vi mô. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo hạnh phúc có thể kêu gọi sức mạnh tập thể để khủng hoảng được phát hiện và cảnh báo từ cấp thấp nhất.
Phương pháp thay đổi mô hình quản trị. Định hướng chuyển đổi mô hình quản trị top - down cồng kềnh thành mô hình quản trị rủi ro linh hoạt bằng cách sử dụng công cụ 6R (Review: xem lại, Re - think: nghĩ lại, Re - discuss: thảo luận lại, Re - plan: lập kế hoạch lại, Re - communicate: truyền thông lại, Re - do: làm lại) giúp doanh nghiệp thay đổi.
Ví dụ, hãy tưởng tượng doanh nghiệp đang ở khu vực thường xảy ra động đất. Vậy ít nhất hệ thống của doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái đáp ứng được hai tình huống dự trù rủi ro: khi có động đất và khi không có động đất. Sự chuẩn bị khiến khi thảm họa xảy ra không là một thảm họa nữa, mà đó là cơ hội để doanh nghiệp có thể bán cái gì. Thay đổi hướng suy nghĩ mở ra cho doanh nghiệp một thế giới khác hẳn.
Vẫn với tình huống về động đất, một chuỗi cửa hàng ở Đài Loan đã hoạch định nó trở thành một cơ hội để tăng trưởng. Công ty này bắt đầu nghiên cứu những sản phẩm thiết yếu mà người dân cần sử dụng khi động đất xảy ra và đóng gói nó trở thành một bộ công cụ sinh tồn, bao gồm đồ ăn thức uống, đèn pin, còi hiệu... gói hàng này được cải tiến cho phù hợp với nhu cầu của người dân từng vùng qua quá trình khảo sát thực tế. Nhờ cách làm thông minh này mà họ thậm chí tăng trưởng nhanh hơn trong khủng hoảng.
Đó là một ví dụ về thay đổi tư duy - thay đổi phương pháp để thích nghi với "bình thường mới". An toàn, sức khỏe của khách hàng đặt lên hàng đầu chứ không phải tăng doanh số. Để kinh doanh, trước hết phải biết điều gì thật sự quan trọng. Đó là cách để giới chủ đạt được thành công.
Lãnh đạo thời kỳ VUCA phải đặt mục tiêu tái sinh chính mình bắt đầu từ Re - think. Đó là quá trình nhìn nhận lại, tái sinh lại và cũng là thực hiện chữ R đầu tiên trong công cụ 6R. Lãnh đạo là người cần thay đổi đầu tiên về cả mục tiêu và tầm nhìn. Lãnh đạo tập trung phòng ngừa sự cố chứ không phải xử lý sự cố. Lãnh đạo luôn tìm kiếm cơ hội trong mọi tình huống nguy hại.
Với những điều luận bàn trên, tôi tin rằng giới chủ đã sẵn sàng để bắt đầu thực sự thay đổi, sẵn sàng để kinh doanh thắng lợi.
Mã Thanh Danh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- kỷ nguyên VUCA /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
GELEX Connection: Tiếp tục hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng
Trong khuôn khổ dự án GELEX Connection thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao, trong tháng 8/2025, Tập đoàn GELEX tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường đại học uy tín cũng như có tầm ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.
Một công ty con của GELEX đã chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu