Lo ngại sân bay thứ 2 tạo cơn 'sốt đất ảo' tại huyện Ứng Hòa
20:24 | 03/10/2020
DNTH: Theo chuyên gia, việc thiếu cẩn trọng trong lựa chọn sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Trước mắt là cơn “sốt đất ảo” như khi ở Ba Vì thời gian trước đây.
Sở Quy hoạch Kiến trúc (Sở QH-KT) vừa kiến nghị gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất phương án bố trí sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô tại khu vực huyện Ứng Hòa.
Đề xuất này vấp phải phản biện của PGS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. PGS Trần Trọng Hanh cho rằng, đề xuất của Sở QHKT Hà Nội gây những hậu quả lớn cho xã hội, nếu quyết mà không nghiên cứu kỹ.
Một là, vùng phía Nam Hà Nội là vùng rất trũng, trong khi biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp. Ngoài dải đất sông Hồng, dải đất Hòa Lạc cao, còn lại toàn bộ diện tích đất gần sông Đáy, sông Nhuệ… như dòng sông cạn, lũ lên quét sạch, vô cùng nguy hiểm.
Vì đó là vùng đất trũng, nếu quyết là sân bay sẽ dẫn đến việc đầu tư, san lấp mặt bằng để xây dựng rất lớn. “Đầu tư công là tiền thuế của nhà nước, đất làm sân bay ít nhất phải 5.000 ha, mang lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng”, PGS Hanh nói.
Thứ ba, đây là vùng đất hoàn toàn là đất nông nghiệp, để nuôi sống bao nhiêu con người, vấn đề an ninh lương thực cần phải tính đến. Chưa kể, vùng đó cũng được vẽ thành vành đai xanh của Hà Nội.
PGS.TS Trần Trọng Hanh.
Vấn đề cuối cùng, đưa ra quy hoạch như vậy sẽ gây rối loạn thị trường bất động sản. “Trước đây, bản thân tôi đã phản đối việc kéo trung tâm hành chính lên Ba Vì. Đưa ra làm mọi người kéo lên mua đất trên Ba Vì, khiến rối loạn thị trường, trong khi thời điểm hiện nay đang cần ổn định về mọi mặt, kinh tế, chính trị”, PGS Hanh khẳng định.
Liên quan tới đầu tư sân bay thứ hai trong vùng Thủ đô Hà Nội, theo nghiên cứu của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI), nhu cầu đi lại bằng hàng không của người dân vùng Thủ đô Hà Nội trong những năm tới khoảng 150 triệu hành khách/năm, vì vậy phải đầu tư mở rộng Sân bay Nội Bài từ 50 triệu hành khách/năm lên 100 triệu hành khách/năm và đầu tư sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội tại huyện Thanh Miện hoặc huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
Nhưng Sở QH-KT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội rất quan trọng, cần có ý kiến của TP Hà Nội ngay trong giai đoạn nghiên cứu quy hoạch. Theo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 cũng xác định 4 vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội.
Đó là khu vực tỉnh Hà Nam (tại huyện Lý Nhân, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 - 65 km); khu vực phía Nam TP Hà Nội (tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 35 - 40 km); khu vực tỉnh Hải Dương (tại các huyện Thanh Miện, Bình Giang, khoảng cách đến trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50 km); và khu vực TP Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, cách trung tâm Hà Nội 120 km).
Tuy nhiên, theo Sở QH-KT Hà Nội, việc xây dựng sân bay tại hyện Ứng Hòa có nhiều lợi thế, do đó, sở này kiến nghị UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án chọn vị trí này.
Bất động sản ven biển Cửa Lò: Làn sóng đầu tư mới từ giá trị thực
DNTH: Sở hữu vị trí vàng tại trung tâm Cửa Lò, dự án Pearl Residence đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho các gia đình và nhà đầu tư, không chỉ bởi không gian sống đẳng cấp mà còn nhờ tiềm năng sinh lời bền vững giữa thị...
Blanca 6-7: Căn hộ thương hiệu quốc tế, tài sản sinh lời hiếm có tại Bãi Sau
DNTH: Hai tòa tháp Blanca 6-7 tại Blanca City từ khi ra mắt đã nhanh chóng thu hút sự chú ý khi hội tụ hai “bảo chứng” hiếm có: phát triển bởi chủ đầu tư uy tín và vận hành bởi đơn vị quốc tế danh tiếng. Những tòa tháp này không chỉ...
Bất động sản Hải Phòng bước vào giai đoạn bứt phá
DNTH: Hải Phòng đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ chưa từng có, trở thành tâm điểm mới của kinh tế miền Bắc. Trong bức tranh đó, bất động sản nổi lên như lĩnh vực dẫn dắt, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nhờ...
Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới
DNTH: Ngày 31/10/2025, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp...
Sea Golf Villas - BĐS hàng hiệu được giới thượng lưu săn tìm
DNTH: Kế thừa trọn vẹn tinh hoa của vùng đất Đồ Sơn với thiên nhiên xanh mát và không khí trong lành, quần thể biệt thự biển & sân gôn Ruby Coastal City kiến tạo tuyệt phẩm sống đỉnh cao – biểu tượng chuẩn mực dành riêng cho giới...
Danko Center – Biểu tượng sống mới nâng tầm đô thị Tuyên Quang
DNTH: Sau sáp nhập tỉnh, Tuyên Quang đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và mở rộng không gian đô thị, Danko Center nổi bật và thu hút nhà đầu tư như một khu đô thị tiên phong, góp phần định hình phong cách sống thượng lưu, tầm nhìn hiện...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...