Lo ngại sân bay thứ 2 tạo cơn 'sốt đất ảo' tại huyện Ứng Hòa

20:24 | 03/10/2020

DNTH: Theo chuyên gia, việc thiếu cẩn trọng trong lựa chọn sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Trước mắt là cơn “sốt đất ảo” như khi ở Ba Vì thời gian trước đây.

Sở Quy hoạch Kiến trúc (Sở QH-KT) vừa kiến nghị gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất phương án bố trí sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô tại khu vực huyện Ứng Hòa.

Đề xuất này vấp phải phản biện của PGS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. PGS Trần Trọng Hanh cho rằng, đề xuất của Sở QHKT Hà Nội gây những hậu quả lớn cho xã hội, nếu quyết mà không nghiên cứu kỹ.

Một là, vùng phía Nam Hà Nội là vùng rất trũng, trong khi biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp. Ngoài dải đất sông Hồng, dải đất Hòa Lạc cao, còn lại toàn bộ diện tích đất gần sông Đáy, sông Nhuệ… như dòng sông cạn, lũ lên quét sạch, vô cùng nguy hiểm.

Vì đó là vùng đất trũng, nếu quyết là sân bay sẽ dẫn đến việc đầu tư, san lấp mặt bằng để xây dựng rất lớn. “Đầu tư công là tiền thuế của nhà nước, đất làm sân bay ít nhất phải 5.000 ha, mang lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng”, PGS Hanh nói.

Thứ ba, đây là vùng đất hoàn toàn là đất nông nghiệp, để nuôi sống bao nhiêu con người, vấn đề an ninh lương thực cần phải tính đến. Chưa kể, vùng đó cũng được vẽ thành vành đai xanh của Hà Nội.

Lo ngại sân bay thứ 2 tạo cơn sốt đất ảo tại huyện Ứng Hòa - Ảnh 1.

PGS.TS Trần Trọng Hanh.

Vấn đề cuối cùng, đưa ra quy hoạch như vậy sẽ gây rối loạn thị trường bất động sản. “Trước đây, bản thân tôi đã phản đối việc kéo trung tâm hành chính lên Ba Vì. Đưa ra làm mọi người kéo lên mua đất trên Ba Vì, khiến rối loạn thị trường, trong khi thời điểm hiện nay đang cần ổn định về mọi mặt, kinh tế, chính trị”, PGS Hanh khẳng định.

Liên quan tới đầu tư sân bay thứ hai trong vùng Thủ đô Hà Nội, theo nghiên cứu của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI), nhu cầu đi lại bằng hàng không của người dân vùng Thủ đô Hà Nội trong những năm tới khoảng 150 triệu hành khách/năm, vì vậy phải đầu tư mở rộng Sân bay Nội Bài từ 50 triệu hành khách/năm lên 100 triệu hành khách/năm và đầu tư sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội tại huyện Thanh Miện hoặc huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Nhưng Sở QH-KT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội rất quan trọng, cần có ý kiến của TP Hà Nội ngay trong giai đoạn nghiên cứu quy hoạch. Theo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 cũng xác định 4 vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Đó là khu vực tỉnh Hà Nam (tại huyện Lý Nhân, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 - 65 km); khu vực phía Nam TP Hà Nội (tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 35 - 40 km); khu vực tỉnh Hải Dương (tại các huyện Thanh Miện, Bình Giang, khoảng cách đến trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50 km); và khu vực TP Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, cách trung tâm Hà Nội 120 km).

Tuy nhiên, theo Sở QH-KT Hà Nội, việc xây dựng sân bay tại hyện Ứng Hòa có nhiều lợi thế, do đó, sở này kiến nghị UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án chọn vị trí này.

Theo Tiền phong

TOD và cuộc tái cấu trúc thị trường Bất động sản vùng TP.HCM

DNTH: Mô hình đô thị TOD đang trở thành động lực chiến lược giúp TP.HCM mở rộng không gian phát triển, định hình lại cấu trúc dân cư và tạo nên bước tái cấu trúc sâu rộng cho thị trường bất động sản vùng động lực phía Nam.

Diễn đàn " Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững - 2025"

DNTH: Ngày 04/12/2025, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững - năm 2025” tại Hà Nội. Đây là năm thứ hai liên tiếp Đài Hà Nội tổ chức diễn đàn này nhằm...

Bất động sản phía Nam đón “làn sóng mới” từ tầm nhìn quy hoạch vùng

DNTH: Việc hoàn thiện tầm nhìn quy hoạch vùng và định hình mô hình phát triển đa cực - đa trung tâm đang mở ra làn sóng phát triển mới cho thị trường bất động sản phía Nam, đặc biệt tại các đô thị vệ tinh và khu vực vành đai.

Một lần bỏ vốn, ba dòng doanh thu: Công thức gia tăng lợi nhuận bền vững tại Asia Vibe

DNTH: Tại tâm điểm giao thương sôi động bậc nhất Móng Cái, nhà phố Asia Vibe (khu đô thị Vinhomes Golden Avenue) không chỉ là không gian để ở hay kinh doanh, mà đã trở thành một mô hình tài sản thương mại có khả năng sinh lời theo ba...

Cần cơ chế kiểm soát giá nhà ở xã hội

DNTH: Cần có cơ chế kiểm soát giá nhà ở xã hội chặt chẽ hơn trước bối cảnh giá bán loại hình vốn được định vị là bình dân nay đã tiệm cận với phân khúc nhà ở thương mại.

Vịnh Xanh – Dòng compound “phải có” trong danh mục tích sản của giới thượng lưu Việt

DNTH: Bất động sản vẫn là kênh đầu tư bền vững hàng đầu của giới siêu giàu toàn cầu. Trong bối cảnh nguồn cung ngày càng hạn chế, BĐS coumpound Vịnh Xanh tại trung tâm khu Đông Hà Nội được xem như dòng tài sản “must-have” trong...

XEM THÊM TIN