Luật sư nói gì về vụ VPF cấm HAGL quảng bá thương hiệu Carabao?
07:58 | 20/01/2023
DNTH: Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dư luận “dậy sóng” trước câu chuyện, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) gửi công văn tới CLB Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đề nghị không sử dụng hình ảnh quảng cáo nhà tài trợ nước tăng lực Carabao vì “đụng hàng” với nhà tài trợ V.League.
Liên quan đến câu chuyện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Võ Xuân Trung - Giám đốc điều hành Công ty Luật Hợp Danh Sao Mai, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

- Phóng viên: Qua theo dõi vụ việc VPF không cho HAGL hợp tác quảng cáo tài trợ với nước tăng lực Carabao tại giải V.League 2023, góc nhìn của ông về vấn đề này như thế nào?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo dõi việc VPF không cho CLB HAGL nhận tài trợ từ nhãn hàng nước tăng lực Carabao, điều này theo tôi là không phù hợp ở nhiều góc độ. Cụ thể là VPF và các CLB bóng đá là những pháp nhân độc lập nên hoàn toàn có quyền quyết định về các hoạt động của mình.
VPF cũng như CLB HAGL có quyền ký hợp đồng với nhà tài trợ để tìm nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động bóng đá của mình.
Ở đây, VPF không thể buộc CLB HAGL không được kí hợp đồng tài trợ với nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì cho rằng sẽ cạnh tranh với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf mà VPF đã ký hợp đồng tài trợ. Do các CLB là những chủ thể độc lập, tự chủ kinh phí hoạt động nên các CLB phải có quyền chủ động kí hợp đồng với bất kí đơn vị, nhãn hàng nào theo quy định của pháp luật để có kinh phí duy trì và phát triển hoạt động bóng đá của mình.
VPF không có quyền cấm các CLB nhận tài trợ từ các nhãn hàng mà VPF cho rằng cạnh tranh với nhãn hàng tài trợ cho họ, vì bản thân các CLB tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động và VPF cũng không tài trợ khoản tiền nào cho các CLB để duy trì sự hoạt động. Nếu nguồn kinh phí hoạt động của các CLB là do VPF tài trợ hoàn toàn thì lúc đó VPF mới có quyền yêu cầu các CLB không được nhận tài trợ quảng cáo từ các đơn vị khác.
Ở đây cũng phải thấy rằng, CLB HAGL đã nhận tài trợ quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Red Bull từ 2 mùa giải trước, bây giờ CLB HAGL vẫn nhận tài trợ quảng cáo từ sản phẩm nước tăng lực nhưng chỉ khác nhãn hiệu mà thôi.
Từ cách cấm đoán của VPF như vậy chúng ta có thể hoàn toàn suy diễn rằng, nếu các mùa giải sau có ngân hàng khác nhận tài trợ cho V.League thì CLB SHB Đà Nẵng sẽ không được mặc áo có chữ SHB; hay có mạng viễn thông khác nhận tài trợ thì CLB Viettel sẽ không được mặc áo có chữ Viettel?

- Phóng viên: Các quy định về độc quyền trong khai thác quảng cáo của VPF có còn phù hợp?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Như ý kiến của tôi nêu trên đây, quy định của VPF là đang gây khó khăn cho việc tìm nhà tài trợ của các CLB, nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế như hiện nay thì việc tìm các nhãn hàng chịu tài trợ cho các CLB bóng đá là không hề dễ dàng. Do đó, thiết nghĩ VPF phải tạo điều kiện thuận lợi để các CLB bóng đá tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhãn hàng, nhằm giúp họ có thể nuôi đội bóng với kinh phí hằng năm rất lớn, trong khi các CLB bóng đá phải tự chủ hoàn toàn về kinh phí.
Chúng ta phải mạnh dạn sửa đổi, bãi bỏ các quy định khi những quy định đó gây khó khăn, cản trở sự phát triển của các CLB bóng đá. Có như vậy mới giúp các CLB bóng đá hoạt động tốt hơn và cũng là giúp cho cho bóng đá Việt Nam phát triển.
- Phóng viên: Theo ông, hướng giải quyết giữa VPF và HAGL như thế nào?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo tôi thì hướng giải quyết giữa VPF và HAGL là VPF không cấm CLB HAGL nhận quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì hợp đồng tài trợ đã được kí kết có thời hạn đến 2 năm. Nếu VPF cấm HAGL quảng cáo cho nhãn hàng Carabao thì sẽ đưa CLB HAGL đến sự khó khăn về tài chính vì mùa giải 2023 đã sắp bắt đầu, việc tìm nhà tài trợ thay thế vào lúc này với điều kiện tốt như Carabao là không thể và bên cạnh đó nếu không cho CLB HAGL quảng cáo cho Carabao thì khả năng cao là CLB HAGL sẽ bị phạt khoản tiền rất lớn do vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ. Ngoài ra, việc này sẽ làm mất uy tín của CLB HAGL, thậm chí là làm ảnh hưởng đến uy tín của cả Tập đoàn HAGL.
Theo tôi là VPF chỉ có thể yêu cầu CLB HAGL xem xét lại vấn đề tài trợ giữa họ và nhãn hàng Carabao sau hai năm khi mà hợp đồng tài trợ này hết hạn.
Bên cạnh đó VPF cũng nên bỏ các qui định không phù hợp để tạo điều kiện cho các CLB bóng đá phát triển và cũng là góp phần cho bóng đá nước nhà phát triển.

Minh Vỹ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- #VPF /
- #Đụng hàng /
- #Luật sư Võ Xuân Trung /
- #Carabao /
- #Bầu Đức /
- #HAGL /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

HAGL thắng lợi giòn giã trong ngày ra mắt nhà tài trợ Värna Life – Nutifood
DNTH: Chiều 6/4, trong ngày ra mắt nhà tài trợ mới, nhãn hàng sữa Värna Life – Nutifood, CLB HAGL giành chiến thắng tưng bừng 4-0 trước CLB B. Bình Dương trên sân Pleiku, ở vòng 17 V-League 2024–2025.

VÄRNA LIFE – Nutifood trở thành nhà tài trợ chính của CLB HAGL
DNTH: Sáng 5/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) và Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức công bố hợp tác chiến lược. Theo đó nhãn hàng VÄRNA LIFE - Nutifood trở thành nhà tài trợ chính cho CLB HAGL trong...

Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động trong cộng đồng
DNTH: Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là Nhà Tài Trợ Dinh Dưỡng chính thức của giải chạy lâu đời và giàu truyền thống nhất Việt Nam, Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền...

VFF cùng Vinmec ký kết hợp tác chiến lược về y học thể thao
DNTH: Sáng 1/4, buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện phát triển chuyên môn, đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa Vinmec và LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã diễn ra.

Kon Tum: Quy tụ 28 đội tranh tài tại Giải bóng chuyền hạng A quốc gia 2025
DNTH: Giải bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2025 là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức tại tỉnh Kon Tum.

Người phụ nữ U70 đam mê chinh phục đường đua marathon
DNTH: Ở tuổi 65, khi nhiều người đã chọn cuộc sống an nhàn bên con cháu, thì chị Phan Thị Mỹ Phương (sinh năm 1960, phường Tây Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) lại chọn một hành trình khác: chinh phục những đường đua marathon đầy thử thách.
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...