Luật sư nói gì về vụ VPF cấm HAGL quảng bá thương hiệu Carabao?
07:58 | 20/01/2023
DNTH: Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dư luận “dậy sóng” trước câu chuyện, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) gửi công văn tới CLB Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đề nghị không sử dụng hình ảnh quảng cáo nhà tài trợ nước tăng lực Carabao vì “đụng hàng” với nhà tài trợ V.League.
Liên quan đến câu chuyện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Võ Xuân Trung - Giám đốc điều hành Công ty Luật Hợp Danh Sao Mai, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.
- Phóng viên: Qua theo dõi vụ việc VPF không cho HAGL hợp tác quảng cáo tài trợ với nước tăng lực Carabao tại giải V.League 2023, góc nhìn của ông về vấn đề này như thế nào?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo dõi việc VPF không cho CLB HAGL nhận tài trợ từ nhãn hàng nước tăng lực Carabao, điều này theo tôi là không phù hợp ở nhiều góc độ. Cụ thể là VPF và các CLB bóng đá là những pháp nhân độc lập nên hoàn toàn có quyền quyết định về các hoạt động của mình.
VPF cũng như CLB HAGL có quyền ký hợp đồng với nhà tài trợ để tìm nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động bóng đá của mình.
Ở đây, VPF không thể buộc CLB HAGL không được kí hợp đồng tài trợ với nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì cho rằng sẽ cạnh tranh với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf mà VPF đã ký hợp đồng tài trợ. Do các CLB là những chủ thể độc lập, tự chủ kinh phí hoạt động nên các CLB phải có quyền chủ động kí hợp đồng với bất kí đơn vị, nhãn hàng nào theo quy định của pháp luật để có kinh phí duy trì và phát triển hoạt động bóng đá của mình.
VPF không có quyền cấm các CLB nhận tài trợ từ các nhãn hàng mà VPF cho rằng cạnh tranh với nhãn hàng tài trợ cho họ, vì bản thân các CLB tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động và VPF cũng không tài trợ khoản tiền nào cho các CLB để duy trì sự hoạt động. Nếu nguồn kinh phí hoạt động của các CLB là do VPF tài trợ hoàn toàn thì lúc đó VPF mới có quyền yêu cầu các CLB không được nhận tài trợ quảng cáo từ các đơn vị khác.
Ở đây cũng phải thấy rằng, CLB HAGL đã nhận tài trợ quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Red Bull từ 2 mùa giải trước, bây giờ CLB HAGL vẫn nhận tài trợ quảng cáo từ sản phẩm nước tăng lực nhưng chỉ khác nhãn hiệu mà thôi.
Từ cách cấm đoán của VPF như vậy chúng ta có thể hoàn toàn suy diễn rằng, nếu các mùa giải sau có ngân hàng khác nhận tài trợ cho V.League thì CLB SHB Đà Nẵng sẽ không được mặc áo có chữ SHB; hay có mạng viễn thông khác nhận tài trợ thì CLB Viettel sẽ không được mặc áo có chữ Viettel?
- Phóng viên: Các quy định về độc quyền trong khai thác quảng cáo của VPF có còn phù hợp?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Như ý kiến của tôi nêu trên đây, quy định của VPF là đang gây khó khăn cho việc tìm nhà tài trợ của các CLB, nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế như hiện nay thì việc tìm các nhãn hàng chịu tài trợ cho các CLB bóng đá là không hề dễ dàng. Do đó, thiết nghĩ VPF phải tạo điều kiện thuận lợi để các CLB bóng đá tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhãn hàng, nhằm giúp họ có thể nuôi đội bóng với kinh phí hằng năm rất lớn, trong khi các CLB bóng đá phải tự chủ hoàn toàn về kinh phí.
Chúng ta phải mạnh dạn sửa đổi, bãi bỏ các quy định khi những quy định đó gây khó khăn, cản trở sự phát triển của các CLB bóng đá. Có như vậy mới giúp các CLB bóng đá hoạt động tốt hơn và cũng là giúp cho cho bóng đá Việt Nam phát triển.
- Phóng viên: Theo ông, hướng giải quyết giữa VPF và HAGL như thế nào?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo tôi thì hướng giải quyết giữa VPF và HAGL là VPF không cấm CLB HAGL nhận quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì hợp đồng tài trợ đã được kí kết có thời hạn đến 2 năm. Nếu VPF cấm HAGL quảng cáo cho nhãn hàng Carabao thì sẽ đưa CLB HAGL đến sự khó khăn về tài chính vì mùa giải 2023 đã sắp bắt đầu, việc tìm nhà tài trợ thay thế vào lúc này với điều kiện tốt như Carabao là không thể và bên cạnh đó nếu không cho CLB HAGL quảng cáo cho Carabao thì khả năng cao là CLB HAGL sẽ bị phạt khoản tiền rất lớn do vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ. Ngoài ra, việc này sẽ làm mất uy tín của CLB HAGL, thậm chí là làm ảnh hưởng đến uy tín của cả Tập đoàn HAGL.
Theo tôi là VPF chỉ có thể yêu cầu CLB HAGL xem xét lại vấn đề tài trợ giữa họ và nhãn hàng Carabao sau hai năm khi mà hợp đồng tài trợ này hết hạn.
Bên cạnh đó VPF cũng nên bỏ các qui định không phù hợp để tạo điều kiện cho các CLB bóng đá phát triển và cũng là góp phần cho bóng đá nước nhà phát triển.
Minh Vỹ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- #VPF /
- #Đụng hàng /
- #Luật sư Võ Xuân Trung /
- #Carabao /
- #Bầu Đức /
- #HAGL /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
U22 Việt Nam nhận thưởng lớn, HLV Kim Sang-sik đi vào lịch sử
DNTH: U22 Việt Nam nhận thưởng lớn, trong khi HLV Kim Sang-sik ghi dấu ấn lịch sử khi đánh bại chủ nhà U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33 tối 18/12.
2 Đội hình All-Star Vietnam đối đầu T1: Gọi tên Levi, SofM, Kiaya, Archie, Thầy Giáo Ba
DNTH: Hàng triệu người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam sắp có cơ hội chứng kiến trận showmatch lịch sử giữa All-Star Vietnam và T1. Dàn tuyển thủ xuất sắc sẽ chung một đội hình “toàn sao” để đối đầu đội tuyển LMHT...
Giải Pickleball Ngành Đồ uống Việt Nam lần thứ I/2025 lan tỏa phong trào rèn luyện thân thể tới toàn ngành và cộng...
DNTH: Ngày 14/12, Giải Pickleball Ngành Đồ uống Việt Nam mở rộng, tranh Cúp Tạp chí Đồ Uống Việt Nam lần thứ I/2025 do Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của các vận động viên đến từ các doanh...
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh thành năm 2025: Ngày hội trọn vẹn của những người làm báo
DNTH: Sau một ngày thi đấu sôi nổi, Giải bóng đá Báo chí các tỉnh thành lần thứ XI – năm 2025 đã chính thức khép lại thành công vào tối 13/12 tại sân bóng Nguyên Dương (Hà Nội). Giải đấu tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi...
Đoàn CĐV Pleiku đặt chân đến Thái Lan, sẵn sàng tiếp lửa U22 Việt Nam
DNTH: Với mong muốn tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho các cầu thủ trước trận đấu then chốt, ngày 9/12, đoàn cổ động viên (CĐV) đến từ Pleiku, tỉnh Gia Lai đã có mặt tại thủ đô Bangkok, Thái Lan - nơi diễn ra SEA Games 33.
Sport Connect tổ chức sự kiện “Hành trình chuyển mình” tại Hà Nội, mở rộng kết nối và định hướng phát triển...
DNTH: Ngày 07/12/2025, tại Tòa nhà 3 Miền (84 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), Công ty Cổ phần Sport Connect sẽ phối hợp cùng Công ty Truyền Thông 3 Miền tổ chức sự kiện “Sport Connect – Hành trình chuyển mình”.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Chung tay thúc đẩy chuyển đổi số tại xã Lâm Thao - Bắc Ninh
-
Tổ hợp vui chơi giải trí Bright Park sắp ra mắt tại Ninh Bình
-
Khai trương Merry Plaza Richmond City: Bước đi mới tăng độ phủ của MerryCom
Sống khỏe
-
Khôi phục trục cánh tay và sự tự tin cho nữ bệnh nhân 19 tuổi đến từ Phnom Penh
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu