Thứ hai, 29/05/2023, 06:45

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Thể thao

Luật sư nói gì về vụ VPF cấm HAGL quảng bá thương hiệu Carabao?

DNTH: Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dư luận “dậy sóng” trước câu chuyện, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) gửi công văn tới CLB Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đề nghị không sử dụng hình ảnh quảng cáo nhà tài trợ nước tăng lực Carabao vì “đụng hàng” với nhà tài trợ V.League.

Liên quan đến câu chuyện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Võ Xuân Trung - Giám đốc điều hành Công ty Luật Hợp Danh Sao Mai, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

bìa1
Luật sư Võ Xuân Trung - Giám đốc điều hành Công ty Luật Hợp Danh Sao Mai, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

- Phóng viên: Qua theo dõi vụ việc VPF không cho HAGL hợp tác quảng cáo tài trợ với nước tăng lực Carabao tại giải V.League 2023, góc nhìn của ông về vấn đề này như thế nào?

- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo dõi việc VPF không cho CLB HAGL nhận tài trợ từ nhãn hàng nước tăng lực Carabao, điều này theo tôi là không phù hợp ở nhiều góc độ. Cụ thể là VPF và các CLB bóng đá là những pháp nhân độc lập nên hoàn toàn có quyền quyết định về các hoạt động của mình.

VPF cũng như CLB HAGL có quyền ký hợp đồng với nhà tài trợ để tìm nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động bóng đá của mình.

Ở đây, VPF không thể buộc CLB HAGL không được kí hợp đồng tài trợ với nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì cho rằng sẽ cạnh tranh với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf mà VPF đã ký hợp đồng tài trợ. Do các CLB là những chủ thể độc lập, tự chủ kinh phí hoạt động nên các CLB phải có quyền chủ động kí hợp đồng với bất kí đơn vị, nhãn hàng nào theo quy định của pháp luật để có kinh phí duy trì và phát triển hoạt động bóng đá của mình.

VPF không có quyền cấm các CLB nhận tài trợ từ các nhãn hàng mà VPF cho rằng cạnh tranh với nhãn hàng tài trợ cho họ, vì bản thân các CLB tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động và VPF cũng không tài trợ khoản tiền nào cho các CLB để duy trì sự hoạt động. Nếu nguồn kinh phí hoạt động của các CLB là do VPF tài trợ hoàn toàn thì lúc đó VPF mới có quyền yêu cầu các CLB không được nhận tài trợ quảng cáo từ các đơn vị khác.

Ở đây cũng phải thấy rằng, CLB HAGL đã nhận tài trợ quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Red Bull từ 2 mùa giải trước, bây giờ CLB HAGL vẫn nhận tài trợ quảng cáo từ sản phẩm nước tăng lực nhưng chỉ khác nhãn hiệu mà thôi.

Từ cách cấm đoán của VPF như vậy chúng ta có thể hoàn toàn suy diễn rằng, nếu các mùa giải sau có ngân hàng khác nhận tài trợ cho V.League thì CLB SHB Đà Nẵng sẽ không được mặc áo có chữ SHB; hay có mạng viễn thông khác nhận tài trợ thì CLB Viettel sẽ không được mặc áo có chữ Viettel?

325464051_892837298823623_5560365172008954218_n
Hợp đồng đã ký kết, Carabao tài trợ chính cho HAGL mùa giải 2023, 2024. 

- Phóng viên: Các quy định về độc quyền trong khai thác quảng cáo của VPF có còn phù hợp?

- Luật sư Võ Xuân Trung: Như ý kiến của tôi nêu trên đây, quy định của VPF là đang gây khó khăn cho việc tìm nhà tài trợ của các CLB, nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế như hiện nay thì việc tìm các nhãn hàng chịu tài trợ cho các CLB bóng đá là không hề dễ dàng. Do đó, thiết nghĩ VPF phải tạo điều kiện thuận lợi để các CLB bóng đá tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhãn hàng, nhằm giúp họ có thể nuôi đội bóng với kinh phí hằng năm rất lớn, trong khi các CLB bóng đá phải tự chủ hoàn toàn về kinh phí.

Chúng ta phải mạnh dạn sửa đổi, bãi bỏ các quy định khi những quy định đó gây khó khăn, cản trở sự phát triển của các CLB bóng đá. Có như vậy mới giúp các CLB bóng đá hoạt động tốt hơn và cũng là giúp cho cho bóng đá Việt Nam phát triển.

- Phóng viên: Theo ông, hướng giải quyết giữa VPF và HAGL như thế nào?

- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo tôi thì hướng giải quyết giữa VPF và HAGL là VPF không cấm CLB HAGL nhận quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì hợp đồng tài trợ đã được kí kết có thời hạn đến 2 năm. Nếu VPF cấm HAGL quảng cáo cho nhãn hàng Carabao thì sẽ đưa CLB HAGL đến sự khó khăn về tài chính vì mùa giải 2023 đã sắp bắt đầu, việc tìm nhà tài trợ thay thế vào lúc này với điều kiện tốt như Carabao là không thể và bên cạnh đó nếu không cho CLB HAGL quảng cáo cho Carabao thì khả năng cao là CLB HAGL sẽ bị phạt khoản tiền rất lớn do vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ. Ngoài ra, việc này sẽ làm mất uy tín của CLB HAGL, thậm chí là làm ảnh hưởng đến uy tín của cả Tập đoàn HAGL.

Theo tôi là VPF chỉ có thể yêu cầu CLB HAGL xem xét lại vấn đề tài trợ giữa họ và nhãn hàng Carabao sau hai năm khi mà hợp đồng tài trợ này hết hạn.

Bên cạnh đó VPF cũng nên bỏ các qui định không phù hợp để tạo điều kiện cho các CLB bóng đá phát triển và cũng là góp phần cho bóng đá nước nhà phát triển.

325779014_579991680146564_5164409897982899225_n
HLV Kiatisuk cùng các cộng sự ở HAGL. 

 

Minh Vỹ

Cùng chuyên mục

Ngôi sao Futsal Tôn Thất Phi ra mắt bóng đá phong trào Thủ đô trong màu áo của TIG

Ngôi sao Futsal Tôn Thất Phi ra mắt bóng đá phong trào Thủ đô trong màu...

DNTH: Trước khi bước vào trận đấu đầu tiên tại giải bóng đá hạng Nhất - Cúp VietFootball 2023, TIG FC được đánh giá cao hơn so với FC Bắc Giang nhờ sở hữu dàn cầu thủ chất lượng. Những cái tên như Nam “nhóc”, Tôn Thất Phi hay Long “Tozest” đủ để khiến bất kỳ đối thủ nào phải ngao ngán.
Sân Pleiku: HA.GL thắng CAND tỉ số 5-2

Sân Pleiku: HA.GL thắng CAND tỉ số 5-2

DNTH: Chính sự tỏa sáng của tiền đạo Washington và tiền vệ Lương Xuân Trường đã góp phần giúp Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 5-2 trước đại diện đến từ giải hạng nhất- Công an Nhân dân (CAND).
Thanh toán nợ nần

Thanh toán nợ nần

DNTH: Đúng 119 ngày sau khi phải nhận thất bại đau đớn với tỷ số 0 - 1 trước Chelsea trong trận Chung Kết Champions League, Manchester City gặp lại đối thủ kỵ dơ này.
Bế mạc giải Bóng đá Cúp Milo lần thứ XVII, năm 2019 khu vực I

Bế mạc giải Bóng đá Cúp Milo lần thứ XVII, năm 2019 khu vực I

Ngày 20/5, tại nhà thi đấu TDTT tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ bế mạc giải Bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh Tiểu học và THCS toàn quốc – Cúp Nestle Milo lần thứ XVII năm 2019 - khu vực I, ông Nguyễn Thanh Đề - Phó Vụ trưởng Vụ GDTC Bộ GD&ĐT về dự.
Bầu Hiển kể chuyện đi 'xem giò' Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước

Bầu Hiển kể chuyện đi 'xem giò' Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước

Liên tiếp những chiến công của bóng đá Việt Nam thời gian qua mang đậm dấu ấn của các doanh nhân đầu tư vào bóng đá. Chiến thắng không bỗng nhiên mà có, đó là cả quá trình đầu tư bài bản, căn cơ của các “ông bầu”.
Ai sẽ là vua phá lưới mùa giải thứ 3?

Ai sẽ là vua phá lưới mùa giải thứ 3?

DNTH: Cuộc đua vào Bán kết của Giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp” đang đến hồi gay cấn, bên cạnh đó vẫn còn một cuộc đua khác không kém phần hấp dẫn. Đó là hành trình tìm kiếm vua phá lưới mùa giải thứ 3, ẩn số vẫn đang được đi tìm và ai sẽ dành được vị trí vua phá lưới của mùa giải năm nay?
Thứ trưởng Lê Khánh Hải trở thành tân Chủ tịch VFF

Thứ trưởng Lê Khánh Hải trở thành tân Chủ tịch VFF

Ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch trở thành người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ 8.
Lễ ra quân của Đội tuyển Golf Việt Nam Vòng chung kết Thế giới Giải WAGC 2018

Lễ ra quân của Đội tuyển Golf Việt Nam Vòng chung kết Thế giới Giải...

Lễ xuất quân của đội tuyển golf Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải World Amateur Golfers Championship (WAGC) 2018 đã diễn ra long trọng và ấn tượng tại Vinpearl Golf Hải Phòng. 11 golfer trong Đội tuyển golf Việt Nam sẽ được Vinpearl Golf đài thọ toàn bộ chi phí chuyến du đấu 5 sao tại Malaysia diễn ra từ ngày 20 – 28/10 ở cả bảng đấu chính thức và bảng đấu khách mời.