Thứ sáu, 01/07/2022, 12:42

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Lược Sử Trầm Kỳ Tửu Ngự Dụng

DNTH: Giá trị của Trầm Kỳ Tửu không chỉ dừng lại ở chất men bí ẩn, hương vị riêng biệt, mà gắn liền với những thăng trầm trong lịch sử dân tộc, là đại diện cho mối giao hòa Thiên - Địa - Nhân linh thiêng.

Từ xa xưa Trầm hương đã được coi là vương mộc - tức vua của các loại gỗ, là thứ mộc hương không thể thiếu trong cung son điện ngọc hay trong các nghi lễ tín ngưỡng của bất cứ tôn giáo nào. Đến khi nhà Nguyễn định đô ở Huế thì văn hoá dụng Trầm càng đặc biệt phát triển. Rượu ngâm với Trầm, Kỳ được xem là “Ngự tửu” - thức rượu quý chỉ dành riêng cho vua chúa và ban thưởng cho quan lại. Không chỉ để thưởng thức, Rượu Trầm Kỳ còn là bài thuốc quý dùng riêng cho hoàng tộc.

Sách của Nguyễn Bình Khiêm viết: “Thọ thiên địa chi khí, tẩy vũ trụ chi trược, giáng khí trừ đàm, thiện trị phế phủ, chỉ tả bổ dương, thị là thế thượng trân chi giả…” - “Tích tụ linh khí trời đất, tẩy uế cho không gian, giáng khí trừ đàm, chữa bệnh tiêu hóa, tim mạch, hô hấp, là thứ trân quý nhất”. 

Trầm Hương tập trung chủ yếu ở các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam không chỉ là quốc gia có trữ lượng Trầm lớn mà còn là nơi sản sinh ra loại Trầm có phẩm chất tốt nhất, có những hoạt chất mà những vùng khác không có, mang nhiều công dụng chữa bệnh. Chính vì vậy, giá trị trầm hương có nguồn gốc từ Việt Nam ngày một tăng cao trên thị trường quốc tế, là sản phẩm chủ lực mang lại lợi ích kinh tế cho nhà Nguyễn. Từng có lời ca tụng rằng hoàng gia nhà Nguyễn chiếm thị phần rất cao trong thị trường trầm hương Châu Á thời bấy giờ.

Dân ta có tục thờ Bà Thánh Mẫu Thiên Y A Na. Theo huyền tích kể lại Bà được xem là vị tổ của Trầm Hương. Thời bấy giờ, việc khai thác Trầm Hương rất khó khăn bởi rừng thiêng nước độc. Trong những khu rừng thâm u có nhiều miếu do phu trầm lập ra để thờ Bà, các phu trầm trước khi vào rừng đều phải chay tịnh tắm rửa và làm lễ xin Bà cho chuyến đi được thành công. 

Có câu “Ngậm ngải tìm Trầm” - Ngải ở đây là bài thuốc giúp người đi rừng chống lại sơn nam chướng khí. Nguyên liệu chính của loại thuốc này chính là Trầm được ngâm với các loại rượu nặng, sau đó đem lễ dâng Bà, xin phép của Bà vào chai rượu để phu mang theo khi vào rừng, dùng để uống khi bị sốt rét, nhiễm bệnh. Đông y khẳng định rằng tính ôn, cay cùng vị thơm ngọt dịu, bổ kinh thận, tỳ của trầm hương giúp giáng khí, bổ nguyên dương, làm ấm thận, giảm đau, an thần hiệu quả.

Đến thời Vua Đồng Khánh, rượu Trầm Kỳ được tôn vinh trở thành quốc tửu. Tương truyền, Huế là vùng long mạch quan trọng của nhà Nguyễn, núi Bạch Mã là tổ sơn trong phong thuỷ, là ngai cho Kinh Thành Huế dựa vào. Nước từ trên thượng nguồn Bạch Mã là dòng nước linh thiêng chảy về sông Hương tạo thành sinh khí cho Kinh Thành Huế. Vua Đồng Khánh là người đặc biệt tôn sùng Thánh mẫu Thiên Y A Na, ông đã cho xây điện thờ Bà ở Hòn Chén. Mỗi dịp tế lễ Vua thường sai lấy nước trên thượng nguồn núi Bạch Mã để nấu rượu và đặc biệt đem ủ với Trầm và Kỳ vùng A Lưới (vùng đất nổi tiếng có loại Trầm tốt nhất) làm thức tửu dâng Thánh. Thức rượu quý này có hương vị thơm ngon khác hẳn với rượu Trầm thông thường, nhấp một ngụm cảm thấy như sinh khí căng tràn lồng ngực. Từ đó Vua coi thức tửu này là quốc tửu, chỉ dùng trong cung điện, ban cho quan cận thần và thết đãi khách quý.

Ngự Tửu ngày ấy - bây giờ

Trải qua thời gian, lịch sử chứng kiến bao cuộc đổi dời các triều đại, cho đến nay, Trầm Hương không còn là thứ vương mộc chỉ dành cho vua chúa nữa, Trầm đã trở nên phổ biến hơn trong nếp văn hoá của những người hoài cổ, đam mê văn hoá tín ngưỡng dân tộc. 

Đam mê gìn giữ những tinh hoa truyền thống, Rượu Nam Phương đã nghiên cứu và phục dựng lại Trầm Kỳ Tửu theo phương pháp ngâm ngự tửu ngày ấy. Rượu phải được nấu từ gạo nếp ủ men lá và nước suối trên thượng nguồn núi Bạch Mã linh thiêng. Men lá để nấu rượu được làm theo công thức 18 loại thảo dược ghi lại trong tài liệu của ngự y cùng đình Nguyễn. Chum rượu sau khi nấu được hạ thổ 3 năm trước khi đem ngâm với Trầm Kỳ thượng hạng vùng A Lưới cho thức men trưởng thành khác biệt. Nhấp một ngụm cảm nhận vị ngọt ấm thâm trầm hoà quyện cùng thức men cay nồng phảng phất hương Trầm thượng hạng, mang trọn vẹn hương vị của Trầm Kỳ ngự dụng thời bấy giờ.

Giá trị của Trầm Kỳ Tửu không chỉ dừng lại ở chất men bí ẩn, hương vị riêng biệt, mà gắn liền với những thăng trầm trong lịch sử dân tộc, là đại diện cho mối giao hòa Thiên - Địa - Nhân linh thiêng.

Website: http://tramkytuu.com/

Hotline: 08 1909 1909

Địa chỉ: LK06A, Khu Liền Kề Licogi13, 164 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

   T.H

Cùng chuyên mục

URC Việt Nam ứng dụng triết lý Lean để đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất toàn cầu

URC Việt Nam ứng dụng triết lý Lean để đáp ứng các tiêu chuẩn sản...

DNTH: Phương pháp sản xuất tinh gọn LEAN được biết đến là triết lý sản xuất chủ đạo được các tập đoàn toàn cầu áp dụng. Với vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu lãng phí để cải thiện chất lượng đầu ra của sản phẩm, bộ triết lý còn này tối ưu hóa quy trình sản xuất, tốc độ phát triển sản phẩm theo kịp thị trường và tiết kiệm chi phí.
Ba yếu tố phong thủy đắt giá của khu biệt thự The Legend Villas bên hồ Đại Lải

Ba yếu tố phong thủy đắt giá của khu biệt thự The Legend Villas bên hồ...

Tọa lạc bên hồ Đại Lải, The Legend Villas không chỉ sở hữu vị trí vàng, mà còn là dự án hiếm hoi, quy tụ tới ba yếu tố tốt nhất trong phong thủy, làm tăng giá trị của bất động sản cho mỗi chủ biệt thự.
Vững vàng nội địa, tiến công xuất khẩu – Vinamilk tiếp tục chinh phục Top ‘50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam’

Vững vàng nội địa, tiến công xuất khẩu – Vinamilk tiếp tục chinh...

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.
Thương hiệu sơn Ogreen - niềm tin của mọi công trình

Thương hiệu sơn Ogreen - niềm tin của mọi công trình

DNTH: Sơn Ogreen được sản xuất và phát triển bởi Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sơn Đại Đương. Với những đặc tính nổi trội, thân thiện với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng, sơn Ogreen ngày càng khẳng định được chất lượng, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của thị trường, đồng thời tạo dựng được niềm tin vững chắc với các đối tác và khách hàng.
Khẳng định vị thế  và Thương hiệu trên thị trường

Khẳng định vị thế và Thương hiệu trên thị trường

DNTH: Chỉ chưa đầy một tháng, Kem Côn Đảo Dừa Đất khai trương liên tiếp 2 cửa hàng tại quận 1 TP. Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ là địa chỉ hấp dẫn cho giới sành ăn Sài Gòn.
SeABank, Tập đoàn BRG và Vietnam Airlines ra mắt thẻ đồng thương hiệu SeATravel với nhiều ưu đãi

SeABank, Tập đoàn BRG và Vietnam Airlines ra mắt thẻ đồng thương hiệu...

DNTH: Ngày 24/06/2022, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) phối hợp với Tập đoàn BRG và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu SeATravel với nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng, chơi Golf và mua sắm.
Cây Thị được công nhận là Thương hiệu cháo dinh dưỡng lâu đời nhất Việt Nam

Cây Thị được công nhận là Thương hiệu cháo dinh dưỡng lâu đời...

Mới đây, Viện Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã trao quyết định công nhận Cây Thị là Thương hiệu cháo dinh dưỡng lâu đời nhất ở Việt Nam.
Moody’s nâng mức xếp hạng tín nhiệm SHB từ triển vọng thành tích cực

Moody’s nâng mức xếp hạng tín nhiệm SHB từ triển vọng thành tích cực

DNTH: Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody’s Investors Service vừa nâng mức xếp hạng tín nhiệm Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) từ ổn định thành tích cực.