Ma trận tem mác trên sản phẩm Sunhouse và câu chuyện "ám thị" xuất xứ
23:49 | 26/06/2019
DNTH: Lấy ví dụ cho ý kiến này, vị chuyên gia dẫn hình ảnh một thương hiệu máy lọc nước, chỉ quảng cáo "máy lọc nước thông minh" thay vì đẩy lên các giá trị, xứ mệnh quá cao để gây ấn tượng với khách hàng, trong khi thực lực của doanh nghiệp chưa thể làm được điều đó.
Người tiêu dùng hoa mắt vì tem nhãn trên sản phẩm
Trong tâm bão của Asanzo với những nghi vấn về xuất xứ sản phẩm, Sunhouse – một tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực điện tử gia dụng Việt Nam được nhắc đến nhiều hơn cả khi người tiêu dùng Việt lan truyền hình ảnh sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse ghi xuất xứ Trung Quốc, nhưng dán nhãn "Hàng Việt Nam chất lượng cao".
Tập đoàn Sunhouse đã có "trần tình" về thông tin này trên website, cho rằng đây là sự nhầm lẫn của phía đối tác phân phối đã ghi nhầm xuất xứ trên bảng giá. Thực tế, nồi cơm điện là sản phẩm Made in Việt Nam, được sản xuất trên dây chuyền của Công ty TNHH Sản xuất Đồ gia dụng Sunhouse.
Sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse là hàng xuất xứ Việt Nam.
Theo tìm hiểu, nhiều sản phẩm gia dụng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse đều được dán đồng thời các tem có nội dung như "xuất xứ Trung Quốc", "kiểm soát chất lượng bởi chuyên gia Sunhouse Hàn Quốc", "Sunhouse thương hiệu gia dụng, nhà bếp hàng đầu Việt Nam".
Việc ghi quá nhiều thông tin của thương hiệu này khiến người tiêu dùng khá phân vân và đặt câu hỏi thực sự, xuất xứ của Sunhouse là như thế nào?
"Liên hợp quốc thương hiệu thế này khiến tôi rối tinh, rối mù", chị Thùy Anh (một khách hàng đang chọn lựa sản phẩm bàn là Sunhouse tại siêu thị ở Hà Nội) nói.
Một số sản phẩm của Sunhouse ghi đồng thời xuất xứ Trung Quốc, chất lượng Hàn Quốc kèm quảng cáo Sunhouse là thương hiệu Việt.
Bài toán quảng cáo và câu chuyện làm thế nào "né" xuất xứ
Trao đổi với chuyên gia quảng cáo Trung Anh Tuấn (Hà Nội), vị này cho rằng, việc ghi nhãn trên sản phẩm là cần thiết để người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm trước khi chọn lựa. Tuy nhiên, việc Sunhouse quảng cáo tới 3 nội dung trên 1 sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng khó phân biệt thương hiệu này thực sự đến từ đâu.
"Có thể những khách hàng ở đô thị sẽ hiểu cách làm của doanh nghiệp, nhưng ở các vùng nông thôn, thì có thể hiểu nhầm công nghệ và xuất xứ", ông Tuấn nói.
Trên phương diện nhìn nhận cách làm thương hiệu, chuyên gia Võ Văn Quang cho rằng, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Sunhouse, Asanzo đang bị "ám thị" bởi xuất xứ sản phẩm.
Đồng thời, xuất phát từ tâm lý lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng có hai điều, đó là ấn tượng thương hiệu và ấn tượng xuất xứ, khiến cho câu chuyện làm quảng cáo, dán nhãn sản phẩm chưa tinh tế.
Lấy ví dụ về sản phẩm iPhone, theo vị chuyên gia, vì ấn tượng về thương hiệu này cũng như tâm lý thần tượng ông chủ iPhone Steve Job quá mạnh, nên người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền mua iPhone mà không cần quan tâm xuất xứ của chiếc smatphone thực ra từ đâu.
Theo ông Võ Văn Quang, để khỏa lấp xuất xứ sản phẩm Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp quảng cáo phải đẩy ấn tượng thương hiệu, cá tính thương hiệu lên. Đây chính là lý do vì sao, rất nhiều quảng cáo nhấn mạnh công nghệ nước ngoài để thu hút người tiêu dùng.
Vị chuyên gia cho rằng, có rất nhiều cách để định vị thương hiệu, mà không nhất thiết là phải là xuất xứ. "Đó là đưa lên sản phẩm những giá trị phổ quát mà bất kỳ xuất xứ ở đâu cũng đúng".
Lấy ví dụ cho ý kiến này, vị chuyên gia dẫn hình ảnh một thương hiệu máy lọc nước, chỉ quảng cáo "máy lọc nước thông minh" thay vì đẩy lên các giá trị, xứ mệnh quá cao để gây ấn tượng với khách hàng, trong khi thực lực của doanh nghiệp chưa thể làm được điều đó.
"Làm thế nào để né tránh xuất xứ trong quảng cáo và nhận diện thương hiệu là một câu hỏi khó, cần sự tinh tế của doanh nghiệp", ông Quang nhấn mạnh.
Theo Hoàng Linh
Báo dân sinh
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Tập đoàn Sunhouse /
- xuất xứ Trung Quốc /
- hàng Việt Nam chất lượng cao /
- người tiêu dùng /
- máy lọc nước /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

3 cảng biển của Việt Nam vào bảng xếp hạng 100 thế giới
DNTH: Cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tại Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất...
DNTH: Ngày 30/8/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước” - sự kiện chính trị, kinh tế quan trọng, quy tụ lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng hơn 250...

Vinamilk tái hiện hành trình đến với thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm thành tựu đất nước
DNTH: Là doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk vinh dự là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm thành tựu đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).

Kho LPG nổi – biểu tượng của PV GAS tại miền Bắc
DNTH: Tháng 7/2021, kho LPG nổi chính thức đi vào hoạt động tại khu neo Diêm Điền, tỉnh Hưng Yên (trước đây thuộc Thái Bình), đánh dấu một bước tiến chiến lược của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) trong việc củng cố vị thế số 1...

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
DNTH: Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và...

HR Asia Awards 2025 vinh danh Vietjet là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ 5 liên tiếp
DNTH: Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...