Ma trận tem mác trên sản phẩm Sunhouse và câu chuyện "ám thị" xuất xứ

23:49 | 26/06/2019

DNTH: Lấy ví dụ cho ý kiến này, vị chuyên gia dẫn hình ảnh một thương hiệu máy lọc nước, chỉ quảng cáo "máy lọc nước thông minh" thay vì đẩy lên các giá trị, xứ mệnh quá cao để gây ấn tượng với khách hàng, trong khi thực lực của doanh nghiệp chưa thể làm được điều đó.

Người tiêu dùng hoa mắt vì tem nhãn trên sản phẩm

Trong tâm bão của Asanzo với những nghi vấn về xuất xứ sản phẩm, Sunhouse – một tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực điện tử gia dụng Việt Nam được nhắc đến nhiều hơn cả khi người tiêu dùng Việt lan truyền hình ảnh sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse ghi xuất xứ Trung Quốc, nhưng dán nhãn "Hàng Việt Nam chất lượng cao".

Tập đoàn Sunhouse đã có "trần tình" về thông tin này trên website, cho rằng đây là sự nhầm lẫn của phía đối tác phân phối đã ghi nhầm xuất xứ trên bảng giá. Thực tế, nồi cơm điện là sản phẩm Made in Việt Nam, được sản xuất trên dây chuyền của Công ty TNHH Sản xuất Đồ gia dụng Sunhouse.

 Ma trận tem mác trên sản phẩm Sunhouse và câu chuyện ám thị xuất xứ - Ảnh 1.

Sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse là hàng xuất xứ Việt Nam.

Theo tìm hiểu, nhiều sản phẩm gia dụng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse đều được dán đồng thời các tem có nội dung như "xuất xứ Trung Quốc", "kiểm soát chất lượng bởi chuyên gia Sunhouse Hàn Quốc", "Sunhouse thương hiệu gia dụng, nhà bếp hàng đầu Việt Nam".

Việc ghi quá nhiều thông tin của thương hiệu này khiến người tiêu dùng khá phân vân và đặt câu hỏi thực sự, xuất xứ của Sunhouse là như thế nào?

"Liên hợp quốc thương hiệu thế này khiến tôi rối tinh, rối mù", chị Thùy Anh (một khách hàng đang chọn lựa sản phẩm bàn là Sunhouse tại siêu thị ở Hà Nội) nói.

 Ma trận tem mác trên sản phẩm Sunhouse và câu chuyện ám thị xuất xứ - Ảnh 2.

Một số sản phẩm của Sunhouse ghi đồng thời xuất xứ Trung Quốc, chất lượng Hàn Quốc kèm quảng cáo Sunhouse là thương hiệu Việt.

 Ma trận tem mác trên sản phẩm Sunhouse và câu chuyện ám thị xuất xứ - Ảnh 3.

 

Bài toán quảng cáo và câu chuyện làm thế nào "né" xuất xứ

Trao đổi với chuyên gia quảng cáo Trung Anh Tuấn (Hà Nội), vị này cho rằng, việc ghi nhãn trên sản phẩm là cần thiết để người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm trước khi chọn lựa. Tuy nhiên, việc Sunhouse quảng cáo tới 3 nội dung trên 1 sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng khó phân biệt thương hiệu này thực sự đến từ đâu.

"Có thể những khách hàng ở đô thị sẽ hiểu cách làm của doanh nghiệp, nhưng ở các vùng nông thôn, thì có thể hiểu nhầm công nghệ và xuất xứ", ông Tuấn nói.

Trên phương diện nhìn nhận cách làm thương hiệu, chuyên gia Võ Văn Quang cho rằng, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Sunhouse, Asanzo đang bị "ám thị" bởi xuất xứ sản phẩm.

Đồng thời, xuất phát từ tâm lý lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng có hai điều, đó là ấn tượng thương hiệu và ấn tượng xuất xứ, khiến cho câu chuyện làm quảng cáo, dán nhãn sản phẩm chưa tinh tế.

Lấy ví dụ về sản phẩm iPhone, theo vị chuyên gia, vì ấn tượng về thương hiệu này cũng như tâm lý thần tượng ông chủ iPhone Steve Job quá mạnh, nên người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền mua iPhone mà không cần quan tâm xuất xứ của chiếc smatphone thực ra từ đâu.

Theo ông Võ Văn Quang, để khỏa lấp xuất xứ sản phẩm Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp quảng cáo phải đẩy ấn tượng thương hiệu, cá tính thương hiệu lên. Đây chính là lý do vì sao, rất nhiều quảng cáo nhấn mạnh công nghệ nước ngoài để thu hút người tiêu dùng.

Vị chuyên gia cho rằng, có rất nhiều cách để định vị thương hiệu, mà không nhất thiết là phải là xuất xứ. "Đó là đưa lên sản phẩm những giá trị phổ quát mà bất kỳ xuất xứ ở đâu cũng đúng".

Lấy ví dụ cho ý kiến này, vị chuyên gia dẫn hình ảnh một thương hiệu máy lọc nước, chỉ quảng cáo "máy lọc nước thông minh" thay vì đẩy lên các giá trị, xứ mệnh quá cao để gây ấn tượng với khách hàng, trong khi thực lực của doanh nghiệp chưa thể làm được điều đó.

"Làm thế nào để né tránh xuất xứ trong quảng cáo và nhận diện thương hiệu là một câu hỏi khó, cần sự tinh tế của doanh nghiệp", ông Quang nhấn mạnh.

Theo Hoàng Linh

Báo dân sinh

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

DNTH: Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính,...

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn...

Sơn Hải: Trúng thầu cao tốc tại Lâm Đồng, sẻ chia với đồng bào vùng lũ Đắk Lắk

DNTH: Không chỉ thể hiện năng lực với việc trúng thầu dự án cao tốc trọng điểm, Tập đoàn Sơn Hải còn cho thấy trách nhiệm xã hội qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân vùng thiên tai.

Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với “3 ngày vàng” siêu ưu đãi của Vietjet

DNTH: Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM – Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến...

Văn hoá học tập - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

DNTH: Nhờ xây dựng một văn hóa học tập nhất quán từ lãnh đạo đến nhân viên, ROX Group duy trì được nhịp độ tăng trưởng và trở thành một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Bài học...

OCB, OCBS và Hoàng Anh Gia Lai bắt tay kiến tạo chuỗi giá trị tài chính-nông nghiệp xanh

DNTH: Chính phủ đang đẩy mạnh xanh hóa nền kinh tế, việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Công ty CP Chứng khoán Phương Đông (OCBS) và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược vào ngày 25/11 được...

XEM THÊM TIN