Mảng bán lẻ của Masan tăng tốc “về đích” cuối năm 2024
21:03 | 07/01/2025
DNTH: Mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan, WinCommerce, hiện sở hữu mô hình tiêu dùng bán lẻ với lợi thế duy nhất trên thị trường: Nền tảng sản xuất, phân phối và bộ phận logistics nội bộ. Doanh nghiệp này hứa hẹn sẽ tiếp tục mang về lợi nhuận dương trong quý 4/2024.
Sở hữu mô hình bán lẻ với lợi thế duy nhất trên thị trường
Theo số liệu từ Euromonitor về mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại (Mordern trade hay MT) tại Việt Nam còn tương đối thấp và hiện đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển với tỷ trọng khiêm tốn là ~12% thị phần bán lẻ. Nếu so sánh với “xứ sở vạn đảo” Indonesia, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn năm 2010 của quốc gia này khi mức độ thâm nhập của MT là ~12%. Tuy nhiên, nhờ những “ông lớn” của bán lẻ Indonesia là Indomaret và Alfamart tăng tốc mở rộng chuỗi cửa hàng giúp tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ thị trường MT của Indonesia. Theo đó, thị trường MT tại “xứ sở vạn đảo” đã đạt mức tăng trưởng 18% mỗi năm trong vòng 5 năm.

Tại Việt Nam, mặc dù MT và E-commerce (Thương mại điện tử) đạt tăng trưởng mạnh mẽ, các giao dịch mua sắm tiêu dùng hàng ngày dự kiến vẫn sẽ phần lớn diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống (General trade hay GT) với tỷ trọng ~75 đến 80% thị phần bán lẻ trong tương lai 5 năm tới. Báo cáo của Monitor chỉ ra rằng nếu thị trường MT của Việt Nam phát triển như Indonesia thì quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng hơn gấp ba lần trong thập kỷ tới, đạt quy mô thị trường ~20 tỷ USD.
Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, nền tảng bán lẻ và năng lực vận hành để hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam như Reliance Retail đã làm ở Ấn Độ và Indomaret, Alfamart đã hiện đại hóa bán lẻ Indonesia.
Theo đó, một trong những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo ra mô hình tối ưu giúp hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt là Tập đoàn Masan với trọng tâm là chuỗi minimart, siêu thị WinCommerce.

Hệ thống cửa hàng lớn nhất Việt Nam: Chuỗi bán lẻ của Masan, WinCommerce, hiện đang vận hành hệ thống minimart, siêu thị với hơn 3,700 cửa hàng, siêu thị trải khắp toàn quốc.
Năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh: Hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan sở hữu những thương hiệu FMCG và thịt hàng đầu như Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi và các nhãn hàng riêng của WinCommerce tạo ra sự kết nối xuyên suốt từ sản xuất, xây dựng Thương hiệu đến bán hàng, giúp cho WinCommerce mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt bởi hệ sinh thái của tập đoàn.

Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ: Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra, công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Động thái này đánh dấu bước đi quan trọng của doanh nghiệp khi chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa. Supra được thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác nhiều nhất có thể. Hiện tại, hệ thống trung tâm phân phối Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống trung tâm (Distribution Center hay DC) Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Supra đang triển khai những công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện sự chính xác của công tác hoạch định kế hoạch cung ứng.
Chương trình Hội viên WIN: Đầu năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN với mục tiêu ban đầu là giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với mức giá chiết khấu nhiều hơn nữa. Chương trình Hội viên WIN giúp người tiêu dùng tiết kiệm 20% cho sản phẩm WinEco và MEATDeli cùng với danh mục hàng trăm sản phẩm và các chương trình ưu đãi hàng kỳ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng. Chương trình hội viên WIN đã đạt 10 triệu Hội viên và dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2025.
Liên tục tăng trưởng có lợi nhuận
Mở rộng quy mô kinh doanh là một mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Lời giải cho bài toán mở rộng một cách có lợi nhuận đã được WinCommerce thực thi và đã “hái quả ngọt” trong năm 2024.
Quý 3/2024, WinCommerce đạt doanh thu thuần 8.603 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi bán lẻ WinCommerce đạt lãi ròng sau thuế 20 tỷ đồng trên toàn bộ hệ thống. Kết quả trên được đóng góp chủ yếu bởi mô hình cửa hàng mới như WIN (khu vực thành thị), WinMart+ Rural (khu vực nông thôn). Bắt đầu từ năm ngoái, chuỗi bán lẻ đã triển khai hai mô hình cửa hàng mới này nhằm tiếp cận tối đa tới các tập khách hàng khác nhau.
WinCommerce cho thấy chuỗi bán lẻ đang thực thi mục tiêu tăng trưởng quy mô, đồng thời vẫn đảm bảo có lợi nhuận. Tính đến cuối Quý 3/2024, WinCommerce có 3.733 điểm bán đang hoạt động tại 62 tỉnh thành trên toàn quốc, mở ròng thêm 60 điểm bán mới kể từ quý 2/2024. Số cửa hàng chiếm 50% tổng số siêu thị bán lẻ hiện đại toàn quốc và là hệ thống bán lẻ tạp hoá có quy mô lớn nhất Việt Nam, xét về số điểm bán.

WinCommerce là nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục sự người tiêu dùng của Tập đoàn Masan. Mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm đến lý tưởng, nơi kết nối mọi nhu cầu “tất cả trong một” từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng. Với những kết quả tích cực từ đầu năm và xu hướng bán lẻ sôi động về cuối năm, WCM hứa hẹn sẽ ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong quý 4/2024, tiếp tục “mang tiền về cho mẹ” Masan.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Hội viên WIN /
- Mảng bán lẻ của Masan tăng tốc “về đích” cuối năm 2024 /
- WinEco /
- MEATDeli /
- WinCommerce /
- Tập đoàn Masan /
- Masan /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Không phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai
DNTH: Sáng 9/2, ông Nguyễn Ngọc Mai - Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai – cho biết, kết quả xét nghiệm các mẫu lấy từ trại chăn nuôi heo tại xã Kon Thụp (huyện Mang Yang), không phát hiện vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam
DNTH: Cách Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, khách sạn Legend Valley là điểm đến hoàn hảo cho những kế hoạch vui chơi, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện cuối tuần với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời...

Nhiều yếu tố có thể tạo áp lực lạm phát trong năm 2025
DNTH: Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương nhận định, có nhiều yếu tố có thể tạo áp lực lạm phát trong năm 2025. Đó là, xung đột quân sự ở một số quốc gia leo thang căng thẳng, diễn biến khó lường, có nguy cơ...

Hiệp hội logistics Hà Nội: Giới hạn giờ lái xe làm giảm thu nhập tài xế
DNTH: Việc giới hạn giờ lái xe sẽ khiến tài xế giảm thu nhập 20-30%, còn ngành vận tải giảm năng suất, đẩy giá cước tăng cao.
Chiêm ngưỡng những cây khế bạc tỉ ở quảng trường xứ Thanh
DNTH: Chợ hoa Tết ở quảng trường lớn nhất xứ Thanh đang trưng bày khá nhiều cây cảnh. Trong đó, có những gốc khế bạc tỉ thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Tập đoàn Hoa Sen thông báo tìm kiếm đối tác để hợp tác phát triển Hệ thống siêu thị Hoa Sen Home
DNTH: Tập đoàn Hoa Sen mong muốn hợp tác với các tổ chức, công ty, cá nhân có năng lực trên cả nước để triển khai hệ thống siêu thị Hoa Sen Home.
Đô thị cuộc sống
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Tận hưởng phong cách sống Dolce Far Niente nơi tổ hợp Newtown Diamond tại Đà Nẵng
-
Hà Nội đầu tư gần 100 tỷ đồng làm sạch Hồ Tây
-
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tiếp sức phụ nữ tự tin khởi nghiệp
-
LocknLock hỗ trợ các gia đình đơn thân và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...