Thứ tư, 06/07/2022, 13:41

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

MB được Ngân hàng Nhà nước công nhận đạt chuẩn Basel II

DN&TH; MB chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn, có hiệu lực từ ngày 01/5/2019.

MB được Ngân hàng Nhà nước công nhận đạt chuẩn Basel II

MB là ngân hàng tiên phong được Ngân hàng Nhà nước công nhận đạt chuẩn Basel II.

Theo quyết định này, MB là ngân hàng tiên phong đáp ứng chuẩn mực Basel II tại thị trường Việt Nam trước thời hạn Thông tư 41 có hiệu lực (từ đầu năm 2020).

Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm Yêu cầu vốn tối thiểu, Giám sát của cơ quan quản lý và Công bố thông tin trong quản trị ngân hàng.

Tại Việt Nam, hai văn bản quan trọng do NHNN ban hành để hướng dẫn cụ thể việc triển khai Basel II là Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế mà hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam đang hướng đến từng bước áp dụng, nhằm tăng cường an toàn và hiệu quả hoạt động. 

Việc được NHNN phê duyệt cho MB khẳng định năng lực quản trị rủi ro của MB đã đáp ứng được những tiêu chuẩn Quốc tế khắt khe trong lĩnh vực tài chính, vươn lên sánh ngang về chất lượng quản trị với các nước phát triển trong khu vực và trở thành một trong các ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, không chỉ năng động trong kinh doanh, đồng thời an toàn trong hoạt động và đáp ứng tiêu chuẩn quản trị tiên tiến.

Trên quan điểm quản trị hiện đại, sự phát triển thành công của một định chế tài chính luôn có dấu ấn song hành cùng nền tảng quản trị rủi ro vững mạnh, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, hoạt động quản trị rủi ro tại MB đã trở thành một thương hiệu có uy tín lớn trên thị trường tài chính Việt Nam, được các tổ chức và các đơn vị xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody/Fitch, Ngân hàng Nhà nước đánh giá có năng lực quản trị tốt, uy tín, có vai trò trong việc dẫn dắt thị trường.

Những kết quả ứng dụng từ triển khai Basel II đã giúp hoạt động quản trị rủi ro không chỉ dừng lại ở việc nhận diện, đưa ra những giải pháp giảm thiểu rủi ro, mà còn được thể hiện trong hiệu quả quản trị kinh doanh, đảm bảo nền tảng vững chắc, an toàn cho MB trong việc triển khai các mô hình kinh doanh mới, và nâng cao năng lực dự báo tốt những rủi ro tiềm ẩn, làm sơ cở cho việc bảo toàn và phát triển bền vững các giá trị của tổ chức. 

Sự thành công đó gắn liền với việc MB luôn ý thức và tập trung thực thi các giải pháp hướng tới tuân thủ hoàn toàn Basel II, trong đó tiêu biểu như việc áp dụng các mô hình trong hoạt động.

Mô hình quản trị liên tục được kiện toàn: tách bạch, phân cấp rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị theo mô hình 03 vòng bảo vệ đảm bảo không chồng chéo, nâng cao trách nhiệm nhận diện, đánh giá, theo dõi và kiểm soát rủi ro ở tất cả các khâu; đồng thời, hệ thống văn bản, quy định của MB cũng đã được rà soát, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu Basel II và quy định của NHNN (theo Thông tư 13/2018/TT-NHNN và Thông tư 41/2016/TT-NHNN).

Mô hình, công cụ đo lường rủi ro được xây dựng đồng bộ cho các rủi ro trọng yếu: dự án đo lường rủi ro tín dụng được tập trung triển khai với cường độ cao theo tiêu chuẩn nâng cao của Basel II, kết quả của dự án liên tục được ứng dụng vào hoạt động kinh doanh giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng.

Bên cạnh đó, các công cụ đo lường rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất trên sổ ngân hàng, … liên tục được MB nâng cấp và ứng dụng nhằm dự báo chính xác và giảm thiểu rủi ro.

Quản trị dữ liệu, ứng dụng công nghệ trong quản trị rủi ro: là một nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động ngân hàng nói chung, hoạt động quản trị rủi ro nói riêng trong thời đại 4.0. Việc ứng dụng công nghệ trong quản trị rủi ro giúp gắn kết kinh doanh với quản trị, hiện thực hóa chức năng quản trị rủi ro trong mọi hoạt động của ngân hàng.

Đặc biệt, việc xây dựng phần mềm tính toán tự động tỷ lệ an toàn vốn ngoài việc đảm bảo quản trị tuân thủ còn hỗ trợ mạnh mẽ việc quản trị, phân bổ vốn và công tác tác quản trị dữ liệu của MB.

Hơn hết, MB luôn đề cao và kiên định xây dựng văn hóa quản trị rủi ro. Điều này giúp MB có một hệ thống quản trị rủi ro chủ động, được nhận thức và thực thi có trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Quản trị rủi ro vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược của MB và cũng là chuyển dịch rất quan trọng trong nhóm 4 chuyển dịch chiến lược của MB giai đoạn 2017-2021 mà trong đó, triển khai và ứng dụng Basel II là cốt lõi.

Việc phê duyệt của NHNN công nhận MB đáp ứng chuẩn Basel II theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN khẳng định MB là một trong các ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, “năng động trong kinh doanh, chắc chắn trong công tác phòng ngừa và hạn chế rủi ro”.

TH

Cùng chuyên mục

CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU HOÀNG NGỌC

CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU HOÀNG NGỌC

DN&TH; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Ngọc sau 14 năm thành lập đã trải qua rất nhiều khó khăn; những vất ngả trên thương trường đã giúp giám đốc Nguyễn Thế Cường có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh trong kinh doanh. Xác định mục tiêu, chiến lược phát triển nhanh, bền vững phải xây dựng chữ “Tín” bằng chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ.
Mắm tép tiến vua Đình Trung nổi tiếng xứ Thanh

Mắm tép tiến vua Đình Trung nổi tiếng xứ Thanh

Mắm tép của người làng Đình Trung ở Hà Yên (nay thuộc xã Yên Dương), huyện Hà Trung xưa kia là thứ đặc sản tiến vua ngon nổi danh khắp chốn. Người làng Đình Trung có bí quyết riêng để nước mắm rót ra có màu ánh vàng, sóng sánh như mật ong, thơm hương quyến rũ.
Top thương hiệu bỉm tã an toàn nhất hiện nay

Top thương hiệu bỉm tã an toàn nhất hiện nay

DNTH: Tã bỉm được coi là vật dụng không thể thiếu đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Việc chọn lựa sản phẩm an toàn, chất lượng với giá thành tiết kiệm đã làm đau đầu không ít đối với các bà mẹ bỉm sữa ngày nay.
Từ vụ Asanzo đến sản phẩm Bphone "Made in Việt Nam" bị "ném đá"

Từ vụ Asanzo đến sản phẩm Bphone "Made in Việt Nam" bị "ném đá"

Câu chuyện về xuất xứ hàng hoá tại Tập đoàn Asanzo của ông Phạm Văn Tam khiến không ít người tiêu dùng thêm hoài nghi về sản phẩm "Made in Việt Nam". Thực tế, đây không phải là sản phẩm bị người tiêu dùng hoài nghi, trước đó, sản phẩm "Made in Việt Nam" như Bphone của ông Nguyễn Tử Quảng cũng bị không ít người tiêu dùng "ném đá" khi ra mắt.
10 sự kiện doanh nghiệp, doanh nhân nổi bật năm 2020

10 sự kiện doanh nghiệp, doanh nhân nổi bật năm 2020

10 sự kiện doanh nhân, doanh nghiệp nổi bật năm 2020 do Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn được xem như động lực tiếp thêm sức mạnh tinh thần để đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp mạnh mẽ và tự tin bước sang năm mới 2021 đầy lạc quan và đón nhận cơ hội mới.
Nestlé Việt Nam chia sẻ đóng góp tăng trưởng bền vững và phát triển bao trùm tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - VEF 2019

Nestlé Việt Nam chia sẻ đóng góp tăng trưởng bền vững và phát triển...

DNTH: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VEF) năm 2019 với chủ đề “Củng cố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững” do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chủ trì , đã diễn ra tại Hà Nội. Tham gia phiên tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao do Thủ tướng, phần đối thoại phát triển kinh tế tư nhân: Củng cố liên kết giữa khu vực tư nhân trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam đồng chia sẻ quan điểm mục tiêu tăng trưởng dài hạn đòi hỏi một nỗ lực chung và tổng thể của các thành phần kinh tế khác nhau, trên quan điểm “Tạo Giá Trị Chung”.
Sữa Việt: Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường

Sữa Việt: Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường

Thị trường sữa trong nước đang phát triển ngày càng đa dạng, sức cạnh tranh vô cùng quan trọng. Đặc biệt, muốn tấn công thị trường nước ngoài thì hợp tác, liên kết để củng cố sức mạnh được xem như con đường đúng đắn.
Tập đoàn TH đón đàn bò sữa cao sản HF đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ về trang trại tại Moscow- Liên bang Nga

Tập đoàn TH đón đàn bò sữa cao sản HF đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ...

DN&TH; 12h45 ngày 1.1.2018 (giờ địa phương), tại cảng Novorossiysk (vùng Krasnodar, Liên bang Nga), tập đoàn TH đã đón đàn bò cao sản đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ, khởi đầu tốt đẹp cho Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao có quy mô đầu tư 2,7 tỷ USD mà tập đoàn TH đang triển khai tại Nga.