Thứ sáu, 24/03/2023, 03:04

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ

Sau nhiều năm hoạt động, nhiều đối thủ chính của VinMart+ như Satrafood, Co.op Food hay Circle K cũng mới chỉ có từ 200-300 cửa hàng.

Cách đây chừng 5-6 năm, kênh bán lẻ hiện đại chỉ có vài chuỗi siêu thị đáng chú ý như Co.op Mart, Big C hay Fivimart, Citimart, Maximark. Khi đó, số lượng các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng rất khiêm tốn.

Nhưng chỉ sau vài năm, cục diện thị trường đã thay đổi một cách chóng mặt. Hàng loạt tay chơi mới cả trong và ngoài nước đã gia nhập thị trường bán lẻ như Vingroup, T&T Group, Thế giới Di động, Aeon Mall của Nhật Bản hay Auchan đến từ Pháp...

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ

Trước việc thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, một số thương hiệu đã chấp nhận rời bỏ cuộc chơi như Fivimart hay Maximark. Big C bắt đầu có dấu hiệu đuối sức khi một loạt hệ thống chủ chốt như Big C An Lạc hay Big C Thăng Long chững lại. Hệ thống Co.op Mart vẫn là một thế lực đáng kể trong ngành nhưng đang bị bám đuổi quyết liệt bởi chuỗi siêu thị VinMart & VinMart+ của Vingroup.

Vingroup chỉ mới chính thức tham gia thị trường bán lẻ siêu thị từ cuối năm 2014 thông qua việc mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart. Với tiềm lực tài chính mạnh cũng như M&A để rút ngắn thời gian, Vingroup đã nhanh chóng mở rộng chuỗi siêu thị VinMart và siêu thị mini VinMart+ trên phạm vi toàn quốc.

Sau thương vụ M&A đình đám mua lại chuỗi Fivimart vào tháng 10/2018, VinCommerce tiếp tục gây sốc khi mở tới 238 cửa hàng VinMart+ trong tháng 12/2018. Chỉ tính riêng ngày 31/12, đã có tới 117 cửa hàng đồng loạt khai trương, lập kỷ lục về tốc độ mở mới trong ngành bán lẻ của Việt Nam và quốc tế. Kết thúc năm 2018, VinCommerce đã sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.700 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Với số lượng đạt trên 100 siêu thị, hiện VinMart cùng với Co.op Mart là 2 chuỗi lớn nhất trong ngành, bỏ xa các thương hiệu khác với chỉ từ 20-40 siêu thị cho mỗi chuỗi.

Bên cạnh Vingroup, một số doanh nghiệp bất động sản khác cũng nhảy vào lĩnh vực bán lẻ như T&T Group của bầu Hiển với Qmart và Qmart Nhanh - gia nhập từ cuối năm 2017 và hiện đã có gần 40 cửa hàng hay Sơn Kim bắt tay với GS Retail mở chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu đến từ Pháp Auchan cũng có 21 siêu thị sau 3 năm thâm nhập thị trường Việt Nam.

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ - Ảnh 1.
 

Việc hàng loạt tập đoàn lớn đầu tư mạnh mẽ vào bán lẻ là hoàn toàn phù hợp với sự dịch chuyển các kênh mua sắm của người tiêu dùng. Báo cáo của Nielsen cho thấy năm 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại.

Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh hiện đại đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Khảo sát của Nielsen cho thấy so với năm 2010, số lần đi chợ trong một tháng đã giảm rõ rệt; thậm chí cả đi siêu thị cũng giảm đi.

Nhưng bù lại, số lần đi cửa hàng tiện lợi đã tăng vọt từ 1,24 lần/tháng lên 4,5 lần/tháng và số lần đến siêu thị mini từ 0 lên 2,2 lần. Đây chí là lý do dẫn đến sự bùng nổ số lượng siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi trong những năm qua. Các dự đoán đều cho thấy cửa hàng tiện lợi sẽ lên ngôi. Điều này lý giải vì sao, việc đầu tư cửa hàng tiện lợi, càng mở càng lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn chạy đua nhau giành mặt bằng đẹp, mở rộng chuỗi.

Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc VinCommerce đã mở rộng hệ thống VinMart+ với một tốc độ "chóng mặt". Tại phân khúc cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thì VinMart+ với 1.700 cửa hàng thực sự áp đảo so với phần còn lại. Tham vọng của Vingroup là đạt tới 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Ba đối thủ gần nhất cộng lại hiện cũng chỉ mới có khoảng 1.000 cửa hàng gồm: Bách Hóa Xanh đạt 400 cửa hàng, Circle K đạt 300 và Co.op Food khoảng 300 cửa hàng. Những hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn khác như Family Mart, Shop & Go hay Satrafood hiện cũng mới chỉ dừng ở mức trên dưới 200 cửa hàng.

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ - Ảnh 2.

Kinh Kha

Theo Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục

EUROWINDOW HOLDING – THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC DỰ ÁN BĐS ĐẲNG CẤP

EUROWINDOW HOLDING – THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC DỰ ÁN BĐS ĐẲNG CẤP

DNTH: Là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường bất động sản, Eurowindow Holding thể hiện tầm nhìn chiến lược của mình khi phát triển hàng loạt dự án tại các vị trí đắc địa trải dọc từ Bắc vào Nam. Điển hình trong số đó là dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế Movenpick Resort Cam Ranh, tọa lạc tại trái tim Bãi Dài (Cam Ranh, Khánh Hòa).
Các công trình cao cấp tại Việt Nam sử dụng thang máy của FUJIALPHA

Các công trình cao cấp tại Việt Nam sử dụng thang máy của FUJIALPHA

DNTH: FUJIALPHA được biết đến như một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh thang máy tại Việt Nam, sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu này được tin tưởng lựa chọn cho nhiều công trình cao cấp tại nhiều thành phố lớn.
Tập đoàn Nestlé công bố giải thưởng trị giá 500,000 Franc Thụy Sỹ

Tập đoàn Nestlé công bố giải thưởng trị giá 500,000 Franc Thụy Sỹ

DN&TH; Ngày 31 tháng 8 năm 2017,Tập đoàn Nestlé và tổ chức Ashoka công bố giải thưởng Tạo Giá Trị Chung (CSV) 2018.Giải thưởng dành cho các doanh nghiệp xã hội và các doanh nghiệp thương mại trên toàn cầu. Các đơn vị nộp hồ sơ tham gia ứng cử sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng trị giá 500.000 Franc Thụy Sỹ nhằm phát triển kinh doanh, cùng cơ hội được trình bày tại Diễn Đàn Nước Thế Giới tổ chức tại Brazil năm 2018, cũng như trở thành thành viên chính thức của tổ chức Ashoka.
Lễ tôn vinh "Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam lần thứ I- 2018"

Lễ tôn vinh "Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam lần thứ I- 2018"

DN&TH; Tối 22/7/2018, tại thành phố Ninh Bình, Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Công ty XNK Ô tô Ngọc Minh tổ chức lễ tôn vinh “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam lần thứ I - 2018” nhằm nâng cao tinh thần tự tôn nghề nghiệp của phụ nữ Việt Nam và các thương hiệu, khích lệ nữ doanh nhân và các chị em phụ nữ tin tưởng xây dựng thương hiệu mình đang đeo đuổi.
Chủ thẻ MB được bảo hiểm khi gặp rủi ro trong quá trình giao dịch thẻ

Chủ thẻ MB được bảo hiểm khi gặp rủi ro trong quá trình giao dịch...

DN&TH; Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thông báo, từ nay chủ thẻ MB sẽ được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt và được bảo hiểm nếu gặp rủi ro trong quá trình giao dịch thẻ. Đó là những lợi ích nằm trong gói dịch vụ bảo hiểm cho chủ thẻ mà MB cùng Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) hợp tác ra mắt gần đây.
Thay đổi diện mạo giáo dục nhờ các bài giảng Toán Tiếng anh online

Thay đổi diện mạo giáo dục nhờ các bài giảng Toán Tiếng anh online

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Truyền hình thực tế HDTV Việt Nam và Công ty Cổ phần giáo dục GMATHS đã ký kết hợp tác truyền thông triển khai dạy Toán tiếng Anh online và Phát hành tài liệu bổ trợ: Phát triển năng lực Toán tiếng Anh I Learn Maths. Sự hợp tác nhằm mang tới nhiều bài giảng, kiến thức bổ ích cho học sinh trên toàn quốc thông qua các bài giảng online và phần mềm học hỗ trợ trực tuyến.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

Phát huy quyền sở hữu trí tuệ là một trong những giải pháp cốt lõi giúp bảo hộ thương hiệu xây dựng lộ trình tương lai vì mục đích phát triển bền vững. Đây chính là công cụ để quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hơn 800 hành khách sẽ được Vietjet đưa từ "tâm dịch" Đà Nẵng về nhà trong 2 ngày

Hơn 800 hành khách sẽ được Vietjet đưa từ "tâm dịch" Đà Nẵng về...

DNTH: Dự kiến hơn 800 hành khách bao gồm nhiều trẻ em, người lớn tuổi..., hầu hết là khách du lịch sẽ được giải cứu trong hai ngày 13, 14/8 trên 4 chuyến bay được Vietjet thực hiện với hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP.HCM.