Thứ hai, 15/08/2022, 22:09

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ

Sau nhiều năm hoạt động, nhiều đối thủ chính của VinMart+ như Satrafood, Co.op Food hay Circle K cũng mới chỉ có từ 200-300 cửa hàng.

Cách đây chừng 5-6 năm, kênh bán lẻ hiện đại chỉ có vài chuỗi siêu thị đáng chú ý như Co.op Mart, Big C hay Fivimart, Citimart, Maximark. Khi đó, số lượng các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng rất khiêm tốn.

Nhưng chỉ sau vài năm, cục diện thị trường đã thay đổi một cách chóng mặt. Hàng loạt tay chơi mới cả trong và ngoài nước đã gia nhập thị trường bán lẻ như Vingroup, T&T Group, Thế giới Di động, Aeon Mall của Nhật Bản hay Auchan đến từ Pháp...

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ

Trước việc thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, một số thương hiệu đã chấp nhận rời bỏ cuộc chơi như Fivimart hay Maximark. Big C bắt đầu có dấu hiệu đuối sức khi một loạt hệ thống chủ chốt như Big C An Lạc hay Big C Thăng Long chững lại. Hệ thống Co.op Mart vẫn là một thế lực đáng kể trong ngành nhưng đang bị bám đuổi quyết liệt bởi chuỗi siêu thị VinMart & VinMart+ của Vingroup.

Vingroup chỉ mới chính thức tham gia thị trường bán lẻ siêu thị từ cuối năm 2014 thông qua việc mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart. Với tiềm lực tài chính mạnh cũng như M&A để rút ngắn thời gian, Vingroup đã nhanh chóng mở rộng chuỗi siêu thị VinMart và siêu thị mini VinMart+ trên phạm vi toàn quốc.

Sau thương vụ M&A đình đám mua lại chuỗi Fivimart vào tháng 10/2018, VinCommerce tiếp tục gây sốc khi mở tới 238 cửa hàng VinMart+ trong tháng 12/2018. Chỉ tính riêng ngày 31/12, đã có tới 117 cửa hàng đồng loạt khai trương, lập kỷ lục về tốc độ mở mới trong ngành bán lẻ của Việt Nam và quốc tế. Kết thúc năm 2018, VinCommerce đã sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.700 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Với số lượng đạt trên 100 siêu thị, hiện VinMart cùng với Co.op Mart là 2 chuỗi lớn nhất trong ngành, bỏ xa các thương hiệu khác với chỉ từ 20-40 siêu thị cho mỗi chuỗi.

Bên cạnh Vingroup, một số doanh nghiệp bất động sản khác cũng nhảy vào lĩnh vực bán lẻ như T&T Group của bầu Hiển với Qmart và Qmart Nhanh - gia nhập từ cuối năm 2017 và hiện đã có gần 40 cửa hàng hay Sơn Kim bắt tay với GS Retail mở chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu đến từ Pháp Auchan cũng có 21 siêu thị sau 3 năm thâm nhập thị trường Việt Nam.

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ - Ảnh 1.
 

Việc hàng loạt tập đoàn lớn đầu tư mạnh mẽ vào bán lẻ là hoàn toàn phù hợp với sự dịch chuyển các kênh mua sắm của người tiêu dùng. Báo cáo của Nielsen cho thấy năm 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại.

Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh hiện đại đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Khảo sát của Nielsen cho thấy so với năm 2010, số lần đi chợ trong một tháng đã giảm rõ rệt; thậm chí cả đi siêu thị cũng giảm đi.

Nhưng bù lại, số lần đi cửa hàng tiện lợi đã tăng vọt từ 1,24 lần/tháng lên 4,5 lần/tháng và số lần đến siêu thị mini từ 0 lên 2,2 lần. Đây chí là lý do dẫn đến sự bùng nổ số lượng siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi trong những năm qua. Các dự đoán đều cho thấy cửa hàng tiện lợi sẽ lên ngôi. Điều này lý giải vì sao, việc đầu tư cửa hàng tiện lợi, càng mở càng lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn chạy đua nhau giành mặt bằng đẹp, mở rộng chuỗi.

Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc VinCommerce đã mở rộng hệ thống VinMart+ với một tốc độ "chóng mặt". Tại phân khúc cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thì VinMart+ với 1.700 cửa hàng thực sự áp đảo so với phần còn lại. Tham vọng của Vingroup là đạt tới 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Ba đối thủ gần nhất cộng lại hiện cũng chỉ mới có khoảng 1.000 cửa hàng gồm: Bách Hóa Xanh đạt 400 cửa hàng, Circle K đạt 300 và Co.op Food khoảng 300 cửa hàng. Những hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn khác như Family Mart, Shop & Go hay Satrafood hiện cũng mới chỉ dừng ở mức trên dưới 200 cửa hàng.

Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ - Ảnh 2.

Kinh Kha

Theo Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục

Ciaowater - Nguồn nước hiếm hơn vàng

Ciaowater - Nguồn nước hiếm hơn vàng

DNTH: Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO năm 2004, Nhật Bản là quốc gia có người dân sống thọ nhất thế giới với tuổi thọ trung bình là 81,9 tuổi. Một trong những bí quyết để sống thọ và cũng rất khỏe mạnh, linh hoạt ngay cả khi về già của người Nhật đó là sử dụng nước uống ion kiềm điện giải.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hà Nội cho phép sử dụng 12 địa danh

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hà Nội cho phép sử dụng 12 địa...

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội, trong năm 2018, Sở đã hướng dẫn và tham mưu UBND thành phố cho phép sử dụng 12 địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Công ty điện lực Nam Từ Liêm: Tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn hiệu quả đặc biệt trong mùa hè và mùa mưa bão

Công ty điện lực Nam Từ Liêm: Tuyên truyền tiết kiệm điện và sử...

(DNTH) - Công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của ngành Điện. Vì vậy, Công ty điện lực Nam Từ Liêm đã tổ chức các nhóm trực tiếp đến các hộ gia đình trên khu vực quản lý để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn hiệu quả.
Vinamilk: Thương hiệu sữa được người Việt ưa chuộng nhiều nhất trong 10 năm qua

Vinamilk: Thương hiệu sữa được người Việt ưa chuộng nhiều nhất...

DNTH: Trong hầu hết mọi gia đình, với những sản phẩm mà “nhà nào cũng có vài hộp” như sữa tươi 100%, sữa đặc Ông Thọ “quốc dân”, sữa chua Vinamilk hay Probi… Chinh phục người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm và những nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, Vinamilk đã khẳng định được vị trí là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong suốt một thập kỷ qua.
Quản lý bất động sản du lịch: Dấu ấn thành công Crystal Bay Hospitality

Quản lý bất động sản du lịch: Dấu ấn thành công Crystal Bay Hospitality

Sự thành công của Crystal Bay Hospitality và một số doanh nghiệp khác chính là lời đáp cho thấy sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt trên thị trường quản lý bất động sản du lịch cao cấp.
Đôi dép cao su: “Huyền thoại lịch sử” đi từ chiến tranh đến hiện đại

Đôi dép cao su: “Huyền thoại lịch sử” đi từ chiến tranh đến hiện...

Trải qua bao thăng trầm, đi cùng bao nhiêu biến cố của lịch sử dưới bàn tay của những nghệ nhân “Vua dép lốp” đôi dép cao su ngày nay đã trở thành một thương hiệu lớn mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.
Bếp điện từ Canzy: Chất lượng tạo nên thương hiệu

Bếp điện từ Canzy: Chất lượng tạo nên thương hiệu

Có mặt trên thị trường hơn 10 năm, bếp điện từ Canzy đã khẳng định được thương hiệu của mình nhờ vào chất lượng và sự tin tưởng của khách hàng. Thiết bị nhập khẩu, thiết kế hiện đại, chất liệu tiêu chuẩn, an toàn và tiết kiệm… tất cả đều được tích hợp trong bếp điện từ mang thương hiệu Canzy.
Lược Sử Trầm Kỳ Tửu Ngự Dụng

Lược Sử Trầm Kỳ Tửu Ngự Dụng

DNTH: Giá trị của Trầm Kỳ Tửu không chỉ dừng lại ở chất men bí ẩn, hương vị riêng biệt, mà gắn liền với những thăng trầm trong lịch sử dân tộc, là đại diện cho mối giao hòa Thiên - Địa - Nhân linh thiêng.