Muốn cạnh tranh, taxi truyền thống sẽ buộc phải 'chuyển mình'?

16:26 | 01/09/2019

DNTH: Dự thảo mới nhất của nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP nếu được thông qua sẽ khiến cho việc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ trở nên mất cân bằng. Đó cũng là lý do mà đại diện các doanh nghiệp taxi truyền thống thời gian gần đây liên tục gửi đơn kêu cứu.

Muốn cạnh tranh, taxi truyền thống sẽ buộc phải 'chuyển mình'?

Cuộc chiến giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng

Bất bình đẳng nghiêm trọng

Trong đơn kếu cứu gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng) cho rằng nội dung bản dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP gần như sẽ là một dấu chấm hết cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống.

Hiệp hội taxi ba miền nhận định dự thảo này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong chính sách quốc gia đối với ngành kinh doanh vận tải, làm triệt tiêu hoàn toàn khả năng cạnh tranh bình đẳng của các hãng taxi truyền thống đối với xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử mà các phương tiện truyền thông hay gọi là taxi công nghệ.

"Ngay từ khi ra đời, taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với taxi truyền thống. Đó là những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần có biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem,…), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận an toàn giao thông, tổng đài…)", đơn kêu cứu của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.

Hiệp hội taxi ba miền cũng cho biết bản dự thảo mới nhất (vừa được Bộ Giao thông vận tải trình ngày 13/8) đã bỏ yêu cầu các xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn nóc, đồng thời còn cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không phải thông qua các hợp tác xã.

Hiệp hội taxi ba miền khẳng định những quy định trên chẳng khác nào nới rộng thêm lợi thế vốn đã có của taxi công nghệ, giúp loại hình taxi mới này có cơ hội trở nên hợp pháp một cách thiếu thuyết phục, thiếu bình đẳng.

Taxi công nghệ đang được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt mà taxi truyền thống không có

Đánh giá về bản dự thảo mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi ba miền cho rằng, đây là bản dự thảo có nội dung quay ngược gần như “180 độ” so với những nội dung đã được cân nhắc trong những bản dự thảo trước đó mà không có một sự giải thích hợp lý nào.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ mong được đối thoại về sự bất cập của bản dự thảo nghị định mới nhất này. Tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ phía Thủ tướng cũng như của Chính phủ về quan điểm chính thức của Thủ tướng.

Taxi truyền thống buộc phải chuyển mình

Liên quan đến vấn đề nà, Hiệp hội taxi Hà Nội mới đây cũng có văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải Hà Nội hướng dẫn thủ tục để chuyển hình thức kinh doanh từ vận tải hành khách bằng taxi (truyền thống) sang vận tải theo hợp đồng điện tử bằng ô tô dưới 9 chỗ (taxi công nghệ).

Đề nghị trên được nêu ra vì hiệp hội cho rằng nghĩa vụ thuế của taxi truyền thống và công nghệ không công bằng. Do vậy, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Tổng cục Thuế, Cục thuế Hà Nội, UBND TP. Hà Nội hướng dẫn về khả năng được hồi lại khoản thuế chênh lệch đã nộp (nếu có) những năm trước khi đáp ứng được đồng thời cả hai điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Nhận định về đề nghị này của Hiệp hội taxi Hà Nội, đại diện Công ty Grab tại Việt Nam khẳng định rất hoan nghênh ý tưởng chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.

Bên cạnh đó, Grab cho rằng Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm bảo quyền cơ bản cho tất cả doanh nghiệp được phép lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho thị trường, xã hội.

Đại diện Grab khẳng định khi chuyển mô hình, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, giảm tỉ lệ xe chạy rỗng trên đường, góp phần giảm đáng kể ùn tắc giao thông đô thị do phương tiện đến đón đúng địa chỉ với quãng đường di chuyển ngắn nhất.

Bên cạnh đó, Grab nhận định mô hình xe hợp đồng điện tử giúp người dân rút ngắn thời gian chờ xe, giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, chia sẻ thông tin chuyến đi khi cần nhằm nâng cao an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, việc sử dụng ứng dụng trong kinh doanh vận tải với dữ liệu hành trình và giá cước được ghi nhận trên từng chuyến đi cũng góp phần làm minh bạch hoạt động vận tải hành khách, đồng thời quản lý hiệu quả được việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

“Sự thức thời của các doanh nghiệp taxi truyền thống trong việc khao khát chuyển mình và hòa nhập vào thị trường để cạnh tranh phục vụ người tiêu dùng tốt hơn thay vì đòi hỏi việc bó buộc thị trường là một tinh thần hết sức đáng mừng và nên được khuyến khích trong công cuộc đưa Việt Nam bắt kịp và đón đầu làn sóng công nghiệp 4.0", đại diện Grab khẳng định.

Trên thực tế, song song với cuộc chiến trên "bàn giấy" với các cơ quan chức năng, taxi truyền thống đã bắt đầu có những bước chuyển mình đáng ghi nhận để có thể cạnh tranh được với taxi công nghệ. Tiêu biểu nhất là trên các kho ứng dụng dành cho smartphone đã xuất hiện những ứng dụng đặt xe của Mai Linh, Vinasun, Taxi Long Biên... Về cơ bản các ứng dụng này đã đáp ứng được những nhu cầu cho việc gọi xe.

Theo Chí Bình

Vietnamfinace

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.

M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch

Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.

Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...

Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển

Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...

GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'

Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...

Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa

Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.

XEM THÊM TIN