Thứ ba, 24/05/2022, 01:08

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Muốn cạnh tranh, taxi truyền thống sẽ buộc phải 'chuyển mình'?

Dự thảo mới nhất của nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP nếu được thông qua sẽ khiến cho việc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ trở nên mất cân bằng. Đó cũng là lý do mà đại diện các doanh nghiệp taxi truyền thống thời gian gần đây liên tục gửi đơn kêu cứu.

Muốn cạnh tranh, taxi truyền thống sẽ buộc phải 'chuyển mình'?

Cuộc chiến giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng

Bất bình đẳng nghiêm trọng

Trong đơn kếu cứu gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng) cho rằng nội dung bản dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP gần như sẽ là một dấu chấm hết cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống.

Hiệp hội taxi ba miền nhận định dự thảo này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong chính sách quốc gia đối với ngành kinh doanh vận tải, làm triệt tiêu hoàn toàn khả năng cạnh tranh bình đẳng của các hãng taxi truyền thống đối với xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử mà các phương tiện truyền thông hay gọi là taxi công nghệ.

"Ngay từ khi ra đời, taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với taxi truyền thống. Đó là những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần có biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem,…), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận an toàn giao thông, tổng đài…)", đơn kêu cứu của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.

Hiệp hội taxi ba miền cũng cho biết bản dự thảo mới nhất (vừa được Bộ Giao thông vận tải trình ngày 13/8) đã bỏ yêu cầu các xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn nóc, đồng thời còn cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không phải thông qua các hợp tác xã.

Hiệp hội taxi ba miền khẳng định những quy định trên chẳng khác nào nới rộng thêm lợi thế vốn đã có của taxi công nghệ, giúp loại hình taxi mới này có cơ hội trở nên hợp pháp một cách thiếu thuyết phục, thiếu bình đẳng.

Taxi công nghệ đang được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt mà taxi truyền thống không có

Đánh giá về bản dự thảo mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi ba miền cho rằng, đây là bản dự thảo có nội dung quay ngược gần như “180 độ” so với những nội dung đã được cân nhắc trong những bản dự thảo trước đó mà không có một sự giải thích hợp lý nào.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ mong được đối thoại về sự bất cập của bản dự thảo nghị định mới nhất này. Tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ phía Thủ tướng cũng như của Chính phủ về quan điểm chính thức của Thủ tướng.

Taxi truyền thống buộc phải chuyển mình

Liên quan đến vấn đề nà, Hiệp hội taxi Hà Nội mới đây cũng có văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải Hà Nội hướng dẫn thủ tục để chuyển hình thức kinh doanh từ vận tải hành khách bằng taxi (truyền thống) sang vận tải theo hợp đồng điện tử bằng ô tô dưới 9 chỗ (taxi công nghệ).

Đề nghị trên được nêu ra vì hiệp hội cho rằng nghĩa vụ thuế của taxi truyền thống và công nghệ không công bằng. Do vậy, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Tổng cục Thuế, Cục thuế Hà Nội, UBND TP. Hà Nội hướng dẫn về khả năng được hồi lại khoản thuế chênh lệch đã nộp (nếu có) những năm trước khi đáp ứng được đồng thời cả hai điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Nhận định về đề nghị này của Hiệp hội taxi Hà Nội, đại diện Công ty Grab tại Việt Nam khẳng định rất hoan nghênh ý tưởng chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.

Bên cạnh đó, Grab cho rằng Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm bảo quyền cơ bản cho tất cả doanh nghiệp được phép lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho thị trường, xã hội.

Đại diện Grab khẳng định khi chuyển mô hình, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, giảm tỉ lệ xe chạy rỗng trên đường, góp phần giảm đáng kể ùn tắc giao thông đô thị do phương tiện đến đón đúng địa chỉ với quãng đường di chuyển ngắn nhất.

Bên cạnh đó, Grab nhận định mô hình xe hợp đồng điện tử giúp người dân rút ngắn thời gian chờ xe, giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, chia sẻ thông tin chuyến đi khi cần nhằm nâng cao an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, việc sử dụng ứng dụng trong kinh doanh vận tải với dữ liệu hành trình và giá cước được ghi nhận trên từng chuyến đi cũng góp phần làm minh bạch hoạt động vận tải hành khách, đồng thời quản lý hiệu quả được việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

“Sự thức thời của các doanh nghiệp taxi truyền thống trong việc khao khát chuyển mình và hòa nhập vào thị trường để cạnh tranh phục vụ người tiêu dùng tốt hơn thay vì đòi hỏi việc bó buộc thị trường là một tinh thần hết sức đáng mừng và nên được khuyến khích trong công cuộc đưa Việt Nam bắt kịp và đón đầu làn sóng công nghiệp 4.0", đại diện Grab khẳng định.

Trên thực tế, song song với cuộc chiến trên "bàn giấy" với các cơ quan chức năng, taxi truyền thống đã bắt đầu có những bước chuyển mình đáng ghi nhận để có thể cạnh tranh được với taxi công nghệ. Tiêu biểu nhất là trên các kho ứng dụng dành cho smartphone đã xuất hiện những ứng dụng đặt xe của Mai Linh, Vinasun, Taxi Long Biên... Về cơ bản các ứng dụng này đã đáp ứng được những nhu cầu cho việc gọi xe.

Theo Chí Bình

Vietnamfinace

Cùng chuyên mục

Hàng loạt sàn môi giới bất động sản đóng cửa vì dịch Covid-19

Hàng loạt sàn môi giới bất động sản đóng cửa vì dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã phải đóng cửa, trả mặt bằng do không có nguồn hàng để kinh doanh.
Mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu gần 500 xe ôtô con

Mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu gần 500 xe ôtô con

Đại diện của Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 16 - 22/11, Việt Nam đã làm thủ tục nhập khẩu (NK) 2.995 chiếc xe con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chiếm 87%, tăng khoảng 61% so với tuần trước đó.
Thương mại điện tử lên ngôi, giải pháp nào "cứu nguy" cho trung tâm thương mại?

Thương mại điện tử lên ngôi, giải pháp nào "cứu nguy" cho trung tâm...

Kinh doanh Trung tâm thương mại (TTTM) tại Việt Nam giờ đã không còn là bài toán dễ dàng. Mặc dù doanh thu ngành bán lẻ tăng trưởng tốt, nhưng thực tế kinh doanh TTTM lại đang có dấu hiệu đi xuống. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp nào cứu nguy cho kinh doanh TTTM?
"Bong bóng" BĐS ở Phú Quốc, Vân Đồn: Môi giới đẩy lên thành sốt đất, nhà đầu tư chạy theo tâm lý bầy đàn

"Bong bóng" BĐS ở Phú Quốc, Vân Đồn: Môi giới đẩy lên thành sốt...

Thông tin đầu tư đất nền ở những khu vực có khả năng nổi sóng, việc để xảy ra sốt đất có một phần của chính quyền địa phương, một phần là do môi giới. Có giao dịch mời có nguồn thu, nên nhiều môi giới đẩy lên thành sốt đất, khiến nhiều nhà đầu tư chạy theo tâm lý bầy đàn. Câu chuyện này đã diễn ra ở nhiều nơi như Phú Quốc, Vân Đồn,...
Bất động sản Ninh Thuận: Sôi động nhờ làn sóng đầu tư

Bất động sản Ninh Thuận: Sôi động nhờ làn sóng đầu tư

Với sự đổ bộ của những doanh nghiệp địa ốc lớn, thị trường bất động sản Ninh Thuận bắt đầu nhộp nhịp và sôi động. Theo nhận định của giới đầu tư, quỹ đất nền ven biển sẽ là dòng sản phẩm hút nguồn tiền mạnh nhất trong năm 2019.
Doanh thu của nhiều doanh nghiệp bất động sản sụt giảm

Doanh thu của nhiều doanh nghiệp bất động sản sụt giảm

Quý I/2019, báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể.
Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng loạt hàng quán ở Hà Nội "rủ nhau" đóng cửa vô thời hạn để chống lại dịch Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng loạt hàng quán ở Hà Nội "rủ nhau"...

Tính đến nay, rất nhiều quán ăn, nhà hàng tại Hà Nội đã đóng cửa tạm thời và chưa hẹn ngày mở lại.
Ô tô nhỏ giá rẻ: Cả ngàn mẫu xe dưới 300 triệu đồng, tha hồ chọn

Ô tô nhỏ giá rẻ: Cả ngàn mẫu xe dưới 300 triệu đồng, tha hồ chọn

Phân khúc xe nhỏ sẽ không còn là lãnh địa riêng của các thương hiệu Hàn Quốc. Nhiều “ông lớn” đã quyết định nhập cuộc, với những kế hoạch đầy tham vọng, hứa hẹn cạnh tranh mạnh mẽ và giá giảm.