Nam Á Bank: “Cố” giải ngân khi không có mặt bên thế chấp?

09:46 | 21/09/2020

DNTH: Kết quả tư vấn xác thực chữ ký vào ngày 17/9/2020 về một hợp đồng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Nam Á Bank) cho thấy, chữ ký ở mục “Đại diện bên thế chấp” có dấu hiệu bị làm giả. Có thủ tục liên quan hợp đồng tín dụng này được thực hiện khi không có sự hiện diện của bên thế chấp tài sản.

Kết quả xác thực chữ ký của bà Nguyễn Thị Thơm trong hợp đồng tín dụng tại Nam Á Bank.

Như PLVN đã thông tin, bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1965, Tổ 7, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho người cháu mang quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại số 6, ngõ 29, tổ 7 (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) đi thế chấp để vay số tiền là 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Thơm, sau đó người cháu này đã làm giả chữ ký để vay thêm tiền tại Nam Á Bank. Hiện, cả gốc cả lãi của hợp đồng tín dụng này đã lên tới hơn 16,3 tỷ đồng.

Điều đáng nói, người vay tiền đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên việc trả nợ ngân hàng đang “đè” lên người có tài sản thế chấp là bà Thơm.

Trong khi bà Thơm khẳng định, bà chỉ đồng ý cho người cháu mượn “sổ đỏ” thế chấp để vay món tiền 2 tỷ đồng. Những lần vay sau, bà hoàn toàn không biết và không đồng ý. Do đó, hiện nay bà Thơm chỉ đồng ý trả Nam Á Bank số tiền vay lần đầu, 2 tỷ đồng; Đồng thời yêu cầu Nam Á Bank trả lại “sổ đỏ” cho gia đình bà.

Trao đổi với PLVN, bà thơm cho biết, bà đã đem “Biên bản định giá tài sản đảm bảo” (tài liệu photocopy) – văn bản mà bà Thơm khẳng định có chữ ký giả của bà đến Công ty CP Tư vấn Nguyên Thực để giám định. Kết quả tư vấn xác thực số 29384/2020/XT.NT ngày 17/9/2020 của Công ty CP Tư vấn Nguyên Thực cho thấy: mẫu chữ ký thật bà Thơm so với chữ ký ở mục “Đại diện bên thế chấp” trong văn bản nói trên là không cùng một người. Với kết quả xác thực nói trên, nghi vấn chữ ký bị làm giả của bà Thơm là có căn cứ?

Liên quan vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho hay, hồ sơ cho vay trong hợp đồng tín dụng này có nhiều bất thường. Vị luật sư cho rằng, nếu người có tài sản thế chấp là bà Nguyễn Thị Thơm khẳng định chữ ký của mình bị làm giả thì Nam Á Bank cần phối hợp, cung cấp tài liệu gốc để đem đi chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo luật sư, trong trường hợp hợp đồng tín dụng có chữ ký giả thì phía ngân hàng phải xem xét lại khâu thẩm định hồ sơ cho vay. Theo đó, để một hợp đồng tín dụng có hiệu lực thì một trong các bước thực hiện thủ tục cho vay là phải có mặt người có tài sản thế chấp để ký ở phần “Đại diện bên thế chấp”.

“Tại sao không có mặt bà Thơm mà ở các lần cho vay sau vẫn được ngân hàng chấp thuận? Trách nhiệm của phía ngân hàng ở đâu?”, luật sư Tiền đặt vấn đề và cho rằng, có dấu hiệu nhân viên ngân hàng tiếp tay để thực hiện hợp đồng tín dụng không đúng trình tự thủ tục.

Việc này dẫn đến hậu quả, người vay tiền (cháu bà Thơm) sau khi vay được nhiều tiền đã “cao chạy xa bay”, bỏ khỏi nơi cư trú, còn người có tài sản thế chấp rơi vào cảnh phải gánh nợ hộ. “Rõ ràng sự việc này có trách nhiệm từ phía ngân hàng”, luật sư này nhận định.

Trong một diễn biến khác, sau khi PLVN đăng bài “Bất thường một hợp đồng tín dụng tại Nam Á Bank” ngày 12/9/2020, đại diện Nam Á Bank đã có những phản hồi đầu tiên. Cụ thể, ông Hải Đăng, Phó Văn phòng Tổng Giám đốc Nam Á Bank cho biết, đã nắm được thông tin PLVN phản ánh. “Đây là vụ việc phức tạp”, ông Đăng nói và cho biết sẽ nghiên cứu lại hồ sơ, sẽ có phản hồi tới PLVN.

Như đã nêu trên, phía gia đình bà Thơm rất mong muốn được đối thoại với Nam Á Bank; Đồng thời sẵn sàng trả số tiền gốc 2 tỷ đồng để lấy lại “sổ đỏ” đang ở ngân hàng nhưng tới nay, hai bên vẫn chưa “chốt” được vấn đề này. “Lúc đầu vì thương cháu mà đưa “sổ đỏ” cho cháu cầm cố làm ăn. Nào ngờ lòng tốt lại bị lợi dụng, đẩy tôi vào cảnh nợ nần… Mong muốn của tôi là được thỏa thuận với Nam Á Bank bằng tình và lí để sự việc sớm được giải quyết dứt điểm” – bà Thơm nói.

Theo PLVN

LocPhat Pay - Công cụ quản lý dòng tiền tối ưu, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt

DNTH: Ngày 10/12, LPBank vừa ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung hướng tới doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán, chuỗi bán lẻ, logistics và các doanh nghiệp dịch vụ.

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

DNTH: Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh...

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

DNTH: Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây...

Agribank cùng Thành phố Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, tài trợ Kiosk thông minh phục vụ hành chính công

DNTH: Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến...

Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank

DNTH: Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại...

Agribank xanh hóa tín dụng – “Cầu nối” để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

DNTH: Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay, dư nợ của...

XEM THÊM TIN