NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ DU LỊCH THÍCH ỨNG VỚI CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4.
08:48 | 05/10/2018
DNTH: DN&TH; Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam vì nó không chỉ nhằm vào công nghiệp, nó nhằm vào công nghệ số, đem những thành tựu vượt bậc của công nghệ số tới mọi lĩnh vực, trong đó có Du lịch. Để độc giả của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu có được thêm thông tin, chúng tôi đã phỏng vấn ông Phạm Bá Cẩn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Intertour Việt Nam, đơn vị có uy tín top 10 trong các doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp du lịch trước cuộc CMCN 4.0.
Intertour, đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trọng điểm trong cả nước. Từ năm 2012, Intertour bắt đầu hình thành và phát triển dựa trên những nhân sự có kinh nghiệm hàng đầu trong ngành du lịch đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt.... Xác định du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói trọng điểm của đất nước, lại đứng chân trên địa bàn năng động hàng đầu đất nước và khu vực, Intertour xác định nâng cao số lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhằm tối ưu hóa lợi ích của khách hàng là yếu tố sống còn. Trong thời gian đến toàn xã hội đang vươn mình để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), du lịch là lĩnh vực có cơ hội và thách thức rất lớn.
PV: Thưa Ông! Ông nhận định về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0 ) đã tác động như thế nào đến lĩnh vực du lịch?
Ông Phạm Bá Cẩn: Xin chào các độc giả của Tạp chí DN&TH và cảm ơn quý báo đã quan tâm đến vấn đề thời sự của ngành du lịch cũng như doanh nghiệp Intertour chúng tôi. Tôi sẽ chia sẻ những ảnh hưởng của Công nghiệp 4.0 với phát triển du lịch đến quý vị ngay sau đây:
Về lĩnh vực quảng bá và marketing du lịch.
Mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch.
Việc phát triển Internet kết nối vạn vật làm xóa nhòa không gian và thời gian, tạo nên một thế giới phẳng, mọi người trên khắp thế giới, chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây chính là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch ở mọi người dân, là cơ hội vàng để mở rộng thị trường du lịch.
Giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị.
Nếu như trước kia, để quảng bá, phát triển điểm đến, người ta phải mất rất nhiều thời gian và phải trả một khoản kinh phí khá lớn cho việc quảng cáo trên truyền hình, báo, đài, phát tờ rơi, tập gấp, bản đồ, giới thiệu các tour và giá mỗi tour du lịch… thì nay thông qua ứng dụng các Mạng xã hội như Facebook, Twitter, Website thông minh (như Web30s, Smart Live Chart, Smart Marketing Tool) và tổng đài ảo (tất cả các phần mềm này đều chạy trên môi trường điện toán đám mây) giá thành chi phí quảng cáo, tiếp thị và thời gian dành cho nó đã giảm đi rất nhiều. Đây là một lợi thế to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại.
Số hóa cơ sở dữ liệu du lịch.
Việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch như giới thiệu các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, bản đồ các điểm du lịch, hệ thống các nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông… của mỗi địa phương, mỗi quốc gia đang được triển khai rộng rãi, mang lại tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và du khách ở khắp nơi trên thế giới.
Du lịch thực tế ảo.
Việc sử dụng hình ảnh, các thước phim 3D, 4D tái dựng lại các sự kiện, di tích lịch sử, văn hóa, các di sản thiên nhiên và đưa lên các internet hoặc trình chiếu tại các điểm du lịch sẽ giúp cho tất cả mọi người trên khắp thế giới (trong đó có các du khách) dễ dàng khám phá, hiểu hơn, yêu hơn và thích thú tìm hiểu tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây cũng là một trong những phương pháp kích cầu du lịch hiệu quả.
Về lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch.
Bán hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến.
Thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, trong đó có kinh doanh du lịch hiện đang là xu thế thời đại. Công nghiệp 4.0 giúp cho các nhà kinh doanh du lịch triển khai bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí ít nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất.
Giảm nhân lực lao động, thời gian, chi phí, giảm giá thành các dịch vụ du lịch.
Ứng dụng công nghệ hiện đại đã làm giảm đáng kể nguồn nhân lực lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch.Chính nhờ mua và bán hàng qua mạng nên các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết, cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn và lợi nhuận, bán hàng cho số lượng khách đông, chi phí và thời gian ít nên họ có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá cực sốc các dịch vụ du lịch.
Liên kết tour, tuyến du lịch.
Intenet kết nối vạn vật đã giúp cho các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng kết nối tour, tuyến điểm, tăng lượng khách và tăng hiệu suất kinh doanh du lịch, biến du lịch trở thành một ngành công nghiệp có guồng máy hoạt động không ngừng nghỉ, chạy hết công suất.
Phát triển thương hiệu điểm đến.
Công nghiệp 4.0 đưa thông tin, hình ảnh điểm đến cho mọi người ở tất cả mọi lúc, mọi nơi, nó kích thích và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu điểm đến, Các điểm du lịch nổi tiếng, có chất lượng dịch vụ tốt, thông qua công nghệ 4.0 sẽ tạo ra hiệu ứng đám đông, tạo nên thương hiệu điểm đến nhanh chóng và mang tầm vóc quy mô toàn cầu.
Một trong những ví dụ điển hình là sau khi bộ phim KingKong ra đời, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Phong Nha (Quảng Bình) càng trở nên nổi tiếng,trở thành điểm đến hấp dẫn trong con mắt du khách quốc tế và trong nước.
Liên kết các doanh nghiệp du lịch.
Liên kết vùng, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, chia sẻ khách, dịch vụ, chia sẻ lợi nhuận cũng như khó khăn là xu thế tất yếu để chuyên môn hóa và giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Công nghiệp 4.0 giúp cho mối liên kết này ngày càng thuận lợi, mở rộng không gian, làm cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn.
Phát triển các sản phẩm du lịch mới.
Công nghiệp 4.0 tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch mới, phong phú, hấp dẫn hơn.Công nghiệp 4.0, nhất là công nghệ ảo cho phép tái tạo lại những sự kiện lịch sử, không gian văn hóa cổ xưa, những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… để du khách có thể trải nghiệm và đắm chìm vào nó, tạo nên những cảm giác như thực tại những điểm du lịch.
Nâng cao chất lượng dịch vụ.
Khi ứng dụng công nghiệp 4.0, với những ưu thế công nghệ vượt trội, nó cho phép du khách cảm nhận bằng tất cả các giác quan (thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác, tri giác) của mình, sự cảm nhận và hài lòng của du khách sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy công nghiệp 4.0 không chỉ làm giảm giá thành mà còn làm tăng chất lượng các dịch vụ du lịch
Như mọi người đã thấy CMCN 4.0 đã tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành sản xuất và dịch vụ toàn cầu; du lịch là một ngành dịch vụ nằm trong tầm ảnh hưởng của làn sóng này. Cách du khách lựa chọn, đặt mua, trải nghiệm chuyến đi liên tục thay đổi, ngày càng thiên về định hướng giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy tiếp thị kỹ thuật số trở thành thách thức lớn cho ngành du lịch, đặt ra yêu cầu có được những chiến lược thực sự phù hợp thu hút du khách.
PV: Như vậy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu tác động đối với ngành du lịch, vậy thưa Ông để thích ứng với xu thế thời đại, Intertour đã có những chuẩn bị như thế nào để doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh và bền vững ?
Ông Phạm Bá Cẩn:
Công ty Cổ phần du lịch Intertour Việt Nam là đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch lữ hành trong và ngoài nước rất đa dạng. Thị trường truyền thống của chúng tôi ở nước ngoài là những nước có cơ sở hạ tầng về viễn thông và công nghệ thông tin tốt nhất thế giới như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ... Intertour đã và đang ứng dụng số hóa các giao dịch về du lịch lữ hành (tour) và du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tôn vinh khen thưởng (Mice) nhằm tạo ra sương tương tác tiện lợi, hiệu quả nhất giữa khách hàng với chúng tôi và khách hàng với những địa chỉ du lịch hấp dẫn trong các gói sản phẩm lữ hành.
Để tăng cường sức cạnh tranh của doanh nghiệp Intertour sẽ xây dựng và số hóa các hoạt động nghiệp vụ, khởi tạo database nội dung giới thiệu các điểm đến bằng tiếng Việt và một số ngôn ngữ quốc tế khác. Tiến tới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong tác nghiệp giới thiệu điểm tham quan.
Nâng cao năng lực cho đội ngũ hướng dẫn viên, tư vấn viên về kỹ năng mềm, kỹ năng ứng công nghệ mới, kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động kinh doanh. Cùng với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kiến tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa ẩm thực, trải nghiệm các di sản phi vật thể đã được Unesco công nhận đối với các tour nội địa. Đối với các tour quốc tế chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho các hình thức du lịch mice, du lịch tìm hiểu các mô hình đào tạo, các cơ sở khám chữa bệnh... đa dạng theo yêu cầu của khách hàng.
Quý vị có thể kết nối với chúng tôi 24/7 qua website: intertour.com.vn để cả thế giới sẽ gần hơn với quý vị.
PV: Thưa Ông ! Để tóm tắt một ý ngắn gọn rằng làm thế nào để dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của đất nước trước các thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì các doanh nghiệp phải làm gì ?
Ông Phạm Bá Cẩn:
Như tôi đã đề cập ở trên trong phần nói đến sự chuẩn bị và thích ứng của Intertour trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một lần nữa Tôi nhấn mạnh rằng: Nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh khả năng cạnh tranh về mọi mặt thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một lợi thế lớn để đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế trọng điểm góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới cũng như có đóng góp lớn vào GDP của đất nước.
Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu trân trọng cảm ơn Ông và chúc cho Intertour ngày càng phát triển.
Hoàng Hải

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng
DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...

Tập đoàn BRG - 'Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025'
Tập đoàn BRG vừa lần thứ bảy được tôn vinh “Top 10 Nhà Phát Triển Hàng Đầu 2025” trong lĩnh vực Bất động sản tại Hubexo Asia Awards (tiền thân là BCI Awards) - giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao trong ngành xây dựng tại châu Á.

Người "kể chuyện" giữa dòng điện sáng
DNTH: Chị Cao Thị Phương Thảo, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Hà Tĩnh là người kết nối, lan tỏa hình ảnh của ngành điện đến với cộng đồng.

Stavian Hóa chất đứng thứ 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu theo ICIS 2025
DNTH: Tổ chức phân tích và xếp hạng uy tín toàn cầu Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 100 Nhà phân phối Hóa chất lớn nhất thế giới năm 2025.

Chủ xe VF 9 tiết lộ lý do lớn nhất chọn VF 9: Sau tất cả là sự yên tâm
DNTH: VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...