Thứ ba, 21/09/2021, 03:56

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ DU LỊCH THÍCH ỨNG VỚI CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4.

DN&TH; Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam vì nó không chỉ nhằm vào công nghiệp, nó nhằm vào công nghệ số, đem những thành tựu vượt bậc của công nghệ số tới mọi lĩnh vực, trong đó có Du lịch. Để độc giả của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu có được thêm thông tin, chúng tôi đã phỏng vấn ông Phạm Bá Cẩn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Intertour Việt Nam, đơn vị có uy tín top 10 trong các doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp du lịch trước cuộc CMCN 4.0.

Intertour, đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trọng điểm trong cả nước. Từ năm 2012, Intertour bắt đầu hình thành và phát triển dựa trên những nhân sự có kinh nghiệm hàng đầu trong ngành du lịch đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt.... Xác định du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói trọng điểm của đất nước, lại đứng chân trên địa bàn năng động hàng đầu đất nước và khu vực, Intertour xác định nâng cao số lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhằm tối ưu hóa lợi ích của khách hàng là yếu tố sống còn. Trong thời gian đến toàn xã hội đang vươn mình để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), du lịch là lĩnh vực có cơ hội và thách thức rất lớn.

PV: Thưa Ông! Ông nhận định về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0 ) đã tác động như thế nào đến lĩnh vực du lịch?

Ông Phạm Bá Cẩn: Xin chào các độc giả của Tạp chí DN&TH và cảm ơn quý báo đã quan tâm đến vấn đề thời sự của ngành du lịch cũng như doanh nghiệp Intertour chúng tôi. Tôi sẽ chia sẻ những ảnh hưởng của Công nghiệp 4.0 với phát triển du lịch đến quý vị ngay sau đây:

Về lĩnh vực quảng bá và marketing du lịch.

 

Mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch.

Việc phát triển Internet kết nối vạn vật làm xóa nhòa không gian và thời gian, tạo nên một thế giới phẳng, mọi người trên khắp thế giới, chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập và tìm hiểu tất cả những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây chính là cú hích quan trọng làm nảy sinh nhu cầu đi du lịch ở mọi người dân, là cơ hội vàng để mở rộng thị trường du lịch.

Giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị.

Nếu như trước kia, để quảng bá, phát triển điểm đến, người ta phải mất rất nhiều thời gian và phải trả một khoản kinh phí khá lớn cho việc quảng cáo trên truyền hình, báo, đài, phát tờ rơi, tập gấp, bản đồ, giới thiệu các tour và giá mỗi tour du lịch… thì nay thông qua ứng dụng các Mạng xã hội như Facebook, Twitter, Website thông minh (như Web30s, Smart Live Chart, Smart Marketing Tool) và tổng đài ảo (tất cả các phần mềm này đều chạy trên môi trường điện toán đám mây) giá thành chi phí  quảng cáo, tiếp thị và thời gian dành cho nó đã giảm đi rất nhiều. Đây là một lợi thế to lớn do công nghiệp 4.0 mang lại.

Số hóa cơ sở dữ liệu du lịch.

         Việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch như  giới thiệu các dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, bản đồ các điểm du lịch, hệ thống các nhà hàng, khách sạn, hệ thống giao thông… của mỗi địa phương, mỗi quốc gia đang được triển khai rộng rãi, mang lại tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và du khách ở khắp nơi trên thế giới.

Du lịch thực tế ảo.

          Việc sử dụng hình ảnh, các thước phim 3D, 4D tái dựng lại các sự kiện, di tích lịch sử, văn hóa, các di sản thiên nhiên và đưa lên các internet hoặc trình chiếu tại các điểm du lịch sẽ giúp cho tất cả mọi người trên khắp thế giới (trong đó có các du khách) dễ dàng khám phá, hiểu hơn, yêu hơn và thích thú tìm hiểu tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây cũng là một trong những phương pháp kích cầu du lịch hiệu quả.

Về lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch.

 

Bán hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến.

          Thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, trong đó có kinh doanh du lịch hiện đang là xu thế thời đại. Công nghiệp 4.0 giúp cho các nhà kinh doanh du lịch triển khai bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng có nhu cầu trên khắp thế giới với chi phí ít nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất.

Giảm nhân lực lao động, thời gian, chi phí, giảm giá thành các dịch vụ du lịch.

        Ứng dụng công nghệ hiện đại đã làm giảm đáng kể nguồn nhân lực lao động, rút ngắn thời gian làm việc, giảm mạnh các chi phí dẫn tới giảm giá thành các dịch vụ du lịch.Chính nhờ mua và bán hàng qua mạng nên các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết, cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn và lợi nhuận, bán hàng cho số lượng khách đông, chi phí và thời gian ít nên họ có thể ổn định giá, giảm giá, thậm chí giảm giá cực sốc các dịch vụ du lịch.

Liên kết tour, tuyến du lịch.

         Intenet kết nối vạn vật đã giúp cho các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng kết nối tour, tuyến điểm, tăng lượng khách và tăng hiệu suất kinh doanh du lịch, biến du lịch trở thành một ngành công nghiệp có guồng máy hoạt động không ngừng nghỉ, chạy hết công suất.

Phát triển thương hiệu điểm đến.

          Công nghiệp 4.0 đưa thông tin, hình ảnh điểm đến cho mọi người ở tất cả mọi lúc, mọi nơi, nó kích thích và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu điểm đến, Các điểm du lịch nổi tiếng, có chất lượng dịch vụ tốt, thông qua công nghệ 4.0 sẽ tạo ra hiệu ứng đám đông, tạo nên thương hiệu điểm đến nhanh chóng và mang tầm vóc quy mô toàn cầu.

Một trong những ví dụ điển hình là sau khi bộ phim KingKong ra đời, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Phong Nha (Quảng Bình) càng trở nên nổi tiếng,trở thành điểm đến hấp dẫn trong con mắt du khách quốc tế và trong nước.

Liên kết các doanh nghiệp du lịch.

         Liên kết vùng, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, chia sẻ khách, dịch vụ, chia sẻ lợi nhuận cũng như khó khăn là xu thế tất yếu để chuyên môn hóa và giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Công nghiệp 4.0 giúp cho mối liên kết này ngày càng thuận lợi, mở rộng không gian, làm cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn.

Phát triển các sản phẩm du lịch mới.

          Công nghiệp 4.0 tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch mới, phong phú, hấp dẫn hơn.Công nghiệp 4.0, nhất là công nghệ ảo cho phép tái tạo lại những sự kiện lịch sử, không gian văn hóa cổ xưa, những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… để du khách có thể trải nghiệm và đắm chìm vào nó, tạo nên những cảm giác như thực tại những điểm du lịch.

Nâng cao chất lượng dịch vụ.

          Khi ứng dụng công nghiệp 4.0, với những ưu thế công nghệ vượt trội, nó cho phép du khách cảm nhận bằng tất cả các giác quan (thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác, tri giác) của mình,  sự cảm nhận và hài lòng của du khách sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy công nghiệp 4.0 không chỉ làm giảm giá thành mà còn  làm tăng chất lượng các dịch vụ du lịch

Như mọi người đã thấy CMCN 4.0 đã tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành sản xuất và dịch vụ toàn cầu; du lịch là một ngành dịch vụ nằm trong tầm ảnh hưởng của làn sóng này. Cách du khách lựa chọn, đặt mua, trải nghiệm chuyến đi liên tục thay đổi, ngày càng thiên về định hướng giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy tiếp thị kỹ thuật số trở thành thách thức lớn cho ngành du lịch, đặt ra yêu cầu có được những chiến lược thực sự phù hợp thu hút du khách.

PV: Như vậy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu tác động đối với ngành du lịch, vậy thưa Ông để thích ứng với xu thế thời đại, Intertour đã có những chuẩn bị như thế nào để doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh và bền vững ?

Ông Phạm Bá Cẩn

Công ty Cổ phần du lịch Intertour Việt Nam là đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch lữ hành trong và ngoài nước rất đa dạng. Thị trường truyền thống của chúng tôi ở nước ngoài là những nước có cơ sở hạ tầng về viễn thông và công nghệ thông tin tốt nhất thế giới như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ... Intertour đã và đang ứng dụng số hóa các giao dịch về du lịch lữ hành (tour) và du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tôn vinh khen thưởng (Mice) nhằm tạo ra sương tương tác tiện lợi, hiệu quả nhất giữa khách hàng với chúng tôi và khách hàng với những địa chỉ du lịch hấp dẫn trong các gói sản phẩm lữ hành.

Để tăng cường sức cạnh tranh của doanh nghiệp Intertour sẽ xây dựng và số hóa các hoạt động nghiệp vụ, khởi tạo database nội dung giới thiệu các điểm đến bằng tiếng Việt và một số ngôn ngữ quốc tế khác. Tiến tới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong tác nghiệp giới thiệu điểm tham quan.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ hướng dẫn viên, tư vấn viên về kỹ năng mềm, kỹ năng ứng công nghệ mới, kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động kinh doanh. Cùng với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kiến tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa ẩm thực, trải nghiệm các di sản phi vật thể đã được Unesco công nhận đối với các tour nội địa.  Đối với các tour quốc tế chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn cho các hình thức du lịch mice, du lịch tìm hiểu các mô hình đào tạo, các cơ sở khám chữa bệnh... đa dạng theo yêu cầu của khách hàng.

Quý vị có thể kết nối với chúng tôi 24/7 qua website: intertour.com.vn để cả thế giới sẽ gần hơn với quý vị.

PV:  Thưa Ông ! Để tóm tắt một ý ngắn gọn rằng làm thế nào để dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của đất nước trước các thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì các doanh nghiệp phải làm gì ?

Ông Phạm Bá Cẩn

Như tôi đã đề cập ở trên trong phần nói đến sự chuẩn bị và thích ứng của Intertour trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một lần nữa Tôi nhấn mạnh rằng: Nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh khả năng cạnh tranh về mọi mặt thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một lợi thế lớn để đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế trọng điểm góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới cũng như có đóng góp lớn vào GDP của đất nước.

           Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu trân trọng cảm ơn Ông và chúc cho Intertour ngày càng phát triển.

Hoàng Hải 

 

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Vinamilk 'chào sân' ấn tượng tại thị trường Trung Quốc

Vinamilk 'chào sân' ấn tượng tại thị trường Trung Quốc

DNTH: Vinamilk nhận được sự đánh giá cao của các cơ quan chức năng, đối tác thương mại, giới truyền thông và đặc biệt là người tiêu dùng Trung Quốc.
Forbes: Vinamilk , Viettel giữ ngôi vị nhất nhì về giá trị thương hiệu, bỏ xa những cái tên còn lại

Forbes: Vinamilk , Viettel giữ ngôi vị nhất nhì về giá trị thương hiệu,...

Tổng giá trị của 50 thương hiệu dẫn đầu đạt hơn 9,3 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với lần xếp hạng thứ 3.
CÔNG TY TNHH KÍNH MẮT THỦY TIÊN: Doanh nghiệp uy tín

CÔNG TY TNHH KÍNH MẮT THỦY TIÊN: Doanh nghiệp uy tín

DN&TH; Hơn 25 năm phát triển trong lĩnh vực xuất nhập khẩu - thương mại - dịch vụ, là công ty tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp, lắp đặt, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng các thiết bị máy ngành kính mắt với độ chuyên nghiệp và chất lượng cao.Với phương hướng phát triển bền vững mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội. Công ty TNHH Kính mắt Thủy Tiên đã khẳng định được chỗ đứng vị thế của mình trên thị trường Việt Nam.
Thời trang Việt: Trở về không dễ dàng

Thời trang Việt: Trở về không dễ dàng

Trong thời đại của công nghệ, thương mại điện tử và thế hệ trẻ, ngành thời trang Việt sẽ đi về đâu?
Tưng bừng khai trương Showroom Đức Thành Panasonic tại Hà Nội

Tưng bừng khai trương Showroom Đức Thành Panasonic tại Hà Nội

DNTH: Sáng ngày 01/04/2021,Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành khai trương Showroom Đức Thành Panasonic tại địa chỉ NgọcTrai 08 – 131 Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội.
Thương hiệu trong kinh doanh - Kỳ 1: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

Thương hiệu trong kinh doanh - Kỳ 1: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam...

DNTH: Thương hiệu của một cá nhân, doanh nghiệp, do nhiều yếu tố cấu thành. Trong đó, không thể thiếu uy tín mà họ xây dựng và chất lượng sản phẩm mà họ cung cấp ra thị trường. Từ niềm tin đó, các nhà đầu tư rót vốn vào doanh nghiệp, để tìm kiếm lợi ích là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải lúc nào kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như dòng chảy xuôi chiều. Tính đến thời điểm hiện tại là 9 năm liền, nhà đầu tư chưa được chia cổ tức.
Nữ doanh nhân Dung Ruby: Một trong những con đường đến thành công nhanh nhất chính là kinh doanh

Nữ doanh nhân Dung Ruby: Một trong những con đường đến thành công nhanh...

DNTH: Với đam mê kinh doanh từ nhỏ, Thùy Dung luôn cố gắng tìm hiểu thị trường và nắm được những cơ hội đầu tư kinh doanh nên cô tập trung toàn bộ công sức, vốn liếng để buôn bán mỹ phẩm thương hiệu LaLiHui đồng thời cũng phát triển cả mặt hàng thời trang cho phụ nữ.
Chủ tịch Thế giới di động: Sẽ nắm 50% thị phần mảng điện máy, “xoá sổ” thương hiệu Trần Anh

Chủ tịch Thế giới di động: Sẽ nắm 50% thị phần mảng điện máy,...

CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) dự kiến nâng thị phần mảng điện máy từ 35% ở hiện tại, lên 50% trong chậm nhất 2 năm tới bằng việc mở mới cửa hàng Điện máy Xanh cũng như “xoá sổ” thương hiệu Trần Anh.