Thứ năm, 27/01/2022, 02:32

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Nâng cao thương hiệu và chất lượng gốm Bàu Trúc

Thông qua nguồn kinh phí khuyến công, sản phẩm gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận) không ngừng được nâng cao cả về quy mô, năng suất, chất lượng sản phẩm; thu nhập của người dân đã từng bước được nâng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Làng nghề truyền thống gốm Bàu Trúc với những sản phẩm độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm, đã đi vào không gian sống của người tiêu dùng bằng các sản phẩm gia dụng, trang trí; thị trường đã mở rộng ra cả nước. Tuy nhiên, làng nghề đang còn nhiều hạn chế do tính chất sản xuất nhỏ, sản phẩm chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với gốm cùng loại.

Với 553 hộ dân thì có đến hơn 400 hộ làm nghề gốm, các cơ sở gốm của làng nghề được sự hỗ trợ nhiều mặt từ chương trình, chính sách khuyến công của tỉnh như đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, tham quan học tập kinh nghiệm các làng gốm trong cả nước.

Tuy nhiên, sản xuất gốm vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là cách nung truyền thống (nung ngoài trời) vẫn chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm gốm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng tiêu thụ gốm Bàu Trúc đang giảm dần, người tiêu dùng đánh giá thấp chất lượng nung của gốm Bàu Trúc.

Trước tình hình đó, thông qua nguồn kinh phí khuyến công của địa phương, Sở Công Thương Ninh Thuận đã hỗ trợ 40.000.000 đồng cho 2 cơ sở sản xuất gốm ở Bàu Trúc để đầu tư lò nung gốm theo mô hình lò nung gốm Thanh Hà (Quảng Nam) nhằm cải thiện khâu yếu nhất về chất lượng của gốm Bàu Trúc hiện nay.

Nâng cao thương hiệu và chất lượng gốm Bàu Trúc

Thu nhập của người dân đã từng bước được nâng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ảnh congthuong.vn

Ông Dương Văn Sơn - Trưởng phòng Khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Ninh Thuận) - chia sẻ, dự án sau khi hoàn thành đã lan tỏa lợi ích thực tế cho các cơ sở gốm; nâng cao nhận thức và nhân rộng cách nung gốm bằng lò nung nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm. Theo đó, 100% sản phẩm gốm chín đồng đều, không có sản phẩm hư hỏng do nứt, bể; tỷ lệ sản phẩm lỗi, hỏng giảm đáng kể do nhiệt độ nung đạt trên 900o C và có thể nâng thêm nhiệt độ nung theo yêu cầu nhằm đảm bảo độ chín của gốm.

Bên cạnh đó, năng suất được nâng cao khi lò nung gốm đáp ứng được những sản phẩm cỡ lớn. Đặc biệt, theo ông Phú Hữu Minh Thuần - Giám đốc Hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc (đơn vị tham gia dự án), môi trường khói bụi giảm đáng kể so với cách nung ngoài trời; hao phí nhiên liệu giảm do không thất thoát nhiệt. Mặt khác, trong quá trình nung thử nghiệm, cơ sở đã đốt thử với của sinh khối, hoàn toàn có thể thay thế củi tự nhiên.

Sử dụng lò nung còn cho phép người thợ gốm Bàu Trúc thực hiện các kỹ thuật tạo màu cho da gốm như cách nung truyền. Hơn nữa, có thể sử dụng nung gốm trong điều kiện thời tiết không thuận lợi... Việc chuyển đổi phương pháp nung từ lộ thiên sang mô hình lò nung gốm Thanh Hà rất hiệu quả vì cùng lúc giải quyết nhiều vấn đề bức thiết liên quan sản xuất làng nghề: Không phụ thuộc vào thời tiết nên có thể sản xuất quanh năm, chất lượng sản phẩm sau khi nung đồng đều, ổn định sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Anh Khôi

Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/nang-cao-thuong-hieu-va-chat-luong-gom-bau-truc---n-27949

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Bộ đôi VF e35, VF e36 sẽ lên sóng trực tiếp tại Quảng trường Thời đại, New York

Bộ đôi VF e35, VF e36 sẽ lên sóng trực tiếp tại Quảng trường Thời...

DNTH: Đúng 6h30 sáng mai, 18/11 (giờ Việt Nam), bộ đôi xe điện VinFast VF e35 và VF e36 sẽ cùng lúc “chiếm lĩnh” sân khấu danh giá tại LA Auto Show và phủ sóng trên Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ), nơi được mệnh danh là “Giao lộ của thế giới”.
Luxury Travel Advisor vinh danh Alma Resort trong cuộc thi ảnh Instagram toàn cầu

Luxury Travel Advisor vinh danh Alma Resort trong cuộc thi ảnh Instagram toàn cầu

DNTH: Khu nghỉ dưỡng Alma tọa lạc trên Bãi Dài tuyệt đẹp của bán đảo Cam Ranh nguyên sơ vừa được vinh danh trong cuộc thi “The Most Instagrammable Hotel in the World” (tạm dịch “Khách sạn có ảnh chụp Instagram đẹp nhất thế giới”) do tạp chí Luxury Travel Advisor của Mỹ tổ chức trong tháng 3 vừa qua. Hàng chục nghìn độc giả của Luxury Travel Advisor đã bình chọn Alma Resort là khu nghỉ dưỡng có ảnh chụp Instagram đẹp nhất ở khu vực Châu Á và Ấn Độ Dương, và là 1 trong 4 khu nghỉ dưỡng có ảnh chụp Instagram đẹp nhất trên thế giới trong cuộc thi năm nay.
Vinamilk công bố đối tác liên doanh tại Phillipines, sản phẩm thương mại sẽ lên kệ vào T9/2021

Vinamilk công bố đối tác liên doanh tại Phillipines, sản phẩm thương...

DNTH: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) công bố đối tác liên doanh tại Philippines là Del Monte Philippines, Inc. (“DMPI”), công ty con của Del Monte Pacific Limited và là một doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Philippines.
Xuất xứ TQ, thương hiệu Hàn Quốc, hàng VN chất lượng cao: Sunhouse của nước nào?

Xuất xứ TQ, thương hiệu Hàn Quốc, hàng VN chất lượng cao: Sunhouse của...

Trên nhiều phẩm gia dụng, nhà bếp được bày bán trên thị trường của Công ty Cổ phần tập đoàn Sunhouse đều giới thiệu là “thương hiệu hàng đầu Việt Nam” hay “thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc”, và đa phần ghi xuất xứ từ Trung Quốc…
Hãng giao hàng nhanh Borzo trở lại với dịch vụ giao hàng bằng xe tải

Hãng giao hàng nhanh Borzo trở lại với dịch vụ giao hàng bằng xe tải

DNTH: Thị trường xe tải Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nắm bắt được tình hình, Borzo quay trở lại với thị trường này bằng mô hình dịch vụ cung cấp xe tải qua ứng dụng.
10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Hàng Việt khẳng định vị thế

10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt...

DN&TH; Sau hơn 10 năm phát động, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt; giúp DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, từ đó làm ra sản phẩm chất lượng, tạo niềm tin đối với NTD.
Sunshine Diamond River giành cú đúp giải thưởng danh giá tại Property Vietnam Awards 2019

Sunshine Diamond River giành cú đúp giải thưởng danh giá tại Property Vietnam...

Thắng lợi vang dội tại Property Vietnam Awards 2019 với 2 giải thưởng danh giá: Dự án công trình xanh đột phá nhất Việt Nam và Dự án được yêu thích nhất năm 2019, Sunshine Diamond River là lời khẳng định mạnh mẽ vị thế tiên phong cho xu hướng sống nghỉ dưỡng thông minh đầy tâm huyết đến từ Sunshine Homes – thương hiệu phát triển BĐS của Sunshine Group.
Bamboo Airways có 300 phi công, 80% là “Tây”, sẵn sàng chờ các máy bay sắp về

Bamboo Airways có 300 phi công, 80% là “Tây”, sẵn sàng chờ các máy bay...

"Cùng với các đồng nghiệp người Việt, các phi công nước ngoài đã đóng góp rất xuất sắc vào những dấu mốc ấn tượng trong 6 tháng cất cánh đầu tiên của Bamboo Airways".