Thứ tư, 17/08/2022, 19:39

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Nâng cao thương hiệu và chất lượng gốm Bàu Trúc

Thông qua nguồn kinh phí khuyến công, sản phẩm gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận) không ngừng được nâng cao cả về quy mô, năng suất, chất lượng sản phẩm; thu nhập của người dân đã từng bước được nâng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Làng nghề truyền thống gốm Bàu Trúc với những sản phẩm độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm, đã đi vào không gian sống của người tiêu dùng bằng các sản phẩm gia dụng, trang trí; thị trường đã mở rộng ra cả nước. Tuy nhiên, làng nghề đang còn nhiều hạn chế do tính chất sản xuất nhỏ, sản phẩm chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với gốm cùng loại.

Với 553 hộ dân thì có đến hơn 400 hộ làm nghề gốm, các cơ sở gốm của làng nghề được sự hỗ trợ nhiều mặt từ chương trình, chính sách khuyến công của tỉnh như đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, tham quan học tập kinh nghiệm các làng gốm trong cả nước.

Tuy nhiên, sản xuất gốm vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là cách nung truyền thống (nung ngoài trời) vẫn chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm gốm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng tiêu thụ gốm Bàu Trúc đang giảm dần, người tiêu dùng đánh giá thấp chất lượng nung của gốm Bàu Trúc.

Trước tình hình đó, thông qua nguồn kinh phí khuyến công của địa phương, Sở Công Thương Ninh Thuận đã hỗ trợ 40.000.000 đồng cho 2 cơ sở sản xuất gốm ở Bàu Trúc để đầu tư lò nung gốm theo mô hình lò nung gốm Thanh Hà (Quảng Nam) nhằm cải thiện khâu yếu nhất về chất lượng của gốm Bàu Trúc hiện nay.

Nâng cao thương hiệu và chất lượng gốm Bàu Trúc

Thu nhập của người dân đã từng bước được nâng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ảnh congthuong.vn

Ông Dương Văn Sơn - Trưởng phòng Khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Ninh Thuận) - chia sẻ, dự án sau khi hoàn thành đã lan tỏa lợi ích thực tế cho các cơ sở gốm; nâng cao nhận thức và nhân rộng cách nung gốm bằng lò nung nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm. Theo đó, 100% sản phẩm gốm chín đồng đều, không có sản phẩm hư hỏng do nứt, bể; tỷ lệ sản phẩm lỗi, hỏng giảm đáng kể do nhiệt độ nung đạt trên 900o C và có thể nâng thêm nhiệt độ nung theo yêu cầu nhằm đảm bảo độ chín của gốm.

Bên cạnh đó, năng suất được nâng cao khi lò nung gốm đáp ứng được những sản phẩm cỡ lớn. Đặc biệt, theo ông Phú Hữu Minh Thuần - Giám đốc Hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc (đơn vị tham gia dự án), môi trường khói bụi giảm đáng kể so với cách nung ngoài trời; hao phí nhiên liệu giảm do không thất thoát nhiệt. Mặt khác, trong quá trình nung thử nghiệm, cơ sở đã đốt thử với của sinh khối, hoàn toàn có thể thay thế củi tự nhiên.

Sử dụng lò nung còn cho phép người thợ gốm Bàu Trúc thực hiện các kỹ thuật tạo màu cho da gốm như cách nung truyền. Hơn nữa, có thể sử dụng nung gốm trong điều kiện thời tiết không thuận lợi... Việc chuyển đổi phương pháp nung từ lộ thiên sang mô hình lò nung gốm Thanh Hà rất hiệu quả vì cùng lúc giải quyết nhiều vấn đề bức thiết liên quan sản xuất làng nghề: Không phụ thuộc vào thời tiết nên có thể sản xuất quanh năm, chất lượng sản phẩm sau khi nung đồng đều, ổn định sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Anh Khôi

Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/nang-cao-thuong-hieu-va-chat-luong-gom-bau-truc---n-27949

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Ra mắt hình mẫu showroom thế hệ mới của tập đoàn nội thất AKA Furniture Group

Ra mắt hình mẫu showroom thế hệ mới của tập đoàn nội thất AKA...

DN&TH; Ngày 6/9/2019, Tập đoàn nội thất AKA Furniture Group chính thức khai trương Trung tâm Nội thất Sun Plaza toạ lạc tại Tầng 3, 69B Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Công ty Cổ phần Calida: Ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân

Công ty Cổ phần Calida: Ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân

DN&TH; Ngày 09/12/2018, tại Trung tâm hội nghị Star Galaxy, số 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội,Công ty Cổ phần Calida đã chính thức ra mắt thương hiệu Bảo Mỹ Xuân.Đến dự lễ ra mắt thương hiệu mới Bảo Mỹ Xuân có đại diện Bộ Y tế,các cơ quan Thông tấn báo chí và truyền hình cùng các nhà phân phối sản phẩm.
Tình trạng mạo danh thương hiệu: Nhiều doanh nghiệp bất lực

Tình trạng mạo danh thương hiệu: Nhiều doanh nghiệp bất lực

Hiện nay, các hành vi giả danh, nhái hay mạo nhận thương hiệu ngày càng trở nên tinh vi, khéo léo hơn. Nhiều trường hợp doanh nghiệp phát hiện mà đành bất lực vì hiện trạng giả mạo quá nhiều và khó có thể giải quyết triệt để...
Nhận giải thưởng của The Asian Banker, MB một lần nữa chứng tỏ sức bật nhờ chuyển đổi số

Nhận giải thưởng của The Asian Banker, MB một lần nữa chứng tỏ sức...

DNTH; Ngân hàng Quân đội (MB) vừa được Tạp chí The Asian Banker vinh danh là Ngân hàng có “Sản phẩm cho vay số tốt nhất” (Best Digital Loan Product) và “Sản phẩm cho vay tự động tốt nhất” (Best Automobile Loan Product) năm 2020. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực chuyển đổi số của MB, đồng thời góp phần tạo đà đưa ngân hàng đến gần hơn với mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021.
Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'

Do hạ tầng Đường sắt Bắc - Nam lạc hậu nên số tiền 7.000 tỷ đồng được cấp thêm chỉ đủ để sửa chữa những hạng mục cấp bách.
Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Vượt trở ngại Covid-19, Vinamilk xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

DN&TH; Sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 02/2020, chỉ sau chưa đầy 2 tháng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm túc các qui định phòng chống dịch cũng như cách ly xã hội nhưng vào ngày 16/04/2020, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, trong khi nước này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiệm ngặt.
MB nhận Bằng khen của Bộ Tài chính

MB nhận Bằng khen của Bộ Tài chính

DN&TH; Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa vinh dự là một trong các ngân hàng tại Việt Nam được Bộ tài chính tặng Bằng khen vì thành tích “Thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2018”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp vào ngân sách và tuân thủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của MB.
Việt Nam – Ngôi sao đang lên của ngành thang máy Asean

Việt Nam – Ngôi sao đang lên của ngành thang máy Asean

DNTH: Nhiều năm liên tục đạt mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng đã giúp Việt Nam có điểm tựa vững chắc để vươn lên trở thành “ngôi sao” trong nhiều lĩnh vực quan trọng.