Navico (ANV): Xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm 20% do Covid-19, tỷ trọng xuất sang Trung Quốc đã giảm mạnh về chỉ còn 11,5%

09:34 | 14/05/2020

DNTH: "ANV từ quý cuối năm 2019 cũng đã định hướng cơ cấu lại thị phần ở các thị trường, không tập trung vào riêng thị trường Trung Quốc tránh tình trạng bỏ trứng ", theo ông Doãn Chí Thiên – Thành viên HĐQT. Trong thời gian bùng phát dịch, một trong những chiến lược của Công ty là tiếp tục giảm mạnh tỷ trọng tại Trung Quốc.

Ghi nhận tại Bản tin IR của CTCP Nam Việt (Navico, ANV), trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 440,4 triệu USD (giảm 27,8% so với cùng kỳ). Tuy giá trị nhập khẩu từ các thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường Trung Quốc, Hong Kong đã có mức phục hồi tốt trong tháng 4 khi kim ngạch chỉ giảm 6% so với cùng kỳ.

Riêng thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ có mức phục hồi mạnh hơn vào những tháng tới cùng với các thị trường chính khác như EU, Đông Nam Á và Mỹ do mức sụt giảm giá trị nhập khẩu tại các thị trường này đã chậm lại trong tháng 4 so với mức giảm mạnh trong tháng 3 và việc mở cửa trở lại của các quốc gia trên thế giới.

Navico (ANV): Xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm 20% do Covid-19, tỷ trọng xuất sang Trung Quốc đã giảm mạnh về chỉ còn 11,5% - Ảnh 1.

Giá cá tra tại ao vẫn ở quanh mức 18.000 đồng/kg. Mức giá này được dự kiến sẽ ổn định và tăng nhẹ về cuối năm. Theo VASEP, đến cuối tháng 4 tổng diện tích nuôi cá tra tại Việt Nam đạt 770 ha (giảm 5,7% so với cùng kỳ), sản lượng thu hoạch đạt 180.000 tấn (giảm 23,6% so với cùng kỳ).

Navico (ANV): Xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm 20% do Covid-19, tỷ trọng xuất sang Trung Quốc đã giảm mạnh về chỉ còn 11,5% - Ảnh 2.

Về phía doanh nghiệp, tuy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU và Đông Nam Á đã suy yếu đà giảm trong tháng 4 so với tháng 3 nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của Navico trong 4 tháng đầu năm vẫn giảm 19,7% so với cùng kỳ, đạt 28,5 triệu USD. Đông Nam Á là thị trường duy nhất có mức tăng mạnh việc nhập khẩu từ Navico (tăng 16% so với cùng kỳ) dù ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đáng chú ý, tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc của Navico chỉ còn 11,5% - giảm đáng kể so với mức ~30% cuối năm ngoái. "ANV từ quý cuối năm 2019 cũng đã định hướng cơ cấu lại thị phần ở các thị trường, không tập trung vào riêng thị trường Trung Quốc tránh tình trạng bỏ trứng ", theo ông Doãn Chí Thiên – Thành viên HĐQT. Trong thời gian bùng phát dịch, một trong những chiến lược của Công ty là tiếp tục giảm mạnh tỷ trọng tại Trung Quốc.

Navico (ANV): Xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm 20% do Covid-19, tỷ trọng xuất sang Trung Quốc đã giảm mạnh về chỉ còn 11,5% - Ảnh 3.

Tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc của Navico chỉ còn 11,5% - giảm đáng kể so với mức ~30% cuối năm ngoái.

Mới đây, HĐQT Công ty đã ra quyết định ngày 7/5/2020 về việc chia cổ tức cho cổ đông sớm hơn dự kiến. Ngày chia cổ tức trong nghị quyết cũ là 8/7/ 2020 và ngày chia cổ tức theo nghị quyết mới là 20/5/2020. Lý do của việc điều chỉnh là từ đề xuất của đại đa số cổ đông.

Vào ngày 7/5/2020, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có chuyến ghé thăm vùng nuôi cá tra công nghệ cao của Navico tại Bình Phú, Châu Phú (tỉnh An Giang) và thử nghiệm hệ thống cho ăn tự động điều khiển qua laptop.

Đến thời điểm cuối tháng 4, Navico đã thả nuôi 50 ao cá giống và 156 ao cá thương phẩm tại vùng nuôi Bình Phú. Dự kiến tổng sản lượng thu hoạch năm 2020 sẽ đạt 105.000 tấn.

Theo ICTVietNam

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN