Thứ năm, 11/08/2022, 04:13

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Ngành bán lẻ hướng động lực tăng trưởng sang các đô thị loại hai

Tăng trưởng ngành sản xuất đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại các đô thi loại hai đang mang lại cho ngành bán lẻ của Việt Nam những không gian tăng trưởng mới.

Không còn nhiều không gian cho tăng trưởng bán lẻ tại nội đô hai thành phố lớn (Ảnh: Bảo Zoãn)

Không còn nhiều không gian cho tăng trưởng bán lẻ tại nội đô hai thành phố lớn (Ảnh: Bảo Zoãn)

Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, mảng bán lẻ hàng hóa, doanh số năm tháng đầu năm 2019 đạt gần 66 tỉ USD, tăng 12,7% trong đó Bình Dương, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Nguyên đều có có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân và vượt luôn cả 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang dẫn đầu xu hướng dịch chuyển các cửa hàng ra các thành phố vệ tinh, thậm chí về các tỉnh thành xa xôi. Trên thực tế các doanh nghiệp nội đang có lợi thế trong xu hướng này do nắm vững địa phương.

Không còn nhiều không gian cho tăng trưởng bán lẻ tại nội đô hai thành phố lớn (Ảnh: Bảo Zoãn)

Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng hóa một số tỉnh/thành phố
(Nguồn: Tổng cục thống kê)

Thế Giới Di Động, FPT Retail, Vinmart, PNJ… các chuỗi bán lẻ có nhiều cửa hàng nhất hiện đã liên tục mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh, thành phố trong một vài năm trở lại đây, đặc biệt là các đô thị loại hai thay vì tập trung tại các đô thị loại một như thời gian đầu ra mắt.

Tại Bình Dương, Thế Giới Di Động có 68 cửa hàng, FPTShop có 25 cửa hàng, Vinmart+ có 66 cửa hàng… Tuy nhiên các hãng nước ngoài như AEON, 7-Eleven, Circle K… hầu hết vẫn đang chọn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm nơi mở các cửa hàng/siêu thị mà chưa mở rộng kinh doanh ra các thành phố loại hai.

Có hai yếu tố chính đang tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình dịch chuyển này. Thứ nhất là tăng trưởng kinh tế và quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ tại địa phương nhờ ngành sản xuất phát triển. Thứ hai là quỹ đất cho bán lẻ tại các khu trung tâm của hai thành phố lớn đã gần như không còn cho tăng trưởng, trong khi chi phí thuê măt bằng cao của các khu trung tâm hai thành phố lớn cũng tạo áp lực chi phí lên các nhà bán lẻ

Ông Lê Trí Thông, CEO của công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), trong một cuộc trò chuyện với Nhà quản lý, cũng cho biết PNJ cũng đang đẩy mạnh mở các cửa hàng lớn ở các tỉnh, và sức mua không thua kém các cửa hàng ở trung tâm thành phố và vượt xa các cửa hàng vùng ven.

Ông Thông cũng thừa nhận, khi mở cửa hàng tại các tỉnh PNJ có thể mở các cửa hàng với diện tích rất lớn, điều khó có thể làm ở khu trung tâm TPHCM hay Hà Nội do chi phí cao.

Việt Nam dù là thị trường bán lẻ có mức tăng trưởng hàng đầu thế giới, nhưng cũng rất khắc nghiệt, đặc biệt tại các đô thị lớn khi mức độ cạnh tranh gay gắt và giá thuê mặt bằng cũng như chi phí vận hành đang tăng cao nhanh chóng. Gần đây nhất, Auchan, nhà bán lẻ lớn của châu Âu đã phải rút khỏi Việt Nam sau bốn năm hoạt động. Shop&Go - một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên cũng đã sang tên cho VinCommerce - doanh nghiệp sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. Parkson, một trong những hệ thống trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam cũng lần lượt đóng cửa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khi lượng khách trở nên thưa thớt...

Theo CBRE, trung bình giá thuê (tháng) diện tích bán lẻ khu trung tâm TPHCM quý I.2019 đã lên tới xấp xỉ 130 USD/m2, còn ở Hà Nội là 100 USD/m2 và dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay do không có nguồn cung mới.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ Tp.HCM

Giá thuê mặt bằng bán lẻ Tp.HCM

Giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội

Giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội

Cũng theo báo cáo của CBRE đưa ra cuối năm 2018, tỉ lệ diện tích trống của khu nội đô TPHCM là 3%. Đã không còn nhiều diện tích để các nhà bán lẻ có không gian tăng trưởng ở khu vực này nên tất yếu ngành bán lẻ đang có động lực đi tìm những không gian tăng trưởng mới.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có 13 doanh nghiệp nội địa cùng 17 doanh nghiệp nước ngoài tham gia kinh doanh theo chuỗi các cửa hàng, theo thống kê của Deloitte trong báo cáo về thị trường bán lẻ Việt Nam 2019. Con số thống kê này là chưa đầy đủ. Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhiều doanh nghiệp bán lẻ hơn thế.

Deloitte nhận định, so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất, tạo tiền đề cho lĩnh vực bán lẻ phát triển.

Theo The Manager

Link gốc: http://nhaquanly.vn/nganh-ban-le-huong-dong-luc-tang-truong-sang-cac-do-thi-loai-hai-d20190530053058416.html

Cùng chuyên mục

Làm bài bản, đón sóng đầu tư vào khu công nghiệp

Làm bài bản, đón sóng đầu tư vào khu công nghiệp

Nhiều địa phương đã thành công trong phát triển khu công nghiệp (KCN) khi tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Vì thế cho đến nay, không lạ khi có tỉnh đưa ra chiến lược lựa chọn doanh nghiệp (DN) vào các KCN với các tiêu chí: Không chọn dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường, chọn DN thuộc ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao...
Ngỡ ngàng vì đơn hàng dệt may giảm 30%

Ngỡ ngàng vì đơn hàng dệt may giảm 30%

Tình trạng khan hiếm đơn hàng đang diễn ra khá phổ biến, ngay tại những doanh nghiệp lớn trong ngành, trái ngược hoàn toàn những kỳ vọng trước đó, theo Tổng thư ký Hiệp hội dệt may ngày 19-7.
Khẩu trang y tế giả, kém chất lượng bán tràn lan: cần thận trọng!

Khẩu trang y tế giả, kém chất lượng bán tràn lan: cần thận trọng!

DNTH: Lợi dụng nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế chống dịch Covid 19 tăng, một số đối tượng, cơ sở đã kinh doanh, sản xuất khẩu trang y tế giả, kém chất lượng. Người tiêu dùng cần thận trọng không "tiền mất tật mang".
Doanh nghiêp địa ốc TP.HCM đua nhau bung hàng dự án mới trong tháng "cô hồn"

Doanh nghiêp địa ốc TP.HCM đua nhau bung hàng dự án mới trong tháng "cô...

Điểm khác biệt so với nhiều năm trước đây, đó là vào thời điểm tháng "cô hồn" các doanh nghiệp có phần kiêng kị trong giao dịch kinh doanh. Tuy nhiên, năm nay nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM lại đang ráo riết chuẩn bị bung hàng loạt sản phẩm mới ra thị trường.
Lãi vay sẽ không cào bằng

Lãi vay sẽ không cào bằng

Diễn biến trên thị trường mở (OMO) gần đây cho thấy thanh khoản dòng vốn trên hệ thống đang dư dả trở lại, Tuy nhiên, điều này cũng không làm giảm bớt xu hướng đẩy lãi suất đầu vào để huy động vốn từ các TCTD.
Giá nhà đất khu Đông Sài Gòn lập "đỉnh" mới

Giá nhà đất khu Đông Sài Gòn lập "đỉnh" mới

Thời điểm từ 2017 đến 2019, giá đất ở Đông Sài Gòn liên tục tăng cao, vào thời điểm cuối năm 2019 có nơi đã tăng 150-200% thậm chí 250%. Xu hướng này vẫn diễn ra âm thầm trong nửa đầu 2020 nhưng có phần chậm và chững lại, đến nay đã lập đỉnh mới.
Nhà phố 'đất vàng' Hà Nội hết thời được săn đón

Nhà phố 'đất vàng' Hà Nội hết thời được săn đón

Từng được giới đầu tư săn lùng, nhưng hiện nay mặt bằng khu phố cổ Hà Nội bị trả hàng loạt, nhiều căn bỏ trống hơn nửa năm, được dự đoán mất nhiều thời gian để phục hồi.
Hãng bếp từ Kanzler dự báo sản lượng tiêu thụ tăng cao trong đợt nóng kỷ lục 2019

Hãng bếp từ Kanzler dự báo sản lượng tiêu thụ tăng cao trong đợt...

DNTH: Không phải chỉ điều hòa và các thiết bị làm mát mới là những mặt hàng tiêu thụ mạnh đầu mùa nắng nóng 2019, thiết bị bếp điện từ cũng có mức tiêu thụ tăng đột biến ngay khi bắt đầu vào mùa nắng nóng. Theo chuyên gia của hãng bếp từ Kanzler, việc thay thế bếp từ cho bếp gas truyền thống sẽ làm giảm nhiệt đáng kể cho không gian bếp mỗi gia đình.