Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Chính sách nội địa hoá không còn duy trì được lợi thế

14:35 | 08/05/2020

DNTH: Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trong đó đề cập nhiều vấn đề về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Chính sách nội địa hoá không còn duy trì được lợi thế

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Chính sách nội địa hoá không còn duy trì được lợi thế

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước, hướng tới thị trường khu vực, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Cụ thể, nhiều dự án sản xuất, lắp ráp tô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực như: tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thương hiệu Mazda, ô tô tải, ô tô bus của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ô tô du lịch và ô tô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công...

Báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, do lượng ô tô nhập khẩu ngày càng tăng nên lợi thế này đang mất dần.

“Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra của quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa (xe tải đến 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu)”, báo cáo viết.

Có điểm xuất phát muộn, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn đang "loay hoay" làm săm, lốp

Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo của Bộ Công Thương cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, đến nay ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Trong khi đó, giá bán xe ô tô trong nước vẫn cao so với các nước trong khu vực.

“Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng công nghệ thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa”, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của ô tô sản xuất trong nước thời gian qua mặc dù đã có tác động tích cực đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hiện nay không còn duy trì được lợi thế do lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh từ đầu năm 2019 đến nay.

Về những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, hạn chế nêu trên, báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ: “Việt Nam là quốc gia có xuất phát điểm thấp, các ngành công nghiệp của Việt Nam đi sau các nước trong khu vực từ 2 – 3 thế hệ; chưa có hệ sinh thái công nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho ngành ô tô phát triển; dung lượng thị trường đối với ngành ô tô còn nhỏ, chưa đảm bảo tính kinh tế trong việc đầu tư sản xuất; trình độ doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực ngành ô tô còn thấp”.

Ngoài ra, công tác nghiên cứu, phát triển chưa được các doanh nghiệp chủ động quan tâm; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô.

Lê Ngà

Theo https://vietnamfinance.vn/nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-chinh-sach-noi-dia-hoa-khong-con-duy-tri-duoc-loi-the-20180504224238260.htm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

AI thay đổi cục diện thị trường việc làm

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...

Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'

DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...

141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam

DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...

TH true MILK 'trình làng' kỳ tích mới: Ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

DNTH: Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại Khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập...

XEM THÊM TIN