Thứ hai, 26/09/2022, 09:49

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Chính sách nội địa hoá không còn duy trì được lợi thế

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trong đó đề cập nhiều vấn đề về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Chính sách nội địa hoá không còn duy trì được lợi thế

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Chính sách nội địa hoá không còn duy trì được lợi thế

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước, hướng tới thị trường khu vực, có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Cụ thể, nhiều dự án sản xuất, lắp ráp tô quy mô lớn với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực như: tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng; các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thương hiệu Mazda, ô tô tải, ô tô bus của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco); các dự án mở rộng sản xuất ô tô du lịch và ô tô thương mại thương hiệu Hyundai của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công...

Báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, do lượng ô tô nhập khẩu ngày càng tăng nên lợi thế này đang mất dần.

“Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra của quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa (xe tải đến 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu)”, báo cáo viết.

Có điểm xuất phát muộn, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn đang "loay hoay" làm săm, lốp

Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo của Bộ Công Thương cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, đến nay ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Trong khi đó, giá bán xe ô tô trong nước vẫn cao so với các nước trong khu vực.

“Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng công nghệ thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa”, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của ô tô sản xuất trong nước thời gian qua mặc dù đã có tác động tích cực đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hiện nay không còn duy trì được lợi thế do lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh từ đầu năm 2019 đến nay.

Về những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, hạn chế nêu trên, báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ: “Việt Nam là quốc gia có xuất phát điểm thấp, các ngành công nghiệp của Việt Nam đi sau các nước trong khu vực từ 2 – 3 thế hệ; chưa có hệ sinh thái công nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho ngành ô tô phát triển; dung lượng thị trường đối với ngành ô tô còn nhỏ, chưa đảm bảo tính kinh tế trong việc đầu tư sản xuất; trình độ doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực ngành ô tô còn thấp”.

Ngoài ra, công tác nghiên cứu, phát triển chưa được các doanh nghiệp chủ động quan tâm; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, dẫn đến chưa tự chủ được các vật liệu cơ bản cũng như các linh phụ kiện đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô.

Lê Ngà

Theo https://vietnamfinance.vn/nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-chinh-sach-noi-dia-hoa-khong-con-duy-tri-duoc-loi-the-20180504224238260.htm

Cùng chuyên mục

VinSmart bắt tay với hãng thiết kế xe hơi để thiết kế kiểu dáng điện thoại

VinSmart bắt tay với hãng thiết kế xe hơi để thiết kế kiểu dáng...

VinSmart vừa công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng thiết kế Pininfarina (Italia) nhằm tạo ra các mẫu điện thoại kiểu dáng hiện đại, đẹp mắt hơn trong tương lai.
Ngân hàng số thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Ngân hàng số thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Ngân hàng số là ngân hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet, giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan.
Khám phá 'thế giới Robot' tại nhà máy ô tô VinFast

Khám phá 'thế giới Robot' tại nhà máy ô tô VinFast

DN&TH; Trong những ngày qua, những hình ảnh về nhà máy sản xuất xe máy điện hiện đại của VinFast đã gây ấn tượng mạnh mẽ với truyền thông trong nước; tuy nhiên, nếu để so về quy mô và mức độ hiện đại, nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, riêng xưởng hàn thân vỏ, VinFast đã sở hữu đến 1200 Robot ABB thế hệ mới và là một trong những xưởng Robot lớn nhất thế giới hiện nay!
Khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi

Khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi

Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến nhiều cuộc họp, hội nghị do không được tập trung đông người. Bởi vậy, trước tình hình đó, chúng ta nhận thấy rằng, nền tảng hội nghị trực tuyến là rất cần thiết. Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi đã chính được khai trương, đây là nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên do kỹ sư Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ.
MB và MISA ra mắt dịch vụ ngân hàng số trên phần mềm kế toán

MB và MISA ra mắt dịch vụ ngân hàng số trên phần mềm kế toán

Kế toán viên có thể thao tác trên phần mềm của MISA để thực hiện tất cả nghiệp vụ kế toán ngân hàng, thông qua tài khoản Internet Banking của MB.
Hưởng ứng, sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia trong bối cảnh dịch COVID-19

Hưởng ứng, sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia trong bối cảnh dịch...

Ngày 3/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có Thư ngỏ về việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Số hóa dữ liệu quốc gia về quy hoạch: Tăng tính công khai, minh bạch

Số hóa dữ liệu quốc gia về quy hoạch: Tăng tính công khai, minh bạch

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 37/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch. Trong đó, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng được nêu rõ tại Nghị định.
Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Nguyễn Thanh Hưng: "Việt Nam có đến hơn 20 loại ví điện tử nhưng nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn khi thanh toán"

Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Nguyễn Thanh Hưng: "Việt Nam có đến hơn 20...

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã phát triển khá nhanh với mức tăng trưởng cao trên 30% trong năm 2018. Tuy nhiên, doanh thu của TMĐT hiện mới chiếm khoảng 3% tổng doanh thu ngành bán lẻ. VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) về những vấn đề và triển vọng của TMĐT trong những năm tới.