Thứ ba, 05/07/2022, 14:26

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Ngành dệt may cần tạo ra thương hiệu mang tầm quốc tế

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) và tổng kết công tác hội năm 2019 ngày 13/12 vừa qua. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có phát biểu chỉ đạo. Thủ tướng mong muốn Ngành dệt may cần tạo ra thương hiệu mang tầm quốc tế.


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: VGP)

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngành Dệt may Việt Nam (DMVN) có lịch sử phát triển hơn 120 năm, đến nay có khoảng 7.000 doanh nghiệp (DN), giải quyết công ăn việc làm cho gần ba triệu người lao động; góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, tạo chuyển biến trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là vùng nông thôn, từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội có 478 hội viên chính thức, 500 hội viên liên kết. Vitas đã làm tốt vai trò kết nối giữa các DN với nhau, giữa các DN với Chính phủ; tham gia tư vấn cho Chính phủ trong đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do (FTA); tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại các nước, góp phần quan trọng vào sự tăng tốc, phát triển của ngành; tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu của ngành DMVN…

Về hướng phát triển thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, ngành DMVN tiếp tục có những tham vấn với Chính phủ trong hình thành các chính sách, nhất là chính sách về ngành. Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu, ngành cần chú trọng hơn đối với việc phát triển thị trường trong nước với dân số đạt gần 100 triệu dân, nhất là khi dân số trung lưu đang có xu hướng ngày càng tăng. Đồng thời, Thủ tướng chỉ ra các “điểm nghẽn” của ngành như: chưa thoát khỏi tự chủ về nguyên liệu, vẫn chủ yếu gia công, phụ thuộc vào nguyên liệu từ bên ngoài, khiến giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao; cơ cấu sản phẩm xuất khẩu còn lệch hẳn về may mặc; cơ cấu lao động còn hạn chế. Trong khoảng ba triệu lao động làm việc trong ngành thì khoảng hơn 25% được đào tạo, còn khoảng 75% chưa qua đào tạo,... Do đó ngành sớm phải khắc phục tình trạng trên. Thủ tướng cũng lưu ý, không ít DN tư nhân, DN FDI đang có nguy cơ “trắng” các tổ chức Đảng trong các DN này và đây là nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội.


 Thủ tướng trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Ảnh: VGP)

Đánh giá ngành đã chủ động đặt ra các vấn đề trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng cho rằng ngành cần nhận diện cơ hội và thách thức. Cùng với đó là tạo ra thương hiệu của ngành mang tầm khu vực và quốc tế, mang lại lợi ích lâu dài cho các thế hệ mai sau. Thủ tướng nêu mục tiêu cho ngành là đến năm 2030 phải phấn đấu xuất khẩu đạt 100 tỷ USD.

Nhấn mạnh thành công không chỉ là số lượng, chất lượng mà là thương hiệu của ngành, Thủ tướng đề nghị đến năm 2030 có ít nhất 30 thương hiệu của ngành đóng góp trong thương hiệu dệt may thế giới. Ngành cũng phải là tốp đầu về sản lượng, chất lượng, doanh số và lao động.

Muốn thực hiện điều đó, ngành cần có tinh thần tự cường trong phát triển, hướng đến sự phát triển bền vững, thịnh vượng. Cùng với đó là tiếp tục kết nối DN để hình thành các chuỗi giá trị gia tăng cao, toàn cầu; tham gia vào chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Đặc biệt, sắp tới Việt Nam sẽ có FTA mới, ngành phải chủ động tham gia từ khi đàm phán đến chủ động tận dụng. Ngành cần chủ động ứng dụng khoa học công nghệ mới, nhất là trong khâu nhuộm, sợi; nghiên cứu thị trường; đào tạo, phát triển nhân lực, thay đổi mô hình quản trị hiện đại để thành công. Theo đó, phải chuyển mạnh từ hình thức gia công sang hình thức giá trị gia tăng cao. Ngành DMVN phải phấn đấu đứng vào Top đầu thế giới về sản lượng, chất lượng và doanh số. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tạo mọi điều kiện cho ngành Dệt may phát triển bền vững; đồng thời khẳng định, Chính phủ luôn lắng nghe, ủng hộ, hỗ trợ ngành, mong nhận được nhiều ý kiến góp ý của ngành để hoàn thiện chính sách của Nhà nước mang tinh thần kiến tạo và phát triển của ngành. Thủ tướng mong muốn, trước yêu cầu phát triển của đất nước, tất cả các ngành sản xuất, trong đó có ngành Dệt may tiếp tục có tốc độ phát triển cao hơn, đạt chất lượng và uy tín hơn../.

Theo NDĐT

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Vinamilk “phủ sóng” nhiều các bảng xếp hạng uy tín trong và ngoài nước

Vinamilk “phủ sóng” nhiều các bảng xếp hạng uy tín trong và ngoài...

Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk vừa được Forbes Việt Nam đánh giá là Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp. Trước đó, vào tháng 7/2019, Vinamilk cũng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết quyền lực nhất Châu Á (theo Bảng xếp hạng Asia300 của Nikkei Asia Review công bố).
Vinamilk và KIDO liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát

Vinamilk và KIDO liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido cùng hợp tác sản xuất, kinh doanh nước giải khát và kem.
Điểm hẹn mùa thu vàng: 3 lý do bạn nhất định phải đến hồ Đại Lải để nghỉ dưỡng

Điểm hẹn mùa thu vàng: 3 lý do bạn nhất định phải đến hồ Đại...

DNTH: Để chắp cánh cho kỳ nghỉ đong đầy yêu thương, Flamingo Đại Lải Resort hân hạnh giới thiệu chương trình ưu đãi Sweet Retreat, cho phép du khách tự do nấu nướng miễn phí tại các biệt thự từ 2-4 phòng ngủ.
Petrolimex treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản đối Uber, Grab”

Petrolimex treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản...

Đại diện Petrolimex khẳng định việc treo băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là triển khai theo chương trình của Bộ Công Thương, không giống như hiện tượng taxi truyền thống phản đối Uber, Grab.
Hậu Covid-19: Nghỉ dưỡng gắn liền với chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Hậu Covid-19: Nghỉ dưỡng gắn liền với chăm sóc sức khỏe lên ngôi

DNTH: Du lịch chăm sóc sức khỏe cao cấp không phải bây giờ mới có. Nhưng chưa khi nào người ta chứng kiến loại hình này lại trở thành xu thế “hot” đến thế, khi mà thế giới không ngừng biến động bởi những dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19.
MB ngày càng vững vàng với mô hình tập đoàn tài chính đa năng

MB ngày càng vững vàng với mô hình tập đoàn tài chính đa năng

DNTH: Trong thông điệp gửi các cổ đông, nhà đầu tư tại Báo cáo thường niên 2019 mà Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) công bố mới đây, đánh giá về các công ty thành viên, Chủ tịch HĐQT MB Lê Hữu Đức cho rằng, các công ty thành viên của MB đã hoàn thành tái cơ cấu, hoạt động hiệu quả, an toàn, góp phần vào thành công chung của MB.
Khẳng định thương hiệu nước mắm Vạn Phần Diễn Châu

Khẳng định thương hiệu nước mắm Vạn Phần Diễn Châu

Vượt qua bao nhiêu khó khăn, thử thách Công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần Diễn Châu ngày càng phát triển lớn mạnh. Thương hiệu "nước mắm Vạn Phần" được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm, đặc biệt sản phẩm được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính.
Thương hiệu Quốc gia phải được xây dựng từ từng người dân

Thương hiệu Quốc gia phải được xây dựng từ từng người dân

Chính những người dân Việt Nam mới khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia (THQG), nên hình ảnh THQG phải được xây dựng từ từng người dân.