Người đàn ông đưa cây “quý tộc” về miền núi… làm giàu
08:24 | 14/01/2025
DNTH: Sau nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, anh Thái trở về và quyết tâm đưa cây nho về trồng tại địa phương, trong sự ngỡ ngàng của mọi người.
Khi nói đến vườn nho hơn 1.000m2 tươi tốt gần 2 năm tuổi của anh Cao Thanh Thái (SN 1988), thôn Liêm Hóa, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên. Bởi, với địa hình đồi núi, khí hậu khắc nghiệt, nhiều người sẽ nghĩ về chăn nuôi, trồng rừng hay những loại cây ăn quả có múi chứ không ai nghĩ đến việc.. trồng nho.
Chỉ tay về phía hàng trăm gốc nho đang phát triển rất tốt, anh Thái chia sẻ cơ duyên đến với nghề. Theo anh Thái, sau nhiều năm xa xứ, lăn lộn từ Bắc vào Nam với hy vọng tìm cơ hội đổi đời nhưng cuộc sống vẫn không khấm khá lên được. Nên anh đã mạnh dạn đề xuất với gia đình vay vốn để đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Nhật Bản. Công việc chính của anh là làm công nhân ở các nhà máy, công trình theo hợp đồng.

Vườn nho của anh Thái phát triển tốt sau 2 năm trồng.
"Ngoài giờ đi làm công nhân, vào ngày nghỉ, tôi xin giúp việc ở một trang trại trồng nho. Cơ duyên với nghề có lẽ cũng nung nấu từ đây", anh Thái chia sẻ.
Sau nhiều năm làm việc, anh Thái đúc rút ra nhiều kinh nghiệm cho mình: "Mặc dù ở quê điều kiện sản xuất khó khăn nhưng ở nước ngoài còn khó hơn nhiều, vậy nhưng họ vẫn làm giàu được từ sản xuất nông nghiệp.
Từ các vườn cà chua, rau củ thông thường đến những nhà màng, nhà kính trồng dưa lưới, trồng nho mang lại giá trị cao, hơn nữa các trang trại này cũng có rất nhiều người Việt làm việc. Một ý tưởng bất chợt hiện lên và ấp ủ suốt những năm anh Thái làm việc ở nơi đất khách.

Anh Thái tự tay cắt tỉa lá nho.
Gần 6 năm xuất khẩu lao động, ngoài những đồng vốn tích lũy, anh Thái học thêm được kỹ thuật, quy trình chăm sóc các giống cây nho.
Năm 2022 anh Thái trở về nước và bắt tay vào thực hiện kế hoạch đã ấp ủ. Để có thêm các kinh nghiệm, anh đã đi khắp các tỉnh, tìm hiểu những mô hình trồng nho hiệu quả để học hỏi.
Khi thử nghiệm một vài loại cây giống nho tại vườn nhà, anh Thái đã bàn với mẹ "bán non" hơn 1ha đất trồng keo của gia đình, san đất làm nhà màng trồng nho.

Hàng trăm gốc nho phát triển đều trong các nhà màng.
"Thấy tôi trồng nho ngay tại vùng đất cằn cỗi của quê hương, nhiều người ngỡ ngàng, lắc đầu ái ngại. Họ nói, đi nước ngoài về có vốn thì nên lập gia đình, làm nhà và tìm một việc nào đó để kinh doanh. Không ai nghĩ tôi sẽ thành công với cây nho ở vùng đất Liêm Hóa vốn rất "kén" cây này", anh Thái nhớ lại.
Tại trang trại, hàng trăm gốc nho phát triển đều tắp lự trong các nhà màng. Anh Thái tỉ mẩn cắt tỉa từng chiếc lá trong vườn nho và cho biết gần như ngày nào anh cũng túc trực ở vườn, từ làm giàn, vun gốc, cắt tỉa, làm cỏ, bón phân, tưới nước... bởi thuê mướn nhân công người ta cũng không làm được theo yêu cầu kỹ thuật.
Không phải ngẫu nhiên mà cây nho thường được nhiều người gọi vui là cây "quý tộc". Bởi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ, tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, có rất nhiều giống nho và mỗi loại đều thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau.

Riêng đầu tư trồng nho, anh Thái đã tiêu tốn gần 500 triệu đồng.
Anh Thái chọn cây giống nho sữa xuất xứ từ Hàn Quốc với hơn 400.000 đồng/cây và giống nho Hạ đen từ Trung Quốc (60.000 đồng/cây) trồng trên diện tích hơn 1.000m2 với hơn 360 gốc nho, phần đất còn lại trồng các loại cây ăn quả từ Đài Loan.
Riêng đầu tư trồng nho, anh Thái đã tiêu tốn gần 500 triệu đồng, số tiền lớn mà anh vất vả kiếm được trong những tháng ngày xa xứ. Nhưng rồi đất không phụ người, sau gần 2 năm vườn nho của anh Thái đã sinh trưởng, thích nghi tốt. Vụ đầu giữa năm 2024, vườn nho đã cho ra quả bói, dù chưa sai trĩu nhưng quả ngọt, mát đúng chất lượng cây giống đã chọn.
Nếu vụ mùa sắp tới, cây nho ra trĩu quả, đạt tiêu chuẩn (3-4kg quả/gốc) và chất lượng bảo đảm, anh Thái sẽ mở rộng thêm vườn nho. Anh Thái dự định ngoài việc thu hoạch từ quả, vườn nho hứa hẹn sẽ là điểm "check-in" thú vị cho du khách địa phương khi đến nơi đây.
Ông Đinh Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Hóa cho hay, mô hình trồng nho của anh Cao Thanh Thái là mô hình hoàn toàn mới tại địa phương nhưng rất có triển vọng. Hiện, địa phương đang ưu tiên hỗ trợ cho anh Thái tham gia các lớp tập huấn về thị trường, thương mại điện tử cũng như các nguồn vốn ưu đãi.
"Chúng tôi kỳ vọng rằng, mô hình trồng nho sẽ mở ra một hướng đi mới, mang lại hiệu quả bền vững không chỉ cho gia đình anh mà cả bà con ở địa phương", ông Hải nói.
Theo Người đưa tin
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-ong-dua-cay-quy-toc-ve-mien-nui-lam-giau-204250113104722827.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Chùm nho /
- người đàn ông /
- Minh Hóa /
- làm giàu /
- Quảng Bình /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam
DNTH: Nếu hành trình đầu tiên của Công ty Quản lý Dự án Khí (PV GAS PMC) là xây nền móng, thì chặng đường hôm nay là bước tiến vào tương lai. Trong bối cảnh nguồn khí nội địa dần suy giảm, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiên...

SHB được vinh danh là 'Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu' năm 2025
DNTH: Tại lễ trao giải VOBA 2025 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2025) vừa diễn ra, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” với “Combo giải pháp dành cho khách hàng tiểu...

Câu chuyện hành trình phát triển của MIK Group được kể qua không gian triển lãm gần 200 m2
DNTH: Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước đã khép lại với những con số kỷ lục và nhiều khoảnh khắc giàu cảm xúc. Trong không gian gần 200 m2, MIK Group tái hiện hành trình phát triển của mình bằng công nghệ hiện đại và những dự án...

Bánh trung thu Madame Hương – khi “Ô cửa Hà Nội” trở thành ký ức tinh tế
DNTH: Có những ô cửa, chỉ cần khẽ mở, là gió thu ùa về mang theo hương hoa sữa, tiếng trống hội và cả ánh trăng rằm trên phố cổ. Bộ sưu tập Bánh Trung thu “Ô cửa Hà Nội” của Madame Hương cũng giống như thế: mở ra không chỉ...

Dấu ấn SHB tại triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
DNTH: Xuyên suốt chặng đường phát triển, SHB luôn gắn mình với sự vươn mình của đất nước, là kênh dẫn vốn tới mọi ngành nghề của nền kinh tế, đồng hành kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, xã hội.

SABECO kỷ niệm 150 năm: Tôn vinh di sản và khát vọng vươn cao
DNTH: Ngày 10/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhân kỷ niệm cột mốc 150 năm gắn bó với ngành bia Việt Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
-
Ecopark và FPT khởi công tổ hợp giáo dục liên cấp tại đại đô thị Eco Central Park
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...