Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
10:49 | 29/03/2025
DNTH: Thị trường tã, bỉm cho trẻ em tại Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều các sản phẩm gắn mác "nhập khẩu". Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ về "bỉm Hàn, Nhật cao cấp" là những chiêu trò mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ.
Nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại bỉm với bao bì bắt mắt, được quảng cáo là bỉm Hàn Quốc, Nhật Bản với mức giá rẻ hơn hẳn so với các thương hiệu được sản xuất trong nước. Nhiều bà mẹ đã tin tưởng vào những lời quảng cáo và mua về sử dụng. Tuy nhiên, thực sự nguồn gốc xuất xứ của những loại bỉm này ra sao?.
Bỉm Gooby bao bì toàn tiếng Hàn Quốc, mang mã vạch 880 thể hiện xuất xứ sản xuất tại Hàn Quốc. Sản phẩm được quảng cáo hoa mỹ là“ tã trẻ em được mẹ Hàn tin tưởng”, “sản xuất theo công nghệ Hàn bởi Tập đoàn VK Trading Hàn Quốc ” rầm rộ trên trên mạng. Điều đáng nói, công ty này cũng “ thường quên mất” gắn tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm, không ghi công ty nào sản xuất, hay xuất xứ ở đâu, dẫn đến người tiêu dùng ngộ nhận về xuất xứ.

Đặc biệt, khi thử tìm dòng chữ “Tã bỉm trẻ em Gooby tại Hàn Quốc” và “Tập đoàn VK trading Hàn Quốc” bằng tiếng Anh trên công cụ tìm kiếm Google và cổng thông tin chính thức của Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc DART, thì lại không thể tìm thấy bất kỳ trang website, hình ảnh, thông tin nào về loại bỉm này và “Tập đoàn VK Trading” này tại Hàn Quốc ngoài các trang bán hàng của Việt Nam.
Hành vi mập mờ về nguồn gốc xuất xứ còn thường được "giấu nhẹm" bằng cách viết tắt "Made in PRC" khiến người tiêu dùng dễ dàng bị đánh lừa. Bỉm Hako được quảng cáo trên mạng là bỉm của Nhật Bản. Nhưng trên vỏ bao bì, phần xuất xứ nhà nhập khẩu lại chỉ in duy nhất dòng chữ "Made in P.R.C", khiến hầu hết người tiêu dùng không biết là ở đâu.
Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, 3 chữ cái PRC là ký hiệu viết tắt của cụm từ "People's Republic Of China" tức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Như vậy, cụm từ "Made in PRC" có ý nghĩa là các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.
Việc mập mờ về nguồn gốc xuất xứ không chỉ vi phạm Nghị định 111/2021/NĐ-CP về nhãn hàng hóa mà còn là hành vi gian lận thương mại, đánh tráo khái niệm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh, nhận định: "Họ đưa ra nhãn mác như thế này là chưa đảm bảo theo quy định Việt Nam. Cơ quan chức năng có quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc buộc phải đầy đủ nhãn mác hoặc tiêu hủy, tùy từng hàng khác nhau. Đối với nhiều quốc gia khác thì có thể coi là hành vi gian lận thương mại khi cố gắng đánh tráo xuất xứ, khái niệm".

Ngoài các sản phẩm bỉm quảng cáo là bỉm Nhật, bỉm Hàn nhưng lại mập mờ về xuất xứ, hiện nay trên các trang mạng xã hội còn bán các sản phẩm quảng cáo là "bỉm nội địa Trung cao cấp". Tuy nhiên, sản phẩm khi nhận về thì lại không hề có tem mác, nhãn phụ bằng tiếng Việt.
Tiềm ẩn đối với sức khỏe trẻ em
Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, việc sử dụng tã, bỉm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.
Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Viện Da liễu Trung ương, cảnh báo: "Trong bỉm có những chất hóa học hay chất tẩy trắng công nghiệp hoặc mực in không đảm bảo sức khỏe có dễ dẫn đến ngộ độc khác, ngoài việc viêm da dị ứng thì có thể nhiễm độc mực in, có thể ảnh hưởng sức khỏe sau này của trẻ, bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng".
Theo một nghiên cứu của Viện Da liễu Hà Nội, cứ 1.000 bệnh nhân đến khám thì có 2 trẻ em bị dị ứng với bỉm, chủ yếu do sử dụng sản phẩm kém chất lượng và không đúng cách.
Việc lựa chọn bỉm cho trẻ em là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con bạn. Chính vì vậy, bậc phụ huynh khi lựa chọn bỉm cho con nên ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ các thương hiệu uy tín đã được kiểm chứng về chất lượng và độ an toàn. Không nên ham rẻ, ham săn quà khuyến mãi mà mua các loại bỉm không rõ nguồn gốc, vì có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ khi trưởng thành.
Hãy là người tiêu dùng thông thái, cẩn trọng trước những chiêu trò quảng cáo và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
DNTH: Dự báo mùa hè năm 2025, nhiều khả năng nắng nóng sẽ không gay gắt và kéo dài như năm 2024.

Hà Nội đầu tư gần 100 tỷ đồng làm sạch Hồ Tây
DNTH: UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực hồ Tây trên dịa bàn quận Tây Hồ, với mức đầu tư dự kiến trên 99 tỷ đồng từ ngân...

Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
DNTH: 38 xã thuộc 12 huyện vừa được UBND TP Hà Nội ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; qua đó đưa tổng số xã về đích đạt 229/382 xã (bằng 59,9%).
.jpg)
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tiếp sức phụ nữ tự tin khởi nghiệp
DNTH: Phong trào khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ tỉnh Đắk Lắk đã có bước chuyển mạnh mẽ, từ các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ đến những hợp tác xã, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

LocknLock hỗ trợ các gia đình đơn thân và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
DNTH: Công ty gia dụng toàn cầu LocknLock đã tổ chức trao tặng vật phẩm sinh hoạt cho các gia đình mẹ đơn thân và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam và Hàn Quốc nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

FedEx chung tay cùng địa phương vì tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam
DNTH: Với văn hóa Việt Nam, tri thức là con đường chắp cánh ước mơ và thôi thúc nghị lực vươn lên cho các em nhỏ. Thấu hiểu và chia sẻ tầm nhìn này, FedEx lan tỏa yêu thương và tiếp sức cho thế hệ trẻ qua chương trình “FedEx mang nụ...
Đô thị cuộc sống
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
-
Chuyện nhỏ mà không nhỏ cùng lon sữa Hismart tại Khánh Hòa
-
Tận hưởng phong cách sống Dolce Far Niente nơi tổ hợp Newtown Diamond tại Đà Nẵng
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...