Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

10:49 | 29/03/2025

DNTH: Thị trường tã, bỉm cho trẻ em tại Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều các sản phẩm gắn mác "nhập khẩu". Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ về "bỉm Hàn, Nhật cao cấp" là những chiêu trò mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại bỉm với bao bì bắt mắt, được quảng cáo là bỉm Hàn Quốc, Nhật Bản với mức giá rẻ hơn hẳn so với các thương hiệu được sản xuất trong nước.  Nhiều bà mẹ đã tin tưởng vào những lời quảng cáo và mua về sử dụng. Tuy nhiên, thực sự nguồn gốc xuất xứ của những loại bỉm này ra sao?.

Bỉm Gooby bao bì toàn tiếng Hàn Quốc, mang mã vạch 880 thể hiện xuất xứ sản xuất tại Hàn Quốc. Sản phẩm được quảng cáo hoa mỹ là“ tã trẻ em được mẹ Hàn tin tưởng”, “sản xuất theo công nghệ Hàn bởi Tập đoàn VK Trading Hàn Quốc ” rầm rộ trên trên mạng.  Điều đáng nói,  công ty này cũng “ thường quên mất” gắn tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm, không ghi công ty nào sản xuất, hay xuất xứ ở đâu, dẫn đến người tiêu dùng ngộ nhận về xuất xứ.

Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ 1
Tã trẻ em Trung Quốc với bao bì tiếng Hàn, mã vạch 880 xuất xứ Hàn Quốc và không tem phụ tiếng Việt nhằm đánh lừa mẹ bỉm về xuất xứ

Đặc biệt, khi thử tìm dòng chữ “Tã bỉm trẻ em Gooby tại Hàn Quốc” và “Tập đoàn VK trading Hàn Quốc” bằng tiếng Anh trên công cụ tìm kiếm Google và cổng thông tin chính thức của Ủy ban dịch vụ tài chính Hàn Quốc DART, thì lại không thể tìm thấy bất kỳ trang website, hình ảnh, thông tin nào về loại bỉm này và “Tập đoàn VK Trading” này tại Hàn Quốc ngoài các trang bán hàng của Việt Nam.

Hành vi mập mờ về nguồn gốc xuất xứ còn thường được "giấu nhẹm" bằng cách viết tắt "Made in PRC" khiến người tiêu dùng dễ dàng bị đánh lừa. Bỉm Hako được quảng cáo trên mạng là bỉm của Nhật Bản. Nhưng trên vỏ bao bì, phần xuất xứ nhà nhập khẩu lại chỉ in duy nhất dòng chữ "Made in P.R.C", khiến hầu hết người tiêu dùng không biết là ở đâu.

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, 3 chữ cái PRC là ký hiệu viết tắt của cụm từ "People's Republic Of China" tức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Như vậy, cụm từ "Made in PRC" có ý nghĩa là các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Việc mập mờ về nguồn gốc xuất xứ không chỉ vi phạm Nghị định 111/2021/NĐ-CP về nhãn hàng hóa mà còn là hành vi gian lận thương mại, đánh tráo khái niệm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh, nhận định: "Họ đưa ra nhãn mác như thế này là chưa đảm bảo theo quy định Việt Nam. Cơ quan chức năng có quyền xử phạt vi phạm hành chính hoặc buộc phải đầy đủ nhãn mác hoặc tiêu hủy, tùy từng hàng khác nhau. Đối với nhiều quốc gia khác thì có thể coi là hành vi gian lận thương mại khi cố gắng đánh tráo xuất xứ, khái niệm".

Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ 2
Tã trẻ em Trung Quốc được quảng cáo trên mạng là bỉm của Nhật Bản

Ngoài các sản phẩm bỉm quảng cáo là bỉm Nhật, bỉm Hàn nhưng lại mập mờ về xuất xứ, hiện nay trên các trang mạng xã hội còn bán các sản phẩm quảng cáo là "bỉm nội địa Trung cao cấp". Tuy nhiên, sản phẩm khi nhận về thì lại không hề có tem mác, nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Tiềm ẩn đối với sức khỏe trẻ em

Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, việc sử dụng tã, bỉm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Viện Da liễu Trung ương, cảnh báo: "Trong bỉm có những chất hóa học hay chất tẩy trắng công nghiệp hoặc mực in không đảm bảo sức khỏe có dễ dẫn đến ngộ độc khác, ngoài việc viêm da dị ứng thì có thể nhiễm độc mực in, có thể ảnh hưởng sức khỏe sau này của trẻ, bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng".

Theo một nghiên cứu của Viện Da liễu Hà Nội, cứ 1.000 bệnh nhân đến khám thì có 2 trẻ em bị dị ứng với bỉm, chủ yếu do sử dụng sản phẩm kém chất lượng và không đúng cách.

Việc lựa chọn bỉm cho trẻ em là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con bạn. Chính vì vậy, bậc phụ huynh khi lựa chọn bỉm cho con nên ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ các thương hiệu uy tín đã được kiểm chứng về chất lượng và độ an toàn. Không nên ham rẻ, ham săn quà khuyến mãi mà mua các loại bỉm không rõ nguồn gốc, vì có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ khi trưởng thành.

Hãy là người tiêu dùng thông thái, cẩn trọng trước những chiêu trò quảng cáo và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội

DNTH: Từ ngày 17/10/2025, khu vực sảnh ngoài trụ sở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại 22 Ngô Quyền (Hà Nội) sẽ trở thành điểm check-in lý tưởng dành cho mọi người với không gian trang trí “Và tôi cũng yêu em”. Một góc...

Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67

DNTH: Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện chi trả chế độ nghỉ việc chậm nhất đến ngày 15/10/2025.

Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng

DNTH: Ngày 8/10/2025, tại Ngân hàng Techcombank số 2 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, TP Hà Nội, em Nhữ Lê Minh đã trả lại 500 triệu đồng cho anh Vương Quốc Ngọc ở Thái Nguyên. Anh Ngọc bày tỏ sự hài lòng và xúc động trước tinh thần ngay...

Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026

DNTH: Bộ Nội vụ cho biết vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự...

Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão

DNTH: Ngay sau khi bão tan, trên địa bàn xã Thái Thụy hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, cây cối gãy đổ ngổn ngang, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã có mặt từ những giờ...

Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số

DNTH: Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, sự bùng nổ này kéo theo nhiều thách thức, đòi hỏi một hành lang pháp lý hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng và tạo môi trường phát triển...

XEM THÊM TIN