Nhà báo Đức Kế và mối lương duyên đặc biệt với trầm hương

10:07 | 28/06/2023

DNTH: Trong cuộc đời mỗi người, đều có một hoặc nhiều mối lương duyên đặc biệt nào đó. “Tôi vô cùng may mắn khi được gắn bó với nghề báo, được đi nhiều, tìm hiểu nhiều giúp tôi học hỏi được nhiều thứ. Tốt nghiệp chuyên Ngành Văn học, nhưng khi làm nghề tôi lại được giao viết về mảng kinh tế, nên tư duy về kinh tế và văn hóa trong tôi hình thành khá sớm. Mối lương duyên đặc biệt với trầm hương cũng bắt đầu từ đó”-  là lời tự sự của nhà báo Đức Kế - Founder Trầm hương Trầm Kệ.

Trong không gian phảng phất hương trầm của showroom Trầm Kệ, nhà báo Đức Kế đã có nhữngchia sẻ rất chân tình về mối lương duyên đặc biệt của mình với trầm hương: “tôi có một tình yêu đặc biệt với trầm hương, từ tò mò cho tới yêu thích và mê mẩn với mùi hương giản dị mà thanh cao này. Ban đầu chỉ là thích chơi trầm, thưởng trầm, nghiên cứu trầm rồi sưu tầm. Cứ thế, trầm hương ngấm vào máu lúc nào không hay, nó cứ quấn quýt, quyến rũ đến lạ thường…”.

Là cái tên không xa lạ với nhiều người, nhưng trầm hương là gì thì không phải ai cũng hiểu rõ. Theo dân gian xưa, hương trời bay theo gió rồi rơi vào vết thương trên cây dó bầu, hòa cùng vào nhựa chảy ra, theo thời gian kết tinh tạo thành trầm hương. Trong sách Y lý Triều Nguyễn có đoạn viết về trầm hương: “… thụ thiên địa chi khí”, nghĩa là trầm hương là kết tinh của linh khí trời đất!

Còn theo khoa học lý giải, trầm hương là phần nhựa thơm sinh ra từ thân cây dó bầu, mọc nhiều trong những cánh rừng già của Việt Nam. Khi cây dó bầu bị thương, chất dầu trong cây tụ lại để chống lại sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài. Chất dầu đọng lại đó dần dần biến tính và thành trầm hương, tuỳ theo thời gian hình thành và mức độ nhiễm mà cho ra những khối trầm hương to nhỏ và hình dáng khác nhau. Những cây dó bầu có trầm hương thường bị xơ xác và thân có u, bướu, bị sâu đục, gò mối đóng, hay mảnh bom đạn găm vào…

Cây dó bầu sinh trầm hương phân bổ chủ yếu ở các nước Đông Nam Á và một vài nước Nam Á, như: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Indonesia, Philippines… trong đó, trầm hương Việt Nam được xem là tốt và đắt nhất thế giới.

Cách đây hơn 10 năm, khi mọi người có xu thế đổ xô đi đầu tư vào bất động sản thì nhà báo Đức Kế đã gom góp, nhà có bao nhiêu của nả đều tập trung đầu tư vào trầm hương. Nhờ đó, nguồn nguyên liệu trầm hương của anh cũng kha khá, cả trầm nguyên liệu cổ xưa và cả trầm sinh đang trồng trong vườn rừng. Anh cũng là người đầu tiên đưa hàng chục cây dó bầu khủng đã cho trầm hương về trồng trong khu vườn tâm linh Trầm Kệ tại Hòa Lạc (Hà Nội). Nên vì thế, nhiều người còn gọi anh với một cái tên thật đặc biệt - “Vua trầm đất Bắc”.

Chia sẻ và thấu hiểu về quá trình hình thành của trầm hương, nhà báo Đức Kế cho biết: “trầm hương được sinh ra từ quá trình đớn đau, nghiệt ngã của cây dó bầu; dâng cho đời thức hương cao quý mà giản dị. Trầm hương được mệnh danh là “Thiên mộc” (cây của trời), “Linh mộc” (cây linh thiêng), là linh khí của trời - đất”.

Từ yêu thích và đam mê với trầm, nhà báo Đức Kế đã gây dựng cho mình một thương hiệu riêng về trầm hương. Đó là Trầm Kệ, cùng hệ thống các showroom với hàng trăm nhân viên và cộng sự lan toả văn hoá trầm hương tới mọi miền tổ quốc. Anh cho biết, hiện nay chỉ có khoảng 1% dân số Việt Nam tiếp cận đến trầm hương, tức khoảng 1 triệu người biết đến trầm hương, những người hiểu một cách đầy đủ về trầm chiếm khoảng 0,01%, đặc biệt, những người có thể phân biệt được trầm hương chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. "Hơn chục năm bén duyên, ăn ngủ cùng trầm, gặp gỡ phu trầm, các chuyên gia về trầm, tôi hiểu rằng, cần phải lan tỏa văn hoá trầm hương một cách đúng đắn, bao gồm cả kiến thức và những sản phẩm chất lượng tới cộng đồng" - là những lời tâm huyết của Founder Trầm Kệ.

Theo anh, có nhiều cách để phân biệt trầm hương, nhưng có 4 tiêu chí chính để phân biệt các dòng trầm: thứ nhất là nguồn gốc xuất xứ: tuy nhiên do không thể tiếp cận trực tiếp nên người mua sẽ khó mà biết chính xác được; thứ hai là đường vân: xấu hay đẹp, ăn ngang hay ăn dọc, ăn bông…; thứ ba là lượng dầu: lượng dầu ít hay nhiều, đậm đặc hay không đậm đặc, dầu dẻo hay cứng; thứ tư là mùi hương: đây là tiêu chí quan trọng nhất, nhưng lại quá khó để cảm nhận, phân biệt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi sợi trầm hương tự nhiên chuẩn sẽ có khoảng 176 loại mùi khác nhau. Và với mỗi khứu giác của từng người, chỉ nhận biết được một hoặc một số mùi. Vì vậy, cùng một nhóm người cảm nhận về một sợi trầm hương nhưng mỗi người sẽ lại có cảm nhận khác nhau về mùi. Đây cũng là điểm đặc biệt và cũng là thách thức trong việc thẩm định trầm hương.

Do đó, khi đeo trầm, nhiệt độ của cơ thể cùng với trầm hương ở mỗi một người sẽ tạo ra một mùi hương đặc trưng không ai giống ai. Về bản chất, trầm hương đeo càng lâu càng "lên nước", đeo càng lâu càng sẫm bóng; vân gỗ sáng rõ và hương trầm thanh nhẹ, dịu ngọt. Nhiều người gọi đây là hiện tượng “kết duyên trầm” nên người xưa còn có câu: “Đeo trầm 3 năm, trầm dưỡng cả đời” tức là ai đeo trầm mà càng ngày càng đẹp, càng thơm thì được gọi là bén duyên với trầm và trầm sẽ dưỡng người ấy cả đời. Đeo càng lâu, trầm càng gần gũi và tạo ra năng lượng tốt. Nhiều người còn tin rằng, đeo trầm sẽ được an lành, được thuận lợi, hanh thông và trầm sẽ trợ duyên bằng cách tỏa ra mùi hương đặc trưng riêng của mình.

Nhắc đến trầm hương, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “Vua trầm đất Bắc”, chia sẻ về điều này, nhà báo Đức Kế vui vẻ nói, nhiều người yêu mến đã đặt cho anh danh xưng đó, đây chính là niềm vinh hạnh lớn, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với Trầm Kệ. Chúng tôi sẽ phải cố gắng rất nhiều thì mới có thể đáp ứng được mong mỏi của quý khách hàng và những “tín đồ” trầm hương. Cái khó nhất khi mở showroom hay cửa hàng về trầm hương không chỉ đòi hỏi nguồn vốn dồi dào mà còn đòi hỏi sự hiểu biết, am hiểu sâu sắc về trầm. Một số người vì lợi nhuận, dù không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm gì về trầm, nhưng cũng rao bán ầm ầm, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội. Họ bán trầm bất chấp, kể cả bán sai chủng loại, bán giá cắt cổ… làm cho thị trường trầm hương bị méo mó ít nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến những người làm trầm hương chân chính.

Việt Nam vốn dĩ được coi là thủ phủ của trầm hương và được đánh giá là quý và đắt nhất thế giới. Thế nhưng, giá trị thương hiệu trầm hương Việt Nam vẫn chưa thực sự lớn mạnh. “Điều tôi nung nấu nhất chính là, cùng mọi người chung sức đưa trầm hương Việt Nam lan tỏa đến hàng triệu người dùng, từ đó xây dựng thương hiệu trầm hương Việt Nam ra thế giới…” là chia sẻ đau đáu của Founder Trầm Kệ khi tạm biệt tôi - tác giả bài viết này. Tôi chắc chắn rằng, với những gì anh đã và đang làm để xây dựng, lan toả văn hoá, giá trị của trầm hương đến cộng đồng, trong một tương lai không xa, trầm hương Việt Nam sẽ đứng vững trên bản đồ thế giới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế

DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương

DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra

DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.

Stavian và Shinec ký thoả thuận hợp tác chiến lược về bất động sản công nghiệp

DNTH: Ngày 3/4/2025, tại Thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất Baby Three cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và đổi trả sản phẩm từ 30/3

DNTH: Trước làn sóng tẩy chay sản phẩm Baby Three của người tiêu dùng với lý do sản phẩm có hình ảnh “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mới đây, nhà sản xuất Baby Three đã lên tiếng cam kết “tuân thủ tuyệt đối...

Trái phiếu xanh cho nông nghiệp: Huy động tài chính cho các sáng kiến chuyển đổi

DNTH: Chuyển đổi nông nghiệp bền vững, thích ứng với khí hậu và phát thải thấp đòi hỏi sự đổi mới, trong đó có huy động tài chính trên quy mô lớn.

XEM THÊM TIN