Nhiều doanh nghiệp mạo danh Viettel trong dịch vụ chuyển phát

20:10 | 08/07/2020

DNTH: Viettel đã hoàn tất thủ tục khiếu nại tại Cục quản lý cạnh tranh, việc ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị sử dụng tên miền website, nhãn hiệu tương tự với Viettel Post, gây nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ.

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel cho biết, đã hoàn tất thủ tục khiếu nại tại Cục Quản lý cạnh tranh và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc và có biện pháp xử lý, áp dụng chế tài theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, xuất hiện một số đơn vị sử dụng tên miền website, nhãn hiệu và tên gọi tương tự hoặc gần giống với Viettel Post, cũng như đưa ra các nội dung, thông tin, hình ảnh dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ mà Viettel Post cung cấp.

Như, Công ty vận tải giao nhận hàng không Cargo với miền website viettelcargo.com hay địa chỉ trang fanpage có địa chỉ gần giống với Viettel Post.

Trang web chính thức và website giả mạo đơn vị chuyển phát của Viettel

Trang web chính thức và website giả mạo đơn vị chuyển phát của Viettel

Viettel Post hiện là thương hiệu đã được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Viettel Post là đơn vị bưu chính duy nhất trong Tập đoàn Viettel được phép sử dụng với tên thương hiệu là Viettel Post, địa chỉ wbsite là www.viettelpost.com.vn. 

Vì vậy, việc các đơn vị vận tải gắn chữ “Viettel” vào tên doanh nghiệp của mình có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ khi khiến khách hàng nhầm lẫn với Viettel Post.

Việc sử dụng các thông tin, nội dung, hình ảnh nhiều khách hàng đã nhầm lẫn đây là website của Viettel Post hay  là một đơn vị thành viên/đại lý của Viettel Post, sau đó dẫn đến tình trạng hàng hoá chuyển chậm hoặc thất lạc gây ảnh hưởng đến uy tín của Viettel Post.

Thậm chí, có những đơn vị còn sử dụng xe tải gắn chữ “Viettel” trên thân xe hay sử dụng đồng phục tương tự Viettel Post để chiếm lấy niềm tin của khách hàng.

Một số đơn vị sử dụng đồng phục giả làm nhân viên Viettel để nhận hàng hoá của khách

Một số đơn vị sử dụng đồng phục giả làm nhân viên Viettel để nhận hàng hoá của khách

Đại diện Viettel Post cho biết, việc sử dụng xe tải hay nhân viên mặc đồng phục giả làm nhân viên Viettel Post để giao nhận hàng hoá với khách hàng không những trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và thương hiệu của Viettel Post mà còn là hành vi lừa dối, làm ảnh hưởng đến lòng tin, đặc biệt có thể gây tổn hại đến khách hàng.

Việc các đơn vị sử dụng các hình ảnh giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn với hình ảnh quảng bá của Viettel Post trên giao diện website, xe thư báo, phong bì, logo đã có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, theo Khoản 1, Điều 129 của Luật này quy định "Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu được bảo hộ, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ”.

Cũng theo Khoản 2, Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ: “Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại”.

Đây còn được coi là những hành vi cạnh tranh không lành mạnh với Viettel Post. Bởi theo Điều 130.1.d, Luật Sở hữu trí tuệ ghi rõ: “Các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh: d) Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng”.

 Theo Bizlive

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Vinamilk được vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới

DNTH: Vượt qua nhiều "ông lớn" quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội. Điều này giúp Vinamilk vươn...

Pháo hoa nghệ thuật, hơn 1.000 drone show và những kỷ lục bất ngờ tại đại tiệc âm nhạc - ánh sáng ở TP Thiên niên...

DNTH: Với số lượng 1.000 drone cùng lúc cất cánh, bầu trời đêm Cần Giuộc tới đây sẽ hóa thành một sân khấu cực đại, nơi ánh sáng công nghệ họa hình những biểu tượng bất hủ của miền sông nước.

Họp báo ra mắt giải golf LCF GOLF FOR COMMUNITY 2025

DNTH: Sáng ngày 09/08/2025, tại Hà Nội, Quỹ Kiến tạo cuộc sống vì cộng đồng (LCF) đã tổ chức buổi họp báo ra mắt giải golf LCF GOLF FOR COMMUNITY 2025 với chủ đề “Trao hy vọng, gửi yêu thương”. Sự kiện thu hút sự tham dự của các...

 Thành Phương Real: Phát triển hệ sinh thái công nghiệp đa ngành, hướng tới tăng trưởng bền vững

DNTH: Tập trung xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đa ngành tại Bình Phước, Thành Phương Real đang tạo nên mô hình phát triển bền vững, gắn kết hạ tầng - sản xuất - dịch vụ, đón đầu xu hướng dịch chuyển đầu tư.

PV GAS nhận vinh danh Điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam

DNTH: Ngày 01/8/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã long trọng tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến lần thứ VI, giai đoạn 2025–2030. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của toàn Tập...

DLG tăng lợi nhuận 63,7% nhờ tái cấu trúc, tập trung phát triển bền vững

DNTH: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, ghi nhận sự chuyển biến tích cực nhờ chiến lược tái cấu trúc hiệu quả.

XEM THÊM TIN