Những bất cập trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

11:37 | 26/09/2024

DNTH: Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) với chiều dài 101 km bộc lộ bất cập khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết làm 2 người chết, 10 người bị thương, ngày 19/9/2024. Ảnh: TTXVN phát

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức đưa vào khai thác, vận hành từ tháng 5/2023 với tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đưa vào vận hành với 4 làn lưu thông 2 chiều và không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ chạy xe tối đa trên tuyến là 90 km/h. Đường hẹp nên thời gian qua, trên tuyến cao tốc này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là vào ban đêm.

Theo cáo báo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, thống kê từ tháng 12/2023 đến tháng 8/2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 5 người bị thương. Cùng thời gian trên, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (có làn dừng khẩn cấp) chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm một người chết, không có người bị thương. Riêng trong tháng 9/2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết, 13 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Anh Nguyễn Văn Khánh, tài xế chuyên chạy xe đầu kéo Bắc - Nam chở thanh long xuất khẩu cho biết, anh nhiều lần chạy xe đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo anh, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi tài xế lơ là chỉ trong giây phút, nhất là vào ban đêm bởi đường hẹp, trời tối, có đoạn đèn pha xe bên làn ngược chiều làm lóa mắt.

Trên tuyến, khoảng 4 - 5km, bố trí một điểm dừng khẩn cấp cho các xe có sự cố. Ở những điểm dừng khẩn cấp trên đường, do làn đường hẹp nên chỉ xe dưới 9 chỗ mới có thể đỗ gọn. Xe tải cỡ lớn, xe khách… nếu đỗ tại làn này, thậm chí còn nhô một phần thân xe ra làn đường đang lưu thông, tăng nguy cơ va chạm.

Bên cạnh đó, suốt đoạn tuyến cao tốc này chưa có trạm dừng nghỉ chính thức nên các xe đường dài, hành khách trên tuyến đường theo hướng Bắc - Nam phải chạy về điểm dừng nghỉ duy nhất cuối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để tạm nghỉ.

Anh Nguyễn Huy Thạch, tài xế chuyên chạy xe khách tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chia sẻ, đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp rất nguy hiểm. Các điểm không có làn dừng khẩn cấp, đường rất hẹp, nếu phương tiện bị hỏng bất ngờ thì chỉ còn một làn xe lưu thông, thêm nữa đường cao tốc không có đèn đường, trời tối tầm quan sát bị hạn chế nên tai nạn thường xuyên xảy ra cũng là vấn đề dễ hiểu.

Cụ thể, trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ngày 19/9, xe khách đi trước bị hỏng máy, buộc phải dừng giữa làn đường đang lưu thông dù chỉ cách điểm dừng khẩn cấp khoảng 1km. Nhà xe và nhiều hành khách đã đặt các cành cây, vật dụng phía sau xe để báo hiệu. Tuy nhiên, do trời tối, tài xế xe khách chạy sau không phát hiện chướng ngại vật phía trước nên không phanh kịp, gây ra tai nạn khiến 2 người tử vong.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, thống kê dữ liệu và kết quả điều tra các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc với lỗi chủ yếu do không giữ khoảng cách và thiếu chú ý quan sát, đặc biệt là vào ban đêm. Các vụ tai nạn đều gây thiệt hại về người và liên quan đến xe khách, xe đầu kéo. Thời gian xảy ra tai nạn vào các khung giờ khoảng 23 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh triển khai các trạm dừng nghỉ, lắp hệ thống camera giám sát giao thông... Đồng thời, sớm đầu tư làn đường khẩn cấp liên tục hai bên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"

DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...

XEM THÊM TIN