Những thương vụ đình đám trong ngành bán lẻ

10:02 | 10/10/2018

DNTH: Sau chuyển nhượng, nhiều thương hiệu như Metro, Oceanmart và sắp tới là Fivimart biến mất khỏi bản đồ ngành bán lẻ Việt Nam.

Vingroup mua Fivimart

Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce, đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup vừa hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty cổ phần Nhất Nam. 

Siêu thị Fivimart trên đường Lê Đức Thọ

Fivimart có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường bán lẻ, sở hữu điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư. Đổi tên thành VinMart, thương hiệu Fivimart sẽ biến mất khỏi thị trường và được kỳ vọng là mảnh ghép hoàn hảo cho chiến lược phủ rộng Vinmart bên ngoài hệ thống nhà ở của Vinhomes, trung tâm thương mại Vincom. Theo kế hoạch, Vingroup đặt mục tiêu 200 siêu thị VinMart vào năm 2020.

Sau thay đổi thương hiệu, Vingroup sẽ tăng cường thực phẩm tươi sống an toàn, các nhãn hàng riêng như nông sản, thực phẩm sơ chế và chế biến, hàng tiêu dùng gia đình... cho chuỗi siêu thị mua lại từ Nhất Nam. 

Thế Giới Di Động mua Trần Anh 

Tháng 8/2017, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi điện máy của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh - đơn vị vào thởi điểm đó sở hữu 39 trung tâm tại nhiều tỉnh, thành ở miền Bắc và miền Trung. Trong đó, riêng tại Hà Nội, Trần Anh có 14 điểm bán. 

Siêu thị điện máy Trần Anh

Thương vụ này nằm trong kế hoạch “đánh chiếm” thị trường điện máy miền Bắc của Thế giới Di động. Sau giao dịch, hệ thống điện máy của Trần Anh không đổi tên thành Điện máy Xanh (chuỗi điện máy được Thế giới Di động xây dựng trước đó), song không có thêm bất cứ cửa hàng mới nào mang thương hiệu này được mở thêm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bán lẻ điện máy tiếp tục sử dụng cửa hàng và thương hiệu Trần Anh trong thời gian đầu chuyển giao nhằm hạn chế ảnh hưởng đến nhóm khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động sẽ từng bước kết hợp các chương trình khuyến mại và chuyển đổi toàn bộ cửa hàng sang thương hiệu mới.

Kết quả kinh doanh của Trần Anh đã được hợp nhất vào chuỗi Điện máy Xanh. 

Central Group mua Big C, Nguyễn Kim

Tháng 4/2016, Central Group - Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn để sở hữu Big C Việt Nam với giá trị thương vụ vào khoảng hơn một tỷ USD (23.300 tỷ đồng). 

Big C Nguyễn Kim

Trước đó, Casino Group (Pháp) đã có hơn 18 năm để phát triển hệ thống và thương hiệu Big C tại Việt Nam. Khi chuyển nhượng cho Central Group, Big C Việt Nam sở hữu 43 cửa hàng và 30 trung tâm mua sắm. 

Sau khi thương vụ hoàn tất, Central Group vẫn sử dụng thương hiệu Big C và cho biết chiến lược tiếp tục đầu tư thêm các trung tâm thương mại mới, đồng thời nâng cấp các siêu thị hiện hữu thành trung tâm thương mại bán lẻ cao cấp. 

Cụ thể, đối với dự án nâng cấp các siêu thị Big C, từ nay đến năm 2021, Central Group Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 30 triệu USD để nâng cấp 13 trong tổng số 34 trung tâm bán lẻ Big C hiện hữu thành các trung tâm thương mại lớn hơn về quy mô và diện tích. 

Điều này cũng tăng diện tích mặt bằng cho thuê của tập đoàn này lên gấp đôi so với diện tích cho thuê ở thời điểm cuối năm 2016.

Bên cạnh thương vụ này, trước đó, năm 2015, Central Group cũng mua 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Sau giao dịch, thương hiệu Nguyễn Kim vẫn tồn tại và đặt mục tiêu phát triển mạng lưới lên hơn 50 cửa hàng vào năm 2019, đồng thời đẩy mạnh tăng trưởng 50% doanh thu bán hàng trực tuyến. 

Vingroup mua Oceanmart

Tháng 10/2014, Tập đoàn Vingroup mua lại 70% cổ phần Công ty Ocean Retail (ORC) - một thành viên của OceanGroup sở hữu chuỗi siêu thị Oceanmart. 

Siêu thị OceanMart 

Thương vụ diễn ra cùng thời điểm Vingroup công bố hai thương hiệu mới VinMart và Vinmart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm. Sau giao dịch này, Oceanmart được đổi tên thành Vinmart. 

Metro về tay Berli Jucker

Tháng 8/2014, Tập đoàn Metro (Đức) chuyển nhượng mảng kinh doanh sỉ (bán buôn) tại Việt Nam cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan. BJC tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Metro tại Việt Nam, bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan. Giá trị thương vụ vào khoảng 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD).

Siêu thị Metro

Tập đoàn Metro có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh bán sỉ. Sau một năm về tay ông chủ người Thái, tuy vẫn giữ nguyên số lượng siêu thị, song đầu năm 2017, hệ thống này đổi tên thành MM Mega Market, thương hiệu Metro "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam./.

Nguyễn Hà

 Vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Carvivu và Motorcycles TV ký kết hợp tác chiến lược – Đồng hành vì Tăng Trưởng Xanh, hướng đến Net Zero 2050

DNTH: Ngày 24/04/2025, Công ty CP Carvivu (Carvivu) và Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Motorcycles TV (MTV) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), mở ra liên minh chiến lược toàn diện vì một hệ sinh thái xe điện bền vững.

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 50 doanh nghiệp FDI tiêu biểu 2025

DNTH: Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh Nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu Biểu tại Việt Nam...

Tập đoàn Sơn Hải tuyển dụng 80 nhân sự, người dân kỳ vọng thi công cao tốc Quy Nhơn–Pleiku

DNTH: Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đang triển khai nhanh chóng trên khắp cả nước, Tập đoàn Sơn Hải – một trong những doanh nghiệp thi công cao tốc uy tín hàng đầu Việt Nam – chính thức thông báo tuyển dụng...

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ

DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam

DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn

DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...

XEM THÊM TIN