Nội – ngoại “so găng” trên thị trường bán lẻ
09:17 | 04/12/2017
DNTH: DN&TH; Trong bối cảnh bị các tập đoàn bán lẻ nước ngoài lấn sân và liên tục mở rộng quy mô, để tồn tại các nhà bán lẻ Việt Nam bên cạnh việc phải ứng dụng khoa học công nghệ mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại... thì việc đẩy mạnh liên kết nâng cao sức cạnh tranh với các doanh nghiệp (DN) nước ngoài là rất cần thiết. Tuy nhiên, để tránh vết xe đổ như trước đây, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần tháo gỡ những vướng mắc cơ chế, chính sách và điều quan trọng là bản thân các DN bán lẻ nội cũng phải tìm được tiếng nói chung.
Hàng Việt khó chen chân
Hiện Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, vì vậy đã thu hút nhiều DN bán lẻ nước ngoài như: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)... đầu tư khai thác. Được biết, hiện ở Việt Nam Aeon đang có 3 siêu thị lớn tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Hà Nội, 59 siêu thị liên kết với hệ thống siêu thị Citimart, Fivimart và 75 cửa hàng mini shop.
Gần đây nhất, hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã chính thức có mặt tại Việt Nam, dự kiến trong 3 năm tới, tập đoàn này sẽ nâng số cửa hàng tại Việt Nam lên 100 và 10 năm tới là 1.000 cửa hàng. Ngoài ra, một số tập đoàn lớn khác như Central Group, Lotte, Robinson... cũng đang có tham vọng mở rộng nhằm chiếm lĩnh thị phần tiêu thụ tại Việt Nam.
Có thể thấy, mặc dù các DN bán lẻ nước ngoài khi đầu tư vào thị trường Việt Nam đều tuyên bố tạo điều kiện cho DN đưa hàng Việt vào siêu thị của họ để tiêu thụ, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Theo một số DN Việt Nam, để vào được hệ thống phân phối ngoại là rất khó, bởi họ thường thắt chặt đầu vào bằng những quy định gắt gao về quản lý, chất lượng, mẫu mã bao bì...
Ngoài ra, DN nước ngoài thường thanh toán chậm từ 1 tháng đến 1,5 tháng sau khi nhận hàng, điều này gây ra không ít khó khăn cho DN Việt Nam, nhất là những DN nghiệp nhỏ và vừa trong việc đảm bảo quay vòng nguồn vốn. Bên cạnh đó, mức chiết khấu của các siêu thị ngoại cũng cao hơn nhiều so với siêu thị trong nước. Ngoài ra, các DN nội còn phải trả hàng loạt chi phí khác như: phí kê khai sản phẩm mới và chi phí thuê mướn quầy kệ... cũng không hề thấp khiến nhiều DN trong nước không thể tiếp tục cung ứng hàng hoá cho các siêu thị ngoại.
Rất cần cái bắt tay của các DN nội
Trong bối cảnh các tập đoàn bán lẻ nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam, mới đây Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam (AVR) đã đề xuất Chính phủ thành lập một tập đoàn bán lẻ trên cơ sở “bắt tay” của 4 “đại gia” hàng đầu (với doanh thu đến 4 - 5 tỷ USD/năm) trong ngành bán lẻ của Việt Nam hiện nay. Đó là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op), Tập đoàn Phú Thái (Phu Thai Group), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).
Đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được khởi động. Bởi cách đây 10 năm (2007), 4 DN này đã liên kết thành lập Công ty CP Đầu tư Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA). Tuy nhiên, VDA thất bại khi cơ chế, chính sách không đồng bộ như: chính sách đất đai, một số địa phương sẵn sàng ủng hộ mặt bằng, một số địa phương thì không. Mặt khác, khi VDA vừa hình thành thì Nhà nước có chủ trương không cho đầu tư ngoài ngành. Do đó Satra và Hapro phải thoái vốn. Khi 2 DN lớn thoái vốn, 2 DN thành viên còn lại không đủ tiềm lực phát triển nên đã phải giải thể.
Được biết, hiện 4 DN này lại đang tiếp tục kêu gọi thành lập một tập đoàn bán lẻ theo hướng mọi thành phần đều có thể tham gia, ai bỏ vốn nhiều sẽ điều hành tập đoàn. Bên cạnh đó, thành lập hệ thống siêu thị nông nghiệp, nông dân khi vào siêu thị này sẽ mua được tất cả từ con giống, phân bón đến thức ăn, máy móc... Tuy nhiên, để tránh đi phải vết xe đổ như trước đây, nhiều chuyên gia cho rằng Nhà nước cần tháo gỡ những vướng mắc cơ chế, chính sách và bản thân các “đại gia” bán lẻ cũng cần phải tìm được tiếng nói chung để có thể đủ mạnh đối chọi với các DN nước ngoài.
Ánh Nguyệt
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2016 doanh thu bán lẻ hàng hoá cả nước tương đương khoảng 118 tỉ USD, tăng 10,2% so với năm trước. Trong khi đó, theo dự báo của Viện Nghiên cứu thương mại thuộc Bộ Công Thương, giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 11,9%/năm với quy mô thị trường khoảng 179 tỉ USD vào năm 2020.

Tỉnh Gia Lai mới sau sáp nhập, kiện toàn bộ máy lãnh đạo
DNTH: Sáng 30/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện,...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2025
DNTH: Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2025 (2).

Bắc Bộ đón mưa dông diện rộng cuối tháng 6
DNTH: Dự báo từ đêm 28/6 - 2/7, miền Bắc xuất hiện một đợt mưa dông diện rộng, khu vực miền núi và trung du có nơi mưa trên 500 mm, nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét.

Lời cảm ơn của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn
DNTH: Với sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả quý vị, những độc...

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ
DNTH: Ngày 21/6/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện về việc tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ.

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
DNTH: Sáng 21/6, tại Hà Nội, Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu Nông thôn đã long trọng tổ chức buổi Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025) – mốc son quan trọng của nền báo chí dân tộc
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...