Nông sản Thủ đô cần xây dựng thương hiệu để nâng cao vị thế
18:54 | 01/07/2020
DNTH: Thực tế cho thấy, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mang đến nhiều lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh. Nếu không nhanh chóng triển khai, nông sản Hà Nội sẽ mất đi sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.
Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) Hà Nội, đến nay, TP mới có 40 nhãn hiệu nông sản được bảo hộ, trong đó có 25 sản phẩm trồng trọt, 15 sản phẩm chăn nuôi. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa phải được các cơ quan chức năng của Nhà nước bảo hộ. Hà Nội có nhiều nông sản, đặc sản, song số lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa nhiều.
Trong khi đó, thực tế cho thấy, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mang đến nhiều lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh. Sự chậm trễ này khiến không ít nông sản của Hà Nội mất đi sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.
Để đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Thủ đô, cần phải có chiến lược phát triển bài bản.
Gà Ba Vì được bày bán tại nhiều siêu thị
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, đây không phải là việc riêng của mỗi doanh nghiệp, địa phương mà phải trở thành chiến lược phát triển chung của TP nhằm nâng cao giá trị và vị thế cho nông sản. Đặc biệt, cần đề cao vai trò của doanh nghiệp trong việc tập trung nguồn vốn, đầu tư công nghệ. Bởi vậy, TP đã và đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp theo chuỗi gắn với việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản.
Hiện nay, một số địa phương đã chủ động xây dựng các chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp, cùng với đó là hỗ trợ nhãn hiệu, kinh phí quảng bá, xúc tiến thương mại. Có thể kể tới sản phẩm chuối của xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) chứng nhận nhãn hiệu “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ”. Nhờ vậy, giá bán đã tăng gấp đôi và được nhiều doanh nghiệp, siêu thị đặt mua. Hiện tại, giá trị sản xuất của cây chuối toàn xã đạt trung bình 27 - 30 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, mới đây, các chuyên gia Nhật Bản đã sang khảo sát và dự kiến sẽ hỗ trợ nông dân nơi đây trồng chuối xuất khẩu.
Hay như sản phẩm “Gà đồi Ba Vì” cũng đang có mặt trong hệ thống các cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, các siêu thị tại Hà Nội. Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì Trần Đình Thành chia sẻ: “Nhờ có nhãn hiệu, tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ mà giá bán của sản phẩm gà đồi Ba Vì luôn ổn định và cao hơn 10% so với 4 năm trước đây khi chưa có nhãn hiệu”.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đối với những sản phẩm đã có nhãn hiệu, Sở sẽ lồng ghép kinh phí vào các Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với đó, Sở xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, các địa phương cần xây dựng kế hoạch cho việc phát triển tài sản trí tuệ đối với những sản phẩm đặc sản chiến lược. Trên cơ sở đó tìm kiếm, huy động các nguồn kinh phí đầu tư.
Linh Anh
THSP
UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024
DNTH: Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Tuổi Trẻ tổ chức Cuộc Thi Lan Tỏa Năng Lượng Tích Cực
DNTH: Tháng 12 năm 2024, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục đồng hành cùng Báo Tuổi Trẻ tổ chức thành công Cuộc Thi Lan Tỏa Năng Lượng Tích Cực lần thứ năm.
Công ty Cổ phần Stavian hóa chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024
DNTH: Công ty Cổ phần Stavian Hoá chất tự hào với thành tích vượt trội khi lọt Top 10 Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững của công ty dù đối mặt với những thách thức của thị trường toàn...
Khai phá tiềm năng thương mại liên Á và sự chuyển mình của Đông Nam Á
DNTH: Thương mại liên Á đang tái định hình bức tranh thương mại toàn cầu, vươn mình trở thành một trong những nền thương mại phát triển nhanh chóng và sôi động nhất.
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
DNTH: Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung...
Hành trình kỳ diệu vượt cửa tử của sản phụ băng huyết nguy kịch
DNTH: Bị băng huyết nặng dẫn đến tình trạng nguy kịch, sản phụ K.T.T đã vượt qua cửa tử một cách ngoạn mục nhờ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao của Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park (TP HCM).
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 169.000 lao động
-
Lo thua lỗ, nhà vườn giảm số lượng hoa Tết
-
Khi chế tài đủ sức răn đe
-
Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết
-
Tăng mức phạt vi phạm, giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến
-
Hơn 13.500 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý ngày đầu năm mới
Sống khỏe
-
Herbalife khảo sát 'New Year, New Me' về nâng cao thể chất của người Việt Nam năm 2025
-
Người dân có thể mua thuốc trực tuyến trên ứng dụng VNeID
-
Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Vân Đình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
-
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
-
Đã có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết tại Thu Cúc TCI
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...