Thứ bảy, 01/10/2022, 22:02

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Nông sản Thủ đô cần xây dựng thương hiệu để nâng cao vị thế

Thực tế cho thấy, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mang đến nhiều lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh. Nếu không nhanh chóng triển khai, nông sản Hà Nội sẽ mất đi sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) Hà Nội, đến nay, TP mới có 40 nhãn hiệu nông sản được bảo hộ, trong đó có 25 sản phẩm trồng trọt, 15 sản phẩm chăn nuôi. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa phải được các cơ quan chức năng của Nhà nước bảo hộ. Hà Nội có nhiều nông sản, đặc sản, song số lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa nhiều.


Trong khi đó, thực tế cho thấy, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mang đến nhiều lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh. Sự chậm trễ này khiến không ít nông sản của Hà Nội mất đi sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.

Để đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Thủ đô, cần phải có chiến lược phát triển bài bản.


ng

Gà Ba Vì được bày bán tại nhiều siêu thị


Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, đây không phải là việc riêng của mỗi doanh nghiệp, địa phương mà phải trở thành chiến lược phát triển chung của TP nhằm nâng cao giá trị và vị thế cho nông sản. Đặc biệt, cần đề cao vai trò của doanh nghiệp trong việc tập trung nguồn vốn, đầu tư công nghệ. Bởi vậy, TP đã và đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp theo chuỗi gắn với việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản.

Hiện nay, một số địa phương đã chủ động xây dựng các chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp, cùng với đó là hỗ trợ nhãn hiệu, kinh phí quảng bá, xúc tiến thương mại. Có thể kể tới sản phẩm chuối của xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) chứng nhận nhãn hiệu “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ”. Nhờ vậy, giá bán đã tăng gấp đôi và được nhiều doanh nghiệp, siêu thị đặt mua. Hiện tại, giá trị sản xuất của cây chuối toàn xã đạt trung bình 27 - 30 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, mới đây, các chuyên gia Nhật Bản đã sang khảo sát và dự kiến sẽ hỗ trợ nông dân nơi đây trồng chuối xuất khẩu.

Hay như sản phẩm “Gà đồi Ba Vì” cũng đang có mặt trong hệ thống các cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, các siêu thị tại Hà Nội. Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì Trần Đình Thành chia sẻ: “Nhờ có nhãn hiệu, tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ mà giá bán của sản phẩm gà đồi Ba Vì luôn ổn định và cao hơn 10% so với 4 năm trước đây khi chưa có nhãn hiệu”.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đối với những sản phẩm đã có nhãn hiệu, Sở sẽ lồng ghép kinh phí vào các Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với đó, Sở xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, các địa phương cần xây dựng kế hoạch cho việc phát triển tài sản trí tuệ đối với những sản phẩm đặc sản chiến lược. Trên cơ sở đó tìm kiếm, huy động các nguồn kinh phí đầu tư.

Linh Anh

THSP

Cùng chuyên mục

“Bí mật” hút khách của bánh trung thu thủ công Vinpearl Luxury Landmark 81

“Bí mật” hút khách của bánh trung thu thủ công Vinpearl Luxury Landmark 81

DNTH: Từng hương vị truyền thống như trà mạn, hoa bưởi, hạt sen, lá dứa, đậu xanh… được nâng niu, sáng tạo hoà quyện với những nguyên liệu thượng hạng của thế giới là vàng lá 24k, bò wagyu, thịt heo Iberico, nấm truffle kim cương đen, saffron đã tạo nên bộ sưu tập bánh trung thu thủ công “Song Lân khai phúc” mang thương hiệu Vinpearl Luxury Landmark 81 đang hấp dẫn và thu hút những thực khách khó tính nhất.
Đại dịch COVID có 'cản đường' du lịch Việt thăng hạng?

Đại dịch COVID có 'cản đường' du lịch Việt thăng hạng?

DNTH: Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, song du lịch Việt Nam gần đây vẫn “nổi như cồn” nhờ “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá ngày càng “đầy” thêm. Tuy nhiên, làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng khi ngành du lịch vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra?
Rạng Đông thắp sáng vùng biên giới Việt - Lào

Rạng Đông thắp sáng vùng biên giới Việt - Lào

DNTH: Mới đây, Rạng Đông đã tiến hành lắp đặt Hệ thống chiếu sáng LED Năng lượng mặt trời tại: Đồn Biên phòng Chiềng Tương, Trạm kiểm soát Pa Khôm, Chốt kiểm soát Phom Khốc, Trường PTDT bán trú THCS Chiềng Tương của tỉnh Sơn La. Đây là những khu vực rất khó khăn về điện lưới.
Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

Sau nhiều thế kỷ bị thất truyền và đi vào “quên lãng”, giờ đây gốm Chu Đậu đang dần hồi sinh và có sức lan tỏa mạnh mẽ cả ở thị trường trong và ngoài nước. Bất kỳ ở đâu gốm Chu Đậu cũng làm mê mẩn lòng người bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái nhưng lại vô cùng nền nã của mình.
Bim store: Nơi biến hóa phong cách và làm mới diện mạo của phái đẹp

Bim store: Nơi biến hóa phong cách và làm mới diện mạo của phái đẹp

DNTH: Bim store được lòng khách hàng bởi các sản phẩm của shop luôn được đầu tư một cách kĩ lưỡng về mặt chất liệu, mức giá phải chăng cùng đội ngũ nhân viên tận tình, chuyên nghiệp.
Nestlé Việt Nam ký cam kết thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ

Nestlé Việt Nam ký cam kết thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ

DNTH: Tại Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2018 – Tiếp nối các chuỗi hoạt động tích cực hỗ trợ nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ trong tổ chức và ngoài xã hội, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, Công ty Nestlé Việt Nam vừa ký cam kết khẳng định ủng hộ Các Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (Women’s Empowerment Principles - WEP) với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và UN Global Compact.
Ukraina đồng loạt trang bị máy thở của Vingroup cho các bệnh viện và xe cứu thương

Ukraina đồng loạt trang bị máy thở của Vingroup cho các bệnh viện và xe...

Theo tờ Kharkov Today (Ukraina) đưa tin, từ ngày 26.8.2020, đồng loạt xe cứu thương tại thành phố Kharkov được trang bị máy thở Vsmart VFS-510 do Vingroup – Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam - sản xuất. Đây là những chiếc máy thở do Vingroup trao tặng cho Chính phủ và người dân Ukraina vào đầu tháng 7 vừa qua.
Jetstar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất trong nửa đầu năm 2020

Jetstar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất trong nửa đầu năm 2020

Theo báo cáo, trong thời gian này Bamboo Airways thực hiện 1.007 chuyến bay, trong đó 13.331 chuyến bay đúng giờ, 607 chuyến chậm, 10 hủy chuyến. Tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ là 95,6%.