Thứ hai, 25/09/2023, 20:23

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Ô tô Chevrolet: Từ đỉnh hoàng kim đến thời "bết bát" tại Việt Nam

Những chiếc xe thương hiệu Chevrolet luôn có giá bán khá cạnh tranh so với các đối thủ nhưng doanh số lại không mấy khả quan. Đó là nghịch lý giá tốt nhưng ế ẩm của Chevrolet ở Việt Nam.

General Motors (GM) hay gần đây là cái tên Chevrolet vốn chẳng xa lạ gì với người Việt khi có cuộc "đổ bộ" ầm ĩ từ những năm 90 của thế kỷ trước qua nhiều cuộc chuyển giao. Tuy nhiên con đường của hãng xe Mỹ gập gềnh, "trầm bổng" mà không hề "xuôi chèo, mát mái" như thương hiệu đồng hương khác tại Việt Nam.

Đánh giá xe - Ô tô Chevrolet: Từ đỉnh hoàng kim đến thời 'bết bát' tại Việt Nam

Chevrolet Spark hay Matiz đời cũ đã từng là biểu tượng của xe đô thị cỡ nhỏ.

Từ đỉnh cao "doanh số"

GM “từng làm mưa làm gió” một thời khi gặt hái được nhiều thành tích đáng nể, được người dùng đánh giá cao với các dòng sản phẩm mới như "huyền thoại" Matiz, Captiva, Spark… Hãng này đã từng giành được giải thưởng “sản phẩm có giá cạnh tranh nhất được người tiêu dùng ưa chuộng” vào năm 2002.

Matiz hay sau này là Spark luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói về thời hoàng kim của thương hiệu này tại Việt Nam. Tháng 9/1998, Matiz - Chiếc xe gia đình "bé hạt tiêu" lần đầu tiên xuất hiện đã tạo một cơn sốt mới trên thị trường xe hơi và đạt doanh số bán kỷ lục trong năm. Khách hàng Việt Nam dần thay đổi thói quen từ sử dụng xe máy đắt tiền như Spacy chuyển sang xe ô tô gia đình Matiz vì chiếc xe này gọn nhẹ, tiện nghi và có giá cả hợp lý. Matiz đã khai phá phân khúc hạng A với sự thành công ngoài mong đợi khi những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 đi đâu người ta cũng thấy sự hiện diện của chiếc xe "nhỏ nhưng có võ" trên khắp các cung đường.

Đánh giá xe - Ô tô Chevrolet: Từ đỉnh hoàng kim đến thời 'bết bát' tại Việt Nam (Hình 2).

Chevrolet Captiva đã từng có thời "lắm kẻ đón, nhiều người chờ".

Những năm 2007-2008, Chevrolet Captiva là một hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi người người, nhà nhà đổ xô đi mua dòng xe 7 chỗ này. Thậm chí các thượng đế còn sẵn lòng móc hầu bao chi thêm để được nhận xe sớm nếu không chỉ còn cách ngồi đợi bởi danh sách ngày một đông. Sự thành công trong thời gian ngắn của Captiva dường như lại "ám" vào chiếc Cruze.

Chevrolet Cruze là minh chứng cho mẫu sedan hạng C nhưng giá rẻ như cỡ B. Đã có thời điểm Cruze cho các đối thủ như Ford Focus, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic "ngửi khói" doanh số. Tuy nhiên sự thăng hoa của Cruze "ngắn chẳng tày gang" khi tiếp đó thị trường xuất hiện nhiều hơn các lựa chọn tới từ các đối thủ Nhật, Hàn.

Đến thời "bết bát" của cái tên Chevrolet

Nếu GM đã từng sở hữu những cái tên "đình đám" minh chứng cho sự thành công của mình như Matiz hay Captiva thì thương hiệu ô tô Mỹ cũng không thiếu những cái tên đáng quên. Đơn cử như Orlando - biểu tượng của sự thất bại khi gần đây nhất là năm 2017 chỉ bán ra được 542 xe trên cả nước. Chiếc MPV không tạo nên được bất cứ điểm nhấn nào tại phân khúc của mình khi đến và đi chỉ trong im lặng. Đến nay trong bảng số liệu của VAMA đã không còn thấy số liệu của Orlando mà thay vào đó là dòng chữ "tạm ngừng cung cấp". Tương tự như chiếc MPV, những cái tên khác của gia đình Chevrolet như Cruze, Trax hay Captiva cũng chung số phận mà không có bất kỳ thông tin gì hứa hẹn ngày trở lại.

Đánh giá xe - Ô tô Chevrolet: Từ đỉnh hoàng kim đến thời 'bết bát' tại Việt Nam (Hình 3).

Chevrolet Orlando - Mẫu xe hẩm hiu bậc nhất Việt Nam.

Ngay cả cái tên Spark cũng lu mờ trước các đối thủ như Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Con số minh chứng cho sự "bết bát" ấy là con số 2.237 xe Spark được bán ra trong năm 2017. Con số này chỉ nhỉnh hơn vài trăm chiếc so với số lượng xe của i10, cái thời đâu đâu cũng Spark hay Matiz cũng đã qua lâu rồi!

Chevrolet Aveo - Kẻ "hậu bối" của chiếc Lacetti ngày nào cũng trở nên "im ắng" hơn bao giờ hết. Vẫn được bán ra, vẫn xuất hiện ở các showroom thế nhưng khách Việt đã thực sự "ngó lơ" Aveo khá lâu. Cả năm 2017 chưa đầy 1.200 xe được bán ra trên khắp mọi miền tổ quốc đủ để minh chứng cho việc yếu thế của Aveo so với các đối thủ ở phân khúc B. Bên cạnh đó là mẫu SUV đô thị Trax chóng đến, nhanh đi khi thời gian xuất hiện trên thị trường ô tô Việt "ngắn chẳng tày gang".

Năm 2016, Chevrolet hy vọng sẽ tạo nên một cuộc đổ bộ ấn tượng của phiên bản Revv đến từ Captiva.Tuy nhiên những ấn tượng ban đầu không tạo nên được một "phong độ" ấn tượng như trước đó một thập kỷ. Điều đó được cụ thể hóa bởi con số đáng quên trong năm 2017 khi chỉ có 495 xe Captiva được bán ra.

Đánh giá xe - Ô tô Chevrolet: Từ đỉnh hoàng kim đến thời 'bết bát' tại Việt Nam (Hình 4).
Chevrolet Colorado - Dấu ấn đậm nét của thương hiệu Mỹ.

"Ngôi sao" của thương hiệu Mỹ trong năm qua chỉ là cái tên Colorado khi bán ra hơn 3.000 xe nhưng chẳng thấm tháp vào đâu so với gần 15.000 chiếc của ông vua phân khúc Ford Ranger. "Con bài" cuối cùng mà Chevrolet tung ra trước khi Vingroup thâu tóm General Motors Việt Nam là mẫu SUV 7 chỗ Trailblazer. "Tân binh" được kỳ vọng nhưng cũng chẳng mấy ấn tượng khi doanh số cộng dồn 9 tháng kể từ đầu năm 2018 chỉ là 1.002 xe chẳng thấm tháp vào đâu khi đem so sánh với các đối thủ ở phân khúc xe địa hình 7 chỗ.

Sở dĩ có sự thụt lùi về doanh số của cái tên Chevrolet đó là việc người dùng còn đánh giá các xe thương hiệu Chevrolet “ngốn” nhiều nhiên liệu nhất so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Bên cạnh đó là tâm lý chuộng xe Nhật của người Việt vốn được duy trì qua nhiều thế hệ mà không dễ gì thay đổi. Không chỉ vậy nếu xét về góc cạnh kinh tế, hãng xe Mỹ làm chủ nhân lo ngại vì khó giữ giá, tính thanh khoản thấp cùng chi phí bảo dưỡng cao. Chưa thật sự thấu hiểu khách hàng là một điểm trừ lớn đáng nói đến của Chevrolet. Nếu các hãng xe Nhật chăm sóc khách hàng chu đáo nhờ các dịch vụ đi kèm thì hệ thống của Chevrolet lại đang “lúng túng” không biết nên xoay sở thế nào. Đơn cử như việc các xưởng dịch vụ của hãng xe Nhật liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi như miễn phí tiền công kiểm tra xe, tiền công thay nhớt máy, lọc nhớt, lọc gió, giảm giá dầu máy chính hãng, giảm giá phụ tùng bảo dưỡng chính hãng và nhiều quà tặng khác.

Đánh giá xe - Ô tô Chevrolet: Từ đỉnh hoàng kim đến thời 'bết bát' tại Việt Nam (Hình 5).
Giá tốt nhưng doanh số bết bát - Câu chuyện điển hình về Chevrolet Cruze.

Chevrolet tại Việt Nam đã có một màn trình diễn "dưới phong độ" trước khi về tay Vingroup. Những dấu ấn chưa thật sự đáng kể, đánh giá không hoàn toàn ấn tượng về Chevrolet sẽ phần nào làm khó chính những mẫu xe tương lai được nhiều người kỳ vọng.

HOÀNG SƠN

Cùng chuyên mục

HDBank nhận giải ‘Sáng kiến kỹ thuật số’ của ASEAN Business  Awards 2023

HDBank nhận giải ‘Sáng kiến kỹ thuật số’ của ASEAN Business Awards...

DNTH: Tại sự kiện ASEAN Business Awards – ABA 2023 diễn ra tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) là ngân hàng duy nhất của Việt Nam được vinh danh tại hạng mục “Sáng kiến kỹ thuật số” (Digital Innovation).
Vingroup – Sự “kỳ diệu” đến từ đâu?

Vingroup – Sự “kỳ diệu” đến từ đâu?

Thật khó có thể lý giải cặn kẽ cho “người ngoài”, nhưng với những ai đã từng “sống” trong môi trường Vingroup, từng “chiến đấu” ở mỗi dự án, công trình của Vingroup thì sẽ hiểu mọi sự “thần kỳ” đều đến từ những quyết tâm của một tập thể đoàn kết, mà trước hết là ý chí và sự kiên định của người đứng đầu.
Vinamilk chính thức sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu

Vinamilk chính thức sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu

Vinamilk vừa công bố đã nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP GTNfoods từ 43,17% lên 75% sau khi mua thêm khoảng 79,6 triệu cổ phiếu GTN.
Bỉm Sữa 365 tưng bừng khai trương chi nhánh mới

Bỉm Sữa 365 tưng bừng khai trương chi nhánh mới

DNTH: Ngày 15/10/2022, Công ty Cổ phần Bỉm Sữa 365, đã cho ra đời thêm đứa con tinh thần mới của chính mình, có địa chỉ tại chợ Long Phú, xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.
Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO): Chiến lược phát triển bền vững

Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO): Chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương: “THACO tạo ra giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước, dựa trên 5 trụ cột: Triết lý giá trị; chiến lược khác biệt; quản trị đặc thù; nhân sự phù hợp; môi trường làm việc văn hóa và thuận tiện”.
Phó Chủ tịch Vingroup: Mong muốn của chúng tôi là người tiêu dùng khi hình dung đến ô tô là nghĩ đến Vinfast!

Phó Chủ tịch Vingroup: Mong muốn của chúng tôi là người tiêu dùng khi...

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup đã bật mí một số quan điểm của tập đoàn này trong việc đưa các thương hiệu sản phẩm trở nên mạnh hơn tại toạ đàm "Làm gì để có thương hiệu mạnh" do Tạp chí điện tử Nhà đầu tư tổ chức sáng 7/9.
Trung tâm Kiên điện lạnh: Khẳng định thương hiệu uy tín Thủ đô

Trung tâm Kiên điện lạnh: Khẳng định thương hiệu uy tín Thủ đô

DN&TH; Mỗi năm, vào dịp Tết đến xuân về, nhiều người lựa chọn thời gian này làm thời gian khởi nghiệp, bắt đầu một hành trình mới. Ai cũng đều mong muốn có một công việc riêng, một nghề nghiệp ổn định cuộc sống. Nắm bắt được tâm lý đó, Trung tâm Kiên điện lạnh chính là địa chỉ tin cậy để các bạn đến học tập, tạo lập sự nghiệp cho mình.
Công ty thời trang M2: Tưng bừng khai trương tại cơ sở mới

Công ty thời trang M2: Tưng bừng khai trương tại cơ sở mới

Với mục tiêu phát triển thị trường, vươn xa tới nhiều khu vực nhằm đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Vừa qua, M2 đã ra mắt điểm bán thứ 2 tại quận Long Biên, chính thức khai trương Cửa hàng tại 147 Nguyễn Văn Cừ – TP Hà Nội với tổng diện tích hơn 600m2.