Thứ tư, 28/09/2022, 16:33

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Ô tô nhập khẩu "đổ bộ" vào Việt Nam, thỏa mãn "cơn khát" xe cuối năm

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam tăng 64% so với trước đó và đưa tổng số xe nhập khẩu trong tháng 10 lên con số trên 11.000 xe.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tuần cuối tháng 10, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 3.214 chiếc với tổng kim ngạch 64,2 triệu USD (khoảng 1,495 tỷ VNĐ), tăng 64% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước liền kề.

Thị trường xe - Ô tô nhập khẩu 'đổ bộ' vào Việt Nam, thỏa mãn 'cơn khát' xe cuối năm

Bảng báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan.

Cho đến thời điểm hiện tại, xe nhập khẩu từ hầu hết các quốc gia đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam sau khi khai thông các thủ tục nhập khẩu. Trong đó, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai thị trường cung cấp lớn nhất do những thuận lợi về thuế nhập khẩu trong khu vực.

Xét về nguồn gốc, ô tô nguyên chiếc các loại vẫn có xuất xứ chủ yếu từ các nước: Thái Lan (2.054 chiếc), Indonesia (932 chiếc), Nhật Bản (156 chiếc), Trung Quốc (37 chiếc) và Đức (22 chiếc).

Xét về chủng loại, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam có 2.367 chiếc, với trị giá đạt 44,68 triệu USD (khoảng 1.041 tỷ VNĐ), chiếm 73,6%, tăng 1.096 chiếc so với tuần liền trước.

Ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống chủ yếu có xuất xứ Thái Lan với 1.465 chiếc, xe xuất xứ Indonesia với 705 chiếc, xuất xứ Nhật Bản với 150 chiếc, Đức với 22 chiếc, Trung Quốc với 20 chiếc. Xe tải các loại có 823 chiếc, trị giá gần 15,5 triệu USD (khoảng 361 tỷ VNĐ). Trong đó có 582 xe được nhập từ Thái Lan, 227 chiếc nhập từ Indonesia. 

Ô tô trên 9 chỗ ngồi trong tuần có 7 chiếc được nhập từ Thái Lan với tổng trị giá đạt 217 nghìn USD. Ngoài ra, trong tuần cuối tháng 10 còn có 17 xe chuyên dụng được nhập về Việt Nam với trị giá khai báo gần 3,9 triệu USD. Trong đó, có 7 chiếc xuất xứ Trung Quốc, 3 chiếc từ Nhật Bản và 2 chiếc từ Hàn Quốc. Nếu tính gộp lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 99,6% tổng số lượng xe nhập trong tuần.

Thị trường xe - Ô tô nhập khẩu 'đổ bộ' vào Việt Nam, thỏa mãn 'cơn khát' xe cuối năm (Hình 2).

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 như một cú hích đối với thị trường những tháng cuối năm.

Như vậy trong tháng 10, có khoảng hơn 11.000 xe nhập khẩu đã đổ về thị trường Việt Nam. Tuần từ 19/10 đến 25/10 trở thành một trong những tuần có số lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất tính từ đầu năm 2018. Trong đó, lượng xe từ Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm tỷ trọng nhập khẩu cao nhất.

Nguồn cung dồi dào, các hãng liên tục giới thiệu xe mới giúp cho thị trường xe nhập khẩu trong các tháng cuối năm sẽ náo nhiệt hơn. Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 vừa được tổ chức cũng là một cú hích lớn với thị trường ô tô cuối năm. Trong đó, hầu hết các mẫu xe mới đều là các mẫu xe nhập khẩu.

Mặc dù vậy, rất có thể đối với một số dòng xe nhập khẩu hot, khách hàng vẫn có thể phải chờ đợi khi lượng cung vẫn chưa thực sự dồi dào do lượng xe nhập tuy lớn nhưng lại chia ra quá nhiều mẫu mã, thương hiệu. Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này cả nước đã chi 66,7 triệu USD để nhập linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, giảm 17,3% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 16,5 triệu USD (khoảng 384,4 tỷ VNĐ)), từ Hàn Quốc với 14,9 triệu USD (khoảng 347 tỷ VNĐ), từ Trung Quốc với 11,6 triệu USD (khoảng 270,1 tỷ VNĐ), từ Thái Lan với 8,3 triệu USD (khoảng 193,4 tỷ VNĐ), từ Indonesia với 6,5 triệu USD (khoảng 151,5 tỷ VNĐ), từ Đức với 3,8 triệu USD (khoảng 151,5 tỷ VNĐ).

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 92% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Theo NĐT

Cùng chuyên mục

Bất động sản loạn giá hậu COVID-19

Bất động sản loạn giá hậu COVID-19

Dù bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19 nhưng hầu hết các dự án bất động sản mở bán hiện nay đều tăng giá phi mã. Thậm chí so với cách đây 2 năm, giá bán căn hộ đã tăng gấp đôi.
2018 - Năm thay đổi chưa từng có của kênh thương mại hiện đại

2018 - Năm thay đổi chưa từng có của kênh thương mại hiện đại

Sự thuận tiện, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng.
Shark Hưng: Nhà đầu tư Trung Quốc tăng M&A các dự án bất động sản công nghiệp tại Việt Nam

Shark Hưng: Nhà đầu tư Trung Quốc tăng M&A các dự án bất động sản...

“Trước làn sóng các doanh nghiệp dịch chuyển khỏi Trung Quốc, các doanh nhân nước này đã sang Việt Nam và M&A các khu công nghiệp. Nếu chúng ta không nhanh chóng, sẵn sàng thì các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ vào với tâm thế: 'Tôi lại ở đây và sẵn sàng đón các anh!'”, ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), Phó chủ tịch HĐQT Cen Group chia sẻ.
Sữa Việt Nam chuẩn bị được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc: Cuộc chơi mới của Vinamilk, TH True Milk và ...Masan

Sữa Việt Nam chuẩn bị được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc:...

Tổng giám đốc Vinamilk bà Mai Kiều Liên cho rằng sự sụt giảm của ngành sữa trong năm 2018 là ngắn hạn và dự kiến ngành sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Săn đất cho thuê lãi bạc tỷ

Săn đất cho thuê lãi bạc tỷ

Ông Thái thuê khu đất trống dài hạn, xây công trình cao tầng rồi cho thuê sỉ, lãi ròng 6 tỷ đồng cả chu kỳ.
Đất nền các tỉnh lân cận lọt vào "tầm ngắm" của giới đầu tư địa ốc TP.HCM, lộ diện những "điểm nóng"

Đất nền các tỉnh lân cận lọt vào "tầm ngắm" của giới đầu tư...

Bên cạnh các thị trường giáp ranh Tp.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An thì các nhà đầu tư (NĐT) còn tìm đến những thị trường mới khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận,… tìm kiếm cơ hội đầu tư, kỳ vọng sinh lời trong dài hạn.
Miếng bánh ngành hàng không "không dễ xơi"

Miếng bánh ngành hàng không "không dễ xơi"

Thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài và bốn hãng hàng không nội địa, dư địa của ngành còn rất lớn, tuy nhiên miếng ngon không dễ "xơi".
Sau hàng ăn uống, nhiều chợ ở Hà Nội tiếp tục "nghỉ Tết" vì Covid-19

Sau hàng ăn uống, nhiều chợ ở Hà Nội tiếp tục "nghỉ Tết" vì Covid-19

Một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ế ẩm, doanh thu sụt giảm khiến nhiều tiểu thương quyết định nghỉ bán chưa hẹn ngày trở lại.