Ô tô tỉnh lẻ đại hạ giá, ‘tiến về Hà Nội’ giành khách
10:29 | 25/06/2019
DNTH: Nguồn cung nhiều, tồn kho lớn, lại phải chịu sức ép về doanh số khiến các đại lý ô tô tìm mọi cách bán hàng. Nhiều đại lý từ tỉnh lẻ “tiến về Hà Nội” để giành khách với giá rẻ hơn hẳn.
“Tiến về Thủ đô”
Anh Lê Hà ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) kể, nghe thông tin chiếc Honda Jazz được giảm giá tới 100 triệu đồng, anh quyết định mua. Nhưng đi hỏi khắp các đại lý tại Hà Nội thì không có nơi nào giảm sâu đến vậy. Nhân viên bán hàng cho biết, giá đó chỉ giảm cho xe sản xuất năm 2018, nhưng đã hết hàng. Với xe sản xuất năm 2019, bản RS giảm được nhiều nhất là 75 triệu đồng tiền mặt, nếu không lấy quà tặng là bộ phụ kiện.
Đang phân vân chưa biết thế nào, anh Hà nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, giới thiệu là nhân viên bán xe của một đại lý Honda ở tỉnh lẻ cách Hà Nội gần 100km. “Không hiểu sao anh này biết số điện thoại của tôi và biết rõ việc tôi tìm mua chiếc Honda Jazz. Anh ta thuyết phục tôi mua xe từ đại lý ở tỉnh, vì có giá giảm nhiều hơn so với tại Hà Nội”, anh Hà cho hay.
Một số đại lý lấy xe tại nhà máy ở Vĩnh Phúc xong không đưa về tỉnh hết mà “gửi” lại kho một số ở Hà Nội để chào khách và bán luôn (ảnh minh họa).
Về tận nơi ký hợp đồng và đặt cọc, anh Hà hoàn toàn yên tâm chờ tuần tới xuống nhận xe. Cụ thể, với chiếc Honda Jazz RS sản xuất năm 2019, nếu mua từ đại lý của anh này, được giảm 80 triệu đồng tiền mặt và tặng kèm một bộ phụ kiện trị giá 30 triệu đồng nữa gồm phim dán kính, camera lùi, camera hành trình, bọc da ghế,... Tính ra, mức giảm lên tới 110 triệu đồng, rẻ hơn hẳn so với mua tại Hà Nội.
Nguồn cung nhiều, tồn kho lớn , phải chịu sức ép về doanh số khiến các đại lý ô tô từ các tỉnh lẻ đang “tiến về Hà Nội” để giành khách. Một nhân viên bán hàng của đại lý ô tô chính hãng ở Thanh Hóa cho biết, tại miền Bắc thì Hà Nội và Hải Phòng là nơi có thị trường tô lớn, còn miền Trung có Nghệ An.
“Chúng tôi sẵn sàng bán xe về những nơi này nếu tìm được người mua. Khách hàng có thể về Thanh Hóa ký hợp đồng, thanh toán và nhận xe, nếu thấy phiền phức chúng tôi sẵn sàng phục vụ tận nơi, mang hợp đồng ra cho khách ký, nhận tiền và giao tận nhà”, nhân viên này chào mời.
Không chỉ Thanh Hóa, những đại lý ô tô chính hãng ở miền núi phía Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La,... cũng đang “tiến về Hà Nội”. Do đường xá xa xôi, có đại lý còn hỗ trợ cả chi phí đi lại cho khách; nếu khách muốn đến tận nơi ký hợp đồng, đại lý sẽ vận chuyển xe về Hà Nội miễn phí.
Cuộc đua dìm giá xuống đáy
Giá bán tại các đại lý ở tỉnh lẻ đương nhiên rẻ hơn các đại lý tại Hà Nội. Chẳng hạn, chiếc CR-V đang được các đại lý tại Hà Nội giảm từ 15-25 triệu đồng, cộng bộ phụ kiện trị giá khoảng 20-50 triệu đồng tùy từng phiên bản; không nhận bộ phụ kiện trừ tối đa 30 triệu đồng.
Chi phí để đầu tư một đại lý tại các thành phố lớn hiện lớn hơn tại các tỉnh nhiều. Giá thuê một mảnh đất làm đại lý ở Hà Nội cao gấp 20 lần so với ở tỉnh.
Trong khi đó, mua tại một tỉnh phía Bắc giá giảm tới 25-30 triệu đồng tiền mặt và nhận bộ phụ kiện trị giá 50 triệu đồng, giao xe tận nhà, khách không cần đi lại. Nhân viên bán hàng cho biết, bộ phụ kiện của họ ngang giá trị với bộ phụ kiện các đại lý Honda Hà Nội bán ra 70 triệu đồng. Nếu không nhận bộ phụ kiện sẽ được trừ 35 triệu đồng tiền mặt.
Còn ở một số tỉnh đồng bằng, các đại lý Honda bán xe này sẽ giảm cho khách hàng 40 triệu tiền mặt, tặng thảm trải sàn và vận chuyển miễn phí về Hà Nội.
Tương tư như vậy là các đại lý của Toyota. Chẳng hạn chiếc Vios tại Hà Nội giá giảm tiền mặt khoảng 50 triệu đồng, cộng bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng, thì đại lý các tỉnh có thể giảm tới 60 triệu đồng tiền mặt và cộng bộ phụ kiện 25 triệu đồng, nhưng bộ phụ kiện này cũng ngang với bộ phụ kiện các đại lý ở Hà Nội tính cho khách từ 25-30 triệu đồng.
Các đại lý của Nissan, Mazda, Hyundai,... cũng "tiến về Hà Nội" để cạnh tranh. Một số đại lý lấy xe tại nhà máy ở Vĩnh Phúc xong không đưa về tỉnh hết mà "gửi" lại kho một số ở Hà Nội để chào khách và bán luôn.
Theo các DN, chi phí để đầu tư một đại lý tại các thành phố lớn hiện lớn hơn tại các tỉnh nhiều. Giá thuê một mảnh đất làm đại lý ở Hà Nội cao gấp 20 lần so với ở tỉnh, cùng với đó, chi phí quản lý, lương nhân viên cũng cao hơn. Vì vậy, đại lý ở các tỉnh có chi phí rẻ hơn hẳn nên trong hoàn cảnh này mới mạnh tay giảm giá và cạnh tranh ngay tại Hà Nội.
Nếu như trước đây một số đại lý ô tô tại Hà Nội cạnh tranh mang xe về tỉnh lẻ, vào tận Nghệ An, thậm chí Bình Định, bán rẻ hơn các đại lý tại đây thì bây giờ tình thế đang đảo ngược, các đại lý tỉnh lẻ lại "tiến về Hà Nội".
Anh Lê Hà cho hay cuối cùng anh cũng hiểu vì sao nhân viên bán xe tại tỉnh lẻ lại có số điện thoại của anh và biết rõ anh có ý định mua xe gì. Họ kết nối với những nhân viên bán xe tại các đại lý ở Hà Nội và được cung cấp thông tin.
Cạnh tranh đang rất căng thẳng. Sức ép về doanh số và hàng tồn kho đang khiến các đại lý đứng ngồi không yên, phải tìm mọi cách để bán hàng. Có lẽ trước sức ép từ những đối thủ này, các đại lý bán ô tô tại Hà Nội sẽ phải xem xét lại chính sách giá để giữ điạ bàn, tránh bị thôn tính. Cuộc đua giảm giá xe vẫn đang trên đường xuống đáy.
Theo Trần Thủy
Vietnamnet
Cùng chuyên mục
- Tags:
- chính sách giá /
- bán ô tô /
- thảm trải sàn /
- nhân viên bán xe /
- đại hạ giá /
- giảm giá xe /
- xe ô tô /
- camera hành trình /
- ô tô /
- nhân viên bán hàng /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...
Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển
Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...
GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'
Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...
Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa
Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...