Thứ tư, 20/10/2021, 15:06

Tin tức kinh tế Thị trường

Ô tô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới

Đã bước sang năm mới, nhiều khách hàng có nhu cầu mua một chiếc ô tô sản xuất năm 2020 nhưng hỏi đại lý nào cũng lắc đầu, tìm đâu cũng chưa có trong khi xe cũ tồn kho rất nhiều.

Xe mới tìm không thấy

Anh Nguyễn Huy Công ở Hoàng Hoa Thám, Ba Đình (Hà Nội) muốn mua một chiếc xe sang Lexus RX 350, sản xuất năm 2020, nhập khẩu, tuy nhiên các đại lý cho hay hiện vẫn chỉ có xe sản xuất năm 2019. Muốn mua xe 2020, phải chờ khoảng 5 tháng nữa. Xe tồn kho 2019 nhiều, có lẽ hãng muốn tiêu thụ hết mới đưa xe 2020 ra thị trường nên tìm mua lúc này rất khó, anh Công nói.

Giống như anh Công, chị Nguyễn Thị Thu ở Kim Giang, Thanh Xuân kể rằng muốn mua một chiếc Hyundai Kona bản tiêu chuẩn, sản xuất năm 2020 trước Tết nguyên đán Canh Tý, nhưng hỏi các đại lý chị đều nhận được câu trả lời là chưa có  hàng và cũng chưa rõ khi nào sẽ có. Nhân viên bán hàng đều khuyên chị nên mua xe sản xuất năm 2019, đang có nhiều ưu đãi.

Nhiều khách hàng cho biết họ không muốn mua ô tô sản xuất năm 2019 nữa, bởi đã sang năm 2020 rồi, nhưng trên thị trường vẫn chưa có. Các đại lý bán ô tô chính hãng tại Hà Nội lý giải đến nay vẫn chưa có thông tin gì từ nhà cung cấp về việc bán xe sản xuất năm 2020, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu.

Ô tô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới - Ảnh 1.

Ô tô tồn kho vào khoảng 50.000 chiếc (ảnh minh họa)

"Xe sản xuất năm 2019 vẫn còn nhiều, vì vậy cần phải tiêu thụ hết trước khi tung xe sản xuất năm 2020 ra thị trường. Nếu xe 2020 tung ra sớm thì xe 2019 sẽ càng ế ẩm", một nhân viên bán hàng tại đại lý của TC Motor ở Hà Nội nói.

Theo các DN, ô tô nhập khẩu về đến cảng phải làm thủ tục khoảng 45 ngày mới được thông quan, sau đó đưa đến các đại lý, tổng cộng mất khoảng 60 ngày. Như vậy, những xe nhập về trong tháng 11/2019 chủ yếu để bán vào tháng 1/2020. Những xe nhập khẩu của tháng 12/2019 sẽ được bán vào tháng 2/2020.

Với xe trong nước sản xuất vào tháng 11-12, cũng phải sang đầu năm 2020 mới bán. Cộng với lượng tồn kho cả nhập khẩu với sản xuất trong nước, hiện vào khoảng 50.000 chiếc các loại, thì khách hàng muốn mua xe sản xuất năm 2020, chắc phải chờ đợi khá lâu, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mọi năm, đến thời điểm giáp Tết, các DN hầu như không chạy chương trình khuyến mãi. Nhưng hiện tại, các chương trình khuyễn mãi vẫn liên tục được tung ra bởi số lượng ô tô tồn kho còn nhiều, Giám đốc Marketing một DN ô tô DFI tâm sự.

Trên thị trường có nhiều mẫu xe giá giảm từ 100-300 triệu đồng, đó chính là những xe tồn kho lâu ngày, sản xuất đầu năm 2019, thậm chí là 2018 đến nay chưa bán được. Vì vậy, phải giảm giá mạnh để giải phóng hết, tránh để lâu sẽ thiệt hại nặng.

Quay về với hàng tồn kho?

Nhiều khách hàng không muốn mua xe sản xuất năm 2019 với lý do, năm mới đã đến, không nên mua một chiếc xe "đời cũ". Mua xe năm 2019 chẳng khác gì chịu thêm “một năm tuổi”. Điều này không có lợi cho việc bán lại sau khi không có nhu cầu sử dụng nữa.

Cùng với đó là những lo ngại về c hất lượng hàng tồn kho . Xe để ngoài trời chịu nắng mưa, sẽ làm phai sơn, ảnh hưởng tới chất lượng lốp, chất lượng các thiết bị trong nội thất. Xe để lâu, dầu xe cũng có thể gây hại cho động cơ, ắc quy bị giảm tuổi thọ. Xe để trong kho, có mái che, thì lại gặp nỗi lo chuột, gián thâm nhập, dẫn đến nhiều bộ phận trên xe có thể bị phá hỏng.

Ô tô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới - Ảnh 2.

Do vậy xe sản xuất năm 2020 chưa thấy xuất hiện trên thị trường (ảnh minh họa)

 

Ô tô tồn kho nhiều, hiện các đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên chỉ cần một chỗ để tạm (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy, mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng. Tuy được giảm giá, nhưng chưa chắc đã rẻ.

Vì vậy, nhiều người vẫn băn khoăn và có ý chờ đợi xe sản xuất năm 2020. Không những thế, từ 2020, giá ô tô có thể còn rẻ hơn nữa, nhất là với xe sản xuất lắp ráp trong nước khi thuế phí thay đổi.

Tuy nhiên, do lượng tồn kho nhiều, tương đương với 2 tháng bán hàng, nên các DN sẽ điều chỉnh kế hoạch trong năm 2020 bằng cách giảm sản xuất và nhập khẩu, khiến khách hàng phải chờ đợi khá lâu và giá xe chưa chắc đã giảm. Dự kiến phải tới tháng 4 thì xe sản xuất năm 2020 mới có mặt nhiều trên thị trường. Với dòng xe sang nhập khẩu có thể còn lâu hơn. Xe mới ra, giá sẽ khó giảm ngay.

Trong khi đó, các đại lý cho rằng, xe xuất xưởng năm 2019 và 2020 cùng phiên bản thì không khác nhau là mấy, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn. Nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ tiết kiệm thêm được khoản tiền lớn.

Bởi, theo các đại lý, ô tô để càng lâu càng khó bán, nên cho dù có thua lỗ cũng phải tìm cách bán hết. Trong khi xe năm 2020 khi về nhiều buộc các DN phải nhanh chóng giải quyết hàng tồn kho, đón xe mới. Hơn nữa, sau Tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu về ô tô thấp nhất hàng năm, vì vậy giá xe phải thật hấp dẫn mới có thể làm siêu lòng khách hàng.

Khách hàng mua những xe này được hưởng giá rẻ, nhưng cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ,... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng đại lý lại giảm giá tới cả trăm triệu đồng cho xe tồn từ năm trước, nếu chất lượng đảm bảo như nhau.

 

 

 

Theo Vietnamnet 

Cùng chuyên mục

Không tăng giá xăng dầu dịp Tết Kỷ Hợi

Không tăng giá xăng dầu dịp Tết Kỷ Hợi

Nhằm giữ giá các mặt hàng dịp cận tết, liên bộ Công Thương – Tài chính quyết định giữ nguyên giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu như hiện hành bằng cách tăng chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Thị trường bất động sản 2019: Sàng lọc, trật tự và ổn định hơn

Thị trường bất động sản 2019: Sàng lọc, trật tự và ổn định hơn

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định, năm 2019 thị trường bất động sản sẽ đi vào trật tự và ổn định hơn, nguồn cầu và cung vẫn rất lớn, thanh khoản vẫn tốt, nếu doanh nghiệp chọn được đúng vị trí, cơ cấu hàng hóa và thời điểm để phát triển dự án phù hợp... Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam đều có đà phát triển rất tốt.
Vietjet bắt tay với Grab, Swift247 mở dịch vụ giao hàng siêu tốc

Vietjet bắt tay với Grab, Swift247 mở dịch vụ giao hàng siêu tốc

Vietjet, Swift247 và Grab vừa ký hợp tác toàn diện nhằm phát triển các giải pháp kết nối di chuyển và giao hàng.
Nhiều người 'bán tháo' căn hộ chung cư vì lo sợ cháy nổ

Nhiều người 'bán tháo' căn hộ chung cư vì lo sợ cháy nổ

Sau hàng loạt sự cố cháy nổ chung cư ở Hà Nội và TPHCM, nhiều người đang tìm mua nhà thì đắn đo lựa chọn, còn những người khác thì 'bán tháo' xuống 'mặt đất' ở hoặc lựa chọn dự án đảm bảo an toàn PCCC. Nhiều chuyên gia lo ngại phân khúc căn hộ chung cư sẽ gặp khó khăn trong ngắn hạn.
Thị trường bất động sản không lo thiếu vốn

Thị trường bất động sản không lo thiếu vốn

Năm 2019 được đánh giá là năm thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, nguồn cung giảm sút, giá sản phẩm không ngừng tăng. Nhưng theo các chuyên gia, thị trường không lo thiếu vốn mà lo những vấn đề liên quan đến cơ chế và các thủ tục hành chính. Đây chính là nội dung được bàn luận tại Diễn đàn BĐS Việt Nam thường niên với chủ đề “Xu thế dòng tiền vào BĐS năm 2020” được tổ chức tại Hà Nội ngày 19/12.
EVFTA cơ hội mới, mục tiêu mới cho thép Việt

EVFTA cơ hội mới, mục tiêu mới cho thép Việt

So với các ngành hàng khác, ngành thép không có những cơ hội rõ ràng khi EVFTA có hiệu lực. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp thép Việt Nam có những bước chuẩn bị rất tốt thời gian qua đã mở ra cơ hội mới cho ngành này trong thời gian tới.
Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt ganh đua cùng hàng ngoại

Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt ganh đua cùng hàng ngoại

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo chủ yếu là sản phẩm sản xuất trong nước đã được bày bán rất đa dạng nhằm phụ vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, hàng ngoại vẫn có chỗ đứng do nhiều ưu thế vượt trội.
Doanh nghiêp địa ốc TP.HCM đua nhau bung hàng dự án mới trong tháng "cô hồn"

Doanh nghiêp địa ốc TP.HCM đua nhau bung hàng dự án mới trong tháng "cô...

Điểm khác biệt so với nhiều năm trước đây, đó là vào thời điểm tháng "cô hồn" các doanh nghiệp có phần kiêng kị trong giao dịch kinh doanh. Tuy nhiên, năm nay nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM lại đang ráo riết chuẩn bị bung hàng loạt sản phẩm mới ra thị trường.