Ô tô và “Made in Vietnam”
21:16 | 09/07/2019
DNTH: Người Mỹ có câu: “Chiếc xe cuối cùng được làm ở Mỹ là… Ford Model T”. Ngày nay, không chỉ ở Mỹ, không thể tìm ra bất cứ chiếc xe nào được làm 100% hay với một tỷ lệ tuyệt đối ở riêng một quốc gia nào.
Được biết, tiêu chuẩn được coi là Made in USA của Mỹ quy định một hàng hoá phải có toàn bộ hay hầu hết các thành phần chính được làm ở Mỹ và khâu hoàn thiện cuối trong biên giới nước này.
Nhật là 60% giá trị sản phẩm và khâu lắp ráp cuối cùng ở Nhật. Thuỵ Sỹ là 65% và khâu lắp ráp cuối cùng ở Thuỵ Sỹ. Ý: tận 100% và khâu lắp ráp cuối cùng dĩ nhiên phải ở Ý, đúng là những người kiêu ngạo.
Tiêu chuẩn được coi là Made in USA của Mỹ quy định một hàng hoá phải có toàn bộ hay hầu hết các thành phần chính được làm ở Mỹ và khâu hoàn thiện cuối trong biên giới nước này
Thế nhưng, tiêu chuẩn Made in USA rất chặt chẽ vẫn có 4 ngoại lệ: vải dệt, len, da và ô tô. Không có ô tô đề Made in USA. Theo một đạo luật gọi là American Automobile Labeling Act vào 1994, các xe ô tô sản xuất tại Mỹ xong phải dán một cái nhãn, trong đó kê: Tỷ lệ linh kiện làm tại Mỹ/Canada và nơi sản xuất cái hộp số. Chưa hết, cứ linh kiện nào mà có từ 70% chi tiết làm tại Mỹ/Canada thì đã được coi là có nguồn gốc ở đây.
Chuyện xe “made” ở đâu thực ra không được quan tâm nhiều lắm khi trong khoảng 2 thập kỷ trước các hãng xe từ Âu đến Nhật ồ ạt sang Mỹ làm nhà máy, còn chính bản thân những xe Mỹ như GM hay Ford lại rất chịu khó đầu tư sang các nước khác, ví dụ Thái Lan, cho nó rẻ. Cho tới tận khi ông Trump “lên ngôi” và đào xới về chuyện này. Ngành ô tô Mỹ xảy ra tranh cãi kịch liệt khi không biết một ông Ford với tỷ lệ khoảng 40% sản xuất ở Mỹ có được coi là Mỹ hơn một chiếc Honda có tỷ lệ nêu trên khoảng 60%. Năm 2019, Jeep Cherokee được coi là xe Mỹ nhất với tỷ lệ 72%. Nhưng đứng thứ hai và thứ ba là Honda Odyssey và Honda Ridgeline.
Cách xây dựng chuẩn Made in Vietnam dễ nhất là xem khách hàng đòi hỏi cái gì thì mình làm đúng như thế.
Made in USA thực ra là chiêu bài chính trị của ông Trump. Chiêu này vẫn hiệu quả ở Mỹ và càng hiệu quả ở Việt Nam. Một lý do nữa, Made in Vietnam là điều kiện cần để đáp ứng các FTA. Cách xây dựng chuẩn Made in Vietnam dễ nhất là xem khách hàng đòi hỏi cái gì thì mình làm đúng như thế. Các mặt hàng khác không biết, với ô tô thì rất rõ.
Trong nội khối ASEAN, cứ xe nào được coi là có 40% hàm lượng nội địa hoá thì tức khắc miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu. Năm ngoái, Toyota đã lập kế hoạch nâng sản lượng xe ở Việt Nam lên 90.000 chiếc vào 2023. Mới đây, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup, khẳng định tỷ lệ nội địa hoá hiện tại trong việc sản xuất ô tô của VinFast là hơn 20%, trong thời gian tới, tỷ lệ này sẽ tăng lên 60%.
Mục tiêu ASEAN cũng là cái mà Hyundai Thành Công và THACO đang hướng tới.
Mục tiêu ASEAN cũng là cái mà Hyundai Thành Công và THACO đang hướng tới. Nếu cạnh tranh sòng phẳng trong khu vực được, không chừng các anh còn có cơ hội “bị” người Âu, Mỹ xét duyệt tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ cũng nên. Chúc các anh bước nhanh tới ngày đó.
Theo TCCT

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn về AI và bán dẫn
DNTH: Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn. Đó là nhận định mà Tiến sĩ Christopher Nguyễn, nhà sáng lập công ty Aitomatic, đưa ra tại Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán...
Hà Nội sẽ có Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
DNTH: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND về việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030.

Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến...
DNTH: Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị tư vấn, đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố: “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng...

Nông dân Sông Mã 'bắt' nhãn ra quả theo ý muốn
DNTH: Nhờ áp dụng kỹ thuật cho ra hoa trái vụ, nông dân ở vựa nhãn Sông Mã (Sơn La) đã có nhãn thu hoạch quả bán từ cuối tháng 4 hàng năm với giá cao.

Giải pháp đột phá chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp
DNTH: Chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ được coi là những giải pháp đột phá giúp hiện thực hóa các mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Cảm biến định lượng phân bón cho cây trồng
DNTH: Công ty khởi nghiệp Enfarm sử dụng IoT và AI để đánh giá thành phần trong đất.
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...