Thứ sáu, 19/08/2022, 17:23

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Ôtô dưới 500 triệu - 'mảnh đất màu mỡ' tại Việt Nam

Sự xuất hiện của hai tân binh Honda Brio, VinFast Fadil đưa phân khúc hatchback cỡ A vào một cuộc đua mới về doanh số.

Sáng 17/6, hãng xe VinFast đặt dấu mốc mới cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, với dòng xe Fadil nằm ở phân khúc A. Đúng một ngày sau, Honda cũng tung Brio ra thị trường. Nhóm xe cỡ nhỏ bước vào cuộc đua mới giữa hai tân binh và những tên tuổi được kiểm chứng Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo.

Thách thức đợi tân binh

Phân khúc cỡ A có doanh số đứng thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau cỡ B. Tiềm năng phân khúc khiến cả Honda và VinFast đặt hy vọng vào những mẫu xe mới bán, Brio và Fadil. Tuy nhiên, phân khúc vốn dĩ được định hình với những dòng xe bán từ trước như Hyundai i10 hay Kia Morning sẽ trở thành rào cản lớn cho những cái tên mới. Nếu không thật sự nổi trội, Brio và Fadil rất khó giành được kết quả tốt.

VinFast Fadil trong buổi thử nghiệm tại Hà Nội.

VinFast Fadil trong buổi thử nghiệm tại Hà Nội.

Honda theo đuổi chính sách nhập khẩu từ năm 2018, Brio là dòng xe tiếp theo được đưa về sau CR-V, HR-V, Jazz và Accord. Xe cỡ nhỏ xuất xứ Indonesia sở hữu ngoại thất tân thời, hướng đến những khách hàng thành thị. Trang bị an toàn trên dòng xe nhỏ của Honda ở phiên bản cao cấp nhất gồm những tính năng cơ bản như phanh đĩa phía trước, chống bó cứng phanh ABS, hai túi khí trước.

Thông số an toàn của Brio không hơn những đối thủ khác. Trong khi đó, Honda đặt giá bán xe cao hơn toàn bộ sản phẩm cạnh tranh, từ 418 triệu đến 454 triệu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe nhập khẩu của Honda gặp khó khi tiếp cận đa số khách hàng.

Honda Brio ra mắt tại Hà Nội hôm 18/6.

Honda Brio ra mắt tại Hà Nội hôm 18/6.

"Mác xe nhập khẩu hiện tại không quyết định quá nhiều, bởi sản phẩm lắp ráp có chất lượng tương đương. Người dùng chờ đợi một dòng xe trang bị nhiều tiện nghi nhưng đi kèm giá bán dễ tiếp cận. Brio khó tạo nên doanh số vượt trội trong phân khúc", nhân viên kinh doanh ôtô lâu năm tại Hà Nội nhận định.

Ở phía đối diện, VinFast Fadil giá 395 triệu cho bản tiêu chuẩn, và 462 triệu cho bản đầy đủ, mức giá này đắt nhất phân khúc. Với mức giá này, Fadil có hàm lượng công nghệ an toàn và tiện nghi nhiều nhất phân khúc. Đến tháng 9, mức giá của Fadil sẽ tăng thêm 70 triệu, với bản tiêu chuẩn mức 465 triệu. Theo một chuyên gia bán hàng, mức giá cao và sản phẩm chưa có thời gian kiểm chứng là thách thức với xe của VinFast.

Xe cỡ A của VinFast được phát triển từ nền tảng Chevrolet Spark thế hệ mới nhất. Xét về lịch sử của dòng xe cỡ nhỏ tại Việt Nam, Fadil sẽ có thách thức nhất định. Trước đây, doanh số của Spark thấp hơn nhiều so với các đối thủ đồng cân đồng lạng. Doanh số năm 2018 của Spark đạt 2.960 xe, trong khi Kia Morning 11.458 xe, Hyundai Grand i10 doanh số 22.068 chiếc.

Mảng kinh doanh của Chevrolet tại Việt Nam chuyển giao cho VinFast, Spark từ đó dừng phân phối. Thế chỗ ở phân khúc rẻ nhất thị trường chính là Fadil, một sản phẩm "rebadge" của Spark hay Opel Karl Rocks tại châu Âu. Fadil sẽ có nhiều việc phải làm để lấy được niềm tin của người dùng, những người vẫn hoài nghi vào mức độ tin cậy.

Hiện trạng thị trường

Phân khúc A dễ tiếp cận nhất đối với nhiều khách hàng do mức giá thấp nhất thị trường ôtô. Hyundai Grand i10 là ông vua doanh số của phân khúc trong vài năm trở lại đây. Các bản thấp cấp có giá rẻ, thu hút lượng người dùng lớn là các doanh nghiệp vận tải, trong khi phiên bản cao cấp hơn có ưu điểm về trang bị, phù hợp với khách hàng cá nhân. Do đó, Grand i10 dễ dàng chiếm phần ưu doanh số khi so với các đối thủ khác.

Cuộc chơi xe cỡ nhỏ tạm thời thuộc về những sản phẩm đến từ Hàn Quốc. Đứng thứ hai sau i10 về doanh số là Kia Morning. Mẫu xe do Trường Hải phân phối từng nhiều năm có doanh số tốt nhất phân khúc. Giá bán hợp lý, tích hợp nhiều công nghệ là những ưu điểm chính giúp mẫu xe của Kia có doanh số tốt. Có những lúc, nói đến mua ôtô lần đầu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Morning.

Doanh số xe cỡ A hết tháng 5/2019Đơn vị: ChiếcHyundai Grand i10Kia MorningToyota WigoSuzuki Celerio01k2k3k4k5k6k7k

Trong khi đó, dòng xe gây nhiều bất ngờ phải kể đến Toyota Wigo. Sau nhiều năm bỏ ngỏ phân khúc rẻ nhất thị trường, hãng xe Nhật đưa Wigo về để phủ hết các phân khúc. Trang bị ít, thiết kế nội thất nhận những đánh giá không cao. Một số tháng, Wigo vượt qua doanh số Grand i10, nhưng đó là những "no dồn đói góp" từ hạn chế nguồn cung.

Câu chuyện thời điểm không phản ánh hết thực tế thị trường, Wigo phải giảm giá tại đại lý trong nhiều tháng liên tiếp để kích cầu. Một sản phẩm mới, ít trang bị, giá không thật sự cạnh tranh khiến Wigo chưa tạo nên bước đột phát trên thị trường, dù gắn mác nhập khẩu và có thương hiệu tốt.

Trường hợp của Wigo có thể là lời cảnh báo cho Honda Brio. Định giá cao, trang bị không nổi trội so với đối thủ, những dòng xe này khó lòng mang lại doanh số ấn tượng.

"Cả Brio và Fadil thời gian đầu sẽ tiêu thụ chậm, do khách hàng còn e dè và chờ kiểm chứng từ những người dùng khác", nhân viên kinh doanh ôtô tại Hà Nội nhận định.

Trong cuộc đua doanh số hiện tại, Hyundai Grand i10 sẽ tiếp tục duy trì vị thế ông vua doanh số phân khúc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tân binh mới khiến phân khúc thêm chật chội, người dùng có thêm những lựa chọn. Hãng sẽ cần thêm những chiêu bài mới để giữ thị phần, không loại trừ các chiến dịch kích cầu, thêm phần lợi cho người dùng.

Theo Ngọc Tuấn

VNE

Cùng chuyên mục

Thiết bị y tế: Mảng tỷ đô của ngành dược và những "giai thoại"

Thiết bị y tế: Mảng tỷ đô của ngành dược và những "giai thoại"

Chúng ta chỉ đang quá chú trọng về mảng y dược, thuốc men… và bỏ lỡ một thị trường thiết bị y tế hơn tỷ USD. Trong khi thực tế, ngành thiết bị y tế vẫn đang có những đơn vị khai thác mạnh mẽ, đi cùng nhiều câu chuyện thú vị.
Từ chuyện Thaco lấn sân sang mảng xe máy, nhìn về triển vọng của thị trường xe máy Việt Nam

Từ chuyện Thaco lấn sân sang mảng xe máy, nhìn về triển vọng của thị...

Sau VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mới đây, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương cũng rục rịch gia nhập thị trường xe máy Việt Nam.
Hệ thống BigC đảm bảo đủ hàng, tăng cường tần suất giao hàng, nhân viên cũng làm việc tối đa để phục vụ mua sắm giữa đại dịch COVID-19

Hệ thống BigC đảm bảo đủ hàng, tăng cường tần suất giao hàng, nhân...

Trong ngày 7/3, chúng tôi đã làm việc với các Nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng, huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa; mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn đến 11h đêm, và thậm chí mở cửa hoạt động đến khi hết khách hàng, đại diện công ty chủ quản BigC cho hay.
HoREA kiến nghị gỡ "điểm nghẽn" để doanh nghiệp bất động sản phát triển

HoREA kiến nghị gỡ "điểm nghẽn" để doanh nghiệp bất động sản...

Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 đang diễn ra sẽ có nhiều kiến nghị, sáng kiến nhằm hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy phát triển và sựu đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân trong tiến trình đi lên của đất nước.
Bắc Giang: Vùng đất mới “hút” các nhà đầu tư

Bắc Giang: Vùng đất mới “hút” các nhà đầu tư

DN&TH; Với lợi thế vị trí địa lý đặc biệt nằm trên cao tốc QL1A kết nối từ cửa khẩu Lạng Sơn đến thủ đô Hà Nội và sức hút đầu tư FDI thuộc hàng TOP trong nhiều năm nay bằng các chính sách linh hoạt, những năm gần đây, Bắc Giang đã trở thành điểm sáng thu hút đầu tư đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.
Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc

Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục lao dốc khi các doanh nghiệp (DN) không bán được hàng và sản xuất mới vào guồng “bình thường mới”!
Xe cũ sóng gió vì xe mới giảm phí trước bạ: Khách Việt mặc cả sâu hơn, nhiều xe chấp nhận bán lỗ

Xe cũ sóng gió vì xe mới giảm phí trước bạ: Khách Việt mặc cả sâu...

Chi phí mua xe mới giảm hàng chục tới hàng trăm triệu đồng khiến xe đã qua sử dụng phải thay đổi khung giá và chế độ hậu mãi để tồn tại.
Ngôn ngữ thị trường

Ngôn ngữ thị trường

Nếu cần dành cho thị trường một thứ ngôn ngữ riêng, khái quát được những đặc trưng của nó thì có lẽ không cái gì thỏa đáng hơn ngoài đồng tiền. Mặc nhiên, đồng tiền đã từng là phương tiện trao đổi hàng hóa như một công cụ giao tiếp trong đời sống xã hội từ bao đời nay rồi. Hẳn vậy, sẽ là một “thị trường câm” nếu không có đồng tiền làm “ngôn ngữ” cho nó.