Phó Chủ tịch Bamboo Airways: 'Chúng tôi sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện hạ tầng hàng không’

20:49 | 16/05/2019

DNTH: Trong buổi tọa đàm xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không chiều 16/5, ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airway mong muốn có một sân chơi bình đẳng và sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện hạ tầng hàng không.

Hiện nay, IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế) đánh giá Việt Nam là thị trường hàng không có mức tăng trưởng nhanh trong top 5, bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia tuy nhiên về góc độ trong ngành hàng không vẫn thấy điểm nghẽn, lực cản lại nằm trong hạ tầng của hàng không, mà hạ tầng thì không thể giải quyết được trong thời gian ngắn.

Điểm nghẽn hạ tầng sân bay là yếu tố quyết định duy trì ngành vận tải hàng không, bên cạnh đó ngành hàng không Việt Nam đang rất cần một thể chế đầy đủ, minh bạch, nhằm tạo ra sự thông thoáng trên một sân chơi bình đẳng, tránh tình trạng doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân thành con đẻ - con nuôi.

Phó Chủ tịch Bamboo Airways: Chúng tôi sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện hạ tầng hàng không’ - Ảnh 1.

Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airway trả lời phỏng vấn trong buổi tọa đàm chiều 16/5. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Trong buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airway cho biết: "Chúng tôi mong muốn một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp, so với các doanh ngiệp hàng không đi trước chúng tôi phải theo nghị định 92 và luật đầu tư 2014, Bamboo Airway từ 10 máy bay ban đầu, chúng tôi muốn nâng số máy bay lên lại phải "chạy một vòng" làm thủ tục điều chỉnh như từ đầu" đó là một rào cản".

Đối với hạ tầng hàng không, ông Thắng cũng khẳng định: "Nếu giao cho chúng tôi chỉ làm một phần trong cảng hàng không thì khó có thể giải quyết được ách tắc, nhưng nếu như bây giờ giao cho tôi mặt bằng sạch thì chúng tôi sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện. Trước mắt, để hạn chế những ách tắc chúng tôi phải có giải pháp riêng, ví dụ như mở đường bay Hải Phòng - Quy Nhơn và rất nhiều người ở Hà Nam, Quảng Ninh tỏ ra rất vui mừng khi họ không phải đi Hà Nội mới có sân bay".

Chia sẻ về những khó khăn, "điểm nghẽn" của doanh nghiệp, đại diện Bamboo Airway nhắc lại lời Thủ tướng Chính phủ trong Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 là "tạo bình đẳng". Đồng thời, ông Thắng nhấn mạnh doanh nghiệp cũng chỉ mong muốn được bình đẳng.

Phó Chủ tịch Bamboo Airways: Chúng tôi sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện hạ tầng hàng không’ - Ảnh 2.

Bamboo Airway mong muốn có một sân chơi bình đẳng. (Ảnh VnExpress).

Về phía doanh nghiệp nhà nước, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, với tư cách là một doanh nghiệp Nhà nước chỉ giao một việc là phát triển kết cấu hạ tầng sân bay thì cảm nhận đầu tiên là chúng ta đang bị nghẽn - cảng hàng không sân bay chưa đáp ứng được các hãng hàng không.

Ông Thanh khẳng định, chủ trương "giải" cứu đã có ba năm mà vẫn chưa quyết cho ai làm chủ đầu tư. "Chỉ thông qua chủ trương đầu tư - ai trình và trình ai cũng rất khó giải đáp rồi. Tắc nghẽn ở qui trình, thủ tục hành chính" - ông Thanh giãi bày và cho rằng: "Chúng tôi là doanh nghiệp được giao có trách nhiệm cải tạo mở rộng cảng hàng không. Năng lực có, chuyên môn có, tài chính có, đúng thẩm quyền có nhưng chưa được giao thì chưa thể thực hiện được", ông Thanh cũng mong muốn cần xác định thế nào là doanh nghiệp nhà nước và khẳng định tư nhân xây sân bay nhanh hơn.

TS Vũ Tiến Lộc nhận định: "Dừng ưu ái cũng đừng ưu tiên với doanh nghiệp nhà nước, không thể cho ưu ái rồi lại trói họ lại, bó tay bó chân chậm trễ ngay từ thủ tục xin cấp phép, bên cạnh đó phải cởi trói cho doanh nghiệp nhà nước bình đẳng với doanh nghiệp tư nhân trên thị trường, cơ hội của ngành hàng hàng không rất lớn, nhưng điểm nghẽn rất nhiều (hạ tầng cơ sở yếu kém, sân bay ít, điểm đỗ k nhiều nên k mở rộng được) .Tất cả là do chưa có thể chế để tư nhân tham gia, cần khoanh khu vực cho tư nhân làm, nhà đầu tư quản trị công, đầu tư công quản trị công".

Theo Đời sống & Pháp lý

GELEX triển khai Dự án Văn hóa doanh nghiệp

DNTH: Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, là biểu tượng của Tăng trưởng – Hiệu quả - Bền vững, GELEX chính thức khởi động Dự án Văn hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm...

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%

DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.

HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...

GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam

DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...

Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ

DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.

XEM THÊM TIN