Phường Xuân Đỉnh: Doanh nghiệp lấn chiếm hành lang đường sắt, chính quyền ở đâu ?
10:38 | 25/09/2019
DNTH: Theo thông tin bạn đọc phản ánh, hiện nay, trên địa bàn phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang diễn ra tình trạng các doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường sắt gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân. Trong khi đó, UBND phường Xuân Đỉnh vẫn chưa có động thái gì nhằm giải quyết triệt để vấn nạn này?
Cụ thể, theo phản ánh, trong khu vực hành lang đường sắt thuộc sự quản lý, giám sát của các công ty như: Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Lai, Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Khoa đang diễn ra tình trạng tràn lan các bãi đỗ xe ô tô, xe máy; họp chợ ngay hành lang đường sắt,…
.png)
Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có buổi khảo sát thực tế ngay tại khu vực hành lang đường sắt xung quanh các công ty trên. Kết quả cho thấy đúng như lời người dân phản ánh, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt vô cùng nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Tình trạng này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài và không được xử lý, giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.
Việc lấn chiếm hành lang đường sắt để xây dựng các công trình tạm thời nhằm trục lợi khiến cho diện tích cống thoát nước giảm đi, gây ngập lụt vào mùa mưa, ngấm nước làm ẩm tường và các mạch điện dẫn ngầm phía trong tường làm tăng nguy cơ chập cháy điện, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản và cuộc sống của người dân. Đó là chưa kể đến các nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt mà mức độ thiệt hại có thể gây ra là vô cùng lớn.
.png)
Ông Đoàn Ngọc Yến (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi vô cùng bức xúc khi tình trạng các doanh nghiệp lấn chiếm hành lang đường sắt vẫn kéo dài như hiện nay. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp giải quyết vấn đề này để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường cho gia đình chúng tôi.”
.png)
Nhằm tìm hiểu thêm thông tin khách quan đa chiều, PV đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái – đơn vị quản lý trực tiếp một khu vực nằm trong hành lang đường sắt. Sau đó, phía công ty đã cung cấp cho PV một số công văn có nội dung là Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đề nghị xử lý một số công ty khác. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cũng đang diễn ra thực trạng ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường sắt.
Ngoài ra, PV cũng đề nghị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cung cấp thêm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhận được câu trả lời là “không có”.
Sau đó, PV tiếp tục sang UBND phường Xuân Đỉnh để xác minh thêm thông tin về vấn đề này. Tiếp PV là ông Nguyễn Hữu Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh. Tại buổi làm việc, ông Cường tỏ ra vội vã và hẹn sẽ cung cấp các thông tin PV đề nghị vào một ngày khác. Tuy nhiên, đến nay đã gần nửa tháng mà PV vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía UBND phường Xuân Đỉnh.
Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp mà không có sự can thiệp, giải quyết triệt để từ phía cơ quan chức năng, theo điều 24, khoản 1, 2, 3 Luật Đường sắt, dư luận đặt câu hỏi UBND phường Xuân Đỉnh đã làm tròn trách nhiệm của đơn vị quản lý Nhà nước chưa? Hay vì lý do nào đó mà chính quyền “cố tình” làm ngơ để sai phạm này vẫn tiếp tục tiếp diễn?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài viết sau.
| Theo Điều 35 Luật Đường sắt, Phạm vi giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt được quy định như sau: - Chiều cao giới hạn trên không tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này; - Chiều rộng giới hạn hai bên đường sắt tính từ mép chân nền đường đắp, mép đỉnh mái đường đào, mép ray ngoài cùng của đường không đào, không đắp trở ra mỗi bên là 15 mét đối với đường sắt trong khu gian; tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên là 2 mét đối với đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào. - Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang. - Trong hành lang an toàn giao thông đường sắt chỉ được phép trồng cây thấp dưới 1,5 mét và phải trồng cách mép chân nền đường đắp ít nhất 2 mét, cách mép đỉnh mái đường đào ít nhất 5 mét hoặc cách mép ngoài rãnh thoát nước dọc của đường, rãnh thoát nước đỉnh ít nhất 3 mét. - Với khu vực đường ngang, đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt tại những khu vực này. (Quy định cụ thể tại Điều lệ đường ngang ban hành kèm theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BGTVT ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ GTVT). |
Trường Nguyễn
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
DNTH: Vietnam Airlines vừa thông báo triển khai chính sách thu phí hành lý xách tay quá tiêu chuẩn (quá cước) tại cửa ra tàu bay, bắt đầu áp dụng từ ngày 3/11.
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
DNTH: Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/người phụ thuộc, áp dụng từ năm 2026 mang lại niềm vui lớn cho người làm công ăn lương. Chính...
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
DNTH: Vừa qua, tại xã Bố Hạ, tỉnh Bắc Ninh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Bố Hạ tổ chức Chương trình trao quà hỗ trợ người dân và học sinh bị thiệt...
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
DNTH: Tối 17/10 tại Phòng trà Skyline (36A Hoàng Cầu, Hà Nội), đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lửa trái tim” đã diễn ra trong không khí ấm áp và chan chứa yêu thương. Chương trình là hành trình âm nhạc mang thông điệp sẻ chia, hướng về...
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
DNTH: Từ ngày 17/10/2025, khu vực sảnh ngoài trụ sở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại 22 Ngô Quyền (Hà Nội) sẽ trở thành điểm check-in lý tưởng dành cho mọi người với không gian trang trí “Và tôi cũng yêu em”. Một góc...
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
DNTH: Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện chi trả chế độ nghỉ việc chậm nhất đến ngày 15/10/2025.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...