Thứ năm, 27/01/2022, 04:06

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Phường Xuân Đỉnh: Doanh nghiệp lấn chiếm hành lang đường sắt, chính quyền ở đâu ?

DNTH: Theo thông tin bạn đọc phản ánh, hiện nay, trên địa bàn phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang diễn ra tình trạng các doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường sắt gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân. Trong khi đó, UBND phường Xuân Đỉnh vẫn chưa có động thái gì nhằm giải quyết triệt để vấn nạn này?

Cụ thể, theo phản ánh, trong khu vực hành lang đường sắt thuộc sự quản lý, giám sát của các công ty như: Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Lai, Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Khoa đang diễn ra tình trạng tràn lan các bãi đỗ xe ô tô, xe máy; họp chợ ngay hành lang đường sắt,…

Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có buổi khảo sát thực tế ngay tại khu vực hành lang đường sắt xung quanh các công ty trên. Kết quả cho thấy đúng như lời người dân phản ánh, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt vô cùng nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Tình trạng này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài và không được xử lý, giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.

Việc lấn chiếm hành lang đường sắt để xây dựng các công trình tạm thời nhằm trục lợi khiến cho diện tích cống thoát nước giảm đi, gây ngập lụt vào mùa mưa, ngấm nước làm ẩm tường và các mạch điện dẫn ngầm phía trong tường làm tăng nguy cơ chập cháy điện, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản và cuộc sống của người dân. Đó là chưa kể đến các nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt mà mức độ thiệt hại có thể gây ra là vô cùng lớn.

Ông Đoàn Ngọc Yến (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi vô cùng bức xúc khi tình trạng các doanh nghiệp lấn chiếm hành lang đường sắt vẫn kéo dài như hiện nay. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp giải quyết vấn đề này để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường cho gia đình chúng tôi.”

Nhằm tìm hiểu thêm thông tin khách quan đa chiều, PV đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái – đơn vị quản lý trực tiếp một khu vực nằm trong hành lang đường sắt. Sau đó, phía công ty đã cung cấp cho PV một số công văn có nội dung là Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đề nghị xử lý một số công ty khác. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cũng đang diễn ra thực trạng ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường sắt.

Ngoài ra, PV cũng đề nghị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cung cấp thêm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhận được câu trả lời là “không có”.

Sau đó, PV tiếp tục sang UBND phường Xuân Đỉnh để xác minh thêm thông tin về vấn đề này. Tiếp PV là ông Nguyễn Hữu Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh. Tại buổi làm việc, ông Cường tỏ ra vội vã và hẹn sẽ cung cấp các thông tin PV đề nghị vào một ngày khác. Tuy nhiên, đến nay đã gần nửa tháng mà PV vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía UBND phường Xuân Đỉnh.

Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp mà không có sự can thiệp, giải quyết triệt để từ phía cơ quan chức năng, theo điều 24, khoản 1, 2, 3 Luật Đường sắt, dư luận đặt câu hỏi UBND phường Xuân Đỉnh đã làm tròn trách nhiệm của đơn vị quản lý Nhà nước chưa? Hay vì lý do nào đó mà chính quyền “cố tình” làm ngơ để sai phạm này vẫn tiếp tục tiếp diễn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài viết sau.

Theo Điều 35 Luật Đường sắt, Phạm vi giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt được quy định như sau:
- Chiều cao giới hạn trên không tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;
- Chiều rộng giới hạn hai bên đường sắt tính từ mép chân nền đường đắp, mép đỉnh mái đường đào, mép ray ngoài cùng của đường không đào, không đắp trở ra mỗi bên là 15 mét đối với đường sắt trong khu gian; tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên là 2 mét đối với đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào.
- Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang.
- Trong hành lang an toàn giao thông đường sắt chỉ được phép trồng cây thấp dưới 1,5 mét và phải trồng cách mép chân nền đường đắp ít nhất 2 mét, cách mép đỉnh mái đường đào ít nhất 5 mét hoặc cách mép ngoài rãnh thoát nước dọc của đường, rãnh thoát nước đỉnh ít nhất 3 mét.
- Với khu vực đường ngang, đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt tại những khu vực này. (Quy định cụ thể tại Điều lệ đường ngang ban hành kèm theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BGTVT ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ GTVT).

 

Trường Nguyễn

   

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Chính phủ chia sẻ, thấu hiểu và kịp thời hỗ trợ Nhân dân trong thời khắc khó khăn nhất để chống dịch

Chính phủ chia sẻ, thấu hiểu và kịp thời hỗ trợ Nhân dân trong thời...

DNTH: Công điện mới nhất của Thủ tướng Chính phủ giải quyết những vấn đề khẩn cấp đang đặt ra trong thực tiễn phòng chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, theo tinh thần không một ai bị bỏ lại phía sau, tính mạng của mỗi người dân là đáng quý nhất, là trên hết, trước hết. Công điện đã thể hiện được sự chia sẻ, thấu hiểu, có trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nhân dân để muôn dân một ý chí, đồng lòng cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc chiến chống dịch. Công điện đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của người dân.
Đường Láng thay đổi bất ngờ, dân Thủ đô cứ ngỡ đang lạc vào đường phố Singapore

Đường Láng thay đổi bất ngờ, dân Thủ đô cứ ngỡ đang lạc vào...

Đường Láng thay đổi nhanh chóng sau khi xén vỉa hè và mở rộng mặt đường, khiến nhiều người qua đây ngỡ rằng mình đang lạc vào một con đường nào đó ở Singapore.
Sông Hồng đang bị bóp nghẹt: Đề xuất xây dựng ngay 2 đập dâng

Sông Hồng đang bị bóp nghẹt: Đề xuất xây dựng ngay 2 đập dâng

Các nhà khoa học hàng đầu về thủy lợi đề xuất: Cần xây dựng ngay 2 đập dâng trên khu vực hạ du sông Hồng đoạn qua Hà Nội mới có thể ứng phó được một cách bền vững với tình trạng hạ thấp dòng chảy.
Nguy cơ vỡ quy hoạch đô thị

Nguy cơ vỡ quy hoạch đô thị

Hàng loạt khu đô thị được coi là kiểu mẫu, là nơi đáng sống nhất Hà Nội đang phải đối mặt nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch
Sở Xây dựng TP. HCM: Vi phạm trật tự xây dựng, khiếu nại đất đai là vấn đề nóng ở ngoại thành

Sở Xây dựng TP. HCM: Vi phạm trật tự xây dựng, khiếu nại đất đai...

Theo Sở Xây dựng, qua thống kê số liệu vi phạm trật tự xây dựng tại TP. HCM đến giữa tháng 9/2020, tổng số công trình vi phạm trật tự xây dựng là 596 công trình, trong đó có 244 công trình sai phép và 352 công trình không phép. Bình quân số lượng vi phạm là 2,1 vụ/ngày.
Hà Nội xin chưa sáp nhập các phường ở phố cổ

Hà Nội xin chưa sáp nhập các phường ở phố cổ

Hà Nội đề nghị chưa sáp nhập phường Hàng Đào và Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) vì đây là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa đặc sắc về phố nghề của Thủ đô.
TP.HCM tăng cường kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

TP.HCM tăng cường kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng...

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có công văn gửi các UBND quận, huyện về việc tăng cường kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.
Ngay Hà Nội có một căn nhà cheo leo trên đỉnh ngọn cây của người họa sĩ 61 tuổi: Gần 20 năm trồng và đợi cây lớn

Ngay Hà Nội có một căn nhà cheo leo trên đỉnh ngọn cây của người...

Yêu thích thiên nhiên, muốn được sống hoà mình vào thiên nhiên, hoạ sĩ Khánh dành gần 20 năm để trồng cây và đợi cây lớn. Khi cây đủ chắc khoẻ, ông tiến hành dựng căn nhà với độ cao gần 10 mét trên ngọn những chiếc cây này.