Phường Xuân Đỉnh: Doanh nghiệp lấn chiếm hành lang đường sắt, chính quyền ở đâu ?
10:38 | 25/09/2019
DNTH: Theo thông tin bạn đọc phản ánh, hiện nay, trên địa bàn phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang diễn ra tình trạng các doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường sắt gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân. Trong khi đó, UBND phường Xuân Đỉnh vẫn chưa có động thái gì nhằm giải quyết triệt để vấn nạn này?
Cụ thể, theo phản ánh, trong khu vực hành lang đường sắt thuộc sự quản lý, giám sát của các công ty như: Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Lai, Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Khoa đang diễn ra tình trạng tràn lan các bãi đỗ xe ô tô, xe máy; họp chợ ngay hành lang đường sắt,…
Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có buổi khảo sát thực tế ngay tại khu vực hành lang đường sắt xung quanh các công ty trên. Kết quả cho thấy đúng như lời người dân phản ánh, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt vô cùng nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Tình trạng này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài và không được xử lý, giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.
Việc lấn chiếm hành lang đường sắt để xây dựng các công trình tạm thời nhằm trục lợi khiến cho diện tích cống thoát nước giảm đi, gây ngập lụt vào mùa mưa, ngấm nước làm ẩm tường và các mạch điện dẫn ngầm phía trong tường làm tăng nguy cơ chập cháy điện, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản và cuộc sống của người dân. Đó là chưa kể đến các nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt mà mức độ thiệt hại có thể gây ra là vô cùng lớn.
Ông Đoàn Ngọc Yến (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi vô cùng bức xúc khi tình trạng các doanh nghiệp lấn chiếm hành lang đường sắt vẫn kéo dài như hiện nay. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp giải quyết vấn đề này để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường cho gia đình chúng tôi.”
Nhằm tìm hiểu thêm thông tin khách quan đa chiều, PV đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái – đơn vị quản lý trực tiếp một khu vực nằm trong hành lang đường sắt. Sau đó, phía công ty đã cung cấp cho PV một số công văn có nội dung là Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đề nghị xử lý một số công ty khác. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cũng đang diễn ra thực trạng ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường sắt.
Ngoài ra, PV cũng đề nghị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cung cấp thêm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhận được câu trả lời là “không có”.
Sau đó, PV tiếp tục sang UBND phường Xuân Đỉnh để xác minh thêm thông tin về vấn đề này. Tiếp PV là ông Nguyễn Hữu Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh. Tại buổi làm việc, ông Cường tỏ ra vội vã và hẹn sẽ cung cấp các thông tin PV đề nghị vào một ngày khác. Tuy nhiên, đến nay đã gần nửa tháng mà PV vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía UBND phường Xuân Đỉnh.
Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp mà không có sự can thiệp, giải quyết triệt để từ phía cơ quan chức năng, theo điều 24, khoản 1, 2, 3 Luật Đường sắt, dư luận đặt câu hỏi UBND phường Xuân Đỉnh đã làm tròn trách nhiệm của đơn vị quản lý Nhà nước chưa? Hay vì lý do nào đó mà chính quyền “cố tình” làm ngơ để sai phạm này vẫn tiếp tục tiếp diễn?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài viết sau.
Theo Điều 35 Luật Đường sắt, Phạm vi giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt được quy định như sau: - Chiều cao giới hạn trên không tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này; - Chiều rộng giới hạn hai bên đường sắt tính từ mép chân nền đường đắp, mép đỉnh mái đường đào, mép ray ngoài cùng của đường không đào, không đắp trở ra mỗi bên là 15 mét đối với đường sắt trong khu gian; tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên là 2 mét đối với đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào. - Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang. - Trong hành lang an toàn giao thông đường sắt chỉ được phép trồng cây thấp dưới 1,5 mét và phải trồng cách mép chân nền đường đắp ít nhất 2 mét, cách mép đỉnh mái đường đào ít nhất 5 mét hoặc cách mép ngoài rãnh thoát nước dọc của đường, rãnh thoát nước đỉnh ít nhất 3 mét. - Với khu vực đường ngang, đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt tại những khu vực này. (Quy định cụ thể tại Điều lệ đường ngang ban hành kèm theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BGTVT ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ GTVT). |
Trường Nguyễn

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...

Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
DNTH: Khi nhắc đến Interlaken (Thụy Sĩ), nhiều người thường nghĩ đến những cảnh quan tuyệt đẹp của dãy Alps và hồ nước trong vắt. Đây là một thị trấn nằm ở khu vực trung tâm của Thụy Sĩ, thuộc bang Bern.

Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
DNTH: Cơ quan khí tượng dự báo, trong giai đoạn giao mùa (tháng 4) dễ xuất hiện dông lốc, mưa đá, nhất là ở khu vực vùng núi và ven biển.

Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
DNTH: Thị trường tã, bỉm cho trẻ em tại Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều các sản phẩm gắn mác "nhập khẩu". Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ về "bỉm Hàn, Nhật cao cấp" là những chiêu trò mập mờ...
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
Sống khỏe
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...