Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

14:35 | 05/03/2020

DNTH: Tại một hội thảo mới đây, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan - Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, chia sẻ cách làm của Hà Lan để trở thành quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nông nghiệp. Đơn giản, nông nghiệp chỉ cần sản xuất “sạch” là nhiều nước sẽ biết đến.

Cách làm của Hà Lan là đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến. Nếu chưa có vốn, kinh nghiệm, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể kết hợp với các DN nổi tiếng trên toàn cầu để cải thiện chất lượng, công nghệ sau thu hoạch, chế biến và xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Mỗi quốc gia đều có chính sách hỗ trợ khác nhau để phát triển kinh tế nông nghiệp. Ví dụ, nhiều năm trước, Trung Quốc xây dựng kho lạnh bảo quản gạo, cho DN trong nước thuê giá ưu đãi; ngay sau khi thấy hiệu quả, nhiều DN đã đầu tư kho lạnh, nên từ một nước không sản xuất gạo đã trở thành một nước xuất khẩu gạo vào năm 2019.

Cũng một mặt hàng xuất khẩu nhưng dừa tươi Thái Lan có “đồ khui” để uống trực tiếp, dù giá thành cao hơn dừa tươi Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người mua vì tiện lợi. Cũng cùng măng cụt, xoài nhưng Thái Lan giá thành rẻ hơn, nhờ nhà nước hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường hàng không. Từ đó, nông sản Thái Lan đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia, trở thành nước nổi tiếng về trái cây.

Với bề dày kinh nghiệm “cầu nối” giúp nhiều DN xuất khẩu rau quả sang thị trường khó tính, ông Huỳnh Ngọc Trường, Giám đốc Công ty Tư vấn di trú thương mại US Global B2B, cho biết hiện nay DN Việt Nam chỉ xuất khẩu thô, chưa tập trung chế biến sâu nên giá thành chưa cạnh tranh với sản phẩm từ nước khác. Mặt khác, nhiều DN Việt Nam xuất khẩu qua được nhiều nước nhưng lại chủ yếu tập trung phục vụ cho khu người Việt Nam, không phát triển sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài để người tiêu dùng nước này biết đến.

Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

Mô hình trồng rau rạch ở phường 5, TP Đà Lạt. Ảnh: sggp.org.vn

Con đường nhanh nhất để phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài là DN đưa sản phẩm vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi; có thể thông qua hệ thống siêu thị toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam. Muốn xuất khẩu vào thị trường nào, các DN cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và lắng nghe yêu cầu của nhà nhập khẩu. Ngoài quy trình sản xuất đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, các công ty cần xây dựng thương hiệu trong nước, đưa toàn bộ thông tin sản phẩm lên website của DN bằng ngôn ngữ Anh.

Vai trò của Chính phủ rất quan trọng, Nhà nước có thể hỗ trợ các DN thành lập hiệp hội tại nước ngoài, xây dựng nhà trưng bày giới thiệu hàng Việt tại các nước nhập khẩu để quảng bá; có nhân viên tư vấn để hiểu được văn hóa người mua, người bán; đồng thời nắm thông tin thị trường, giá cả, sản lượng cung cấp cho Bộ NN-PTNT quy hoạch vùng sản xuất. Đặc biệt, thị trường online đang phát triển, DN cần trang bị kiến thức công nghệ để hướng tới giao dịch quốc tế.

Ngô Luyến

Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/quang-ba-va-xay-dung-thuong-hieu-viet---n-27599

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

DNTH: Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.

PV GAS tăng tốc về đích 2025, đặt kế hoạch 2026 tăng trưởng “2 con số”

DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang tiến những bước vững chắc trong chặng cuối của năm 2025 với kết quả sản xuất kinh doanh khả quan, đồng thời đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2026 và giai đoạn 2026 – 2030. Đây là...

ROX Key tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng PROFIT 500

DNTH: Ngày 28/10, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (mã chứng khoán: TN1) đã được vinh danh trong bảng xếp hạng PROFIT 500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do Vietnam Report và Báo VietnamNet công bố.

HDBank lập cú đúp giải thưởng từ Visa, ghi dấu hành trình số hóa toàn diện và nâng tầm trải nghiệm khách hàng

DNTH: Trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm Visa tại Việt Nam, tại Hội nghị Khách hàng Visa Việt Nam 2025 (Visa Vietnam Client Forum 2025) - sự kiện thường niên quy tụ các định chế tài chính hàng đầu khu vực vừa diễn ra tại Phú...

Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh 'Best Luxury Developer'

DNTH: Tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 vừa qua, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Best Luxury Developer” (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).

PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam

DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.

XEM THÊM TIN