Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt
14:35 | 05/03/2020
DNTH: Tại một hội thảo mới đây, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan - Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, chia sẻ cách làm của Hà Lan để trở thành quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nông nghiệp. Đơn giản, nông nghiệp chỉ cần sản xuất “sạch” là nhiều nước sẽ biết đến.
Cách làm của Hà Lan là đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến. Nếu chưa có vốn, kinh nghiệm, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể kết hợp với các DN nổi tiếng trên toàn cầu để cải thiện chất lượng, công nghệ sau thu hoạch, chế biến và xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Mỗi quốc gia đều có chính sách hỗ trợ khác nhau để phát triển kinh tế nông nghiệp. Ví dụ, nhiều năm trước, Trung Quốc xây dựng kho lạnh bảo quản gạo, cho DN trong nước thuê giá ưu đãi; ngay sau khi thấy hiệu quả, nhiều DN đã đầu tư kho lạnh, nên từ một nước không sản xuất gạo đã trở thành một nước xuất khẩu gạo vào năm 2019.
Cũng một mặt hàng xuất khẩu nhưng dừa tươi Thái Lan có “đồ khui” để uống trực tiếp, dù giá thành cao hơn dừa tươi Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người mua vì tiện lợi. Cũng cùng măng cụt, xoài nhưng Thái Lan giá thành rẻ hơn, nhờ nhà nước hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường hàng không. Từ đó, nông sản Thái Lan đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia, trở thành nước nổi tiếng về trái cây.
Với bề dày kinh nghiệm “cầu nối” giúp nhiều DN xuất khẩu rau quả sang thị trường khó tính, ông Huỳnh Ngọc Trường, Giám đốc Công ty Tư vấn di trú thương mại US Global B2B, cho biết hiện nay DN Việt Nam chỉ xuất khẩu thô, chưa tập trung chế biến sâu nên giá thành chưa cạnh tranh với sản phẩm từ nước khác. Mặt khác, nhiều DN Việt Nam xuất khẩu qua được nhiều nước nhưng lại chủ yếu tập trung phục vụ cho khu người Việt Nam, không phát triển sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài để người tiêu dùng nước này biết đến.

Mô hình trồng rau rạch ở phường 5, TP Đà Lạt. Ảnh: sggp.org.vn
Con đường nhanh nhất để phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài là DN đưa sản phẩm vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi; có thể thông qua hệ thống siêu thị toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam. Muốn xuất khẩu vào thị trường nào, các DN cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và lắng nghe yêu cầu của nhà nhập khẩu. Ngoài quy trình sản xuất đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, các công ty cần xây dựng thương hiệu trong nước, đưa toàn bộ thông tin sản phẩm lên website của DN bằng ngôn ngữ Anh.
Vai trò của Chính phủ rất quan trọng, Nhà nước có thể hỗ trợ các DN thành lập hiệp hội tại nước ngoài, xây dựng nhà trưng bày giới thiệu hàng Việt tại các nước nhập khẩu để quảng bá; có nhân viên tư vấn để hiểu được văn hóa người mua, người bán; đồng thời nắm thông tin thị trường, giá cả, sản lượng cung cấp cho Bộ NN-PTNT quy hoạch vùng sản xuất. Đặc biệt, thị trường online đang phát triển, DN cần trang bị kiến thức công nghệ để hướng tới giao dịch quốc tế.
Ngô Luyến
Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/quang-ba-va-xay-dung-thuong-hieu-viet---n-27599
Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh 'Best Luxury Developer'
DNTH: Tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 vừa qua, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Best Luxury Developer” (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).
PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...