Thứ năm, 11/08/2022, 03:39

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

Tại một hội thảo mới đây, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan - Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, chia sẻ cách làm của Hà Lan để trở thành quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nông nghiệp. Đơn giản, nông nghiệp chỉ cần sản xuất “sạch” là nhiều nước sẽ biết đến.

Cách làm của Hà Lan là đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến. Nếu chưa có vốn, kinh nghiệm, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể kết hợp với các DN nổi tiếng trên toàn cầu để cải thiện chất lượng, công nghệ sau thu hoạch, chế biến và xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Mỗi quốc gia đều có chính sách hỗ trợ khác nhau để phát triển kinh tế nông nghiệp. Ví dụ, nhiều năm trước, Trung Quốc xây dựng kho lạnh bảo quản gạo, cho DN trong nước thuê giá ưu đãi; ngay sau khi thấy hiệu quả, nhiều DN đã đầu tư kho lạnh, nên từ một nước không sản xuất gạo đã trở thành một nước xuất khẩu gạo vào năm 2019.

Cũng một mặt hàng xuất khẩu nhưng dừa tươi Thái Lan có “đồ khui” để uống trực tiếp, dù giá thành cao hơn dừa tươi Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người mua vì tiện lợi. Cũng cùng măng cụt, xoài nhưng Thái Lan giá thành rẻ hơn, nhờ nhà nước hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường hàng không. Từ đó, nông sản Thái Lan đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia, trở thành nước nổi tiếng về trái cây.

Với bề dày kinh nghiệm “cầu nối” giúp nhiều DN xuất khẩu rau quả sang thị trường khó tính, ông Huỳnh Ngọc Trường, Giám đốc Công ty Tư vấn di trú thương mại US Global B2B, cho biết hiện nay DN Việt Nam chỉ xuất khẩu thô, chưa tập trung chế biến sâu nên giá thành chưa cạnh tranh với sản phẩm từ nước khác. Mặt khác, nhiều DN Việt Nam xuất khẩu qua được nhiều nước nhưng lại chủ yếu tập trung phục vụ cho khu người Việt Nam, không phát triển sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài để người tiêu dùng nước này biết đến.

Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

Mô hình trồng rau rạch ở phường 5, TP Đà Lạt. Ảnh: sggp.org.vn

Con đường nhanh nhất để phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài là DN đưa sản phẩm vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi; có thể thông qua hệ thống siêu thị toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam. Muốn xuất khẩu vào thị trường nào, các DN cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và lắng nghe yêu cầu của nhà nhập khẩu. Ngoài quy trình sản xuất đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, các công ty cần xây dựng thương hiệu trong nước, đưa toàn bộ thông tin sản phẩm lên website của DN bằng ngôn ngữ Anh.

Vai trò của Chính phủ rất quan trọng, Nhà nước có thể hỗ trợ các DN thành lập hiệp hội tại nước ngoài, xây dựng nhà trưng bày giới thiệu hàng Việt tại các nước nhập khẩu để quảng bá; có nhân viên tư vấn để hiểu được văn hóa người mua, người bán; đồng thời nắm thông tin thị trường, giá cả, sản lượng cung cấp cho Bộ NN-PTNT quy hoạch vùng sản xuất. Đặc biệt, thị trường online đang phát triển, DN cần trang bị kiến thức công nghệ để hướng tới giao dịch quốc tế.

Ngô Luyến

Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/quang-ba-va-xay-dung-thuong-hieu-viet---n-27599

Cùng chuyên mục

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội: Nơi tạo dựng niềm tin, chắp cánh ước mơ

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội: Nơi tạo dựng niềm tin,...

DNTH: Có một thực tế rằng, mặc dù nguồn lao động trong nước dồi dào, nhu cầu việc làm lớn nhưng chất lượng nguồn lao động chưa thật sự đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Nhìn rộng hơn, tỷ lệ lao động trong độ tuổi đã qua đào tạo còn thấp, thiếu đội ngũ có trình độ chuyên môn giỏi trong các lĩnh vực, thợ lành nghề. Nắm bắt được thực tế đó, từ nhiều năm nay, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã chủ động tập trung đào tạo chất lượng nguồn nhân lực có kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời chú trọng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tăng cường nguồn lực cho công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường.
Eurowindow – Không ngừng đổi mới, mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng

Eurowindow – Không ngừng đổi mới, mang sản phẩm đến gần hơn với...

DN&TH; Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sử dụng sản phẩm chất lượng cao, có giá thành hợp lý, bên cạnh việc liên tục đầu tư công nghệ mới vào sản xuất, Eurowindow cũng đồng thời đẩy mạnh phát triển, nhân rộng mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành trên khắp cả nước.
Sữa chua chanh dây bổ sung hạt chia đầu tiên trên thị trường

Sữa chua chanh dây bổ sung hạt chia đầu tiên trên thị trường

DNTH: Đưa “siêu thực phẩm” hạt chia vào sữa chua chanh dây tự nhiên là sự kết hợp lần đầu tiên xuất hiện với sản phẩm sữa chua chanh dây TH true YOGURT cải tiến.
Nhiều doanh nghiệp mạo danh Viettel trong dịch vụ chuyển phát

Nhiều doanh nghiệp mạo danh Viettel trong dịch vụ chuyển phát

Viettel đã hoàn tất thủ tục khiếu nại tại Cục quản lý cạnh tranh, việc ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị sử dụng tên miền website, nhãn hiệu tương tự với Viettel Post, gây nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ.
VinMart & VinMart+ sẽ phát triển đa kênh và sở hữu 10.000 siêu thị, cửa hàng vào 2025

VinMart & VinMart+ sẽ phát triển đa kênh và sở hữu 10.000 siêu thị, cửa...

DNTH; Ngày 12/11/2019, tại Vinpearl Phú Quốc, công ty CP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce tổ chức Hội nghị các đối tác và nhà cung cấp với chủ đề “Tự hào đồng hành nâng cao chất lượng cuộc sống Việt” nhân kỷ niệm 5 năm ra đời hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+; đồng thời công bố chiến lược phát triển mới giai đoạn 2020 – 2025.
Phoenix Pharma - một năm nhìn lại: Những dấu ấn khó phai!

Phoenix Pharma - một năm nhìn lại: Những dấu ấn khó phai!

DNTH: 2021 là một năm rất đặc biệt với Phoenix Pharma. Một năm với không ít khó khăn, nhưng với tất cả nỗ lực và sự quyết tâm, những khó khăn, thử thách ấy được biến thành động lực để doanh nghiệp thay đổi - vươn mình và phát triển.
Có nên sợ hàng Thái?

Có nên sợ hàng Thái?

Hỏi là để hỏi bởi câu trả lời đã có sẵn: Sợ nhưng càng sợ mình càng phải mạnh lên để "chiến đấu"
Trường Hải, VinFast, TC Motor, Mitsubishi đưa ô tô Việt vượt biển lớn, 'tấn công' mọi thị trường từ ASEAN đến Mỹ và châu Âu

Trường Hải, VinFast, TC Motor, Mitsubishi đưa ô tô Việt vượt biển lớn,...

Các doanh nghiệp trong nước đang cố gắng tăng tỷ lệ nội địa hoá ô tô để thực hiện kế hoạch xuất khẩu ra ngoài thị trường Việt Nam, hưởng ưu đãi thuế xuất/nhập khẩu 0%.