Quy định mới về đơn vị quản lý chất lượng các cơ sở làm đẹp?

11:38 | 21/11/2023

DNTH: Để thực hiện tốt đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội ra Chỉ thị số 02 về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Qua đó, Chỉ thị mới này sẽ giúp đẩy mạnh tính kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập.

Nhìn lại 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND

Những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, các cơ sở y, dược ngoài công lập đã phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, các cơ sở đã đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực theo hướng đồng bộ, hiện đại và chất lượng. Hệ thống y tế ngoài công lập đã góp phần đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân; nhiều cơ sở y tế triển khai được các kỹ thuật mũi nhọn, kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm với các bệnh viện công lập và bệnh viện trong khu vực, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập.

Quy định mới về đơn vị quản lý chất lượng các cơ sở làm đẹp?
Đơn vị chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh dược phẩm.

Để thực hiện tốt công tác quản lý hành nghề y dược ngoài công lập, phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, Sở, ngành, địa phương; ngày 02/5/2013, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Việc triển khai thực hiện những nội dung của Chỉ thị trong thời gian qua đã đạt được những hiệu quả trong công tác quản lý trên địa bàn Thành phố.

Việc triển khai đồng bộ các nội dung chỉ đạo của Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND Thành phố trong những năm qua đã từng bước tăng cường tính kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập. Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm và thành tựu đã đạt được còn có những tồn tại trong hoạt động quản lý, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập vẫn có các vi phạm như: hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt, sử dụng nhân sự không đủ điều kiện trong hoạt động hành nghề, thu tiền dịch vụ y tế, bán thuốc cao hơn giá niêm yết, quảng cáo dịch vụ y tế, quảng cáo thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm chức năng sai quy định, không đảm bảo quy chế chuyên môn trong quá trình hoạt động.... cá biệt còn tồn tại tình trạng cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép.

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại nêu trên là: sự vận động của cơ chế thị trường, một bộ phận cơ sở coi trọng lợi nhuận, không tuân thủ đầy đủ các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cung ứng thuốc; trong khi đó việc lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế, dịch vụ làm đẹp, thói quen tự mua thuốc của người dân còn dễ dãi; công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép còn gặp nhiều khó khăn do nhân lực còn ít, trong khi số lượng cơ sở hành nghề lớn, địa bàn quản lý rộng.

Tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập

Trước yêu cầu của tình hình mới, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ra Chỉ thị số 02/CT-UBND nhằm bổ sung một số nội dung trong công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập là hết sức cần thiết nhằm phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, khả thi và tránh chồng chéo trong hoạt động quản lý; phát huy những mặt tích cực, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Trong đó, Sở Y tế là cơ quan thường trực có trách nhiệm tham mưu cho UBND thành phố ban hành các quyết định, chỉ thị, các văn bản khác về lĩnh vực quản lý nhà nước về hành nghề y, dược ngoài công lập theo quy định của pháp luật. Ban hành các văn bản hướng dẫn về hành nghề y, dược ngoài công lập theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và của UBND thành phố.

Chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các quận, huyện, thị xã và các đơn vị công lập trực thuộc và các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập hoạt động trên địa bàn thành phố;

Phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập; vận động, nâng cao y đức, kiến thức của người hành nghề y, dược.

Đảm bảo việc cấp chứng chỉ hành nghề y, dược, cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập theo các quy định của pháp luật. Rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp phép, đồng thời đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp phép.

Thường xuyên nghiên cứu, rà soát quy trình cấp phép hành nghề, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc điều chỉnh theo thẩm quyền những nội dung bất cập.

Quy định mới về đơn vị quản lý chất lượng các cơ sở làm đẹp?
Tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại của các cơ sở; tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm..., các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài; xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm; theo thẩm quyền, đề xuất các hình thức xử lý, xử phạt bổ sung phù hợp để tạo tỉnh răn đe, ngăn chặn nguy cơ tái phạm đối với các hành vi vi phạm gây hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tuyên truyền, quán triệt đến toàn bộ cán bộ, viên chức ngành y tế chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập. Giao trách nhiệm cho thủ trưởng đơn vị công lập trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát và nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật hành nghề y dược ngoài công lập của nhân viên y tế thuộc thẩm quyền quản lý và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền và đúng quy định.

Đối với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND thành phố về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn; Có các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý theo đặc thù từng địa bàn; kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các cơ sở dịch vụ y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép; tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề y, dược có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Huy động các phòng, ban, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội tham gia công tác quản lý hoạt động các cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành nghề y, dược; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh như: phòng khám đa khoa, cơ sở thẩm mỹ (bao gồm các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, các cơ sở dịch vụ làm đẹp...), phòng khám có yếu tố nước ngoài, phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, phòng xét nghiệm, cơ sở kinh doanh dược...; rà soát các hoạt động quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh, trang thiết bị y tế, trang thiết bị chẩn đoán và điều trị, quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, dược liệu…… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề trên địa bàn theo quy định. Tuyệt đối không để tình trạng cơ sở hành nghề y, dược không phép hoạt động.

Công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của quận, huyện, thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về các tổ chức, cá nhân có vi phạm quy định pháp luật về hành nghề y dược ngoài công lập để người dân theo dõi, giám sát; nâng cao hiểu biết và ý thức lựa chọn dịch vụ y tế của người dân.

Chỉ thị mới này thay thế Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 02/5/2013 của UBND thành phố về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Theo Thương hiệu Sản phẩm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Đề xuất giảm 2% thuế VAT với xăng, dầu: Bài toán cần cân đối là làm sao hài hòa nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước

DNTH: Bộ Tài chính đề xuất mở rộng diện giảm 2% thuế VAT với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu và kéo dài chính sách ưu đãi này tới hết năm 2026. Đề xuất nhận được sự ủng hộ của người dân và cộng đồng DN.

Bổ sung nguồn kinh phí thực hiện chế độ nghỉ hưu trước tuổi tại đơn vị sự nghiệp công lập

DNTH: Nghị định 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 16 về nguồn kinh phí để thực hiện chế độ đối với viên chức và người lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Doanh nghiệp nhà nước phải tập trung tiên phong trong 6 lĩnh vực

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 về nhiệm vụ, giải pháp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Chính sách tạo động lực mạnh cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

DNTH: Chính sách hỗ trợ của nhà nước có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại khu vực nông thôn Việt Nam.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa: Doanh nghiệp lo ngại chi phí tuân thủ tăng cao

DNTH: Dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi) được kỳ vọng nâng cao hiệu quả quản lý, nhưng doanh nghiệp lo ngại chi phí tuân thủ ngày càng lớn…

Bổ sung quy định mới về hưởng bảo hiểm xã hội một lần từ 1/7/2025

DNTH: Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 quy định nhiều đối tượng hưởng BHXH một lần từ 1/7/2025. Mới đây, Bộ Tư pháp thông tin dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH...

XEM THÊM TIN