Quy định phạm vi bảo vệ đường sắt

09:39 | 28/04/2018

DNTH: DN&TH; Chính phủ vừa ban hành Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Nghị định này quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm: Đặt tên tuyến, tên ga đường sắt; tháo dỡ tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt; phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt; quản lý, sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt; trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Ảnh minh họa

Trong đó, về phạm vi bảo vệ đường sắt, phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng không nhỏ hơn trị số sau: Đối với đường sắt khổ 1000 milimét là 5,3 mét; đối với đường sắt khổ 1435 milimét là 6,55 mét; đối với đường sắt tốc độ cao là 7,7 mét; đối với tuyến đường sắt đô thị là 6,3 mét áp dụng phương thức lấy điện trên cao; 4,3 mét đối với tuyến đường sắt đô thị áp dụng phương thức lấy điện từ ray thứ ba.

Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu đang khai thác không thỏa mãn điều kiện quy định nêu trên, khi cải tạo, nâng cấp công trình vi phạm phạm vi bảo vệ đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận trước khi thực hiện.

Phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao là 7,5 mét; đối với đường sắt đô thị là 5,4 mét; đối với đường sắt còn lại là 5,6 mét.

Còn phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường đào, nền đường đắp được xác định như sau: 5 mét tính từ chân nền đường đắp hoặc mép đỉnh nền đường đào; 3 mét tính từ mép ngoài rãnh dọc hay mép ngoài rãnh đỉnh của nền đường hoặc mép ngoài của công trình phòng hộ, gia cố đối với nền đường có rãnh dọc hay rãnh đỉnh, có công trình phòng hộ, gia cố của nền đường.  

Hành lang an toàn giao thông đường sắt

Nghị định cũng quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt. Theo đó, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Chiều cao hành lang an toàn giao thông đường sắt được tính từ mặt đất trở lên theo phương thẳng đứng đến giới hạn phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt theo quy định tại phạm vi bảo vệ đường sắt nêu trên.

Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang được quy định như sau: Người lái tàu ở vị trí của mình nhìn thấy đường ngang từ khoảng cách 1000 mét trở lên; đối với đường ngang không có người gác, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi ở cách đường ngang một khoảng cách bằng tầm nhìn hãm xe đối với cấp đường đó nhìn thấy đoàn tàu ở cách đường ngang ít nhất bằng tầm nhìn ngang của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kể từ giữa chỗ giao.

Thành Vinh

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Quy định rõ hình thức thi tuyển viên chức cạnh tranh

DNTH: Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, hôm nay (13/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về hai dự án luật: Luật Viên chức (sửa đổi) và Luật Thương mại điện tử.

Thủ tướng: Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện nếu để tàu cá...

DNTH: Chiều tối 11/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven...

Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ

DNTH: Chiều 11/11, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Chư Prông (tỉnh Gia Lai), Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ viếng, lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Điểm E7, H5, nay thuộc địa bàn xã Ia Boòng.

180 nhân viên Công ty Đô thị Gia Lai chi viện khẩn cấp, vì đồng bào vùng bão

DNTH: Sáng 8/11, ngay sau khi có chỉ đạo khẩn từ lãnh đạo tỉnh, khoảng 180 cán bộ, công nhân Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai lập tức lên đường chi viện khẩn cấp cho khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai – nơi vừa hứng chịu hậu quả...

Quảng Ngãi: Điều trực thăng tìm kiếm 3 người mất tích trên vùng biển Lý Sơn

DNTH: Lúc 12 giờ trưa nay (7/11), Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không không quân điều trực thăng tìm kiếm 3 người đàn ông bị trôi dạt trên thúng ở vùng biển đặc khu Lý Sơn vào chiều 6/11.

Gia Lai: 1 người chết, thiệt hại ban đầu ước tính 80,2 tỉ đồng do bão số 13 gây ra

DNTH: Sáng 7/11, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự về Phòng, chống thiên tai tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo nhanh về công tác ứng phó và tình hình thiệt hại sơ bộ do cơn bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.

XEM THÊM TIN