Quy định phạm vi bảo vệ đường sắt

09:39 | 28/04/2018

DNTH: DN&TH; Chính phủ vừa ban hành Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Nghị định này quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm: Đặt tên tuyến, tên ga đường sắt; tháo dỡ tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt; phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt; quản lý, sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt; trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Ảnh minh họa

Trong đó, về phạm vi bảo vệ đường sắt, phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng không nhỏ hơn trị số sau: Đối với đường sắt khổ 1000 milimét là 5,3 mét; đối với đường sắt khổ 1435 milimét là 6,55 mét; đối với đường sắt tốc độ cao là 7,7 mét; đối với tuyến đường sắt đô thị là 6,3 mét áp dụng phương thức lấy điện trên cao; 4,3 mét đối với tuyến đường sắt đô thị áp dụng phương thức lấy điện từ ray thứ ba.

Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu đang khai thác không thỏa mãn điều kiện quy định nêu trên, khi cải tạo, nâng cấp công trình vi phạm phạm vi bảo vệ đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận trước khi thực hiện.

Phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao là 7,5 mét; đối với đường sắt đô thị là 5,4 mét; đối với đường sắt còn lại là 5,6 mét.

Còn phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường đào, nền đường đắp được xác định như sau: 5 mét tính từ chân nền đường đắp hoặc mép đỉnh nền đường đào; 3 mét tính từ mép ngoài rãnh dọc hay mép ngoài rãnh đỉnh của nền đường hoặc mép ngoài của công trình phòng hộ, gia cố đối với nền đường có rãnh dọc hay rãnh đỉnh, có công trình phòng hộ, gia cố của nền đường.  

Hành lang an toàn giao thông đường sắt

Nghị định cũng quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt. Theo đó, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Chiều cao hành lang an toàn giao thông đường sắt được tính từ mặt đất trở lên theo phương thẳng đứng đến giới hạn phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt theo quy định tại phạm vi bảo vệ đường sắt nêu trên.

Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang được quy định như sau: Người lái tàu ở vị trí của mình nhìn thấy đường ngang từ khoảng cách 1000 mét trở lên; đối với đường ngang không có người gác, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi ở cách đường ngang một khoảng cách bằng tầm nhìn hãm xe đối với cấp đường đó nhìn thấy đoàn tàu ở cách đường ngang ít nhất bằng tầm nhìn ngang của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kể từ giữa chỗ giao.

Thành Vinh

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cao su Chư Sê và Chư Sê Kampong Thom hỗ trợ tỉnh Gia Lai 550 triệu đồng

DNTH: Ngày 14/11, hai doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) là Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê và Công ty CP Cao su Chư Sê Kampong Thom đã trao tổng cộng 550 triệu đồng nhằm ủng hộ nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu...

Quảng Ngãi: 'Thần tốc' khánh thành 'Đường Quân - Dân' phá thế cô lập 5 thôn sau bão

DNTH: Sáng 14/11, tuyến đường độc đạo và cầu sắt dân sinh dẫn vào 5 thôn bị cô lập hoàn toàn do sạt lở núi sau bão số 12 (bão FENGSHEN) tại xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi đã được khánh thành và bàn giao.

Thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang thị trường EU

DNTH: Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao bày tỏ mong muốn các địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp, tích cực đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, gắn mỗi sản phẩm với những câu chuyện về đất nước và con...

Hơn 40 tỉ đồng đến với đồng bào Gia Lai chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 13

DNTH: Chiều 13/11, tại buổi lễ phát động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 40 tỉ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ người dân và cộng đồng khắc phục hậu quả...

TP.HCM hướng tới vị thế trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo của ASEAN

DNTH: TP.HCM đang tái cấu trúc không gian phát triển theo tư duy đa cực, tích hợp và siêu kết nối, đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng và công nghệ, hướng tới trở thành trung tâm tài chính, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Triển lãm Thành tựu 80 năm Ngành Nông nghiệp và Môi trường

DNTH: Sáng 12/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Triển lãm “Thành tựu 80 năm Ngành Nông nghiệp và Môi trường - Vươn đến Kỷ nguyên Xanh” đã khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 1.200 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính...

XEM THÊM TIN