Thứ bảy, 04/02/2023, 02:52

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, tầm nhìn đến năm 2045

DNTH: Ngày 24/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 348/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải liên hoàn, đồng bộ, kết nối và thúc đẩy các quy hoạch loại hình giao thông vận tải khác, góp phần thúc đẩy, phát triển ngành giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là kết nối vùng và liên vùng, nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế, có tính đến cân đối vùng miền, khu vực.
Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải liên hoàn, đồng bộ, kết nối và thúc đẩy các quy hoạch loại hình giao thông vận tải khác, góp phần thúc đẩy, phát triển ngành giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế xã hội của địa phương...

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ Giao thông vận tải đã tập trung, quan tâm đầu tư chỉ đạo, triển khai công tác quy hoạch cảng hàng không, sân bay bảo đảm tiến độ theo đúng quy định trình tự thủ tục của pháp luật về quy hoạch. Đồng thời đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan, các thành viên Hội đồng thẩm định các quy hoạch ngành giao thông vận tải đã nỗ lực xây dựng quy hoạch, đóng góp ý kiến nhận xét, phản biện một cách khoa học, công tâm, trung thực, khách quan vì sự nghiệp chung, giúp Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung của quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Giao thông vận tải trình. 

Để sớm phê duyệt quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ, hoàn thiện nội dung và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó quy hoạch phải bảo đảm bám sát các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua; cập nhật các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để dự báo cho 5 năm, 10 năm tiếp theo giúp cho công tác dự báo tốt hơn; có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tính đến các yếu tố văn hóa, phát triển đô thị sân bay trong thời gian trước mắt và lâu dài, có kế thừa, đổi mới và định hướng phát triển.

Đồng thời, nâng cao tính chính xác của việc dự báo, có tính bao quát hơn, có chiều sâu hơn, phát triển nhanh hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ mới, của đất nước, sự gia tăng dân số, nhu cầu của thị trường với tốc độ nhanh hơn trong thời gian tiếp theo; rà soát quy mô, số lượng các cảng hàng không bảo đảm phát triển lâu dài

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, quy trình để xác định loại hình, quy mô cảng hàng không (quốc tế, quốc nội); rà soát quy mô, công suất của cụm cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai để phù hợp với không gian phát triển của từng cảng hàng không và khu vực.

Quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải liên hoàn, đồng bộ, kết nối và thúc đẩy các quy hoạch loại hình giao thông vận tải khác, góp phần thúc đẩy, phát triển ngành giao thông vận tải, giảm chi phí logistics, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là kết nối vùng và liên vùng, nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế, có tính đến cân đối vùng miền, khu vực.

Quy hoạch phải gắn kết với công tác bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại; bảo đảm tính lưỡng dụng trong khai thác. Phối hợp với Bộ Quốc phòng để thống nhất phương án sử dụng đất cho khai thác lưỡng dụng dân dụng và quân sự tại cảng hàng không, sân bay (trừ những vị trí đất mang tính chiến lược do quân đội quản lý không thể kết hợp) trong quá trình quy hoạch chi tiết mỗi cảng hàng không.

Bên cạnh đó, Quy hoạch phải đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tăng cường hợp tác công tư, huy động các nguồn lực của xã hội để thực hiện quy hoạch. Các lĩnh vực quản lý không lưu, cấp phép, quản lý xuất nhập cảnh do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện theo quy định. Xây dựng lộ trình triển khai đầu tư phù hợp theo quy hoạch cho các khoảng thời gian 5 năm, 10 năm và 25 năm. Nghiên cứu, kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật; xây dựng cơ chế huy động nguồn lực theo đường lối của Đảng về đa sở hữu, kinh tế nhiều thành phần để đầu tư thực hiện cho toàn bộ 5 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, ký quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2045.

Nguyên Khánh

Cùng chuyên mục

Ecopark diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Ecopark diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn nhất từ trước tới...

DNTH: Tập đoàn Ecopark phối hợp cùng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Hưng Yên, công an tỉnh Hưng Yên và các đơn vị liên quan tổ chức thành công buổi diễn tập PCCC với quy mô hơn 600 người cùng nhiều phương tiện tham gia.
Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trong nội bộ Công an tỉnh Bắc Giang

Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trong nội bộ Công an...

DNTH: Thực hiện Kế hoạch về công tác cải cách hành chính năm 2022, Công an tỉnh Bắc Giang đã chủ động tiến hành triển khai xây dựng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa trong nội bộ Công an tỉnh trên các lĩnh vực đảm bảo tài chính, hậu cần, thi đua khen thưởng, tổ chức cán bộ, chính sách, đào tạo.
Quản lý trật tự xây dựng (Kỳ 2): Lẩn khuất bóng dáng “nhóm lợi ích”

Quản lý trật tự xây dựng (Kỳ 2): Lẩn khuất bóng dáng “nhóm lợi...

Xây dựng không phép, sai phép nhưng chỉ sau một thời gian các dự án “bỗng” được hợp thức bởi những lần điều chỉnh “đúng quy trình”. Nhiều người cho rằng, lẩn khuất có bóng dáng nhóm lợi ích…
Nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chất lượng môi trường không khí

Nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chất lượng môi trường không khí

DNTH: Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam tiếp tục gia tăng, nhất là tại các thành phố lớn. Chúng ta cần giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này.
Phát triển thành phố Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo đặc sắc

Phát triển thành phố Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo đặc...

DNTH: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 767/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040.
Phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025

Phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm...

DNTH: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 2269/QĐ-TTg phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Mục tiêu cung cấp dịch vụ viễn thông bắt buộc cho 100% đối tượng sử dụng; bảo đảm 100% nhà giàn, xã đảo, huyện đảo được cung cấp dịch vụ viễn thông phổ cập.
Đề xuất xây hai dự án đường sắt kết nối với sân bay Long Thành

Đề xuất xây hai dự án đường sắt kết nối với sân bay Long Thành

DNTH: Mới đây, tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số cơ chế, chính sách hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
Báo động tình trạng mất an toàn ở những căn nhà phố cổ xuống cấp

Báo động tình trạng mất an toàn ở những căn nhà phố cổ xuống cấp

Ngày 2/7 vừa qua, sự cố sụp nhà 2 tầng tại số 56 Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng mất an toàn tại các căn nhà ở phố cổ, phố cũ Hà Nội.