Chủ nhật, 24/09/2023, 17:07

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tạp chí in Đọc báo - Doanh nghiệp & Thương hiệu

Rà phanh liên tục khi đổ đèo - Sai lầm chết người của tài xế

Rất nhiều vụ việc xe mất phanh khi đổ đèo ở Việt Nam gây ra tai nạn nghiêm trọng. Và đặc biệt, những vụ tai nạn khi đổ đèo thường xảy ra đối với xe tải trọng lớn như xe tải, xe khách gây thương vong lớn về người.

Những vụ tai nạn do xe khách mất phanh trên đèo thường gây thương vong lớn về người

Đối với xe tải trọng lớn, quán tính của xe trong quá trình di chuyển là rất lớn. Vì vậy, trong quá trình phanh, má phanh phải tạo ra lực ma sát cực lớn để thắng được toàn bộ quán tính của xe. Lực ma sát này giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra một lượng nhiệt lớn khiến cho bề mặt má phanh và đĩa phanh nóng lên đến cả trăm độ C. Khi nhiệt độ tăng cao, lực ma sát đồng thời giảm xuống, đến một thời điểm, má phanh bị trượt hoàn toàn và gần như không còn tác dụng nữa.

Bề mặt đĩa phanh bị cháy nóng đỏ sau quá trình ma sát liên tục với đĩa phanh

Một số tài xế thường rà chân phanh để giảm tốc độ xe khi xuống dốc nhưng đó là cách hoàn toàn sai. Với những cung đèo dài, rà phanh liên tục sẽ khiến phanh nhanh nóng lên và có thể đến một thời điểm bị mất tác dụng dẫn đến xe lao tự do xuống dốc.

Rà phanh liên tục khiến xe mất phanh, lao tự do trên đèo và gây tai nạn

Thay vì rà phanh liên tục để giảm tốc độ khi đang đổ đèo, tài xế phải dùng lực hãm của động cơ xe để giảm tốc độ. Điều này thực hiện bằng cách chuyển cần số về số thấp. Theo lời khuyên của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, khi xuống dốc, đổ đèo nên đi ở cấp số bằng hoặc thấp hơn cấp số vận hành khi điều khiển xe lên dốc. Lực hãm của động cơ xe ở số thấp có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hệ thống phanh. Người lái phải về số thấp từ trước khi đổ đèo hoặc xuống dốc, vì một khi chiếc xe đã trôi dốc ở tốc độ cao, tài xế không thể điều khiển về số được nữa.

Tài xế nên về các cấp số thấp trước khi đổ đèo

Đối với xe số tự động, tài xế cần chuyển về chế độ sang số bằng tay, được ký hiệu D1, D2 ... hoặc dấu (+) và (-) tùy theo loại xe để giảm cấp số của xe về số thấp. Ngoài ra một số loại xe còn trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng để tăng hoặc giảm số, tài xế cần tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng để xử lý trong trường hợp cần thiết.

Đối với xe số tự động, người lái cần chuyển sang chế độ (+), (-) để về số thấp

Nếu bắt buộc phải dùng đến phanh, tài xế nên đạp phanh dứt khoát để đưa tốc độ xe về mức an toàn và không rà phanh liên tục.

Theo Banxehoi

Cùng chuyên mục

Khu, cụm công nghiệp tại Hà Nội: Nơi biến tướng, chỗ bỏ hoang

Khu, cụm công nghiệp tại Hà Nội: Nơi biến tướng, chỗ bỏ hoang

Là trung tâm kinh tế lớn phía Bắc, nhưng vài năm trở lại đây Hà Nội không phát triển được thêm các khu, cụm công nghiệp nào.
Coco Shop: “Ẩn mình” dưới vỏ bọc hàng xách tay để kiếm lời bất chính?

Coco Shop: “Ẩn mình” dưới vỏ bọc hàng xách tay để kiếm lời bất...

Hàng loạt sản phẩm được giới thiệu là hàng nhập khẩu nhưng lại không hề được dán tem nhãn phụ, nhưng vẫn được bày bán xen kẽ cùng với hàng chính hãng. Phải chăng, CoCo Shop đang “bẫy” người tiêu dùng?
Afghanistan, cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ

Afghanistan, cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ

Chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan đã kéo dài 16 năm và chưa có dấu hiệu kết thúc với quyết định tăng quân của Trump.
Vì sao Tổng thống Putin vắng mặt tại phiên họp Liên Hợp Quốc?

Vì sao Tổng thống Putin vắng mặt tại phiên họp Liên Hợp Quốc?

Người phát ngôn Điện Kremlin chính thức lên tiếng về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc
Sở KH&ĐT TP Hà Nội: Phớt lờ chỉ đạo Thủ tướng, “ém” thông tin xử lý sau thanh tra

Sở KH&ĐT TP Hà Nội: Phớt lờ chỉ đạo Thủ tướng, “ém” thông tin...

Những sai phạm nghiêm trọng của Sở KH&ĐT TP Hà Nội trong công tác chuẩn bị đầu tư Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đã được Thanh tra Chính phủ kết luận từ tháng 11/2019, song tới nay kết quả xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan như thế nào vẫn chưa thấy công bố.
Phong thuỷ tốt nhất đời người chính là tâm của mỗi người

Phong thuỷ tốt nhất đời người chính là tâm của mỗi người

Câu chuyện thú vị và thâm thúy này đã được rất nhiều người chuyền tay, chia sẻ cho nhau như cách để truyền cảm hứng, chỉ bảo nhau khai thác thật triệt để cái gọi là "phong thủy tốt" ở mỗi người…
Tạp chí in số tháng 9: Chào mừng Giải bóng đá "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp" lần IV năm 2022

Tạp chí in số tháng 9: Chào mừng Giải bóng đá "Báo chí đồng hành...

DNTH: Trân trọng gửi tới quý bạn đọc Tạp chí in số tháng 9 - Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn với chủ đề: Chào mừng Giải bóng đá "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp" lần IV năm 2022 cùng các tin tức chuyên sâu.
Nghi án kính mắt Việt Tín kinh doanh hàng giả, hàng nhái?

Nghi án kính mắt Việt Tín kinh doanh hàng giả, hàng nhái?

Những thương hiệu kính mắt thời trang nổi tiếng trên thế giới như Levis, Bvlgari, Valentino, Rayban… lại được Công ty Công nghệ kính mắt Việt Tín bày bán với giá rất “Việt Nam” khiến dư luận không khỏi hoang mang về việc có hay không việc doanh nghiệp này đang kinh doanh cả hàng nhái, hàng kém chất lượng?