Rau quả Việt Nam có cơ hội ở Thụy Điển nhờ khác biệt mùa vụ
09:12 | 05/01/2025
DNTH: Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn với rau quả Việt Nam, do thị trường này nhập khẩu rau quả với khối lượng lớn và sự khác biệt về mùa vụ.

Nhu cầu nhập khẩu dưa chuột và nhiều rau quả khác của Thụy Điển tăng mạnh từ tháng 10 đến tháng 5.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu của Thụy Điển đạt khoảng 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, năm 2023, lượng nhập khẩu giảm còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, thị phần nhập khẩu rau quả từ các nước đang phát triển đã tăng lên 24%, tương đương 215.000 tấn, mở ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam.
Thị trường Thụy Điển ghi nhận sự thống trị của các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood, chiếm gần 20% tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm, tương đương 5,2 tỷ EUR trong năm 2023.
Ngoài kênh bán lẻ, các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm (nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống) và chế biến công nghiệp như Brämhults và Råsaft cũng đóng vai trò quan trọng. Helsingborg hiện là trung tâm phân phối lớn nhất cho hàng hóa nhập khẩu, giúp luân chuyển sản phẩm đến khắp thị trường Thụy Điển.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhận định rằng sự khác biệt về mùa vụ là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Trong khi Thụy Điển tự cung cấp một số sản phẩm như dưa chuột vào mùa hè, thì từ tháng 10 đến tháng 5, nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh từ các nước có khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Đây là cơ hội để rau quả tươi của Việt Nam, như thanh long, xoài, chanh leo và các loại trái cây khác, chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn “trống mùa” này.
Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm hữu cơ và nắm bắt xu hướng tiêu dùng bền vững, đặc biệt là các sản phẩm có chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade.
Các doanh nghiệp rau quả cần nghiên cứu chu kỳ mùa vụ. Cụ thể, xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm của Thụy Điển để tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường. Đồng thời, kết nối với các nhà nhập khẩu lớn, xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu chủ chốt như Dole/Everfresh, ICA và Ewerman thông qua các triển lãm thương mại như Fruit Logistica và Fruit Attraction.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho rằng, dù còn nhiều thách thức, Thụy Điển nói riêng và EU nói chung vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Bằng cách đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này.
Theo Nongnghiep.vn
Nguồn: https://nongnghiep.vn/rau-qua-viet-nam-co-co-hoi-o-thuy-dien-nho-khac-biet-mua-vu-d416132.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- dưa leo /
- Thương vụ Việt Nam /
- Thủy điện /
- rau quả /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Những cỗ “siêu máy” trên cánh đồng nguyên liệu 8.100 ha của TH true MILK
DNTH: Với đàn bò sữa gần 70.000 con, TH true MILK chủ động canh tác phần lớn nguồn thức ăn thô xanh với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ từ khâu canh tác đến thu hoạch.

PVcomBank trao tặng 10 chiếc xe điện phục vụ công tác chung cho Bệnh viện Trung ương Huế
DNTH: Vừa qua, tại TP. Huế, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức Lễ trao tặng xe điện phục vụ công tác chung cho Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là hoạt động thiết thực, nối tiếp mối quan hệ hợp tác bền chặt...

PVcomBank đồng hành cùng chương trình Chiến sĩ quả cảm 2025
DNTH: Nhằm tôn vinh và lan tỏa những câu chuyện đầy cảm hứng về đội ngũ chiến sĩ Công an Nhân dân đến gần hơn với công chúng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tự hào trở thành đơn vị đồng hành cùng chương trình truyền...

“Hành Trình Di Sản” thuộc chuỗi hoạt động kỷ niệm "150 Năm Một Di Sản Vươn Cao” do SABECO tổ chức đã có mặt...
DNTH: Ngày 19 tháng 9 năm 2025 – Chuỗi hoạt động “Hành Trình Di Sản” đã được Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức tại công viên Bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hàng...

Chuyên gia: Vingroup đánh thức khát vọng xanh trong mỗi người dân
DNTH: Từ hệ sinh thái di chuyển không phát thải đến những chiến dịch xanh trên phạm vi quốc gia, theo các chuyên gia, Vingroup đang cho thấy một chiến lược dài hạn và bền bỉ: tiên phong giành lại quyền được hít thở không khí sạch cho...

MB tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước A80 – Khẳng định mục tiêu đồng hành phát triển cùng quốc gia
DNTH: ngày 28/8/2025 – Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, từ ngày 28/8 - 5/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) sẽ diễn ra Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc”. Sự kiện quy tụ...
Đô thị cuộc sống
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
-
Ecopark và FPT khởi công tổ hợp giáo dục liên cấp tại đại đô thị Eco Central Park
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...